ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of Summon Night 4

    ลำดับตอนที่ #5 : Skill ส่วนบุคคล

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 503
      0
      27 ก.ค. 57

    Skill ส่วนบุคคล เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีเพิ่มใน PSP
    สกิลแบ่งเป็น 2 ส่วนครับคือ พื้นฐาน ที่ทุกคนจะมีเหมือนกันหมด

    หลักๆก็จะเป็นพวกเพิ่มพลังทั้งหลายเช่น โจมตี ป้องกัน โชค เทคนิค เพิ่ม HP MP เพิ่มช่องเดิน แดช ชาร์จ เพิ่มเลเวลสัตว์อสูร เป็นต้น


    และ สกิลพิเศษ เฉพาะบุคคล

    Skill ส่วนที่สองนี้จะขึ้นกับสายอาชีพที่เราเลือกอัพอีกทีหนึ่ง ยกเว้นตัวละครที่มีสายอาชีพเพียงอาชีพเดียว
    ตัวอย่างสกิลส่วนนี้ก็เช่น ท่าไม้ตาย เช่น HP เด้ง สกิลหลบหลีกแบบพิเศษ เป็นต้น


    สกิลทั้งสองส่วนจะมีจำนวนที่ต้องอัพไปถึงระดับ MASTER ที่แตกต่างกัน ขึ้นกับความถนัดของแต่ละตัวละคร
    โดยปกติแล้วมันสะท้อนตามลักษณะหลักๆครับ เช่น สายลุยแหลก สกิลพวกโจมตี หรือเพิ่ม HP จะถูกมาก (ไอคอนยิ้มแดง)
    แต่ในทางกลับกันพวกสกิลเสริมด้านเวทจะน้อยสุด (ไอคอนเศร้าเขียวหรือม่วง) กดเพิ่มทีนี่เสียค่าอัพไปบาน

    ตอนแรกที่เล่นใหม่ๆผมก็ยังไม่เข้าใจส่วนนี้เท่าไหร่ แต่พอคุ้นแล้วเท่านั้นล่ะ ปัมป์เสริมทักษะกันสนุกเลย
    มันคือโบนัสที่ได้มารแบบง่ายๆครับ และบางสกิลถ้าขึ้นระดับ Master แล้วบางอันก็เพิ่ม HP MP ให้สูงกว่าเดิมอีก ชนิดที่ว่าอัพมาดีๆ ช่วงแรกต่อให้เลเวลสูสีหรือเป็นรองก็บู๊ได้ไม่เหนื่อยมากเหมือนสมัย PS2 เลยทีเดียว จริงๆอยากให้ระบบส่วนนี้ไปอยู่ในภาค PS2 จริงๆนะเนี่ย


    อย่างไรก็ดี การจะอัพก็ต้องมีเงื่อนไขสักหน่อย คือต้องมีแต้มสำหรับอัพนั่น หรือ Skill Point ล่ะครับ ถ้าจะเก็บให้ครบก็ต้องเก็บกันพักใหญ่
    ส่วนวิธีการได้แต้มมาก็ง่ายๆ คือล้มศัตรูให้ได้ โดยมีเงื่อนไขเดียวว่า เลเวลเราต้องไม่สูงกว่าศัตรูเกิน 5 ขั้น เช่น ศัตรูเลเวล 5 เราจะอัพได้มากสุดคือ 10 เท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้จะไม่ได้ค่าสกิลครับ
    นอกจากนี้ถ้าล้มศัตรูตัวสุดท้ายได้ จะได้โบนัสพิเศษ +10 เป็น 12 แต้ม ถือว่าเยอะทีเดียว

    วิธีอื่นในการได้ค่าส่วนนี้ก็เช่น
    - กำหนดให้ตัวละครนั้นๆทำหน้าที่ Support ซึ่งจะได้ค่าคะแนนถึง 6 ต่อจบรอบหนึ่ง
    - ถ้าใช้เวทอัญเชิญซัมมอนระดับสูงก็จะได้ +1
    - ซัมมอนอัญเชิญอสูรชนิดใหม่ได้ +1 (ได้รอบเดียวนะครับ ถ้าเปิดตัวตั้งชื่อแล้วก็ถือว่าจบกันตรงนั้น ใช้อีกไม่ได้คะแนนเพิ่มแล้ว)
    - รับท่าไม้ตายศัตรูแล้วรอดได้ก็ +1
    - ใช้ท่าไม้ตายใส่ศัตรู ถ้าชนะ +5 แต่ถ้าศัตรูไม่ตายก็ +1
    - อัพเลเวล 1 ขั้นจะได้มา +5 (สามารถได้โบนัส +1 จาก Party Skill)
    - สัตว์อสูรที่เชิญมาปราบศัตรูได้ เจ้าของเวทก็ได้ +2 เสมือนปราบเอง (ถือว่าได้ผู้ช่วยมาเสริมอย่างเหมาะเลย เพียงแต่ต้องระวังหน่อยเพราะถ้าอัพสกิลนี้แล้วเลเวลสัตว์อสูรอาจจะเกินศัตรู แล้วจะส่งผลให้เก็บเบรฟไม่ได้นะครับ จะโจมตีปิดฉากก็ต้องระวังหน่อย)
    - ถ้ามีส่วนในการ Assist แล้วล้มศัตรูได้ก็ +1

    ข้อท้ายนี้เราอาศัยช่องโหว่ได้ครับคือ การ Assist จะไม่นับเลเวลมาร่วมด้วย จะดูแค่ว่าเลเวลคนโจมตีเป็นใครเท่านั้น เช่น เราใช้ริเชล LV5 ปราบศัตรู LV5 แต่ Assist มิลรีฟ LV15 มิ้นต์ LV5 ถ้าปราบได้ รีเชล+2 มิลรีฟ+1 มิ้นต์+1
    ฉะนั้นแล้ว ถ้าอยากเก็บแต้มการแชร์ด้วย Assist ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ ไปเป็นกลุ่มถล่มตัวแทน

    จุดแดงๆตรงตัวละครคือสัญลักษณ์การขอ Assist ครับ

    พอชนะทีก็ได้ยกวง


    ช่วงแรกๆผมปัมป์ด้วยวิธีนี้ล่ะครับ ถ้าเป็นตัวสนับสนุนได้รอบละ 10-12 สบายๆ ส่วนตัวหลักที่ปิดฉากโจมตีถ้าจังหวะดีๆก็อาจได้มากถึง 30-36 แต้มเลยทีเดียว

    นอกจากนี้การปราบก็ง่ายด้วย เพราะเวลา Assist แล้วเราจะได้คุณสมบัติพิเศษบางประการจากคนที่ขอมาด้วย เช่นตัวเอกกับเกียน ถ้าแจมมาด้วยแล้วจะลด Rank ของเวทได้ เช่นแต่เดิมเราใช้ได้แค่ D แต่ Assist แล้วจะใช้เวทสูงระดับ B เลยทีเดียวก้าวกระโดดมาก บางคนประสานแล้วก็ลด MP ที่ใช้ เพิ่มพลังโจมตีของเวทก็มี เพิ่มช่องโจมตีให้กว้างอีกก็มี ถือว่าถ้าจัดคู่ดีก็เป็นประโยชน์มากครับ

    ข้อควรระวังคือ Assist ครั้งหนึ่งตัวที่ร่วมด้วยช่วยกัน จะเสีย MP ไปพอตัวเลยทีเดียว ถ้าจำไม่ผิดน่าจะที่ 15 (ถ้ามี Party Skill ก็จะลดลงเหลือ 10 และถ้ามี Party Skill เด้ง MP เทิร์นละ 5 ก็จะใช้ได้อีกหลายรอบ ฉะนั้นแล้วถ้าจะเก็บแบบปัมป์จริงๆล่ะก็ เล่นรอบสองจะง่ายขึ้นกว่าครับ)



    ทริกส์พิเศษสำหรับปัมป์ทีเยอะแต่เหนื่อยน้อย ได้ผลดีมากกับตัวละครที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หรือพวกตัวละครรอง

    แนะนำให้ใช้บริการร้านเชาเหม่ยครับ

    เทคนิคก็คือการปัมป์เลเวลดีๆนี่แหล่ะครับ อาศัยหลักที่เลเวลขึ้น 1 จะได้แต้ม +6 (รวมผล +1 จาก Party Skill)
    ถ้าเราเล่นไปตามปกติแล้วไม่ปัมป์เลเวลตัวละครจนเวอร์ไปล่ะก็ยังไงแต้มก็เหลือครับ ยิ่งถ้าสู้ในพวก Free Battle หาไอเท็ม รวมถึงมีสกิลเพิ่มเปอร์เซ็นต์ EXP แล้วล่ะก็แต้มบานครับ

    ก็มีทุนสักราวๆ 500,000 ก็ไหว แต่ถ้ามีมากกว่านั้นสัก 4 เท่าก็จะสะดวกขึ้น เพราะเท่ากับว่าเราจะอัพได้รอบละ 4 ตัวเลย

    วิธีการก็ง่ายๆครับ เล่นให้จบหรือเข้า Free Battle แล้วออกมา จากนั้นก็ทำอัพเลเวลตัวละครกันเลย
    ก็ให้อัพขึ้นราวๆ 30-35 หรือถ้าใครสะดวกและมีแต้มเหลือก็จัดหนักได้เลย แต่ถ้าเรทนี้ปกติจะหมดที่ราย 400,000 - 500,000

    อย่างที่บอก 1 Level Up = 6 แต้มสกิล
    ถ้าปัมป์สัก 30 เลเวล ก็จะได้มาเหนาะ 180 แต้มสกิลเลยทีเดียว ไม่ต้องไปเหนื่อยสู้เอาเอง

    จากนั้นก็ไปร้านเชาเหม่ย เพื่อลดเวเวลลง เราจะได้ค่า EXP กลับคืนมาด้วยไม่เสียค่า Skill Point ครับ
    เราก็สามารถเอาทุนส่วนนี้ไปอัพตัวละครอื่นต่อได้ครับ

    180 อาจไม่มากนักสำหรับเติมสกิลทั้งหมด แต่ถ้าเทียบกับนั่งเก็บเองล่ะก็ ใช้วิธีนี้เร็วกว่าเป็นไหนๆครับ นอกจากนี้แล้วยังอัพทีเป็นกลุ่มใหญ่ได้ด้วย ถ้าเล่นรอบใหม่ก็ทำได้อีก สะสมไปเรื่อยๆ เล่นไปสักพักก็เหลือเฟือที่จะอัพสกิลสำคัญได้สบาย ไมาต้องมานั่งปัมป์กับศัตรูตาม Free Battle


    ตัวอย่างครับ
    ลองไปใช้บริการลดเลเวล แล้วเอาแต้มส่วนนี้ไปใช้กับคนต่อไป มีงบไม่มากแต่ขยันหน่อยก็ปัมป์ได้สบายๆและเสียเวลาน้อยกว่าจมครับ

    ผมขอให้เชาเหม่ยลดเลเวลอาโรเอริจาก 33 ให้เหลือ 2 (จริงๆเหลือ 1 ก็ได้ครับ แต่ผมกลัวจะงงเอาตอนหลังว่าเคยปรับหรือยังกรณีตัวละครที่ต้องปรับมีเยอะจัด)



    แล้วก็จะได้แต้มกลับมาสามแสนแปดหมื่นกว่าตามนี้

    เท่านี้ก็ได้ทุนไปเวียนปัมป์เลเวลพ่วงสกิลต่อกับตัวละครอื่นล่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×