ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลการเขียนนวนิยายสืบสวนสอบสวน

    ลำดับตอนที่ #2 : การสังเกตุ จดจำ และบรรยาลักษณะบุคคล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.08K
      6
      20 พ.ย. 53


    การสังเกตจดจำและการบรรยายลักษณะบุคคล


     



    ความสามารถของนักสืบในการบรรยายลักษณะ ของบุคคล เป็นสิ่งที่สำคัญมาก
    เขาต้องสามารถบรรยายให้ผู้อื่นได้รู้ สามารถทำให้ผู้นั้นมองเห็นภาพที่แท้จริงของคนที่ถูกบรรยายและสามารถจดจำ บุคคลนั้นๆ ได้เสมือนเห็นด้วยตาตนเอง ถ้านักสืบไม่สามารถบรรยายลักษณะบุคคลนั้นๆ หมายความว่าเขาไม่สามารถที่จะใช้การบรรยายลักษณะบุคคลเป็นประโยชน์กับตัวเขา เอง การจดจำและการพรรณนานั้น ถ้าเขารู้ว่า เขาเห็นอะไร และเขาสามารถบรรยายสิ่งที่เขาเห็นได้ นั่นหมายความว่าเขาได้รับการปลูกฝังและพัฒนาให้ดีขึ้น มันจำเป็นที่เขาต้องเก็บลักษณะเด่น ลักษณะด้อย แบบฉบับหรือลักษณะอื่นใดที่ไม่เหมือนกับคนอื่น และเมื่อเขาเขียนหรือบอกลักษณะดังกล่าวให้คนอื่นได้รู้เขาจะสามารถมองเห็น ภาพบุคคลคนนั้นได้ทันที

    เริ่มสังเกตบุคคลนั้นๆ จากหัวถึงเท้า เริ่มสังเกตลงไปเรื่อยๆ บันทึกเอกลักษณ์ทางกายภาพ และลักษณะพิเศษที่แตกต่าง ทุกอย่างอย่างระมัดระวัง การบันทึกสิ่งต่างๆ เหล่านี้มีความจำเป็นโดยที่ไม่สามารถจะเน้นหนักสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ เว้นเสียแต่ว่า มันเป็นรายละเอียดที่ชี้เฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้จริงๆ มันก็จะมีค่าเพิ่มอีกเล็กน้อย ในรายงานที่มีรายละเอียดเรื่อง ชื่อจริง ชื่อเล่น เพศ เชื้อชาติ สัญชาติ อายุ ความสูง น้ำหนัก สีตา สีผม สีผิว

    ถ้ารายงานมีเพียงเท่านี้ก็เป็นรายงานที่ไม่สมบูรณ์ มันทำให้มองเห็นเพียงภาพเบลอๆ รางๆ หรือสีสันจืดชืด ปราศจากลักษณะพิเศษหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในขั้นพื้นฐานของการบรรยายลักษณะมีความเป็นไปได้ที่จะได้เพียงรายละเอียดดัง กล่าว ถ้าการสังเกตจดจำบุคคลนั้นๆ เป็นการสังเกตจดจำบุคคลที่อยู่ท่ามกลางฝูงชนและเป้าหมายไม่มีลักษณะเฉพาะที่ เด่นชัดจริงๆ

    การบันทึกรายละเอียดของบุคคลขั้นพื้นฐานที่ควรกระทำประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้

      • ชื่อ (name)  ชื่อเต็ม
      • ชื่อปลอม (aliases) ชื่อที่รู้กันทั่วไป ฉายา สร้อย ชื่อเล่น ชื่อที่ออกสำเนียงผิดไป
      • ที่อยู่ (address) ปัจจุบัน อดีต และเวลาใกล้เคียงในสถานที่พักต่างๆ
      • เพศ (sex) ชาย หญิง ลักเพศ “abnormal”
      • สีผิว (race)  ขาว เหลือง ดำ ดำแดง น้ำตาล สองสี
      • เชื้อชาติ ภูมิพื้นเมือง (citizenship) เหนือ กลาง ใต้ อีสาน จังหวัด เผ่าพันธุ์
      • สัญชาติ (naturalized) บ้านเกิด (ประเทศ) วันที่ทำการโอนสัญชาติ
      • อาชีพ (occupation) ที่เคยทำมาทั้งหมด ในห้วงเวลาต่างๆ
      • อายุ (age) อายุจริงอย่างละเอียด วันเกิด สถานที่เกิด
      • สถานภาพทางครอบครัว (marital status) โสด แต่งงานแล้ว หย่าร้าง แยกกันอยู่ ถูกพราก หม้าย(สกุลเดิมของคู่ครอง) เวลาสถานที่ที่แต่งงาน ที่หย่าร้าง ที่แยกกันอยู่
      • ความสูง (height) ถ้าจะประมาณก็ควรประมาณ จากความสูงของตนเอง
      • น้ำหนัก (weight) ถ้าจะประมาณก็ควรจะประมาณจากน้ำหนักของตัวเอง
      • รูปร่าง (build) ใหญ่ ล่ำสัน บึกบึน  อ้วนเตี้ย สมส่วน สะโอดสะอง
      • ลักษณะท่าทาง (posture) ปกติ ผึ่งผาย หลังโก่ง หัวยื่น หลังค่อม
      • ผิว (complexion) แดง ดำแดง ขาว ขาวซีด หน้าซีด ผิวสวย สะอาด เป็นผื่น เป็นรอย
      • ผม (hair) สี เส้นหนา บาง ดัดหยิก ดัดเป็นลอน หยักศก ตัดใหม่ แสกกลาง แสกข้าง ซ้าย ขวา ทรง โกน ล้านเลี่ยน เถิก ล้านหน้า          ล้านกลาง เรียบร้อยสวยงาม
      • หน้าผาก (forehead) สูง ต่ำ โหนก ลาด กว้าง แคบ
      • ตา (eyes) สีตา โต ปานกลาง เล็ก ความผิดแปลก โปน โบ๋ ลึก ตาใส เศร้า บอด ฝ้า จุด
      • คิ้ว (eyebrow) เฉียงขึ้น ลง ดก บาง ถอนออก โค้ง หักงอ เส้นตรง หนา แคบ ขนยาว สั้น คิ้วเขียน
      • จมูก (nose) ใหญ่ เล็ก รอยย่น โด่ง หัก งุ้ม เชิด แหลม เอียงซ้าย ขวา แบน
      • หนวด (moustache) สี ขนาด รูปร่าง สั้น โกน หร็อมแหร็ม ยาว บาง ชี้ขึ้น ลง งอ หยิก
      • เครา (whishers) สี ขนาด รูปร่าง เคราแพะ รอบคาง แบบ “Vandyke” โกน ตรง งอ หนา บาง
      • ปาก (mouth) ใหญ่  เล็ก เปิด ไม่เบี้ยว เวลาพูดหรือหัวเราะ มุมปากชี้ขึ้น ลง โค้ง รูปกระจับ
      • ริมฝีปาก (lips) หนา บาง พอง ยื่น สั้น แบบกระต่าย (harelip) เชิด ห้อ
      • ฟัน (teeth) ใหญ่ เล็ก บนยื่น ล่างยื่น สวย ห่าง หัก เก ทอง ฟันสี ฟันปลอม
      • ใบหู (ears) ใหญ่ เล็ก ยาว เจาะหู รอยบุ๋ม กาง แนบหัว บี้ ดอกกะหล่ำ แหว่ง
      • คาง (chin) เล็ก ใหญ่ หัก ยื่น สี่เหลี่ยม บุ๋ม คางคู่
      • ใบหน้า (face) ยาว กลม เหลี่ยม อ้วน ผอม แก้มลึก ตกกระ แผลฝีดาษ มีตำหนิ โหนกแก้มสูง โหนกแก้มยื่น
      • คอ (neck) ยาว สั้น หนา เล็ก พอก หุบ
      • ไหล่ (shoulders) แบน นูน แข็งแรง ผึ่งผาย บาง หนา
      • มือ (hand) ใหญ่ เล็ก นิ้วมือสั้น ยาว ห่าง ผิดปกติ เหลืองบุหรี่
      • ลำตัว (body) แผลเป็น รอยสัก
      • ท่าเดิน (walk) ช้า เร็ว ก้าวยาว ก้าวสั้น อืดอาด กระโดกกระเดก เขย่ง
      • การแต่งกาย (dress) เรียบร้อย ซอมซ่อ อนุรักษ์นิยม เชยล้าสมัย ชุดเครื่องแบบ ชุดทำงาน ราคาแพง ถูก  เข้าชุดกัน
      • ใส่หมวก รองเท้า สีผ้า ความแปลกประหลาด
      • เครื่องประดับ (jewelry) ชนิด ตำหนิ แท้ ปลอม
      • คำพูด (speed) ช้า เร็ว ชัด อ้อมแอ้ม พูดเน้นเสียง เสียงเบา ไม่ชัด ไม่ถูก เพี้ยน ดัง ห้าว กร้าว คำประหลาด
      • นิสัย (habit) สะอาด สกปรก ชอบขบเคี้ยว สูบบุหรี่ยี่ห้อ ดื่มสุรายี่ห้อ ติดยาเสพติด เล่นการพนันอะไร
      • เล่นหุ้นที่ห้องค้าใด ที่ชอบเที่ยว โรงแรมที่ชอบไป กีฬาที่ชอบเล่น โรงภาพยนตร์ที่ชอบไป นักแสดงคนโปรด
      • โรคภัยไข้เจ็บ (deceases) โรคเรื้อรัง เบาหวาน กามโรค วัณโรค ความพิการ
      • ความเสื่อมสมรรถภาพ (disability) ความเสื่อมทางประสาททั้งห้า เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
      • ญาติ (relative) ชื่อ ที่อยู่
      • เพื่อนสมาชิก (associate) ชาย หญิง  ชื่อ ที่อยู่ ผู้ที่ชอบติดต่อเสมอ
      • สมาชิกสมาคม (organization membership) สมาคม สโมสร บริษัท
      • การพักผ่อน (pastime) งานอดิเรก
      • ความผิดแปลก (peculiarities) การประพฤติผิดทางเพศ กินจุมาก รสนิยมสูง ชอบอาหารแพง ไม่เคยสวมหมวก
        สวมแต่หมวกใบเก่ง แคะเล็บ แคะฟัน เลียริมฝีปาก พูดทำมือประกอบ เสียงหัวเราะไม่เหมือนใคร ตาไม่ซื่อ หน้าตาย
        ชอบขับรถชนิดเดียว คนเปิดเผย คนเก็บตัว เชื่อคนง่าย

     



    จากส่วนหนึ่งของเทคนิคการสืบสวนสอบสวน
    เขียนโดย พ.ต.อ. สุรชัย  เทียนชัย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×