ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of Summon Night 4

    ลำดับตอนที่ #3 : ความแตกต่างระห่างภาค PS2 และ PSP

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 760
      0
      23 ก.ค. 57

    ก่อนจะลงรายละเอียดในแต่ละตอนก็ต้องบอกก่อนว่า บทความนี้เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะเกมภาค PSP แท้ๆเลยเชียว...


    Diary of SN4 ไม่เหมือนกับบทความ Diary of Tokimeki Memorial 2 หรือ Diary of FM2011

    สองเกมหลังที่ว่ามา ผมเล่นผ่านคอมได้ผ่านโปรแกรม Emulator หรือบน PC ตรงๆ และเล่นมาหลายรอบแล้วจนมีข้อมูลตุนไว้เยอะพอที่จะหยิบตัดภาพมาแปะแล้วเขียนได้เลย ผิดกับทาง SN4 ที่ผมมีก็แค่ภาพที่หามาจากเน็ตเท่านั้น ไม่มีตัวเกมในเครื่องให้ Cap ภาพมาประกอบ

    ที่จริงแล้ว ผมก็เคยมีความคิดว่าอยากจะลองแปลง SN4 เป็น ROM แล้วเล่นผ่านคอม


    ภาพปกเกม PS2


    แต่เงื่อนไขดูจะเป็นปัญหาเพราะ Emulator สำหรับเล่น PS2 บน PC นั้นกินทรัพยากรและสเป็คเครื่องเอาเรื่อง อีกทั้งแปลงมาก็ไม่ค่อยมีความสมบูรณ์ โครงการนี้เลยพับไปก่อน...

    จนกระทั่งเกมออกเวอร์ชัน PSP และสามารถซื้อด้วยการโหลดได้นั่นเอง ก็ประกอบกับจังหวะที่ PSP เริ่มนิยมเลยมีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับเล่น โดยไม่เปลืองทรัพยากรเช่นเดิมอีก ผมเลยมีโอกาสได้เติมฝันเล็กๆในส่วนนี้นี่เอง


    ภาพปกเกม PSP


    จริงๆก็เพิ่งได้แผ่นแท้มาจากเพื่อนที่ไปเรียนญี่ปุ่นมา ผมก็จะขอเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็แล้วกัน ไม่ต้องกังวลเรื่องแผ่นสึกล่ะนะ ฮาๆ

    ก็น่าเสียดายเซฟบน PS2 ที่เล่นไปหลายรอบก็จริง แต่มาเริ่มต้นใหม่ผ่าน PSP บนคอมเอา ในระบบที่เปลี่ยนไป และเก็บเซฟได้นานเท่านานตราบที่ขยันแบ็กอัพ ก็ถือว่าโอเคล่ะ

    ส่วนนี้ก็ต้องขอบคุณ PPSSPP ที่พัฒนาตัว Emulator ขึ้นมา


    เอาล่ะเกริ่นมายาว สรุปก็คือเกมนี้มีทั้งหมด 2 เวอร์ชันครับคือ PS2 กับ PSP ที่ผมเอามาเขียนเป็นบทความก็คือ PSP ที่เพิ่งได้เล่นนั่นเอง แต่ก็จะใช้ประสบการณ์ภาค PS2 มาประกอบกัน

    สำหรับเวอร์ชัน PSP แล้ว...
    แน่นอนว่าทำออกมาขายใหม่ย่อมต้องมีอะไรที่เพิ่มและลดเพื่อความสนุกและน่าสะสมขึ้น ถ้าถามว่ามีอะไรเปลี่ยนไป ก็มีประมาณนี้ครับ...

    - มีระดับง่ายและปกติให้เลือก แต่ของ PS2 ก็กดเริ่มได้เลย



    - ปรับระบบ Brave ให้มีเงื่อนไขเฉพาะมากขึ้น ถ้าเป็นของ PS2 (ส่วนนี้มีอะไรให้เขียนพอตัวก็จะยกยอดไปตอนหน้านะครับ)


    - มีระบบ Skill เฉพาะตัว ทำให้ตัวละครมีความหลากหลายและประยุกต์เล่นได้ง่ายขึ้น



    - ปรับระบบให้อาหารเพื่อเพิ่มเลเวลของอสูรซัมมอน กำหนดให้ได้เฉพาะอสูรที่ซัมมอนมาช่วยสู้เท่านั้น แต่ไม่คลุมไปถึงซัมมอนมาโจมตีแบบเวท
    ผลของการให้อาหารบางอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ... ที่เหมือนเดิมคือให้อาหารแล้วได้สกิลเพิ่มเท่านั้น แต่จะไม่เพิ่มเลเวลอีกแล้ว (ต้องอัพในสกิลผู้ใช้เวทแทน) และที่แย่คือระยะโจมตีจะลดลงด้วย อันนี้เสียดายจริง ถ้าเป็นของ PS2 ส่วนนี้คือจุดเปลี่ยนโดยแท้จริง (แต่ภาคนี้ก็ทดแทนด้วยสกิลยกเว้นพื้นที่พวกเดียวกัน ก็พอหยวนๆนะ)


    - เพิ่มระบบ Assist เป็นระบบที่มาสานต่อเงื่อนไขข้างต้น โดยแต่ละตัวละครจะมีผลการ Assist ที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าประสานตัวละครเอกก็จะเพิ่ม Rank เผ่าสัตว์ป่าได้ +1 จากที่เคยใช้ได้สูงสุดที่ระดับ A ก็จะยกเป็นระดับ S นั่นเอง เดิมทีของ PS2 ตัวละครสายจอมเวทถ้าอัพอาชีพมาทางนี้สามารถใช้เวทซัมมอนระดับ S ได้เองครับ... ก็เพิ่มความยุ่งยากขึ้นมาอีก แต่ก็ทำให้ระบบ Assisit มีบทบาทมากขึ้นแทน



    - ถ้าเข้าร้านเชาเหม่ยแล้ว สามารถเลือกมนตร์อัญเชิญมาเป็นเวทโปรดได้มากสุดถึง 4 อัน ของเดิม PS2 จะเลือกได้แค่ 1 ตัวเท่านั้น

    ติดโบว์แล้วก็ใช้เวทตัวสุดท้ายของมนตร์นั้นๆได้เลยครับ ส่วนนี้ช่วยเพิ่มความหลากหลายเวลาได้เยอะเลยล่ะ


    - ร้านตีเกราะเสริมธาตุหายไปครับ ว่ากันว่าเป็นระบบที่ยุ่งยากและไม่เข้ากันเลยถูกโวยมา
    ซึ่งเอาจริงๆในภาค PS2 ผมก็แทบไม่ใช้บริการร้านนี้เลยนะ ดูไม่เวิร์คอย่างแรง


    - Skill ส่วนบุคคล Party Skill หินซัมมอน อสูรอัญเชิญที่เคยเรียกมา เงินทองและอาหาร รวมถึงเมนูที่เคยเล่นมาในรอบแรกจะถูกสะสมเล่นรอบหลังได้ (ภาค PS2 จะเคลียร์ทิ้งหมดครับยกเว้นการปลดล็อค Party Skill) ทำให้เอื้อต่อการเล่นหลายรอบ คือเล่นแล้วง่ายขึ้นนั่นเองไม่ต้องเริ่มใหม่หมด แต่ความท้าทายอาจหายไปพอตัว

    อาหารเต็มแม็กซ์ ไม่ต้องลำบากหาวัตถุดิบเพิ่ม บางตัวก็มาเฉพาะอีเว้นต์ครับ หาซื้อตามร้านหรือใช้สกิลตัวเอกค้นหาไม่ได้


    - กระดาษพยนต์ สามารถเรียกตัวละครอื่นๆมาเล่นได้ ซึ่งบอกได้เลยว่าสะดวกโคตรๆครับ ถ้าใครอยากจะเก็บ Brave แบบสบายใจ ผมแนะนำให้เคลียร์ไปก่อนสักรอบเพื่อปลดล็อค แล้วใช้ Point จาก Brave ไปแลกกระดาษพยนต์นี้มาครับ เดิมที PS2 จะเอาตัวละครภาคก่อนๆมาได้ แต่ในฉบับ PSP นี่เราจะดึงตัวละครหลักๆทั้งหมดในภาค 4 มาได้ ซึ่งรวมถึงบอสทั้งหลายที่พออัพสกิลแล้วเก่งสมราคาบอสจริงๆครับ



    - สามารถฟังย้อนบทพูดได้ เอาใจขาเกมที่ชอบฟังนักพากย์



    - พอมนิท (ภาพตัวละครชุดเมดข้างบน) จริงๆแล้วเธอเป็นตัวละครที่มีเงื่อนไขในการเรียกมาใช้ ถ้าไม่ทำให้ครบเงื่อนไขก็เอามาไม่ได้ แต่ในภาค PSP เหมือนว่าเล่นไปหลายรอบแล้ว มันจะปลดล็อคแล้วให้เธอมาช่วยเราเอง


    - เลเวลตัน อันนี้ก็ชัดเจนภาค PS2 จะสุดที่ 50 แต่ PSP จะไปตันที่ 99

    ดูเหมือนเวลาจบแต่ละรอบไม่ว่าตามเนื้อเรื่องหรือ Free Battle เราจะได้ point สำหรับอัพเลเวลเยอะกว่าภาค PS2 ด้วยล่ะนะ ผมลองอัพเล่นๆไปถึง 99 ก็ไม่ได้รู้สึกว่ายากอะไรนะ


    - ระบบสกิลที่เก็บรายละเอียดได้มากขึ้น มีผลจริงๆครับในการเก็บ Brave เพราะเงื่อนไข เพราะจะบอกเลยว่าโจมตีแล้วค่าความเสียหายเท่าไหร่

    แต่ว่าก็ต้องระวังการ Critical หน่อยเพราะมันจะแรงกว่าเดิมอีกนิด ฉะนั้นโจมตีด้วยเวทน่าจะเป็นอะไรที่ได้ผลดีสุดล่ะนะ


    - สามารถเล่นซ้ำฉากเดิมได้ โดยใช้บริการที่ร้านเชาเหม่ย ทำให้ง่ายต่อการเก็บ Brave ตกค้างครับ

    อันนี้ช่วยได้เยอะเลย เพราะ Brave ที่ปลดล็อคไปแล้วมันจะไม่นำมาคิดซ้ำ นั่นคือเราสามารถแบ่งเก็บได้ เช่น รอบแรกสู้แบบไม่ฆ่าศัตรูที่เลเวลสูงกว่าแต่ยอมใช้ไอเท็มฟื้นพลังที่ไม่ใช่อาหาร หรือยอมให้สมาชิกตาย แต่พอผ่านไปแล้วเราอัพเลเวลสูงกว่ามาก หนนี้ก็ไปตบแบบไม่ต้องสนใจอะไรเลย แน่นอนว่าไม่ต้องลำบากใช้ไอเท็ม ไม่มีใครตาย เท่านี้ก็เก็บอีกส่วนที่เหลือได้สบายแฮ


    - ผลของสกิลเอฟเฟคจะไม่แจ้งจำนวนเทิร์น ถ้าเป็นของ PS2 จะบอกชัดเจนว่าผลจะอยู่อีกนานแค่ไหน
    และผลของเอฟเฟค Paralize จะสามารถขยับได้ 1 ช่อง และยังสามารถโจมตีใช้ไอเท็มได้ ถ้าเป็นของ PS2 จะนิ่งสนิททำอะไรไม่ได้เลย


    - นอกจากนี้ก็มีพวกรวมฉากจบทั้งหลาย สะดวกสำหรับคนอยากย้อนมาเก็บบรรยากาศล่ะนะครับ



    และเหนือสิ่งอื่นใด PPSSPP หรือ EMULATOR มีข้อดีคือสามารถ Save Stage ได้ครับ!!
    ก็คือเซฟตรงไหนก็ได้ ไม่ต้องรอเข้าจุดเซฟนั่นเอง แล้วก็โหลดตรงไหนก็ได้ด้วยเช่นกัน ดีสุดๆ

    ขอเพียงแค่มีระบบนี้เท่านั้นก็ลืมเมมโมรี่การ์ดได้เลย และถ้าระบบเกมไม่ได้โหดเวอร์นัก พวกสูตรโกง แอ็กชันรีเพลย์อะไรพวกนี้ก็ลืมไปเลยได้เช่นกัน!!
    กด F2 เพื่อเซฟ กด F4 เพื่อโหลดฉากนั้นๆได้ทันที ไม่พอใจก็โหลดได้เรื่อยๆ เท่านี้อยากทดสอบอะไร อยากให้ผลออกมาเพอร์เฟคแค่ไหนก็คุมได้สบายครับ!!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×