ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลการเขียนนวนิยายสืบสวนสอบสวน

    ลำดับตอนที่ #4 : นิติเวชวิทยา ตอนที่ 1 : การตรวจศพภายนอก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.13K
      2
      20 พ.ย. 53


    การตรวจศพภายนอก

     

      




    การตรวจศพภายนอก (Examination of the body)  มีความสำคัญมากในการชันสูตรพลิกศพและผ่าศพทางนิติเวช จะต้องตรวจอย่างละเอียดตั้งแต่ศีรษะจนถึงปลายเท้า โดยเฉพาะทางเปิดของร่างกาย และอวัยวะบางอย่างที่จะต้องตรวจ เช่น ลูกตา เปลือกตา รูหู รูจมูก ภายในช่องปาก ทางทวารหนักและทางช่องคลอด เป็นต้น โดยเฉพาะในศพที่ตายโดยผิดธรรมชาติ ที่มีบาดแผลต้องมีการตรวจบาดแผลอย่างละเอียด มีการถ่ายรูป การบันทึกเป็น diagram โดยใช้วิธีการตรวจบาดแผลอย่างละเอียดซึ่งจะได้บรรยายอย่างละเอียด ในเรื่องของบาดแผลชนิดต่าง ๆ การเขียนรายงานการตรวจศพภายนอกก็ต้องบันทึกอายุ เพศ เชื้อชาติ ส่วนสูงและน้ำหนักของศพ รวมทั้งลักษณะของร่างกาย อ้วน ผอม หรือขาดอาหารมีความพิการแต่กำเนิดและพิการจากการเจ็บป่วยหรือได้รับอันตราย โดยเฉพาะในรายศพไม่ทราบว่าเป็นใคร ต้องบันทึกลักษณะของผม สีของตา ไฝ ก้อนเนื้อที่ผิดผกติ แผลเป็นต่าง ๆ และรอยสัก นอกจากนั้นยังต้องเก็บเสื้อผ้าและของใช้ติดตัวไว้ด้วย ถ่ายรูปหน้าตรง พิมพ์ลายนิ้วมือ และการตรวจฟัน ในรายที่เน่ามาก และเชื่อว่าอาจมีการบันทึการทำฟันไว้ เช่น ศพชาวต่างประเทศอาจต้องตัดขากรรไกรและส่วนบนของแมกซิล่าเพื่อเก็บหลักฐานของฟันไว้เปรียบเทียบกับการบันทึกฟันของหมอฟัน รอยสักถึงแม้จะเน่าถ้ารอยสักลึกก็จะเห็นได้ชัดเจนใต้ผิวหนังได้ การตรวจอวัยวะเพศภายนอก

    ยกตัวอย่างเช่น ในรายฆ่าและข่มขืนต้องการดูว่าการร่วมประเวณีหรือไม่ รวมทั้งบาดแผลที่อวัยวะเพศอาจแสดงถึงการกระทำของคนที่มีวิปริตทางเพศทางทวารหนักอาจตรวจพบการร่วมประเวณีทางทวารหนักได้ในราย Homosexual หรือในรายผู้หญิงโดนร่วมประเวณีทางทวารหนักก็พบได้ เมื่อพบว่ามีการฆ่าและข่มขืนต้องดูตัวอสุจิโดยเก็บตัวอย่างจากปากช่องคลอดและทวารหนักมาย้อมดูและตรวจด้วยวิธีหา acid phosphatase ในศพหญิงดูรอยเปื้อนของซีเมนบริเวณหัวเหน่า หน้าท้อง และต้นขา ผมและขนเพชรต้องเก็บตัวอย่างไว้ อาจพบขนเพชรแปลกปลอมติดอยู่ที่บริเวณของลับของคนตายโดยเฉพาะถ้าเชื้อชาติแตกต่างกัน อาจพบว่าสีของขนเพชรมีสีไม่เหมือนกัน เล็บมือต้องตัดเพื่อนำเอาไปดูว่าพบร่องรอยเนื้อเยื่อของผิวหนังจากรอยข่วนหรือไม่

    ในกรณีติดยาเสพติดดูลักษณะแผลของการฉีดยาเข้าเส้นบริเวณแขนและสะโพกอาจพบฉีดยาเข้าเส้นเลือดำที่ต้นแขนทั้งใหม่และเป็นแผลเก่า ๆ ตามเส้นเลือดดำ รอยแผลเป็นจากการฉีดยาที่กล้ามเนื้อบ่อย ๆ ที่ต้นแขนทั้งสองข้างอาจพบได้ในคนตายที่เป็นโรคหอบหืดเรื้อรังเป็นเวลานาน ๆ

     

    อวัยวะที่สำคัญที่อาจตรวจไม่ละเอียดคือที่ศีรษะ อาจพบบาดแผลอยู่ใต้ผมอาจมองเห็นลำบาก อาจพบเศษเขม่าดินปืนติดอยู่ที่ผม ลักษณะบาดแผลถูกของมีคมและถูกตีด้วยแง่ไม้ อาจพบบาดแผลฉีกขาดค่อนข้างเรียบ ถ้าเป็นบาดแผลถูกฟันส่วนมากมักขาดไปด้วย บาดแผลฆ่าตัวเองตายอีกชนิดคือ การยิงโดยอมปืนไว้ในปากต้องตรวจเพดานของปาก ในรายที่ไม่พบบาดแผลที่อื่น

    จากหลักการบันทึกบาดแผลจะต้องตรวจร่วมกับบาดแผลภายในร่างกายด้วยโดยเฉพาะบาดแผลถูกลูกกระสุนปืน บาดแผลถูกแทง และบาดแผลฉีกขาดจากถูกของแข็ง ไม่มีคมจะต้องบันทึกตำแหน่งอย่างละเอียดโดยอาจวัดและบันทึกไว้ใน diagram รูปภาพศพว่าบาดแผลอยู่ตำแหน่งไหน หัวนม ใต้กระดูกไหปลาร้า สะดือ และขาหนีบ เป็นต้น และวัดว่าตำแหน่งนั้นอยู่ห่างจากส่วนสูงที่สุดของหัวกี่เซนติเมตร หรือวัดจากเท้ากี่เซนติเมตร ตำแหน่งข้างซ้ายหรือข้างขวา ข้างหน้าหรือข้างหลัง และห่างจากแนวกึ่งกลาง ของลำตัวกี่เซนติเมตร บาดแผลของแขนและขาก็ใช้ตำแหน่งไหล่ ข้อมือ ข้อศอก ต้นขา เข่า และข้อเท้า เป็นต้น








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×