ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary of FM2011

    ลำดับตอนที่ #3 : ปีที่ 1 - รื้อโครงสร้างการเงิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 274
      1
      14 มี.ค. 57

    ปีที่ 1 - รื้อโครงสร้างการเงิน
    ---------------------------

    ดังที่ว่ามาในช่วงท้ายของบทก่อนคือเงินทองเรื่องใหญ่ เพราะถ้าไม่มีแล้วอย่าว่าแต่จะจ้างโค้ชหรือขยายสนามเลย แค่รั้งนักเตะดีๆก็ทำไม่ได้แล้วเพราะสู้ค่าเหนื่อยไม่ไหว

    การเพิ่มเงินให้เป็นบวกไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงแค่หามาให้ได้มากกว่าจ่ายไปเท่านั้นเอง ทว่าในทางปฏิบัตินั้นเหมือนง่ายแต่ก็วุ่นวายและกินเวลาเอาเรื่อง

    ก่อนจะเริ่มการแข่งขันจริงก็ยังพอมีเวลาอยู่มาก เปิดโอกาสให้ได้ทำการปรับเปลี่ยนระบบบริหานการเงินภายในสโมสรใหม่ทั้งหมด
    เรื่องการเงินนี่ สิ่งแรกสุดที่ต้องทำคือจัดการกับนักเตะที่ค่าเหนื่อยสูงแต่ศักยภาพและฟอร์มไปกันไม่ได้ และพร้อมกันนั้นก็ต้องหาตัวแทนที่ไปวัดไปวาได้แต่ค่าเหนื่อยถูกกว่ากันมาแทนที่


    หลักๆมีตั้งแต่ 300 ไปถึง 600
    ในจุดนี้คงต้องเด็ดขาดกันหน่อย นักเตะที่ฝีมือและผลงานไม่เข้าตาคงต้องยอมยกเลิกสัญญา แม้จะถูกค่าปรับก็ตาม
    แต่มันเป็นข้อดีคือจะเปิดช่องว่างให้เพดานค่าเหนื่อยนักเตะที่จะจ้างเข้ามาสูงขึ้น ทำให้จ้างได้เยอะขึ้นด้วย

    ตัวอย่างเช่นคนนี้

    นี่คือนักเตะที่เป็นดาวหลักของทีมก่อนผมมาคุม ก็.. แพงสุด 600 แต่ความสามารถดูจะไม่ไปด้วยกันเลย
    ฟอร์มก่อนหน้านี้อาจจะโอเค แต่ก็ไม่ใช่ที่สุดในมาตรฐานผม ที่ต้องพิจารณาจากหลายๆอย่างประกอบกันไม่ใช่แค่ผลงานเก่าอย่างเดียว

    ยิ่งถ้ามองในแง่ค่าเหนื่อยแล้วนี่ละประเด็นใหญ่ของงานนี้ เพราะ 600 ปอนด์ต่อสัปดาห์นี่เป็นอะไรที่โหดมาก...
    การตัดออกจากทีมก็จะทำให้เพดานสำหรับจ้างนักเตะหน้าใหม่กว้างมากขึ้นด้วย



    จากภาพจะเห็นว่าสโมสรให้ค่าจ้างรวมได้มากสุดแค่ 8k ต่อสัปดาห์เท่านั้น ถ้ามากกว่านี้จะจ้างไม่ได้แล้ว
    ฉะนั้นแม้จะไม่ดีกับนักเตะเก่าที่เพิ่งพบหน้ากัน แต่งานนี้คงต้องมีแต่ขอให้แยกทางด้วยค่าชดเชยเท่านั้น ไม่งั้นจะหานักเตะที่ต้องการเข้ามาไม่ได้เลย เพราะมันเกิดกรอบค่าเหนื่อยที่สโมสรอนุญาตไว้


    การเงินก็เป็นอะไรแบบนี้ ยอมเข้าเนื้อ ยอมโหด
    แต่ถ้าไม่เริ่มต้นวันนี้ก็ช้าเกินไปแล้วสำหรับอนาคตทีม

    ส่วนนักเตะเข้ามาใหม่ก็ต้องพึ่งแมวมองแล้ว ซึ่งจากการเข้าไปเจรจากับบอร์ดแล้ว ก็ได้รับเห็นดีเห็นชอบว่าจะทำให้หานักเตะพร้อมใช้งานแบบเซ็นต์ฟรีค่าเหนื่อยถูกขึ้น ก็ทำให้สามารถจ้างแมวเพิ่มได้ีอีก 4 คน
    เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะแมวมองจะช่วยตระเวนหานักเตะที่เหมาะกับทีมเข้ามาเรื่อยๆ โดยเราไม่จำเป็นต้องไปไล่หาเอาเอง

    แต่ว่าจุดนี้คงต้องใช้เวลาหาไปเรื่อยๆ ของแบบนี้ไม่มาดั่งใจแน่ๆ อาจต้องใช้เวลาหน่อย แต่เชื่อเถอะว่ามีมาเรื่อยๆ ขอเพียงทีมเราพร้อมและดึงดูดนักเตะได้ดีพอ

    ฉะนั้นในระหว่างรอก็ต้องหาเงินเข้าให้มากเท่าที่จะทำได้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือการไล่แข่งกระชับมิตรกับทีมต่างประเทศ

    ซึ่งมีทีมเล็กๆที่พร้อมจะทุ่มให้ในเม็ดเงินที่สูงกว่าทีมอื่นๆ โดยเฉพาะในประเทศนั้นๆช่วงฤดูกาลนี้

    จะเห็นว่าทีม Nadi จ่ายสูงกว่าใครเพื่อนเตะนัดเดียวได้ถึง 18k ค่าเหนื่อยเท่านี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ไปแข่งนัดเดียวมีเงินจ่ายค่าเหนื่อยเต็มเพดานได้ 2 อาทิตย์เลย ถ้ากระชับมิตร 2 ครั้งก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าเหนื่อยไปตลอด 1 เดือนชิลๆ


    หมดนี่ก็เป็นช่องทางให้หาเงินและสร้างพื้นฐานการบริหารสู่อนาคต
    ก็ต้องทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ช่วงแรกอาจเหนื่อยกันหน่อยเพราะต้องร่อนไปทั่วเพื่อสะสมเงินทุนสำหรับแปลนที่วางไว้ตามข้อหลักๆข้างต้น แต่มันจะช่วยยกระดับทีมได้มาก โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรเลยเช่นนี้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×