ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Hololive Diary - บันทึกบทนี้ เน้นกาว ไม่เน้นเครียด -

    ลำดับตอนที่ #2 : ว่าด้วยเรื่องของ Vtuber

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 774
      52
      3 ก.ค. 63

    ก่อนจะไปถึงโฮโลไลฟ์ ก็ต้องเริ่มจากจุดนี้ก่อนล่ะนะ มาสาระกันสักนิดแล้วค่อยไปสู่ความกาวครับ

     

    Vtuber คือ Virtual Youtuber ซึ่งถ้าเอาง่าย ๆ ก็ตรงตามความหมายครับการจำลองตัวตนขึ้นมา และเผยแพร่ผ่านทางยูทูป โดยจะใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ด้วยการสร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาก่อนในคอม จากนั้นก็สวมเซนเซอร์ ประกอบกับใช้กล้องจับการเคลื่อนไหว แล้วจากนั้นตัวละครที่ถูกสร้างก็จะขยับได้ตามคนตัวจริงนั่นเอง

     

    ภาพประกอบจากข่าวคมชัดลึกครับ
    https://www.komchadluek.net/news/lifestyle/384887

     

    จากภาพจะเห็นได้ว่านี่คือการเติมเต็มสื่อบันเทิงในรูปแบบใหม่เลย

    จากแต่เดิมเราอาจคุ้นชินอวาต้าร์หรือตัวละครสมมติในเกมออนไลน์ แต่ปัจจุบันโลกด้านนี้ก็พัฒนาให้เกิดเป็นตัวละครในโลกเสมือนขึ้นแบบเนียนขึ้นได้แล้วจริง ๆ

    และสำหรับวงการบันเทิง นี่ก็เป็นทั้งความแปลกใหม่และโอกาสแจ้งเกิดด้วย… สมัยก่อนจะเป็นนักร้องนักพากย์ก็ต้องส่งเทปหรือเข้าไปสมัครด้วยตัวเอง แสดงความสามารถ เข้าแข่งขันคัดเลือกกัน

    แต่การมาของยุคยูทูป หลายคนก็แจ้งเกิดได้ หรือมีสถานที่แสดงผลงานกันได้ แค่เพียงมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ก็สามารถสมัครเข้าไปสร้างช่องทางเผยแพร่ได้แล้ว

     

    ยุคหนึ่งสมัยผมยังเด็ก เวลาเล่นเกมกลางคืนเงียบ ๆ ก็จะเปิดวิทยุฟังรายการเพลง ฟังรายการผี ฟังเสียงดีเจผ่านสถานีฯ แต่ปัจจุบันใครก็เป็นดีเจได้เองแล้ว สามารถจัดรายการได้เองแล้วผ่านทางยูทูปนี่เอง

     

    ความสะดวกนี้พอมาประกอบกับแนวคิดวิชวลแล้ว ก็เท่ากับว่าคุณสามารถขายได้ทั้งไอเดีย ความสามารถในการพูด ความสนุสนานได้ โดยไม่เกี่ยวว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของโลก และมีหน้าตาเช่นไร หากคุณสามารถทำให้ผู้ชมผู้ฟังรักในตัวละครนั้น ๆ ได้ครับ

    ยิ่งยุคหลังมานี้อนิเมชั่นก็เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมมากขึ้น การเอาคาแรกเตอร์อนิเม ตัวการ์ตูน มาเป็นสื่อกลางตัวละครเสมือน ที่มีทั้งความน่ารัก น่ารัก น่าเอ็นดูด้วยแล้ว มันก็ยิ่งทำให้ได้รับความนิยมขึ้นอีกนี่เอง

     

    ยุคแรกเริ่มของ Vtuber นั้นคงไม่พ้น Kizuna Ai-chan แรก ๆ ผมก็ไม่รู้จักหรอกครับ แค่เห็นว่าน่ารักดี แล้วมาในยุคที่กระแสมิกุกำลังได้ที่ด้วย

     

     

    และผ่านมาหลายปีจากนั้น ก็ได้มีกระแส Vtuber บูมขึ้น และมีการจัดกลุ่มจัดทีมขึ้นมา โดยโฮโลไลฟ์ก็เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเน้นธุรกิจสายนี้นี่เอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×