ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of FM2011

    ลำดับตอนที่ #2 : ปีที่ 1 - เริ่มต้นภารกิจ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 253
      1
      13 มี.ค. 57

    ปีที่ 1 - เริ่มต้นภารกิจ
    ---------------------------

    ถ้านับรวมทุกๆเซฟที่เล่นมา นี่ก็ถือเป็นอีกครั้งที่ผมกลับมาคุม Gainsborough Trinity
    ถ้าเอาจริงเอาจังคงเป็นครั้งที่สามแล้ว ครั้งแรกลองเล่นเปลี่ยนบรรยากาศ ครั้งที่สองลองเล่นเป็นจริงเป็นจัง

    และครั้งที่สาม ในหนนี้ผมมาแบบเขี้ยวขึ้นและคุ้นระบบมากขึ้น เอาทุกอย่างที่เรียนรู้มา ประสบการณ์ที่มีมาใช้ดูว่าจะทำให้ทีมไปได้ไกลสักแค่ไหน




    จุดยืนของผมยังไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยคุม Liverpool คือจะสร้างทีมแบบสมดุลเพื่ออนาคต เน้นซื้อมาปั้นมากกว่าเน้นซื้อสตาร์แพง ซึ่งบอกได้เลยว่าวิธีนี้ต้องใช้เวลานานพอตัว ทีมจะดีพอท้าทายการแข่งขันระดับสูงเมื่อมันพร้อมจริงเท่านั้น ไม่ใช่เพราะแบบฉาบฉวยฤดูกาลหนึ่งรุ่งแล้วอีกฤดูกาลหนึ่งร่วง มันควรมีมาตรฐานที่สม่ำเสมอจริง

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเป็นการพร้อมแบบที่แฟนบอลชื่นชอบ นั่นคือการเล่นเกมเปิด เน้นบุกเป็นจุดขาย แต่ก็ไม่ละเลยสมดุลรวมของทีม


    ฉะนั้นแล้วทันทีที่เข้างานมาก็มีอะไรหลายอย่างที่ต้องจัดการมากไปหมด
    สโมสรนอกลีคหรือกึ่งอาชีพกึ่งสมัครเล่นนั้น ก็สมชื่อคือไม่มีความพร้อมเช่นสโมสรอาชีพ แม้แต่สนามแข่งก็ยังต้องเช่า นักเตะก็เป็นแบบพาร์ทไทม์ พร้อมจะมาและพร้อมจะไปได้ทุกเมื่อ คือค่าตัวนักเตะบางทีมีก็เหมือนไม่มี เงินแค่ 1-5k ก็ซื้อนักเตะได้แล้ว ขณะที่นักเตะดังๆระดับพรีเมียร์ค่าตัวขั้นต่ำเริ่มที่ 100,000 k เสียด้วยซ้ำ ว่ากันตรงๆก็คือค่าเหนื่อยนักเตะดาวดังสักคนระดับลีคสูงสุด สามารถเป็นงบซื้อตัวนักเตะในลีคระดับล่างได้บาน แถมยังเหลือพอเป็นค่าเหนื่อยค่าใช้จ่ายจิปาถะได้ทั้งฤดูกาลเลยด้วยซ้ำ



    หากจะว่าถึงเส้นทางสู้ลีคสูงสุดแล้วก็สามารถลำดับได้ดังนี้

    Blue Square North + Blue Square North (22 ทีม อันดับ 1 ได้เลื่อนไปสู่ลีคต่อไปทันที อันดับ 2-5 แข่ง Playoff จับคู่เหย้าเยือน แล้วไปชิงชนะเลิศเอาทีมชนะทีมเดียวเลื่อนชั้นต่อไป ส่วนอันดับ 22-24 ลงไปลีคต่ำกว่า)

    Blue Suqare Premier (24 ทีม อันดับ 1 ได้เลื่อนไปสู่ลีคต่อไปทันที อันดับ 2-5 แข่ง Playoff ส่วนอันดับ 21-24 ลงไปลีคต่ำกว่า)

    nPower League 2 (24 ทีม อันดับ 1-3 ได้เลื่อนไปสู่ลีคต่อไปทันที อันดับ 4-7 แข่ง Playoff ส่วนอันดับ 23-24 ลงไปลีคต่ำกว่า)

    nPower League 1 (24 ทีม อันดับ 1-2 ได้เลื่อนไปสู่ลีคต่อไปทันที อันดับ 3-6 แข่ง Playoff ส่วนอันดับ 21-24 ลงไปลีคต่ำกว่า)

    nPower Championship (24 ทีม อันดับ 1-2 ได้เลื่อนไปสู่ลีคต่อไปทันที อันดับ 3-6 แข่ง Playoff ส่วนอันดับ 22-24 ลงไปลีคต่ำกว่า)

    Premier League (20 ทีม อันดับ 1-4 ไปยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีค ที่ 5-6 ไปยูฟ่ายูโรป้าคัพ (ขึ้นกับค่าสัมประสิทธิ์อีกที) อันดับ 18-20 ลงไปเล่นลีคต่ำกว่า)


    เส้นทางสู่ทีมระดับโลกไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อย่าได้แปลกใจที่ทีมฟุตบอลหลายๆสโมสรมีประวัติศาสตร์จะเป็นร้อยปีแต่ไม่เคยสัมผัสแม้กระทั่งลีคระดับสูงสุดสักครั้ง...
    การจะไปถึงขั้นนั้นได้ถ้าไม่มีโชคช่วยเช่นเรื่องการเทคโอเวอร์จากมหาเศรษฐีที่พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลล่ะก็ ทุกอย่างต้องใช้ฝีมือ เวลา และอาจต้องขอให้โชคช่วยด้วย ถึงจะไปสู่จุดที่คาดหวังได้

    เพราะขนาดเล่นแบบพร้อมทุกอย่าง ไปตามขั้นตอนเองก็ยังต้องใช้เวลาถึง 5 ปีเป็นอย่างน้อยในการไต่ระดับทีมจากล่างสุดมาบนสุดได้ และการขึ้นมาแบบรวดเร็วก็ยังต้องแบกความเสี่ยงเรื่องการปรับตัวของทีมอีก
    ฉะนั้นแล้วเป้าหมายแรกที่ผมวางไว้ในปีแรกไม่ใช่การเลื่อนชั้นไปแข่งดิวิชั่น Blue Suqare Premier (BSP) แบบทันด่วน แต่เป็นการวางระบบโครงสร้างทีมให้เข้าที่เสียก่อน ควานหานักเตะชุดหนักที่จะยืนระยะได้


    สิ่งแรกที่ต้องมาวางก่อนคือ
    1. Tactic ที่จะกลายเป็นแผนหลักของทีมจากนี้ไป
    ในส่วนนี้จึงได้ดึงแผนที่ดูแล้วเข้าท่าจากทีมเก่า Liverpool ซึ่งก็มี 3 แผนหลักๆคือ 4-4-2 สำหรับเกมปกติที่สมดุลในตัวเอง 4-3-3 สำหรับรุกเน้นอัดกลางแล้วดันยกแผงบุกทุกทิศทุกทาง การทำเกมอาจไม่ลื่นเท่า แต่กลางแน่น และสุดท้ายคือ 4-5-1 ที่เน้นรับแบบคลุมทั้งสนามและรอสวน เวลาเจอทีมใหญ่หรือต้องการเน้นผล



    2. การหานักเตะใหม่ แล้วจับฝึกเฉพาะทางแต่เนิ่นๆ ซึ่งจำเป็นมากๆเพราะที่มีอยู่นี้ไม่พอเลย เยาวชนก็น้อยมากๆ หวังได้แค่ฤดูกาลต่อฤดูกาล แต่อนาคตเลิกพูด...

    ทักษะแต่ละคนนี่เห็นแล้วหวังอะไรมากไม่ได้เลย... นักเตะที่พลังไม่อาจฝากฝังอะไรได้บ้างก็ทำใจเตรียมถูกปล่อยฟรีได้เลย...


    3. ขยายทีมงาน ตั้งแต่เพิ่มโอกาสให้แมวมองเพื่อหานักเตะให้คลุมกว่านี้ เพิ่มโค้ชให้การฝึกส่งผล เพิ่มนักกายภาพให้นักเตะมีโอกาสเจ็บน้อยลง หรืออย่างน้อยก็หายไวขึ้น

    นี่ก็เช่นกัน... มีก็เหมือนไม่มี... ถ้าเป็น Liverpool นี่เต็มทุกตำแหน่งรายชื่อทีมงานยาวเป็นทาง


    4. ปรับปรุงสภาพทีมเช่นพัฒนาศูนย์ฝึก พัฒนาศูนย์เยาวชน ขยายขอบเขตแมวมอง กระทั่งตัวสเตเดี้ยมเองก็ต้องปรับปรุงซ่อมแซมด้วย



    5. ทั้งหมดทั้งปวงจากข้อ 2-4 มาจะทำได้หรือไม่นั้น ก็ต้องมาลงข้อแทบนี้ทั้งหมด นั่นคือต้องหาทุนทรัพย์เข้าสโมสรให้ได้เสียก่อน...

    แน่นอนว่าสภาพจากที่เป็นอยู่... เงินทุนแค่ 30k จะหวังอะไรไม่ได้เลยสักข้อ...


    สโมรนอกลีคต้องทำใจว่าไม่มีเงินถุงเงินถังจากที่ไหน เปิดมามีแค่หลักหมื่นเท่านั้น แค่ลำพังค่าเหนื่อยนักเตะก็แทบชักหน้าไม่ถึงหลังแล้ว
    แต่ว่าถ้าฉลาดที่จะหาช่องทางแล้วล่ะก็เงินแสนเงินล้านก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป และนั่นก็เป็นภาระรับผิดชอบที่ผู้จัดการเองก็มีส่วนในการผลักดันแก้ไข
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×