ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เล่าหลาย ๆ วัน

    ลำดับตอนที่ #2 : Disruption กับ ธรรมศาสตร์

    • อัปเดตล่าสุด 27 ต.ค. 61


    จาก https://thaipublica.org/2018/10/thammasat-university-of-the-future-greats-person/?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter
    1. PETER F DUCKER เคยทำนายอนคตของมหาวิทยาลัยไว้ว่า มหาวิทยาลัยจะค่อย ๆ ห่ยไปเพราะความเย่อหยิ่งของมหาวิทยาลัย
    2. มหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งในไทยถูก Disruption จนทำให้จำนวนผู้เข้าศึกษาต่อลดลงจนน้อยกว่าเป้าหมายการรับเข้าครึ่งต่อครึ่ง
    3. สาเหตุแห่งการลดจำนวนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คาดว่ามาจาก 3 ข้อ คือ มีการเกิดน้อยลง เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว และความต้องการคนของภาคธุรกิจ ตามความเห็นของผู้เขียน ไม่เห็นด้วยกับข้อ 2 และ ข้อ 3 เท่าใดนัก
    4. อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้พูดถึงปัญหาของระบบการศึกษาไทยทั้งระบบไว้ด้วย
    5. เป้าหมายในการพัฒนามหาวิทยาลัยของอธิบการบดีค่อนข้างที่จะยอมจำนนกับอุปสรรค คือเพียงยอมรับว่ามหาวิทยาลัยตนเองด้อยกว่ามหาวิทยาลัยในระดับโลกจึงต้องพัฒนาตนเองแต่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในการพาตัวเองไปยังมหาวิทยาลัยระดับโลก
    6. รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการได้พัฒนาข้อเสนอของมหาวิทยาลัย ที่ต้องต่อสู้กับการ Disruption จากกระบวนการต่าง ๆ ดีมากทั้งสองข้อเสนอ
    7. บทความนี้นำเสนอกระบวนการ Disruption ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้ค่อนข้างดี
    8. ถึงเวลาที่ทุก ๆ ภาคส่วนโดยเฉพาะส่วนราชการจะต้องตระหนักถึงการ Disruption ให้มากยิ่งขึ้น ไม่อย่างนั้นถึงวันหนึ่งการสูญสิ้นของส่วนราชการอาจมาถึงเร็วกว่าที่คิด
    .
    .
    .
    แทน
    27/10/2018
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×