ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความเกี่ยวกับการ์ตูนที่เคยเขียน

    ลำดับตอนที่ #5 : (รีวิวไลท์โนเวลแบบ Bias) อัศวินมือใหม่มังกรป้ายแดง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.14K
      2
      7 ต.ค. 57

    สวัสดีทุกท่าน... ระหว่างที่ผมกำลังใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วมบ้าน  ผมขอมารีวิว Light Novel สั้น ๆ แก้ขัดก่อนแล้วกัน  ต่อจากนี้ไปอาจมีการสปอยล์ และมีการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก  แต่นั่นก็เป็นความเห็นของคน ๆ หนึ่งที่อ่านเรื่องนี้แล้วเท่านั้นน่อ

    เรื่องที่จะมารีวิววันนี้คือเรื่อง อัศวินมือใหม่มังกรป้ายแดง หรือชื่อญี่ปุ่นคือ SEIKOKU NO RYUU KISHI  เป็นนิยายแนวแฟนตาซี  จัดพิมพ์โดย สนพ. a Plus




    หน้าปกสวยดี  แต่เนื้อหาจะสวยด้วยหรือเปล่า ?

     
    เรื่องย่อ (ก็อปมาจากปกหลังของนิยาย)

    โรบเรียนขี่มังกรแอนชารีวาน - ที่นั่นคือโรงเรียนที่เด็กหนุ่มและเด็กสาวผู้แลกเปลี่ยนพันธสัญญากับมังกรศึกษาอยู่  แอช  เด็กหนุ่มผู้เป็นนักเรียนของที่นั่น  ทั้งที่มี 'รอยสลักแห่งดวงดาว' ซึ่งเป็นหลักฐานของพันธสัญญา  แต่มังกรที่เป็นคู่หูกลับยังไม่ถือกำเนิด  ทำให้เขารู้สึกอับอายมาก  แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่าง  ในที่สุดมังกรซึ่งสถิตอยู่ในร่างกายของเขาก็ถึงเวลาตื่นขึ้น  ทว่ามังกรคู่หูที่ปรากฏเบื้องหน้านั้นกลับต่างจากมังกรตัวอื่น  มันอยู่ในร่างของเด็กสาว...!

    "นายน่ะไม่ได้เป็นคนเลี้ยงฉันหรอกนะ  ฉันต่างหากที่เป็ฯเจ้านายของนาย!"

    แล้วแอชจะสามารถควบคุมหล่อนได้อย่างที่คิดหรือไม่?  เรื่องราวแฟนตาซีมังกรสาวน้อยน่ารักที่ต้องจารึกเอาไว้!

    ความเห็น

    ก่อนอื่นต้องไล่เรียงความหลังก่อนว่าผมคิดอย่างไรถึงได้ซื้อเรื่องนี้มาอ่าน  ความจริงผมได้รู้จักเรื่องนี้จากฉบับมังหงะมาก่อน  อ่านแล้วติดใจภาพของเรื่อง  และในตอนนั้นเองก็ได้ข่าวว่าเรื่องนี้มีไลท์โนเวลซึ่งเป็นต้นฉบับมีลิขสิทธิ์ในไทยแล้ว  เลยไปขวนขวายอ่านนิยายต้นฉบับเสียเลย

    หลังจากอ่านจบแล้ว  ผมก็วางมันลงข้าง ๆ โต๊ะ  หลับตาสักพัก  ก่อนจะถอนหายใจออกมาว่า...

    อ่านแบบมังหงะแบบเหมือนเดิมดีกว่าแฮะ...

    ไม่น่าซื้อมาเลย  เนื้อเรื่องอ่านแบบมังหงะมันก็สนุกดีหรอก  พอมาอ่านแบบเป็นไลท์โนเวลแล้วรู้สึกว่ามันไม่สนุกเลย  เนื้อเรื่อง Generic ตามสูตรการ์ตูนฮาเร็มสุด ๆ คือพระเอกมีสาว ๆ มากหน้าหลายตามาสนใจ  ทั้งเจ้าหญิงอัศวินซิลเวีย (คาแร็คเตอร์ซึน) โคเซต (สาวเมด) ท่านประธานนักเรียนรีเบ็คก้า (คาแร็คเตอร์คูลเดระแบบท่านประธานในเรื่องแคมเฟอร์) มังกือของพระเอกเอโค่ (เตี้ย แบน ซึน)  อาจารย์แองเจล่า (คาแร็คเตอร์สาวใหญ่) อาเนีย (สาวน้อยมือสังหาร)  ซึ่งเวลาอ่านในฉบับมังหงะก็เป็นอาหารตาดีอยู่หรอก  แต่พออ่านแบบไลท์โนเวลแล้วมันไม่รู้สึกว่าน่าตื่นเต้นอะไรเลยนี่สิ   ฉากหวาดเสียวเซอร์วิสเองก็งั้น ๆ อ่านแล้วไม่รู้สึกตื่นเต้นเลย  ก็เข้าใจว่าพยายามยัดฉากเซอร์วิสมา  แต่มันไม่อินนะกิฟต์  ดันไปบดบังในส่วนที่สามารถทำให้เรื่องน่าสนใจมากกว่านี้เสียนี่

     


    ฉบับมังหงะภาพสวยดีนะ

    เนื้อเรื่องในส่วนอื่นแล้วเฉยมาก  ไม่ได้มีความรู้สึกลุ้นอะไรไปกับมันเลย  อาจเพราะเป็นไลท์โนเวลล่ะมั้ง  แต่กระนั้นถ้าเทียบกับเรื่อง Zero no Tsukaima ที่เนื้อเรื่องแทบจะเรียกได้ว่าเหมือนกันเป๊ะ ๆ แล้ว เรื่อง Zero ดันทำได้ดีกว่ามาก  เรื่องมังกรป้ายแดงอ่านแล้วรู้สึกธรรมดาสุด ๆ จนรู้สึกว่าบางทีนิยายในเด็กดีอ่านแล้วยังสนุกกว่าเลย 

    ใช่ว่าเรื่องนี้จะไม่มีข้อดี  ข้อแรกคือภาพประกอบนิยายค่อนข้างสวย  โดยเฉพาะรูปสาว ๆ นี่สวยมาก (แน่นอนว่าไม่ได้วาดฉากอื่นเลยนอกจากฉากสาว ๆ เซอร์วิสนะ)  ไอเดียเรื่องคู่หูเป็นมังกรเองก็น่ารัก รู้สึกว่าใครสักคนในบอร์ดก็แต่งแนวนี้เหมือนกันนะ  แต่อันนี้มันเน้นเซอร์วิสเน้นฮาเร็มมากกว่าความอบอุ่นนะ  ซึ่งถ้าใครชอบแนวนี้ก็คงชอบล่ะ  แต่ผมอ่านแล้วไม่รู้สึกว่าชวนให้ชอบตัวละครสักเท่าไหร่เลย (เฮ้ย นี่มันส่วนชมไม่ใช่เรอะ)  ปริศนาของตัวเอกก็ชวนให้ติดตามว่ามันเกิดอะไรขึ้นตอนไปเจอมาเธอร์ดราก้อน  แต่พูดตามตรงแล้วส่วนผสมของเรื่องนี้ทำได้ไม่ค่อยลงตัวเสียเท่าไหร่เลย

    สรุปแล้วเรียกได้ว่าเป็นเนื้อเรื่องสำหรับทำมังหงะหรืออนิเมน่าจดีกว่านะ  ถามว่าจะซื้อเล่มต่อไปหรือไม่ ? ก็คงดูก่อน  เพราะ Zero เล่มแรก ๆ ก็เป็นอย่างนี้  แต่หลัง ๆ มันส์พะยะค่ะ  ซึ่งเรื่องนี้เล่มถัด ๆ ไปอาจจะสนุกก็เป็นได้  ใครจะไปรู้  แต่สำหรับผมที่อ่านเล่มแรกจบแล้วไม่รู้สึกถึงความน่าติดตามเลย  ถ้าซื้อเก็บก็คงซื้อเก็บเพราะภาพแบบเดียวกับชานะนั่นแล

    ข้อดี:

    ภาพสวย
    เนื้อเรื่องตามตลาดสมัยนิยมโมเอะ
    ฮาเร็ม (สำหรับคนที่ชอบ)

    ข้อเสีย

    ไม่ค่อยน่าติดตาม
    ตลาดสุด ๆ จนเหมือนกับหยิบเอาส่วนโน้นของเรื่องโน้นเรื่องนี้มาแปะรวม ๆ กัน
    เซอร์วิสนิยายมันไม่เร้าใจเล้ย


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×