ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of FM2011

    ลำดับตอนที่ #1 : เกริ่นนำกันสักนิด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 312
      0
      28 ก.พ. 57

    เกริ่นนำกันสักหน่อยกับไดอารี่บทนี้

    ที่จริงแล้วผมเป็นคอเกมบอลคนหนึ่งครับ เล่นเองก็พวก Winning PES เกมคุมทีมก็มีพวก CM LMA มาจนถึง FM อาจเล่นไม่มากนักแต่ถ้าติดแล้วก็เล่นจริงๆจังๆไปเลย

    FM2011 หรือ Football Manager ภาค 2011 นั้นก็เป็นเกมที่จะจำลองว่าเราคือผู้จัดการทีมบอลสโมสรหนึ่งๆ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะคุมลีคไหนทีมไหน ก็มีให้เลือกเยอะครับ
    ความสนุกของมันคือนักเตะ สตาฟโค้ช และผู้จัดการนั้นมีอยู่จริง ชื่อตามจริง และพลังในเกมก็พยายามออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด เราจึงสามารถคุมทีมได้ด้วยอารมณ์เสมือนประหนึ่งเป็นผู้จัดการทีมจริงๆของสโมสรนั้นๆในช่วงเวลาที่ว่า



    ภาคที่เล่นอยู่นี้ก็ภาค 2011 ซึ่งปัจจุบันน่าจะ 2014 แล้วกระมังครับ แต่อย่างว่าผมเล่นยาวเลยไม่ค่อยอะไรเท่าไหร่ ยังไงนักเตะก็เปลี่ยนไปตามเวลา ก็ว่าสนใจภาคใหม่ๆอยู่เหมือนกันแต่สเป็คเครื่องคงไม่ไหวแล้ว ถ้าถอยคอมใหม่จริงตอนนั้นค่อยว่าอีกทีก็แล้วกัน ตอนนี้ขอว่ากันภาคนี้ก่อน

    สาระในเกม FM2011 นี่เป็นอะไรที่รายละเอียดเยอะเอาเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผมโดดมาเล่นจากเกม CM01/02 ที่หลักๆคือวางแท็กติค เลือกนักเตะ ค้นหานักเตะ แล้วก็จัดตารางฝึก เท่านั้นก็เล่นยาวได้เลย
    แต่กับ FM แล้วนั้น ผมต้องใช้เวลาทำความเข้าใจอยู่พอตัวเลย เพราะนอกจากแท็กติคที่ละเอียดขึ้นแล้ว ยังมีเรื่องระบบการปั้นที่ชัดเจนขึ้น นิสัยเฉพาะตัว ติวกับรุ่นพี่ เพิ่มตำแหน่งใหม่แบบละเอียดขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบเอเย่นต์ซื้อขาย การตอบโต้กับสื่ออีก การบริหารเงินที่ไม่ใช่เรื่องง่าย

    มันเป็นอะไรที่ยากขึ้นครับ แต่ก็สนุกดีและสมจริง เพื่อนเคยแซวว่าผมอาจชอบภาคใหม่นี้ ซึ่งก็จริงตามนั้น ยุ่งยากแต่ก็สนุก

    แต่ก็เพราะความยุ่งยากนี่เองที่กว่าจะจัดอะไรลงตัวก็ปาเป็นชั่วโมง ทำให้เล่นอะไรแล้วก็มักเล่นยาวครับ ไม่ค่อยได้เปลี่ยนทีมบ่อยๆ
    ถ้าสมัย CM01/02 นี่ไม่ใช่เลย ถือว่าได้ลองมาเลยล่ะ โดยเฉพาะลีคหลักๆอย่างพรีเมียร์ นี่เล่นมาหลายทีมเลยทีเดียวถ้ารวมภาคเก่าด้วยก็ตั้งแต่ Liverpool ManUtd Chelsea Arsenal Everton NewCastle Southampton ทีมระดับลีครองมาหน่อยก็เช่น Northamptom Exeter Oxford Burton Southport  (น่าจะมีกว่านี้อีกแต่จำไม่ได้ล่ะ)

    อิตาลี ก็น้อยหน่อยเช่น Roma Juventus ACMilan Inter เคยคุม Vicenza ช่วงหนึ่งด้วย

    สเปน ก็ RealMadrid  Barcelona

    เยอรมนีก็ Bayer

    หรือพวกลีคอื่นๆเช่นโปรตุเกส  กรีซ แล้วก็ญี่ปุ่นบ้าง

    ผ่านมาเยอะจนค่อนข้างทะลุปรุโปร่งครับ
    แต่ FM2011 ที่เล่นมานับปี แต่ผมเล่นแค่ 2 ทีมเท่านั้นเองคือในพรีเมียร์ลีคกับลีคภูมิภาค

    พรีเมียร์ลีคก็แน่นอนคือ Liverpool เป็นอะไรที่ค่อนข้างล็อคผลเอาเรื่องเพราะอยากทดสอบระบบนู่นนี่นั่น แต่ก็เพราะนี่ล่ะครับเป็นเซฟที่เล่นมาแรกสุดและก็ยังคงเล่นต่อเนื่องมาทุกวันนี้จนนักเตะชุดเดิมแขวนสตั๊ดไปจนเกือบหมดแล้ว ตอนนี้เจอราร์ดก็มาเป้นโค้ชทีมเยาวชนให้ผมอยู่เลย

    อีกทีมระดับภูมิภาคก็ Gainsborough Trinity ... ซึ่งถ้าถามว่าทำไมทีมนี้ ชอบมาแต่แรกหรือเปล่า ก็ตอบได้เลยว่าไม่... เลือกเพราะชื่อเท่ดี สีเสื้อเหย้าเยือนก็ไม่คุ้นด้วย (ก่อนหน้านี้ลองมาเยอะแล้วไม่ว่าแดง ดำ ขาว เขียว เหลือง น้ำเงิน - โดยเฉพาะสีต้นๆนี่เจอเบื่อเลย) เลยถือโอกาสนี้เปลี่ยนบรรยากาศเลย ก็เล่นคล้ายๆลิเวอร์พูลคือล็อคผลลองแผนดูจนพาทีมขึ้นมาพรีเมียร์ได้ในช่วงเวลาสั้นๆ

    จนถึงจุดหนึ่งที่คิดว่าน่าจะรู้อะไรมากพอแล้ว ทีนี้ก็เลยคิดว่าจะลองเล่นแบบจริงจังไม่ล็อคผล ไม่โกง ไม่อะไรทั้งสิ้นดูบ้าง ทุกอย่างว่าด้วยประสบการณ์บวกฝีมือล้วนๆ ดูซิว่าผู้จัดการระดับประสบการณ์สูงจะทำทีมระดับพื้นๆมาผงาดโลดแล่นเช่นทีมระดับโลกได้ไหม
    ที่จริงแล้วอารมณ์ตอนเล่นก็ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนเรื่อง Orange สู้สุดใจนายเมเนเจอร์ หรือ Giant Killing มาไม่น้อยครับ พอคุมทีมแล้วคิดว่าอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

    เช่นนั้นแล้วจาก World Class Manager (ที่ได้จากการล็อคผลช่วงแรก และเข้าที่ช่วงหลัง) นาม KWE Eim ก็ได้จำแลงตัวเองเป็น Emic Landford และประจำการยัง Gainsborough Trinity อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายคือยกระดับทีมขึ้นมาสู่จุดสูงสุด ท้าทายตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีค และยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีคให้ได้ เหมือนที่เคยทำสำเร็จกับ Liverpool มาก่อน

    ผลงานจะเป็นเช่นไร ติดตามต่อไปกันได้เลยครับผม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×