ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเกร็ดนิยาย มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ -

    ลำดับตอนที่ #6 : สายเลือดมังกร

    • อัปเดตล่าสุด 22 ก.ค. 57


    6 - สายเลือดมังกร

     

    พอดีมีท่านผู้อ่านสงสัยในเรื่องของสายเลือดของฟิล และลำบากที่จะอ่านย้อนหลัง ซึ่งก็เข้าใจครับเพราะจุดนี้ผมไม่ได้อธิบายเป๊ะๆนัก แต่จะปล่อยรายละเอียดมาเป็นช่วงๆแล้วแต่ตอนไป

    เกร็ดความรู้ตอนที่ 6 นี้เขียนขึ้นมาถึงในช่วงเวลาที่เนื้อเรื่องภาคแรกเคลียร์ปริศนาไปหมดแล้ว เช่นนั้น ผมก็จะขอสรุปประเด็นเรื่องสายเลือดเป็นขั้นๆและลงรูปแบบให้ชัดเจนในคราวเดียวตามนี้เลยนะครับ (คำเตือน เนื้อหาบางส่วนอาจมีสปอย หากอยากซึมซับเนื้อเรื่องแบบไม่ขาดอรรถรสไปก่อน แนะนำว่ามาตามเก็บหลังจากอ่านภาคแรกจบไปแล้วจะดีกว่าครับ)

     

    มังกรที่เป็นตัวเป็นตนนั้นจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆครับ

    1.สายเลือดแท้ - พูดง่ายๆคือเป็นมังกรเต็มตัวครับ จุดเด่นคือแกร่งเหนือมังกรปกติ มีพลังพิเศษที่โดดเด่นและทรงอานุภาพ ช่วงอายุที่ยาวนานมากๆ แต่ก็มีจุดอ่อนที่ชัดเจนคือพิษมังกรที่จะตื่นได้แน่นอนเมื่ออยู่ใกล้มนุษย์

    มังกรประเภทนี้มีจำนวนชัดเจนที่ 6 ตัวครับ คือ อีวา ที่เป็นมารดาของมังกรทั้งปวง นอกนั้นก็ลูกทั้ง 5 ที่กำเนิดโดยการออกไข่ด้วยตนเอง คุณสมบัติข้างต้นมีเพียบพร้อมครับ แตกต่างหน่อยก็ที่ มีอา คือมีช่วงอายุที่สั้นมากๆ เพราะอีวาบั่นทอนลงจนใกล้เคียงกับมนุษย์คนหนึ่งๆเท่านั้นเอง

     

    2. สายเลือดผสม - มังกรส่วนนี้จะมีมากบทบาทที่สุดในเรื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นมังกรที่เกิดขึ้นด้วยสัมพันธ์รักแบบมนุษย์ แรกเริ่มเดิมทีก็มีเพียงสองเป็นลูกของ อีวา กับ อดัมส์ คือ เกด้า กับ ซีด้า (ในเรื่องส่วนของนิทานมังกรจะใช้ชื่อที่แปลงแล้วเป็น เคเรซ กับ เซเรซ)

     

    ลูกทั้งสองมีความแตกต่างทางสายเลือดชัดเจนครับโดยคนหนึ่งเด่นไปทางมนุษย์ อีกคนเด่นไปทางมังกร

    เกด้า เป็นมังกรที่มีสายเลือดมนุษย์ ซึ่งหากจะบอกว่าเป็นจุดกำเนิดของมังกรทั้งหลาย(ต่อจากอีวา)ที่เห็นก็ไม่ผิด ลักษณะเด่นคือ มีความเป็นมังกรอยู่มาก เหมือนเช่นอีวา อายุยืน แปลงร่างได้ บางทีก็ติดสัญชาตญาณสัตว์ป่าแบบมังกรมาบ้าง มีความทนทานกับพิษมังกรบ้างพอประมาณ

    ซีด้า เป็นมนุษย์สายเลือดมังกร หากจะพูดรวบๆก็คือเป็นคนปกตินี่ล่ะครับ ไม่มีเขามีหาง แต่มีพลังบางอย่างแอบแฝงอยู่ บางทีก็ปรากฏในลักษณะของมาน่า ซึ่งเป็นพื้นฐานของเวทมนตร์ มนุษย์ที่มีสายเลือดนี้ส่วนหนึ่งมักเอาดีทางจอมเวทได้ นอกนั้นแล้วไม่มีอะไรเด่นครับ จะมีสักเรื่องสำคัญก็คือความเป็นสายเลือดมังกรจะไปผสานรวมกับมังกรสายเลือดมนุษย์ยุคหลังๆได้ พูดง่ายๆก็คือเคมีลงตัวกันนั่นล่ะครับ มังกรสายเลือดมนุษย์หลังๆมาจะมีความทนต่อพิษมังกร แต่ก็ยังแพ้ทางคนกลุ่มนี้อยู่ มองภาพรวมกว่าคือฝ่ายหนึ่งพัฒนาให้ดื้อขึ้น อีกฝ่ายก็พัฒนาให้แรงขึ้นตามไปด้วย พอเจอกันก็กระตุ้นให้แสดงอาการพิษได้

     

    ส่วนมังกรที่เป็นตัวๆในเรื่องนั้น เกิดจากการผสมพันธ์ของมังกรในลักษณะร่างมังกรครับ ข้อดีคือโอกาสติดลูกนั้นสูงกว่าการมีลูกในร่างมนุษย์ แต่ข้อเสียคือการให้กำเนิดจะออกมาในลักษณะไข่ และไข่นั้นจะเป็นมังกรเกือบทั้งหมดมีผ่าเหล่าบ้างแต่ส่วนมากมักไม่รอด ไม่ก็เป็นมนุษย์ที่ไม่สมประกอบ

    กับมังกรแล้วก็ต้องชั่งใจกันอยู่เหมือนกันว่าอยากมีลูกง่ายๆแต่เป็นมังกรไปเลย หรือมีลูกยากแต่คงร่างมนุษย์ได้  

    อนึ่ง... มีโอกาสบ้างเหมือนกันครับ กับการท้องในร่างมนุษย์แต่สุดท้ายแล้วเผอิญคลอดออกมาเป็นไข่แทนที่จะเป็น มนุษย์... แต่ก็มีความเสี่ยงที่ฟักออกมาแล้วจะเป็นมังกรพิการพอดู

     

    แต่ไม่ว่าจะแบบไหน ที่แน่ๆคือมังกรส่วนนี้มักถูกมังกรด้วยกันมองว่าเป็นมังกรชั้นต่ำครับ (ก็เป็นการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะล่ะนะ) เพราะคุณสมบัติด้อยไปแทบทุกด้าน มีดีหน่อยก็แค่กำลังกายเท่านั้นเอง แต่ช่วงอายุสั้นแทบเท่ามนุษย์ แถมยังเป็นโรคพิษมังกรอีก สมองคิดอ่านแบบง่ายๆ รู้ความแต่ไม่ลึกซึ้ง จะมีบางตัวเท่านั้นที่ฉลาดกว่าตัวอื่น (กราไนต์ก็ถือว่าเป็นกรณีพิเศษ)

     

    ช่วงแรกเอาคอนเซฟพื้นฐานก่อนครับ ไว้ต่อช่วง 2 ตอนหน้ากัน

     

    ปล. แปะไว้หน่อย ช่วงหน้าจะปัดฝุ่นเอาชีววิทยาสมัย ม.ปลายมาใช้ประกอบครับ ยังจำตารางนี้กันได้ไหมเอ่ย

     

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/82/Mendelian_inheritance_1_2_1.png/230px-Mendelian_inheritance_1_2_1.png

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×