ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเกร็ดนิยาย มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ -

    ลำดับตอนที่ #26 : ว่าด้วยเพลงประกอบนิยาย - ยุคบุกเบิก - (2)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 353
      1
      18 มี.ค. 58

    26 - ว่าด้วยเพลงประกอบนิยาย - ยุคบุกเบิก - (2)

     

    ประเด็นเพลงตอนที่แล้ว ผมพูดถึงเพลงที่ชอบฟังมากๆในยุคแรก ที่เน็ตยังไม่แพร่หลาย ความเร็วตามบ้านคือ 56k ฉะนั้น ยูทูปยังไม่ต้องพูดถึง ยิ่งเน็ตต่างจังหวัดยิ่งแล้วใหญ่ บางทีช่วงฝนตกๆนี่ แค่โหลดเพลงให้เสร็จก่อนเน็ตตัดได้ก็บุญแล้วครับ

    ดังนั้นเพลงจึงมักจะติดมาจากอนิเมที่สั่งซื้อ ไม่งั้นก็ต้องขอจากเพื่อนทางเน็ตกันเลย ถ้ามีโอกาสลงมาเตะบอลที่กรุงเทพก็เอาแผ่นไปขอแลก เพลงจึงออกมาแบบว่าเน้นเรื่องที่เคยดูและชอบเป็นพิเศษ

     

    จากตอนแรกที่เน้นเรื่อง Tale กับ Digi มาต่อกันอันนี้ก็เน้นเรื่อง Cyber Formula ครับ เป็นอนิเมที่ชอบมากๆอีกเรื่อง สมัยนั้นหาซื้อ VDO OVA จากกรุงเทพทาง ปณ. มาดูเลยทีเดียว ซับเซิบนี่ไม่มีครับ แปลไม่ออกด้วย แต่อยากดูภาพกับเนื้อเรื่องรวมๆ ซึ่งก็สมใจ แถมมีเพลงที่ชอบหลายเพลงเลยทีเดียว ว่าแล้วก็หยิบจับมาลงในลิสต์ที่ประทับใจตามนี้ครับ

     

    1. Pray

    http://4.bp.blogspot.com/-khOqB3I58V8/UQXhyocmJLI/AAAAAAAAGuY/L3HVJmyh-Vw/s400/SHINSEIKI%2BGPX%2BCYBER%2BFORMULA%2BSIN%2BDREI%2BPLUS.jpg

     

    - ร้องโดย LAZY

    - จากอนิเม Cyber Formula ภาค SIN

    - ความรู้สึกตอนฟัง ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีกับเพลงนี้ แต่มันเป็นเพลงซึ้งแบบมีพลังอีกเพลงหนึ่ง เหมือนจะเป็นร็อคแบบช้าๆแต่กินใจ เสียงประกอบเพลงก็คลอเพลงได้ดีมากๆ เป็นเพลงที่ผมมักฟังเวลาคิดฉากดราม่าหนักๆ สู้แบบแค่ตาย หรือสู้จนหยดสุดท้ายทำนองนั้นได้ เพราะเพลงมันให้ความรู้สึกบีบหัวใจไปกันได้จริงๆ

     

     

    2. Wind is high

    http://www.dvdkafe.com/images/1271827591.jpg

     

    - ร้องโดย Yumi Kinoshita

    - จากอนิเม Cyber Formula ภาค Zero

    - ความรู้สึกตอนฟัง เป็นเพลงเปิดของตระกูลไซเบอร์ฟอร์มูลล่าที่แปลกไปนิด เพราะปกติภาคอื่นๆจะหนักๆ เน้นลุยๆ แต่ภาคนี้มาแบบเบาๆสักนิด แต่ก็อาจเข้ากับธีมที่ช่วงแรกตัวเอกต้องไปพักรักษาตัว

    เพลงสบายๆเหมือนจะเฉยๆ แต่ผมชอบท่อนตั้งแต่โซโลไปแฮะ ลี้ดแล้วตีกลองส่ง ร้องต่อไปจนจบเป็นอะไรที่ฟังเรื่อยๆแต่รู้สึกจังหวะมีพลังและจบได้แบบลงตัวมาก เป็นเพลงที่ฟังเพลินแล้วสบายใจอีกเพลงหนึ่ง

     

     

    3. Winner

    http://fallytv.com/showinfo/109701/109701.jpg

    - ร้องโดย  Dynamite Shige

    - จากอนิเม Cyber Formula ภาค Double One

    - ความรู้สึกตอนฟัง จริงๆเพลงนี้เป็นเวอร์ชันรีมิกซ์จากเพลงปิดตอนภาคแรก แต่เอามาร้องใหม่เวอร์ชันอังกฤษด้วยจังหวะที่หนักขึ้น แต่ฟังแล้วสนุกมากครับ ทำนองเพลงหนักให้ความรู้สึกว่าเข้ากับธีมเรื่องดี เป็นอีกเพลงที่สมัยก่อนจะมี mp3 ผมถึงกับอัดเทปจากวิดีโอมาฟังแล้วฟังอีกเลยทีเดียว เหมาะนักแลเวลาแต่งฉากนิยายที่ต้องรุกก้าวไปข้างหน้า หรือฉากแข่งขัน

     

     

    4. Hikari To Kage O Dakishimeta Mama

    http://img297.imageshack.us/img297/3562/bestsongbooktu0.jpg

     

    - ร้องโดย Tamura Naomi

    - จากอนิเม Magic Knight Rayearth

    - ความรู้สึกตอนฟัง หมดจาก Cyber Formula แล้วก็ขอวกกลับมาเข้าอนิเมเก่าๆเรื่องอื่นๆต่อครับ นี่ก็เป็นอีกการ์ตูนดังจากค่ายดัง Clamp เรื่องนี้คิดว่าหลายคนน่าจะรู้จักมากกว่าเรื่องข้างต้น เนื้อหาน่าจะเข้าได้ทั้งกลุ่มชายและหญิงมากกว่า

    จริงๆแล้วถ้าพูดถึงเรื่องนี้ควรพูดถึงเพลงเปิดที่ดังกว่าอย่าง Yuzurenai negai แน่นอนว่าเพลงที่ว่ามาผมก็ชอบครับ แต่ว่าผมชอบเพลงนี้มากกว่า มันเป็นเพลงปิดตอน แต่ให้ทำนองสนุกผสมเศร้าๆ นิยายหลายตอนที่ต้องมีฉากหนักๆ ดราม่าเรียกน้ำตา บางทีผมก็เปิดเพลงนี้ประกอบตอนแต่งหรือรีไร้ท์ครับ ฟังแล้วรู้สึกเหมือนหัวใจกำลังหวั่นไหวยังไงก็ไม่รู้

     

     

    5. karenai hana

    http://www2.coucoucircus.org/audios/images-ost/fullmetalpanic.jpg

     

    - ร้องโดย Mikuni Shimokawa

    - จากอนิเม full metal panic

    - ความรู้สึกตอนฟัง มาจากอนิเมที่เป็นกระแสพอประมาณในยุคนั้น แต่ก็ได้รับความนิยมบ้านเรามาเป็นระยะๆนะครับ ล่าสุดเห็นมีโฆษณาขายแผ่นในช่องแก๊งค์การ์ตูนด้วย

    เพลงนี้เป็นเพลงที่ไม่รู้จะบรรยายยังไง แต่มันเป็นเพลงที่ฟังแล้วซึ้งไม่แพ้เพลงข้างต้น แต่ก็ให้ในอารมณ์ที่สนุกกว่าและหนักแน่นกว่า มันไม่ได้เศร้าเสียทีเดียว แต่มันให้อารมณ์ต้องจากลา(ด้วยดี)แล้วนะ ชีวิตต้องสู้ต่อไปนะ ฟังแล้วผมรู้สึกทำนองมันให้อารมณ์เช่นนี้จริงๆครับ เป็นอีกเพลงที่ฟังแล้วหัวใจหวั่นไหว น้ำตาจะไหล ใช้ประกอบตอนแต่งบทซึ้งดราม่าบ่อยๆ

    รวมข้างบนด้วยแล้ว ก็น่าจะเป็นสองเพลงที่ผมยกให้เป็นเพลงเศร้าซึ้งในอันดับต้นๆเลย

     

     

    6. Tsubasa wa Pleasure Line

    http://img.webme.com/pic/a/anime-kaii/15ouvwm.jpg

     

    - ร้องโดย  Minami Kuribayashi

    - จากอนิเม Chrono Crusade

    - ความรู้สึกตอนฟัง น่าจะเป็นเพลงที่หาโหลดมาอย่างยากเย็นในยุค 56k เลยทำให้ค่อนข้างเห็นคุณค่าเหลือเกิน แต่ว่าก็เป็นเพลงที่สนุกดีครับ เพลงเปิดที่ตอนแรกเฉยๆแต่พอดูตัวอย่างอนิเมประกอบกันแล้วใช่เลย จริงเรื่องโครโน่ ครูเซดเองก็เป็นการ์ตูนที่สนุกใช้ได้อีกเรื่องเลยนะครับ เป็นทั้งแอ็กชั่น ไซไฟ ปีศาจ นักบวชมาสู้กัน แต่ก็ดูสมัยใหม่ดีเมื่อเทียบกับการ์ตูนยุคนั้นๆ

    เพลงนี้ผมใช้ฟังประกอบตอนแต่งหรือคิดพล็อต RO ภาค 2 ครับ ในฉากไคลแม็กซ์ที่มิยูกิต้องสู้กับมิลล่าในช่วงท้ายภาค 3 เสียด้วย (แต่ก็ไม่รู้ว่าจะแต่งไปถึงตอนนั้นได้เมื่อไหร่อ่ะนะ) แต่สำหรับเพลงนี้ก็ต้องยกให้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ติดลิสต์ครับ ธีมของการ์ตูนเรื่องนี้มันได้และให้อารมณ์จริงๆ

     

     

    7. Kisetsu wo Dakishimete

    http://img123.imageshack.us/img123/2797/ydkisetsumainrf0.gif

     

    - ร้องโดย Oto Fumi

    - จากเกม Yarudora Series Vol.2

    - ความรู้สึกตอนฟัง อันนี้น่าจะแหวกนิดในยุคนี้เพราะเป็นเพลงจากเกมครับ จริงๆไม่เคยเล่นเกมนี้หรอก ไปเล่นเกม Double Cast อีกตระกูลแทนซะงั้น แต่มาเจอเพลงนี้จากแผ่น mp3 ที่เพื่อนไร้ท์ยัดมาให้ ตอนฟังแบบไม่คิดอะไรแล้วสะกิดใจ พอมาตั้งใจฟังแล้ว มันก็ใช่เลยจริงๆ

    เนื้อเพลงเป็นแบบเรียบๆครับไม่หวือหวาอะไร ประสาเกมแนวรักแบบรู้ทจบหลายแบบ แต่ว่าเพลงนี้ก็เรียบๆแต่สบายใจสุดๆครับ ทั้งทำนองและจังหวะ ถึงจะไม่ค่อยได้มีแรงกระตุ้นในการสร้างแรงบันดาลใจในการคิดพล็อต แต่ว่าก็เป็นเพลงที่ฟังเพลินๆเวลาเดินทางไกลบ่อยๆครับ บางทีพวกพล็อตเชื่อม พล็อตเรื่อยๆ มุกทั่วไป

     

     

    8. Renai no Sainou

    http://i.ytimg.com/vi/1pMy_NBO4PU/0.jpg

     

    - ร้องโดย Chisa Yokoyama

    - จากอนิเม Tenchi Muyo!

    - ความรู้สึกตอนฟัง เชื่อหรือไม่ว่าเพลงนี้ผมหามานานมากกกกกกก (ขอลากเสียง) ยุคนั้นยังไม่สันทัดภาษาญี่ปุ่น เว็ปก็ไม่มาก อนิเมเองก็ใช่ว่าจะดังมากในไทย เรื่องนี้น่าจะมาในยุคๆกับที่ช่อง 3 เอาสเลเยอร์เข้ามา จนเวลาผ่านไปนานจนลืมไปแล้ว ก็มีโอกาสหานั่นนี่ แล้วก็นึกออกจนไปเจอเพลงนี้เข้าให้ กินเวลาหลายปีกันเลยทีเดียว

    พอมาฟังแล้วก็อื้อ... คิดถึงๆ เป็นเพลงเรียบๆ น่ารัก ฟังเพลินๆ ก็ไม่มีผลในการกระตุ้นการสร้างไอเดียหวือหวาในนิยาย แต่ก็เป็นเพลงเติมเต็มที่ดีมากครับ ฟังเวลาเดินทางก็คิดพล็อตเชื่อมได้เรื่อยๆ แต่งนิยายตอนทั่วก็ฟังคลอได้ชิลๆ เป็นเพลงยุคเก่าที่เพิ่งหาตัวเต็มฟังได้ยุคไล่ๆมานี้ แต่ฟังแล้วไม่รู้สึกผิดหวังเลยครับ

     

     

    แถมอีกเพลง อันนี้เป็น ost ครับ

    9. OST - Resident Evil 3 staffs credits Ending theme

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/a/a5/Resident_Evil_3_Cover.jpg

     

    - ความรู้สึกตอนฟัง ตามชื่อครับมันคือเพลงเครดิทหลังเคลียร์แล้ว เพลงธรรมดา แต่ทำนองฟังแล้วเพลิน ยิ่งถ้าเล่นเคลียร์รอบแรกๆนี่ รู้สึกเลยว่า เฮ้อ... โล่งอก จบเสียที เป็นเพลงที่รู้สึกผ่อนคลายปล่อยวางมาก

    บางทีผมก็ใช้ฟังประกอบตอนคิดพล็อตชิลๆ เหมือนเพลง Kisetsu wo Dakishimete ครับ


     

     

    ในส่วนของเพลงประกอบการแต่งนิยายยุคแรกเริ่ม 2 ท่อนก็จบเพียงเท่านี้ครับ ดักแก่กันได้เพียบเลย

    เดี๋ยวเกร็ดตอนหน้ามาเข้าสู่ยุคกระหน่ำแต่งกันครับ อันเป็นยุคที่แต่งนิยายเป็นล่ำเป็นสัน เพลงที่ฟังก็จะเน้นเพลงหนักขึ้นสนุกขึ้น วูบวาบขึ้น และมีเพลงอนิเมยุคถัดมามากขึ้นตามไปด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×