ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of Tokimeki Memorial 2

    ลำดับตอนที่ #1 : รำลึกครบรอบ 10 ปี เกม Tokimeki Memorial 2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.55K
      4
      28 มี.ค. 64

    Diary of Tokimeki Memorial 2
    ----------------------------------------

    จะว่าไปแล้วช่วงนี้ผมก็เอาแต่โหมปั่นนิยายเลยไม่ได้มาเขียนบล็อกนานล่ะ แล้วช่วงนี้ก็แทบไม่ได้คิดจะเขียนบล็อคแบบตอนต่อมานาน แต่ว่าตอนนี้ก็ได้มีโปรเจคต่อเนื่องที่ผมสนใจอยากทำขึ้นมา และจะเป็นตอนต่อที่ยาวมาก อย่างน้อยเหนาะๆก็สัก 14 ตอนขึ้นไปล่ะครับ

    โปรเจคที่ว่าก็คือการรำลึกความหลังเกม Tokimeki Memorial 2 ครับผม! แต่นแต๊น!!



    ที่อยากเขียนขึ้นมาก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษหรอกครับ คือที่จริงแล้วก่อนหน้านี้ผมพึ่งทำสคริปโทคิ 3 ภาคขึ้นมาไว้เล่นใน irc ครับ
    ตอนที่ทำนั้นก็เหนื่อยเอาเรื่องเลยทีเดียว เพราะต้องรวมตัวละครทั้งหมดมากกว่าสี่สิบตัวมาเขียนแซว ซึ่งยากที่สุดก็ภาคแรกที่แทบไม่เคยได้เล่นนี่ล่ะครับ

    พอดีว่าตอนที่กำลังเขียนไดอะล็อคถึงตัวละครในภาคสองก็นึกคิดถึงเลยเอาไปคุยกันเล่นๆใน irc แล้วก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีคนตอบ เพราะเกมนี้ถือว่าเป็นเกมจีบสาว(ด้านสว่าง)ตำนานอีกเกมหนึ่งที่ผมเชื่อว่าคอเกมจีบสาวส่วนใหญ่ไม่น่าจะพลาดกัน
    ตอนนั้นเปิดประเด็นดู ก็มีคนคุยกันสนุกเพราะส่วนใหญ่แฟนพันธุ์แท้เกมนี้กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นพี่ไปรท์ คานะ รวมไปถึงพุด และมีแพทรวมด้วย

    โทคิสองนี่เป็นอะไรที่คุยเมื่อไหร่ก็คุยได้แบบไม่รู้จบ 13 ตัวละครก็มี 13 รูปแบบที่ดึงดูด อีกทั้งตัวเกมก็เล่นง่านแต่ก็มีความลับซ่อนอยู่ให้น่าค้นหา

    วันนั้นที่เปิดประเด็นก็คุยไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าพุดได้พูดถึงฉากจบในอีกหลายปีข้างหน้าโดยอิงจากเกมโทคิภาคพัซเซิ่ล ซึ่งต้องเคลียร์ในระดับยากเท่านั้น
    พอได้ยินเข้าแล้วผมก็อดที่จะสนใจเสียไม่ได้ ฮ่ะๆยอมรับหรอกครับว่าผมไม่ชำนาญเกมแนวอาศัยปฎิกริยาสักเท่าไหร่ทั้งพวกพัซเซิ่ล หรือไฟท์ติ้ง จะว่าไปผมโทคิสองภาคพัซเซิ่ลนั้นผมก็เคยเล่นอยู่นะแต่จบแบบ Normal เลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมีฉากจบให้ดูถ้าเคลียร์แบบ Hard ได้


    คืนนั้นหลังจากที่คุยเรื่องฉากจบแต่ละคน พอดีพุดเกิดติดลมบอกว่าจะทำให้ครบทั้ง 13 ตัวละครเลยก็แล้วกัน ผมก็ยินดีล่ะครับเลยยุส่งอีกแรง
    แล้วไม่กี่วันต่อพุดก็ทำเสร็จครับ ว่องไวตามเคยน่าชื่นชม โดยลงทั้ง blog และที่บอร์ด PK (แต่ตอนนี้ลิ้งค์น่าจะไปหมดแล้วล่ะครับ)

    ที่จริงตอนคุยกันใน irc ก็สนใจแบบไม่อะไรมากเท่าไหร่ แต่พอเห็นบล็อคฉากจบแล้วก็ยิ่งอดคิดถึงไม่ได้
    ซึ่งมาถึงตอนนี้ก็พึ่งรู้ว่าเกมนี้ออกมาได้ครบรอบ 10 ปี (วันแรกที่วางจำหน่าย 25 พฤศจิกายน 2542)


    เนื่องในโอกาสอันนี้ดีนี้ผมก็ขอเขียนบล็อคตอนยาวเกี่ยวกับเกมโทคิภาค2 เป็นตอนต่อเนื่องเลยละกันครับ

    ----------------------------------------

    Tokimeki Memorial เป็นซีรีย์เกมจีบสาวของค่าย Konami ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยภาค 2 นั้นได้ออกมาในปี 1999 ซึ่งก็ครบรอบ 10 ปีในวันนี้เอง
    ไวเหมือนโกหกดีจัง พอมานึกย้อนแล้วก็เหมือนพึ่งเล่นไปได้แค่เดือนสองเดือนที่แล้วเอง อาจเป็นเพราะผมหยิบเกมนี้มาเล่นเรื่อยๆกระมังครับ อีกทั้งล่าสุดก็พึ่งเล่นภาค 3 ไปไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ด้วยความที่ระบบพื้นฐานใกล้เคียงกันจึงทำให้ไม่รู้สึกว่าห่างไปนาน ทั้งที่เอาเข้าจริงแล้วผมไม่ได้แตะโทคิภาค 2 มานานหลายปีได้แล้ว...



    อนึ่งสิ่งที่จะเขียนในบล็อคนี้ก็จะเน้นเรื่องการบรรยายความรู้สึกส่วนตัวมากกว่าการเขียนเป็นบทสรุปน่ะนะครับ แล้วเวลาก็ผ่านมานานมากทีเดียว หากมีสิ่งใดผิดพลาดไปก็ขออภัยท่านผู้อ่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

    เริ่มต้นก่อนจะไปถึงเนื้อเรื่องผมขออธิบายถึงระบบตัวเกมแบบคร่าวๆดูก่อนละกันนะครับ
    เกมนี้เป็นรูปแบบ Simulation ก็คือต้องอาศัยการวางแผนหน่อย โดยจะมีค่าพลังมาให้ ซึ่งสามารถเพิ่มได้ด้วยการเลือกฝึกทักษะต่างๆ เช่นอยากให้เก่งภาษาก็อ่านหนังสือ อยากให้เก่งกีฬาก็ออกกำลังกาย อยากหน้าตาดีก็แต่งหล่อซะ
    ความสนุกก็คือการเพิ่มพลังในแต่ละด้านให้สูงขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อความชอบของสาวๆ และก็อาจโยงไปถึงอีเวนท์ต่างๆได้ เปรียบชีวิตจริงก็ประมาณว่าคิดจะจีบสาวนักวิทย์แต่เราไม่เอาอ่าวด้านวิทย์เลยก็ปิ๋วประมาณนั้นล่ะครับ คิดอยากจีบสาวนักกีฬาก็ควรจะเก่งหรือรู้เรื่องกีฬาหน่อย


    โดยรวมพื้นฐานของเกมไม่ยากเลยครับ ตอนได้แผ่นมาใหม่ๆผมก็ยังมั่วเล่นจนจบได้ง่ายๆ
    แต่ก็มึนเล่นจบแต่นางเอกซ้ำอยู่หลายรอบอยู่กว่าจะรู้ว่าไปจบตัวอื่นยังไง (ฮาๆ)

    ในเกมนั้นจะให้เวลาเราอยู่ 3 ปี ก็คือตลอดช่วง ม. ปลายนั่นเอง ก็จงใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานและจบสาวที่ชอบอย่าง Happy Ending ให้ได้กัน
    รูปแบบเกมเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่ก็มีอะไรมากกว่าที่คิดครับ เหมือนกับการเดินทางที่ใช่ว่าจะต้องราบเรียบไปจนถึงจุดหมาย แต่ความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงนี้เองที่เป็นรสชาติของการเล่นที่ทำให้ไม่เบื่อได้ง่ายๆ


    ถ้าถามเหตุผลว่าทำไมผมถึงชอบเกมนี้เอาเสียมากๆ คำตอบก็เยอะครับ
    แรกเริ่มเดิมทีผมเห็นภาพตัวละครที่เอามาลงใน Gamemag สมัยนั้นก็ว่าติดใจแล้ว จังหวะนั้นก็เลยไปลองถามหาซื้อแผ่นดู ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับจังหวัดลำปางที่ผมอยู่ ว่าร้านเกมมีอยู่จำกัดแล้ว แนวเกมก็ใช่ว่าจะแพร่หลายสักเท่าไหร่ ถ้าเป็นวินนิ่งก็ว่าไปอย่างล่ะนะ...
    (update 2564 แต่แผ่นสมัยนี้ง่ายขึ้นเยอะเลย หากมีลู่ทางเช่นเพื่อนอยู่ญี่ปุ่นก็ฝากประมูลมือ 2 ได้ครับ ถูกมากเลยล่ะ หรือจะสั่งจากเวปรับหิ้วกลับมาก็ได้)

    ตอนนั้นไอ้เราก็รอเวลาออกวันแล้ววันเล่าถามเจ้าของร้านว่าจะมาเมื่อไหร่ การรอก็ยิ่งทำให้เกิดการลุ้น
    ครั้นพอเกมออกมานี่เปิดมาก็ต้องบอกว่าโดนใจเลยทีเดียว ตั้งแต่ OP แล้ว ถึงตอนนั้นจะแปลไม่ออกไม่รู้ว่าอะไร แต่ก็งมๆเดาๆเอาได้จากภาพ

    พอเล่นแล้วก็ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ เพราะส่วนตัวแล้วก็ชอบแนวซิมูเลชั่นเหมือนกัน นี่ออกแนวจีบสาวด้วย ภาพก็ดี ดนตรีและธีมก็เสนาะเลยยิ่งอินเข้าไปใหญ่
    ก่อนหน้านั้นเกมที่ผมว่าเล่นแล้วเพลินก็คงเป็น Double Cast แต่น่าเสียดายที่เล่นง่ายไปหน่อย(อย่างว่ามีคู่มือ (ฮาๆ)) แต่ภาพอนิเมกับเสียงประกอบนี่ใช้ได้เลยครับเพลินมาก เล่นเก็บเนื้อเรื่องเสียจนเกือบครบ มาเจอเกมต่อเนื่องอย่างโทคิสองนี่ได้ใจผมเลยจริงๆ

    หลังจากผ่าน OP มาก็เข้าสู่หน้าเกม สีชมพูอ่อนๆดึงดูดสายตาได้อย่างเนื่องเลย
    กดเข้าเกมมาแล้วช่วงแรกก็เป็นช่วงเกริ่น เริ่มจากเนื้อหาสมัยเด็กที่ทำเป็นอีเว้นท์ส่งผลกับตัวละครในอนาคตข้างหน้า ไม่เล่นก็ไม่เป็นไร แต่ก็ควรเล่นเพื่อเก็บภาพเป็นอีเว้นท์ต่อเนื่อง นอกจากนี้การสำรวจที่ต่างๆในเมืองก็เป็นคะแนนพลังด้วยล่ะครับ สำรวจมากๆเปิดเกมมาตอนแรกจะสบาย เพราะพลังสูงในระดับหนึ่ง ดึงสาวๆที่อยู่ในจุดต่างๆออกมาได้ไวขึ้น หุๆ

    ตอนที่ผมเล่นใหม่ๆก็ไม่ได้รู้ในส่วนนี้หรอกครับ ให้วิ่งก็วิ่งเล่นไปมา ตอนนั้นคู่มือไม่มี อย่างดีก็แบบคร่าวๆที่เป็นกระดาษถ่ายเอกสาร ไม่รู้ใครเริ่ม แต่ลำปางก็หาซื้อได้ที่ร้านเกมเหมือนกัน ถึงไม่ได้ละเอียดมากแต่ก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียวในช่วงแรก
    ก็เล่นไปเรื่อยๆ พอผ่านวันที่ 5 ในเกม ก็ถึงคราวที่พระเอกต้องย้ายบ้าน (มุกเดิมๆที่ยังคงหากินได้เสมอๆ) ฮิคารินางเองก็วิ่งตามรถเราจนล้มลงแล้วก็ร้องไห้เสียใจ


    เรื่องราวในอดีตก็จบลงเพียงนี้


    พอโหลดแผ่นสองก็ตัดมาอีกหลายปีเลย เราก็ได้กลับมาเมืองเดิมอีกครั้งและเข้าเรียน ม.ปลาย ที่โรงเรียนฮิบิกิโน่
    แล้วก็มุกเดิมๆที่หากินได้เสมออีกตามเคย คือการได้พบกับฮิคาริอีกครั้งที่โรงเรียน แล้วจากนั้นก็จะเป็นการเริ่มเกมอย่างแท้จริงๆ



    พูดถึงเกม Tokimeki Memorial แล้วคงต้องขอกล่าวถึงตำนานประจำโรงเรียนหน่อย

    หากภาคแรกมีต้นไม้ใหญ่แห่งตำนานที่ว่าถ้าได้ไปสารภาพรักในวันสำเร็จพิธีการศึกษาแล้วความรักจะสมหวัง ยั่งยืนยาวนาน
    ในภาคสองนี้ก็จะเป็นหอระฆังในตำนานครับ คอนเซ็ฟท์เดิมแต่เปลี่ยนที่เท่านั้นเอง (ถ้าภาคสามก็จะเปลี่ยนไปเป็นศาลเจ้าแทน)



    ในบล็อครอบนี้เขียนถึงภาคสองก็โยนธีมไปที่หอระฆังแทนครับ แน่นอนว่าหากเราจีบใครได้เป็นมั่นเป็นหมายแล้ว ฉากจบจะต้องมาสารภาพรักกันที่ระฆังร่ำไปครับผม
    จะมียกเว้นหน่อยก็คือตัวละครลับที่จะแตกต่างกันไป คลาสสิคหน่อยก็คงเป็นมาโฮะที่เราต้องไปสารภาพกับเธอที่ต้นไม้ในตำนานนั่นล่ะครับ

    ----------------------------------------

    ในเกม Tokimeki Memorial 2 นี้จะมีตัวละครให้เลือกจีบเลือกจบได้ทั้งหมด 13 คน (10ตัวละครหลัก 3 ตัวละครลับ)


    พอดีว่าเซฟเก่าไม่รู้อันตรธานหายไปไหน แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะยังไงก็คิดจะเล่นใหม่เหมือนกัน ก็ถือว่าเป็นบล็อคเขียนเรื่อยๆแต่ไม่อู้ละกันเนอะ
    ทำเรื่อยๆเหนื่อยก็หยุด แต่งฟิคไม่ออกก็กลับมาเล่นเกมเก่าซะ ฮ่าๆ ว่าแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่า ผมจะลิสต์ชื่อไว้ทีละคนนะเรียงลำดับไปเลยละกันนะครับ


    Hinomoto Hikari - ฮิคาริ... เพื่อนรักในวัยเด็ก และความผูกพันธ์ครั้งก่อนก็ยังคงกลายเป็นมิตรภาพมาจนถึงทุกวันนี้ จนกลายเป็นความรักในที่สุด


    Minatsuki Kotoko - โคโตโกะ... สาวซึนๆเพื่อนฮิคาริ ถึงเวลายามจบเมื่อต้องเลือกระหว่างเพื่อนกับคนรักเธอจะเลือกใคร? แล้วคุณจะรู้ว่าตำนานรักนี้มีตบนั้นซึ้งจับจิตแค่ไหน


    Kotobuki Miyuki - มิยูกิ... สาวน้อยที่เกิดวันมงคล แต่ดวงชีวิตนั้นกลับตรงข้าม ซวยมันได้แทบทุกเรื่องทุกราว แต่เธอก็เริงร่าสู้ได้เสมอ หากคิดจะจีบเธอต้องเตรียมรับความซวยที่อาจโดนเข้าด้วยกัน แต่มันก็เป็นพิสูจน์ความมั่นคงเรื่องรักที่ดีนะ ว่าไหม...?


    Ichimonchi Akane - อากาเนะ... สาวเริงร่าที่ฐานะไม่สู้ดีนัก เธอมักทำงานพิเศษในร้านอาหาร หากคิดจะจีบเธอต้องจริงจังกับความรัก และก็มีอุปสรรค์ชิ้นใหญ่ นั่นก็คือพี่ชายของเธอ


    Shirayuki Miho - มิโฮะ... หญิงสาวผู้มีอ่อนโยนและอ่อนหวาน มีโลกส่วนตัวสูง อยู่ชมรมการแสดง และดูไพ่ทำนายได้เก่งเสียด้วย เป็นสาวหวานสุภาพตัวยงเลยทีเดียว แล้วเราล่ะจะกลายเป็นเจ้าชายของเธอได้หรือไม่?


    Akai Homura - โฮมูระ... สาวเฮี้ยวในคาแรกเตอร์ตัวน้อยต่อยหนัก เป็นคนเรื่อยๆสนุกสนาน มีชีวิตชีวามากที่สุดคนหนึ่ง แต่ว่าคุยกับเธอก็ขอระวังให้จงหนัก พูดผิดหูเมื่อไหร่ เธอถีบเราคว่ำง่ายๆนะเออ


    Yae Kaori - คาโอริ... สาวเงียบ อดีตนั้นเธอเคยเป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอลมาก่อน แต่ด้วยเหตุผลบางประการในอดีตทำให้เธอกลายเป็นคนปิดกั้นตัวเองไป หากคิดจะจีบเธอจงทุ่มความจริงใจและความพยายามละลายน้ำแข็งที่ปิดกั้นใจเธอลงให้ได้


    Sakura Kaedeko - คาเอเดโกะ... ผู้จัดการทีมเบสบอลที่น่ารัก แต่ว่าเธอก็อยู่ที่ฮิบิคิโน่เพียงแค่ช่วงปีเดียวเท่านั้น ความรักของเรากับเธอคือคำตอบของคำว่าตัวห่างไกลแต่ใจยังคงถึงกัน


    Ijuin Mei - เมย์... ลูกสาวคนเล็กตระกูลอิจูอิน เธอเป็นน้องสาวของเรย์ตัวละครในภาคแรก สำหรับเมย์แล้วบุคลิกในช่วงแรกอาจเป็นความหยิ่งแบบเด็กๆ แต่ตอนหลังเธอจะเป็น ซึน...! นั่นสินะขนาดเธอเองยังไม่รู้ตัวเองดีเลย ความรักแบบรุ่นน้องรุ่นพี่มันก็คลาสสิกไม่หยอกเลย (ถึงแม้ว่าเธอจะไม่คิดอย่างนั้นก็เถอะนะ)


    Asou Kasumi - คาสุมิ... พี่สาวครับ บัดนี้ผมเป็นบ่าวแล้วครับ... คาสุมิก็เหมือนกับฮิคาริคือแยกจากกับเราในตอนเด็ก มาเจอกันอีกทีก็ต่างคนต่างโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนไปก็ยังรวมไปถึงสถานะด้วย สิ่งที่เป็นเหมือนกำแพงกั้นมิได้มีเพียงแค่พี่สาวน้องชาย แต่ยังรวมถึงเมื่อฝ่ายหนึ่งคือนักเรียน ขณะที่อีกฝ่ายอาจารย์ รักกับเธอคุณต้องมั่นคงและดีพอในเรื่องเรียนและชีวิตอนาคต



    Kudunxa Maeka - มาเอกะ... เพื่อนพี่สาวคาสุมิ เธอเป็นนักสู้งานตัวยง เธอทำมาหมดทุกอย่างกระทั่งนักสู้รับจ้าง... จะคบกับเธอนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ความพยายามก็เหมาะดีแล้วนี่นะกับหญิงสาวที่อุตสาหะสู้ชีวิตเช่นเธอ


    Nozaki Sumire - ซูมิเระ... สาวน้อยนักแสดงละครสัตว์เร่ การเดินทางไปมาระหว่างเมืองแต่เด็กทำให้เธอไม่มีเพื่อนเอาเสียเลย แต่ตอนนี้เราก็จะกลายเพื่อนคนสำคัญของเธอ เพื่อนที่จะกลายเป็นคนรักในเวลาต่อมา



    Shirayuki Maho - มาโฮะ... แฝดสาวคู่มิโฮะ ถึงแม้เธอจะเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก แต่นิสัยนั้นต่างกันอย่างชัดเจน เมื่อพี่เป็นสาวหวาน ผู้น้องก็คือสาวเปรี้ยวและมั่นใจในตัวเองสูง คิดจะจีบเธอก็จงแยกให้ออกเวลาเดทว่าไผคือไผน่อ มิเช่นนั้นคุณอาจจบผิดคนได้

    ----------------------------------------

    อื่นๆไว้จะมาเพิ่มเติมอีกทีเป็นเกร็ดหลังจากลงตัวละครทั้ง 13 ครบแล้วนะครับ


    แถมท้ายกับเพลงเปิดเกม


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×