คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : มาสมัครทุน ก.พ. กันค่ะ
วิ้ง~~~~ (ซาวน์เอฟเฟกต์น่ะค่ะ บ่ต้องงงนะ ก็ทำไม่เป็นอะ เอาแบบนี้แหละ บ้านนอกดี ฮ่าๆ)
นี่คือเว็บไซต์ของหน่วยงานก.พ. ค่ะ ทำความคุ้นเคยไว้นะคะ เพราะมีทุนหลากหลายให้สมัครค่ะ จะมาสมัครตอนมัธยม ป.ตรี ป.โท ก็ว่าไป เค้าก็มีให้สมัครนะเออ แต่ต้องติดตามดี ๆ ค่ะ
-เว็บไซต์นี้เนี่ย ทำเรางงได้อีกอะค่ะ เพราะว่าข้อมูลมันเยอะเหลือเกินอะ จะหาแต่ละทีก็นะ ตาลาย เหอๆ แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น ทุนที่เราสมัครเป็นทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เวลาเข้าไปที่เว็บก็ให้หาแท็บคำว่า “การสอบเพื่อรับทุน”(สังเกตวงกลมสีเขียวในรูป) กดโลดเลย ก็จะได้หน้าตาออกมาประมาณนี้
(***ณ ที่นี้เราจะขอกล่าวถึงเฉพาะทุนระดับม.ปลายนะคะ เพราะว่าเราสมัครอันนี้ ทุนนี้เปิดรับสมัครช่วง ส.ค.- ต.ค. ค่ะ ต้องเปิดเว็บดูบ่อยๆ นะคะช่วงนี้)
-จะเห็นคำว่า “ระดับมัธยมศึกษา” อันนั้นแหละค่ะที่เราสมัคร ใต้คำนั้นก็จะเห็นข้อมูลต่างๆ มากมาย ก็หาดูว่าอันไหนเขียนว่า “ประกาศรับสมัคร” แล้วก็กดเข้าไปดู
-ทุนระดับมัธยมนั้นจะมีแบ่งเป็นสองแบบด้วยกันค่ะ คือระดับม.ต้น และระดับม.ปลาย
-ระดับม.ต้น คือทุนของก.พ. ให้เราไปเรียนม.ปลาย ถึง ป.โทน่ะค่ะ ที่ญี่ปุ่น มีจำนวนทุนน้อยอะคะ ไม่เกินสิบทุนหรอก แต่รู้สึกป.โทจะสามารถเลือกประเทศเรียนได้นะ
ด้านวิทย์ก็มีพวกนี้ค่ะ
· สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
· เทคโนโลยีชีวภาพ(Biotechnology)
· เทคโนโลยีวัสดุ (Material Technology)
· นาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology)
ด้านศิลป์ก็มีพวกนี้
§ การบัญชี
§ บริหารธุรกิจ
§ การเงิน
§ การคลัง
§ เศรษฐศาสตร์
§ กฎหมาย
§ ศิลปะ หรือการออกแบบ
แต่ละด้านจะมีการระบุว่าเราจะต้องเรียนเฉพาะทางด้านไหนบ้าง ซึ่งอันนี้ก็น่าจะคุยกับเจ้าของทุนเราได้นะคะ แบบว่าเผื่อมีวิชาที่แบบชอบจริงๆไรเงี้ย แต่ต้องเกี่ยวกับสาขาที่เราเรียนนะ
-ระดับมัธยมปลาย จะมีแบบ ให้ถึงป.ตรี-ป.เอก กับ ป.ตรี-ป.โท เรียนเมืองนอกหมดเลยค่ะ เลือกประเทศได้ แต่ต้องอยู่ในตัวเลือกที่เค้าจัดไว้นะ ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าให้เรียนแถวยุโรป ทวีปอเมริกา หรือ เอเชีย จะมีบางสาขาที่ระบุประเทศให้เลือกชัดเจนไม่กว้างแบบนี้ค่ะ
-ทุนระดับม.ปลายจะแบ่งเป็นสามประเภทค่ะ
· ทุนเล่าเรียนหลวง:ป.ตรี-ป.เอก เรียนสาขาอะไรก็ได้ ไม่ต้องใช้ทุนแต่กลับมาต้องทำงานอยู่ในไทย
· ทุนไทยพัฒน์: ป.ตรี-ป.โท อันนี้กลับมาต้องทำงานที่ไทยเป็นระยะเวลาสองเท่าของจำนวนปีที่เราเรียนมาค่ะ สามารถเลือกที่ทำงานได้ค่ะ เลือกได้ห้าที่มั้งรู้สึก มีจำนวนทุนไม่มากนัก แบ่งทุนตามภาคมีสองสาขาหลัก พวกวิทย์กะศิลป์น่ะค่ะ
· ทุนกระทรวงวิทยฯ: ป.ตรี-ป.เอก อันนี้กลับมาทำงานที่ไทยค่ะ สองเท่าของเวลาที่เรียน จำนวนทุน มีเยอะมากกกกกตระการตาค่ะ เหอๆ เข้าไปดูในเว็บได้ ให้เลือกจนตาลายไปเลยค่ะ แต่ว่าอันนี้นะ เวลาเลือกสาขาเนี่ย มันจะพ่วงที่ทำงานในอนาคตติดมาด้วย แบบว่ารู้เลยว่าจบปุ๊บทำงานที่ไหน
ตัวอย่าง: สาขานาโนเทคโนโลยี สังกัด สถาบัน กขคง ศึกษา ณ ประเทศแถบยุโรป เอเชีย อเมริกา แคนาดา เน้นด้าน abc
แปลว่า: เราจะต้องเรียนวิชาเอกคือ นาโนเทคโนโลยี ในประเทศเหล่านั้น จนถึงป.เอก แล้วกลับมาทำงานที่สถาบัน กขคง โดยเวลาเรียนจะต้องเจาะลึกด้าน abc แบบนี้น่ะค่ะเข้าใจบ่คะ อิอิ
ความคิดเห็น