ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเกร็ดนิยาย มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ -

    ลำดับตอนที่ #24 : เรื่องของหาง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 406
      1
      17 ก.พ. 58

    24 - เรื่องของหาง

     

    หางมังกร นั้น นอกจากจะใช้ในการปรับทิศการบินแล้ว มันก็ถือเป็นเครื่องชี้วัดอะไรบางอย่างได้นะครับ

    หากถามว่าการมีหรือไม่มีหางจะผลกับการทรงตัวร่างมนุษย์ไหม อันนี้ก็บอกได้ว่านิดหน่อย แต่ไม่แย่ขนาดทำให้เดินวิ่งไม่ได้ ถ้าไม่ได้วิ่งตะบันอะไรมากมาย บางทีหางก็แทบไม่ได้ขยับไปมาด้วยตัวเองเลยครับ นั่นคือไม่ได้มีผลต่อการเคลื่อนไหวนัก ในร่างมนุษย์มันอาจเหมือนเป็นส่วนเกินที่ไม่มีคุณมีโทษ เช่น เขา เป็นต้น

     

    แต่มันมีประโยชน์มากในร่างมังกร เพราะการบินก็เหมือนการลอยอยู่บนน้ำที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยแรงเฉื่อย การจะปรับทิศนั้นจะใช้อวัยวะหลายส่วนประกอบกันไป เช่น ปีก-แขน หัว-ลำคอ   ลำตัว-เอว ซึ่งอาศัยการบิดหรือเอียงตัวก็ทำให้ทิศเปลี่ยนได้แล้ว

    หางนั้นเปรียบเสมือนหางเสือ ถ้าสะบัดเล็กน้อยก็ได้ทิศที่ละเอียดอ่อน แต่ถ้าสะบัดแรงถึงโคนหางก็จะเปลี่ยนทิศในองศาที่กว้างขึ้น

     

    หางเป็นอวัยวะที่กึ่งอิสระ ที่โดยปกติจะสามารถบังคับได้ ว่าจะให้สะบัดทางไหน ชำนาญหน่อยก็ตวัดไปมาได้กว้างโดยไม่ต้องบิดสะโพกมากนัก

    แต่ในอีกทางหนึ่ง ถ้าไม่ได้ตั้งใจบังคับแล้วล่ะก็ หางจะขยับหรือนิ่งด้วยตัวเอง ซึ่งมันจะล้อกับอารมณ์สภาพร่างกายของเจ้าของ ณ เวลานั้นๆ เช่น ถ้าเหนื่อย เศร้า หดหู่ หางจะตก แต่ถ้ากระปรี้กระเปร่า ตื่นเต้น หางจะสะบัด แต่ถ้าโกรธ โมโห หางจะแข็งเกร็งโดยไม่ขึ้นกับตำแหน่ง

    นอกจากนี้ก็ยังมีพฤติกรรมบางอย่างที่สะท้อนผ่านทางหางได้ด้วย เช่นการเขินอายที่เพิ่งเขียนถึงไม่นานมานี้ สะบัดแบบไม่รู้ตัวเองเลยทีเดียว หรือการกลัวในภาคแรกตอนแรกๆที่ฟิลจะสระผมให้มีอาที่ฟาดไปมาจนเหมือนแส้ติดหนาม จนฟิลต้องจับให้มั่นแล้วให้มีอาจับไว้ต่อ

     

    โดยปกติแล้วมังกรจะไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ การศึกษาวิชาการดูเป็นอะไรที่ไกลตัวไปบ้าง แม้แต่ทางกองทัพเองก็ไม่ได้มองว่าสำคัญนัก ยกเว้นผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลมังกร

    แต่ฟิลมองว่ามันจะเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับมังกรได้มากขึ้น จึงได้ค้นคว้าต่อ ซึ่งมันก็เป็นประโยชน์อย่างที่เห็น

     

    การขยับหางเพราะอารมณ์ที่แตกต่างกันนี้จริงๆแล้วก็ใช่จะบังคับไม่ได้ ถ้าตั้งใจจะเกร็งไว้ก็ทำได้ไม่ยากเกินมือ แต่ปกติแล้วมันจะปล่อยเลยตามเลยมากกว่า อย่างที่ว่าครับมันไม่ได้มีผลกับชีวิต และก็ไม่ค่อยมีใครสังเกตด้วย พวกมังกรจำแลงเลยไม่ค่อยอะไรกับหางสักเท่าไหร่

     

    แนวคิดเรื่องหางก็มาจากตัวอย่างในชีวิตจริงนั่นล่ะครับ

     

    เช่น พฤติกรรมสุนัขที่ส่งผ่านทางหาง

    http://www.dog-obedience-training-review.com/sites/default/files/dog-whisperer-training.jpg

     

    แมวเองก็เช่นกัน หางสามารถบอกอารมณ์ ณ เวลานั้นๆได้

    http://files.dogster.com/pix/articles/telltaletail2.png

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×