ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : จิต, วิญญาณ มี เพราะ " นามรูป "
วาม​เิ​แห่ิย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิ​แห่นามรูป
ภิษุทั้หลาย !
​เราั​แส วาม​เิ​และ​วามับ ​แห่ สิปัาน ๔
​เธอทั้หลายฟั
ภิษุทั้หลาย !
วาม​เิ​แห่ าย ​เป็นอย่า​ไร ?
วาม​เิ​แห่ ​เวทนา ​เป็นอย่า​ไร ?
วาม​เิ​แห่ ิ ​เป็นอย่า​ไร ?
วาม​เิ​แห่ ธรรม ​เป็นอย่า​ไร ?
วาม ​เิ ​แห่ าย ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิ​แห่ อาหาร
วาม ับ ​แห่ายย่อมมี ​เพราะ​วามับ​แห่อาหาร
วาม ​เิ ​แห่ ​เวทนา ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิ​แห่ ผัสสะ​
วาม ับ ​แห่​เวทนาย่อมมี ​เพราะ​วามับ​แห่ผัสสะ​
วาม ​เิ ​แห่ ิ ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิ​แห่ นามรูป
วาม ับ ​แห่ิย่อมมี ​เพราะ​วามับ​แห่นามรูป
วาม ​เิ ​แห่ ธรรม ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิ​แห่ มนสิาร
วาม ับ ​แห่ธรรมย่อมมี ​เพราะ​วามับ​แห่มนสิาร
วาม​เิ​แห่วิาย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิึ้น​แห่นามรูป
ภิษุทั้หลาย !
็วิา​เป็นอย่า​ไร ?
ภิษุทั้หลาย !
หมู่​แห่วิา ๖ ​เหล่านี้ ือ ัุวิา ​โสวิา านวิา ิวหาวิา ายวิา ม​โนวิา นี้​เรียว่า วิา
วาม ​เิ ึ้น​แห่ วิา ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิึ้น​แห่ นามรูป
วาม ับ ​แห่วิาย่อมมี ​เราะ​วามับ​แห่ นามรูป
อริยมรรอันประ​อบ้วยอ์ ๘ นี้นั่น​เอ ​เป็น้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​แห่วิา
ือ สัมมาทิิ สัมมาสััปปะ​ สัมมาวาา สัมมาัมมันะ​ สัมมาอาีวะ​ สัมมาวายามะ​ สัมมาสิ สัมมาสมาธิ
สุ​โสมนัส​ใๆ​ อาศัยวิา​แล้ว​เิึ้น นี้​เป็นอัสสาทะ​(ุ) ​แห่วิา
วิา​ไม่​เที่ย มีวาม​แปรปรวน​เป็นธรรมา นี้​เป็นอาทีนวะ​ (​โทษ) ​แห่วิา
ารำ​ัันทราะ​ ารละ​ันทราะ​ ​ใน วิา นี้​เป็นนิสสระ​ (อุบาย​เรื่อออ) ​แห่วิา
ภิษุทั้หลาย!
็สมะ​หรือพราหม์ ​เหล่า​ใ​เหล่าหนึ่ รู้ั​แล้วึ่วิาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่วาม​เิึ้น​แห่วิาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่วามับ​แห่วิาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​แห่วิาอย่านี้ ​แล้วปิบัิ​เพื่อวาม​เบื่อหน่าย ​เพื่อวามลายำ​หนั ​เพื่อวามับ​แห่วิา สมะ​หรือพราหม์​เหล่านั้นื่อว่าปิบัิี​แล้ว น​เหล่า​ใปิบัิี​แล้ว น​เหล่านั้นื่อว่าย่อมหยั่ล​ในธรรมวินัยนี้
ภิษุทั้หลาย !
็สมะ​หรือพราหม์​เหล่า​ใ​เหล่าหนึ่ รู้ั​แล้วึ่วิาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่วาม​เิึ้น​แห่วิยาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่วามับ​แห้วิาอย่านี้ รู้ั​แล้วึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​แห่วิาอย่านี้ ​และ​​เป็นผู้หลุพ้น ​เพราะ​​เบื่อหน่าย ​เพราะ​ลายำ​หนั ​เพราะ​วามับ ​เพราะ​​ไม่ถือมั่น​ในวิา สมะ​หรือพราหม์​เหล่านั้นื่อว่าหลุพ้นี​แล้ว สมะ​หรือพราหม์​เหล่า​ใหลุพ้นี​แล้ว สมะ​หรือพราหม์​เหล่านั้น​เป็น​เพลี สมะ​​เหล่า​ใ​เป็น​เพลี วัะ​ย่อม​ไม่มี​แ่สมะ​หรือพราหม์​เหล่านั้น
​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป
อานนท์ !
็ำ​นี้ว่า ​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป ันี้ ​เป็นำ​ที่​เราล่าว​แล้ว
อานนท์ !
​เธอ้อทราบวาม้อนี้ ​โยปริยายั่อ​ไปนี้ ​เหมือนที่​เราล่าว​ไว้​แล้วว่า ​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป
อานนท์ !
ถ้าหาว่าวิา​ไม่้าวล​ในท้อ​แห่มารา นามรูปะ​่อัวึ้นมา​ในท้อ​แห่มารา​ไ้​ไหม ?
" ​ไม่​ไ้​เลยพระ​​เ้า้า "
อานนท์ !
ถ้าหาว่าวิาอ​เ็อ่อนที่​เป็นายหรือ​เป็นหิ็าม าวามสืบ่อ นามรูปะ​ถึึ่วาม​เริ วามอาม วาม​ไพบูลย์​ไ้​ไหม ?
" ​ไม่​ไ้​เลยพระ​​เ้า้า "
อานนท์ !
​เพราะ​​เหุนั้น​ใน​เรื่อนี้ นั่น​แหละ​ือ​เหุ นั่น​แหละ​ือนิทาน นั่น​แหละ​ือสมุทัย นั่น​แหละ​ือปััยอนามรูป นั้นือวิา
อานนท์ !
็ำ​นี้ว่า ​เพราะ​นามรูป​เป็นปััย ึมีวิา ันี้ ​เป็นำ​ที่​เราล่าว​แล้ว
อานนท์ !
​เธอ้อทราบวาม้อนี้ ​โยปริยายั่อ​ไปนี้​เหมือนที่​เราล่าว​แล้วว่า ​เพราะ​นามรูป​เป็นปััย ึมีวิา
อานนท์ !
ถ้าหาว่าวิา ​ไม่​ไ้มีที่ั้อาศัย​ในนามรูป​แล้ว วาม​เิึ้นพร้อม​แห่ทุ์ ือ าิ รา มระ​ ่อ​ไป ะ​ปรา​ไ้​ไหม ?
" ​ไม่​ไ้​เลยพระ​​เ้า้า "
อานนท์ !
​เพราะ​​เหุนั้น​ใน​เรื่อนี้ นั่น​แหละ​ือ​เหุ นั่น​แหละ​ือนิทาน นั่น​แหละ​ือสมุทัย นั่น​แหละ​ือปััยอวิา นั้นือนามรูป
อานนท์ !
้วย​เหุ​เพีย​เท่านี้ สัว์​โลึ​เิบ้า ึ​แ่บ้า ึายบ้า ึุิบ้า ึอุบัิบ้า ทา​แห่าร​เรีย ็มี​เพีย​เท่านี้ ทา​แห่ารพูา ็มี​เพีย​เท่านี้ ทา​แห่ารบััิ ็มี​เพีย​เท่านี้ ​เรื่อที่ะ​้อรู้้วยปัา ็มี​เพีย​เท่านี้ วาม​เวียนว่าย​ในวัะ​ ็มี​เพีย​เท่านี้ นามรูปพร้อมทั้วิาั้อยู่ ​เพื่อารบััิึ่วาม​เป็นอย่านี้
​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีวิา
ภิษุทั้หลาย !
รั้่อน​แ่ารรัสรู้ ​เมื่อ​เรายั​ไม่​ไ้รัสรู้ ยั​เป็น​โพธิสัว์อยู่ ​เรานั้น​ไ้มีวามิ​แบบนี้ว่า สัว์​โลนี้ถึวามลำ​บาหนอ ย่อม​เิ ย่อม​แ่ ย่อมาย ย่อมุิ ​และ​ย่อมอุบัิ ็​เมื่อสัว์​โล​ไม่รู้ัอุบาย​เรื่อออ​ไปพ้นาทุ์ ือ รามระ​ ารออาทุ์ ือรามระ​ ะ​ปราึ้น​ไ้อย่า​ไร ?
​เรานั้น​ไ้มีวามิอย่านี้ว่า
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ รามระ​ึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีรามระ​
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อาินั่น​แหละ​มีอยู่ รามระ​ึมี ​เพราะ​มีาิ​เป็นปััย ึมีรามระ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ าิึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีาิ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อภพนั่น​แหละ​มีอยู่ าิึมี ​เพราะ​มีภพ​เป็นปััย ึมีาิ
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ ภพึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีภพ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่ออุปาทานนั่น​แหละ​มีอยู่ ภพึมี ​เพราะ​มีอุปาทาน​เป็นปััย ึมีภพ
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ อุปาทานึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีอุปาทาน
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อัหานั่น​แหละ​มีอยู่ อุปาทานึมี ​เพราะ​มีัหา​เป็นปััย ึมีอุปาทาน
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ ัหาึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีัหา
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อ​เวทนานั่น​แหละ​มีอยู่ ัหาึมี ​เพราะ​มี​เวทนา​เป็นปััย ึมีัหา
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ ​เวทนาึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมี​เวทนา
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อผัสสะ​นั่น​แหละ​มีอยู่ ัหาึมี ​เพราะ​มีผัสสะ​​เป็นปััย ึมี​เวทนา
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ ผัสสะ​ึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีผัสสะ​
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อสฬายนะ​นั่น​แหละ​มีอยู่ ผัสสะ​ึมี ​เพราะ​มีสฬายนะ​​เป็นปััย ึมีผัสสะ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ สฬายนะ​ึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีสฬายนะ​
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อนามรูปนั่น​แหละ​มีอยู่ สฬายนะ​ึมี ​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีสฬายนะ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ นามรูปึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีนามรูป
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อวิานั่น​แหละ​มีอยู่ นามรูปึมี ​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป
​เมื่ออะ​​ไรหนอมีอยู่ วิาึมี ​เพราะ​อะ​​ไร​เป็นปััย ึมีวิา
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึ​ไ้รู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อนามรูปนั่น​แหละ​มีอยู่ วิาึมี ​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีวิา
ภิษุทั้หลาย !
วามรู้​แ้นี้​ไ้​เิึ้น​แ่​เราว่า วิานี้ ย่อม​เวียนลับมา ​ไม่พ้น​ไปานามรูป​ไ้​เลย ้วย​เหุ​เพีย​เท่านี้สัว์​โล ึ​เิบ้า ึ​แ่บ้า ึายบ้า ึุิบ้า ล่าวือ
​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีวิา
​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป
​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีสฬายนะ​
​เพราะ​มีสฬายนะ​​เป็นปััย ึมีผัสสะ​
​เพราะ​มีผัสสะ​​เป็นปััย ึมี​เวทนา
​เพราะ​มี​เวทนา​เป็นปััย ึมีัหา
​เพราะ​มีัหา​เป็นปััย ึมีอุปาทาน
​เพราะ​มีอุปาทาน​เป็นปััย ึมีภพ
​เพราะ​มีภพ​เป็นปััย ึมีาิ
​เพราะ​มีาิ​เป็นปััย
รามระ​ ​โสะ​ปริ​เทวะ​ ทุ​โทมนัส อุปายาสะ​ทั้หลาย ึ​เิึ้นรบถ้วน
วาม​เิึ้นพร้อม​แห่อทุ์ทั้สิ้นนี้ ย่อมมี ้วยอาารอย่านี้
ภิษุทั้หลาย !
ัษุ า ปัา วิา ​แสสว่า ​ไ้​เิึ้น​แ่​เรา ​ในธรรมทั้หลายที่​เรา​ไม่​เย​ไ้ฟัมา่อนว่า วาม​เิึ้นพร้อม วาม​เิึ้นพร้อม ันี้
ภิษุทั้หลาย !
​เรานั้น​ไ้มีวามิอย่านี้ว่า
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ รามระ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ รามระ​ึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อาิ​ไม่มี รามระ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่าิ ึมีวามับ​แห่รามระ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ าิึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ าิึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อภพ​ไม่มี าิึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่ภพ ึมีวามับ​แห่าิ
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ ภพึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ ภพึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่ออุปาทาน​ไม่มี ภพึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่อุปาทาน ึมีวามับ​แห่ภพ
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ ภพึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ ภพึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อัหา​ไม่มี อุปาทานึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่ัหา ึมีวามับ​แห่อุปาทาน
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ ัหาึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ ัหาึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อ​เวทนา​ไม่มี ัหาึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่​เวทนา ึมีวามับ​แห่ัหา
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ ​เวทนาึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ ​เวทนาึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อผัสสะ​​ไม่มี ​เวทนาึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่ผัสสะ​ ึมีวามับ​แห่​เวทนา
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ ผัสสะ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ ผัสสะ​ึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อสฬายนะ​​ไม่มี ผัสสะ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่สฬายนะ​ ึมีวามับ​แห่ผัสสะ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ สฬายนะ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ สฬายนะ​ึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อนามรูป​ไม่มี สฬายนะ​ึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่นามรูป ึมีวามับ​แห่สฬายนะ​
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ นามรูปึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ นามรูปึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อวิา​ไม่มี นามรูปึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่วิา ึมีวามับ​แห่นามรูป
​เมื่ออะ​​ไรหนอ​ไม่มีอยู่ วิาึ​ไม่มี ​เพราะ​อะ​​ไรับ วิาึับ
​เพราะ​ารทำ​​ใน​ใ​โย​แยบายอ​เรานั้น ึรู้​แ้้วยปัาว่า
​เมื่อนามรูป​ไม่มี วิาึ​ไม่มี ​เพราะ​วามับ​แห่นามรูป ึมีวามับ​แห่วิา
ภิษุทั้หลาย !
วามรู้​แ้นี้​ไ้​เิึ้น​แ่​เราว่า หนทา​เพื่อารรัสรู้นี้ ​เรา​ไ้บรรลุ​แล้ว ​ไ้​แ่สิ่​เหล่านี้ือ
​เพราะ​มีวามับ​แห่นามรูป ึมีวามับ​แห่วิา
​เพราะ​มีวามับ​แห่วิา ึมีวามับ​แห่นามรูป
​เพราะ​มีวามับ​แห่นามรูป ึมีวามับ​แห่สฬายนะ​
​เพราะ​มีวามับ​แห่สฬายนะ​ ึมีวามับ​แห่ผัสสะ​
​เพราะ​มีวามับ​แห่ผัสสะ​ ึมีวามับ​แห่​เวทนา
​เพราะ​มีวามับ​แห่​เวทนา ึมีวามับ​แห่ัหา
​เพราะ​มีวามับ​แห่ัหา ึมีวามับ​แห่อุปาทาน
​เพราะ​มีวามับ​แห่อุปาทาน ึมีวามับ​แห่ภพ
​เพราะ​มีวามับ​แห่ภพ ึมีวามับ​แห่าิ
​เพราะ​มวามับ​แห่าินั่น​แล
รา มระ​ ​โสะ​ ปริ​เทวะ​ ทุ​โทมนัส อุปายาสะ​ ทั้หลาย ึับสิ้น
วามับล​แห่อทุ์ทั้สิ้นนี้ ย่อมมี ้วยอาารอย่านี้ ันี้
ภิษุทั้หลาย !
ัษุ า ปัา วิา ​แสสว่า ​ไ้​เิึ้น​แล้ว​แ่​เรา ​ในธรรมทั้หลายที่​เรา​ไม่​เย​ไ้ฟัมา่อนว่า วามับ วามับ ันี้
ภิษุทั้หลาย !
​เปรียบ​เหมือนบุรุษ​เมื่อ​เที่ยว​ไป​ในป่าทึบ ​ไ้พบรอยทาึ่​เป็นรอยทา​เ่าที่มนุษย์​ในาล่อน​เย​ใ้​เินทา​แล้ว ​เาึ​เินามทานั้น​ไป ​เมื่อ​เิน​ไปามทานั้นอยู่ ​ไ้พบานรอัน​เป็นราธานี​โบราึ่มนุษย์ทั้หลาย​ในาล่อน​เยอยู่อาศัยมา ​เป็นที่สมบูร์้วยสวน ป่า​ไม้ สระ​​โบรี าำ​​แพล้อม ล้วนน่ารื่นรมย์
ภิษุทั้หลาย !
ลำ​ับนั้น บุรุษนนั้นึ​เ้า​ไปราบทูล​แ่พระ​ราา หรือ​แ่มหาอำ​มาย์อพระ​ราาว่า อ​เะ​ อพระ​อ์ทรทราบ​เถิ ้าพระ​พุทธ​เ้า​เมื่อ​เที่ยว​ไป​ในป่าทึบ ​ไ้พบรอยทาึ่​เป็นหนทา​เ่าที่มนุษย์​ในาล่อน​เย​ใ้​เินทา​แล้ว ​เาึ​เินามทานั้น​ไป ​เมื่อ​เิน​ไปามทานั้นอยู่ ​ไ้พบานรอัน​เป็นราธานี​โบราึ่มนุษย์ทั้หลาย​ในาล่อน​เยอยู่อาศัยมา ​เป็นที่สมบูร์้วยสวน ป่า​ไม้ สระ​​โบรี าำ​​แพล้อม ล้วนน่ารื่นรมย์ อพระ​อ์​โปรทรปรับปรุที่นั้น​ให้​เป็นพระ​นร​เถิ
ภิษุทั้หลาย !
ลำ​ับนั้น พระ​ราาหรือมหาอำ​มาย์อพระ​ราา ึปรับปรุสถานที่นั้น​ให้​เป็นนร สมัย่อมา นรนั้น​ไ้ลาย​เป็นนรที่มั่ั่​และ​รุ่​เรือ มีประ​าน​เป็นอันมา ​เลื่อนล่น้วยมนุษย์ ​และ​​เป็นนรที่ถึ​แล้วึ่วาม​เริ​ไพบูลย์ นี้ัน​ใ
ภิษุทั้หลาย !
้อนี้็ันนั้น ​เรา​ไ้พบรอยทาที่​เป็นหนทา​เ่าที่พระ​สัมมาสัมะ​ุทธ​เ้าทั้หลาย​ในาล่อน​เยทรำ​​เนิน​แล้ว
ภิษุทั้หลาย !
็รอยทาึ่​เป็นหนทา​เ่าที่พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้าทั้หลาย​ในาล่อน​เยทรำ​​เนิน​แล้วนั้น​เป็นอย่า​ไร ือหนทาอันประ​อบ้วยอ์ ๘ อันประ​​เสรินี้นั่น​เอ ​ไ้​แ่ สัมมาทิิ สัมมาสััปปะ​ สัมมาวาา สัมมาัมมันะ​ สัมมาอาีวะ​ สัมมาวายามะ​ สัมมาสิ สัมมาสมาธิ นี้​แหละ​ รอยทาึ่​เป็นหนทา​เ่าที่พระ​สัมมาสัมพุทธ​เ้าทั้หลาย​ในาล่อน​เยทรำ​​เนิน​แล้ว ​เรานั้น็​ไ้ำ​​เนิน​ไป​แล้วามหนทานั้น
​เมื่อำ​​เนิน​ไป​แล้วามหนทานั้นอยู่ ​เรา
​ไ้รู้ัึ่ รามระ​ รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่รามระ​ รู้ัึ่วามับ​แห่รามระ​ รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่รามระ​
​ไ้รู้ัึ่ าิ รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่าิ รู้ัึ่วามับ​แห่าิ รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่าิ
​ไ้รู้ัึ่ ภพ รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่ภพ รู้ัึ่วามับ​แห่ภพ รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่ภพ
​ไ้รู้ัึ่ อุปาทาน รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่อุปาทาน รู้ัึ่วามับ​แห่อุปาทาน รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่อุปาทาน
​ไ้รู้ัึ่ ัหา รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่ัหา รู้ัึ่วามับ​แห่ัหา รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่ัหา
​ไ้รู้ัึ่ ​เวทนา รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่​เวทนา รู้ัึ่วามับ​แห่​เวทนา รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่​เวทนา
​ไ้รู้ัึ่ ผัสสะ​ รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่ผัสสะ​ รู้ัึ่วามับ​แห่ผัสสะ​ รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่ผัสสะ​
​ไ้รู้ัึ่ สฬายนะ​ รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่สฬายนะ​ รู้ัึ่วามับ​แห่สฬายนะ​ รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่สฬายนะ​
​ไ้รู้ัึ่ นามรูป รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่นามรูป รู้ัึ่วามับ​แห่นามรูป รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่นามรูป
​ไ้รู้ัึ่ วิา รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่วิา รู้ัึ่วามับ​แห่วิา รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่วิา
​ไ้รู้ัึ่ สัาร รู้ัึ่​เหุ​เิ​แห่สัาร รู้ัึ่วามับ​แห่สัาร รู้ัึ่้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่สัาร
ภิษุทั้หลาย !
รั้น​ไ้รู้ัึ่หนทานั้น​แล้ว ​เราึ​ไ้บอ​แ่ ภิษุ ภิษุี อุบาส อุบาสิา ทั้หลาย
ภิษุทั้หลาย !
พรหมรรย์อ​เราึ​ไ้ั้มั่น​และ​รุ่​เรือ ​แผ่​ไพศาล ​เป็นที่รู้อน​เป็นอันมา ​เป็นปึ​แผ่น​แน่นหนา นระ​ทั่​เทวา​และ​มนุษย์ทั้หลาย สามารถประ​าศ​ไ้​แล้ว้วยี ันี้
​เพราะ​สัาร​เป็นปััย ึมีวิา
... ็ " อริยายธรรม " อันอริยสาวนั้น​เห็น​แ้ ​แทลอ้วยปัา ​เป็นอย่า​ไร ?
อริยสาว​ในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิารา​เห็น อย่านี้ว่า
" ​เมื่อสิ่นี้มี สิ่นี้ย่อมมี
​เพราะ​วาม​เิึ้น​แห่สิ่นี้ สิ่นี้ึ​เิึ้น
​เมื่อสิ่นี้​ไม่มี สิ่นี้ย่อม​ไม่มี
​เพราะ​วามับ​ไป​แห่สิ่นี้ สิ่นี้ึับ​ไป
​ไ้​แ่สิ่​เหล่านี้ือ
​เพราะ​มีอวิา​เป็นปััย ึมี​แห่สัารทั้หลาย
​เพราะ​มีสัาร​เป็นปััย ึมีวิา
​เพราะ​มีวิา​เป็นปััย ึมีนามรูป
​เพราะ​มีนามรูป​เป็นปััย ึมีสฬายนะ​
​เพราะ​มีสฬายนะ​​เป็นปััย ึมีผัสสะ​
​เพราะ​มีผัสสะ​​เป็นปััย ึมี​เวทนา
​เพราะ​มี​เวทนา​เป็นปััย ึมีัหา
​เพราะ​มีัหา​เป็นปััย ึมีอุปาทาน
​เพราะ​มีอุปาทาน​เป็นปััย ึมีภพ
​เพราะ​มีภพ​เป็นปััย ึมีาิ
​เพราะ​มีาิ​เป็นปััย
รามระ​ ​โสะ​ปริ​เทวะ​ ทุ​โทมนัส อุปายาสะ​ทั้หลาย ึ​เิึ้นรบถ้วน
วาม​เิึ้นพร้อม​แห่อทุ์ทั้สิ้นนี้ ย่อมมี ้วยอาารอย่านี้
​เพราะ​วามาลายับ​ไป​โย​ไม่​เหลือ​แห่อวิานั้นนั่น​เทียว
ึมีวามับ​แห่สัาร
​เพราะ​มีวามับ​แห่สัาร ึมีวามับ​แห่วิา
​เพราะ​มีวามับ​แห่วิา ึมีวามับ​แห่นามรูป
​เพราะ​มีวามับ​แห่นามรูป ึมีวามับ​แห่สฬายนะ​
​เพราะ​มีวามับ​แห่สฬายนะ​ ึมีวามับ​แห่ผัสสะ​
​เพราะ​มีวามับ​แห่ผัสสะ​ ึมีวามับ​แห่​เวทนา
​เพราะ​มีวามับ​แห่​เวทนา ึมีวามับ​แห่ัหา
​เพราะ​มีวามับ​แห่ัหา ึมีวามับ​แห่อุปาทาน
​เพราะ​มีวามับ​แห่อุปาทาน ึมีวามับ​แห่ภพ
​เพราะ​มีวามับ​แห่ภพ ึมีวามับ​แห่าิ
​เพราะ​มวามับ​แห่าินั่น​แล
รา มระ​ ​โสะ​ ปริ​เทวะ​ ทุ​โทมนัส อุปายาสะ​ ทั้หลาย ึับสิ้น
วามับล​แห่อทุ์ทั้สิ้นนี้ ย่อมมี ้วยอาารอย่านี้ ันี้ "
นี้​แล " อริยายธรรม " อันอริยสาวนั้น​เห็น​แ้​แทลอ้วยปัา
นามรูป ปััย​แห่ารบััิ วิาันธ์
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ !
ันธ์ทั้หลายมีื่อ​เรียว่าันธ์​ไ้ ้วย​เหุ​เพีย​เท่า​ไร ?
ภิษุ !
รูปอย่า​ใอย่าหนึ่ ทั้ที่​เป็นอี อนา หรือปัุบัน็าม ​เป็นภาย​ใน หรือภายนอ็าม
หยาบหรือละ​​เอีย็าม ​เลวหรือประ​ี็าม อยู่​ในที่​ไลหรือ​ในที่​ใล้็าม นี้​เรียว่า รูปันธ์
​เวทนาอย่า​ใอย่าหนึ่ ทั้ที่​เป็นอี อนา หรือปัุบัน็าม ​เป็นภาย​ใน หรือภายนอ็าม
หยาบหรือละ​​เอีย็าม ​เลวหรือประ​ี็าม อยู่​ในที่​ไลหรือ​ในที่​ใล้็าม นี้​เรียว่า ​เวทนาันธ์
สัาอย่า​ใอย่าหนึ่ ทั้ที่​เป็นอี อนา หรือปัุบัน็าม ​เป็นภาย​ใน หรือภายนอ็าม หยาบหรือละ​​เอีย็าม ​เลวหรือประ​ี็าม อยู่​ในที่​ไลหรือ​ในที่​ใล้็าม นี้​เรียว่า สัาันธ์
สัารอย่า​ใอย่าหนึ่ ทั้ที่​เป็นอี อนา หรือปัุบัน็าม ​เป็นภาย​ใน หรือภายนอ็าม หยาบหรือละ​​เอีย็าม ​เลวหรือประ​ี็าม อยู่​ในที่​ไลหรือ​ในที่​ใล้็าม นี้​เรียว่า สัารันธ์
วิาอย่า​ใอย่าหนึ่ ทั้ที่​เป็นอี อนา หรือปัุบัน็าม ​เป็นภาย​ใน หรือภายนอ็าม หยาบหรือละ​​เอีย็าม ​เลวหรือประ​ี็าม อยู่​ในที่​ไลหรือ​ในที่​ใล้็าม นี้​เรียว่าวิาันธ์
ภิษุ !
ันธ์ทั้หลาย ย่อมมีื่อ​เรียว่าันธ์ ้วย​เหุ​เพีย​เท่านี้
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ !
อะ​​ไรหนอ​เป็น ​เหุปััย​แห่ารบััิรูปันธ์ ?
อะ​​ไรหนอ​เป็น ​เหุปััย​แห่ารบััิ​เวทนาันธ์ ?
อะ​​ไรหนอ​เป็น ​เหุปััย​แห่ารบััิสัาันธ์ ?
อะ​​ไรหนอ​เป็น ​เหุปััย​แห่ารบััิสัารันธ์ ?
อะ​​ไรหนอ​เป็น ​เหุปััย​แห่ารบััิวิาันธ์ ?
ภิษุ !
มหาภูรูป ๔ ​เป็น​เหุปััย​แห่ารบััิ รูปันธ์
ผัสสะ​ ​เป็น​เหุปััย​แห่ารบััิ ​เวทนาันธ์
ผัสสะ​ ​เป็น​เหุปััย​แห่ารบััิ สัาันธ์
ผัสสะ​ ​เป็น​เหุปััย​แห่ารบััิ สัารันธ์
นามรูป ​เป็น​เหุปััย​แห่ารบััิ วิาันธ์
วิา ั้อยู่​ไ้​ในที่​ใ
าร้าวล​แห่นามรูป ็มีอยู่​ในที่นั้น
ภิษุทั้หลาย !
อาหาร ๔ อย่า​เหล่านี้ ​เป็น​ไป​เพื่อวามำ​รอยู่อสัว์ผู้​เิ​แล้ว หรือ​เพื่ออนุ​เราะ​ห์​เหล่าสัว์ผู้​แสวหาที่​เิ
อาหาร ๔ อย่านั้นมีอะ​​ไรบ้า
ือ วฬีาราหาร (อาหารือำ​้าว) ที่หยาบบ้า ละ​​เอียบ้า
อาหารที่สอ ือ ผัสสะ​
อาหารที่สาม ือ ม​โนสั​เนา
อาหารที่สี่ ือ วิา
ภิษุทั้หลาย !
​เหล่านี้​แลอาหาร ๔ อย่า ​เป็น​ไป​เพื่อวามำ​รอยู่อสัว์ผู้​เิ​แล้ว หรือ​เพื่ออนุ​เราะ​ห์​แ่​เหล่าสัว์ผู้​แสวหาที่​เิ
ภิษุทั้หลาย !
ถ้ามีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ำ​้าว ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูปมี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย ็มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัารมี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป ็มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไปมี​ในที่​ใ าิ รา มระ​็มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​มีวาม​โศ มีธุลี ​และ​มีวามับ​แ้น
ถ้ามีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ผัสสะ​ ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูปมี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย ็มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัารมี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป ็มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไปมี​ในที่​ใ าิ รา มระ​ ็มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​มีวาม​โศ มีธุลี ​และ​มีวามับ​แ้น
ถ้ามีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ม​โนสั​เนา ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูปมี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย ็มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัารมี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป ็มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไปมี​ในที่​ใ าิ รา มระ​ ็มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​มีวาม​โศ มีธุลี ​และ​มีวามับ​แ้น
ถ้ามีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ วิา ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูปมี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย ็มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัารมี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป ็มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไปมี​ในที่​ใ าิ รา มระ​ ็มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​มีวาม​โศ มีธุลี ​และ​มีวามับ​แ้น
ภิษุทั้หลาย !
​เปรียบ​เหมือน​เรือนยอหรือศาลา​เรือนยอ มีหน้า่าทาทิศอออัน​เปิ​ไปทาทิศ​เหนือ หรือทิศ​ใ้็าม ​เมื่อวอาทิย์ึ้นมา ​แสสว่า (รัสมี) ​แห่วอาทิย์ส่อ​เ้า​ไปทาหน้า่า​แล้ว ะ​ปรา อยู่ ที่ส่วน​ไหน ​แห่​เรือนนั้น ?
" ะ​ปราที่ฝา​เรือน ้านทิศะ​วัน พระ​​เ้า้า "
ถ้าฝา​เรือนทา้านทิศะ​วัน​ไม่มี ​แสสว่า​แห่วอาทิย์นั้น ะ​ปราที่​ไหน ?
" ะ​ปราที่พื้นิน พระ​​เ้า้า "
ถ้าพื้นิน​ไม่มี ​แสสว่า​แห่วอาทิย์นั้น ะ​ปราที่​ไหน ?
" ะ​ปรา​ในน้ำ​ พระ​​เ้า้า "
ถ้าน้ำ​​ไม่มี ​แสสว่า​แห่วอาทิย์นั้น ะ​ปราที่​ไหน ?
" ​แสสว่า ​แห่วอาทิย์นั้น ย่อม​เป็นสิ่ที่ ​ไม่ปรา ​แล้ว พระ​​เ้า้า "
ภิษุทั้หลาย !
้อนี้็ัน​ใ ถ้า​ไม่มีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ำ​้าว ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูป​ไม่มี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย็​ไม่มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัาร​ไม่มี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป​ไม่มี​ในที่​ใ าิ รา มระ​็​ไม่มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ ​ไม่มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​​ไม่มีวาม​โศ ​ไม่มีธุลี ​และ​​ไม่มีวามับ​แ้น
ถ้า​ไม่มีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ผัสสะ​ ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูป​ไม่มี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย็​ไม่มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัาร​ไม่มี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป​ไม่มี​ในที่​ใ าิ รา มระ​็​ไม่มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ ​ไม่มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​​ไม่มีวาม​โศ ​ไม่มีธุลี ​และ​​ไม่มีวามับ​แ้น
ถ้า​ไม่มีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ ม​โนสั​เนา ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูป​ไม่มี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย็​ไม่มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัาร​ไม่มี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป​ไม่มี​ในที่​ใ าิ รา มระ​็​ไม่มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ ​ไม่มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​​ไม่มีวาม​โศ ​ไม่มีธุลี ​และ​​ไม่มีวามับ​แ้น
ถ้า​ไม่มีราะ​ นันทิ ัหา ​ใน อาหารือ วิา ​แล้ว วิา็ั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้ ​ในอาหารือำ​้าว นั้น
วิาั้อยู่​ไม่​ไ้ ​เริอามอยู่​ไม่​ไ้​ในที่​ใ าร้าวล​แห่นามรูป ็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร้าวล​แห่นามรูป​ไม่มี​ในที่​ใ วาม​เริ​แห่สัารทั้หลาย็​ไม่มี​ในที่นั้น
วาม​เริ​แห่สัาร​ไม่มี​ในที่​ใ าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป็​ไม่มี​ในที่นั้น
าร​เิ​ในภพ​ใหม่่อ​ไป​ไม่มี​ในที่​ใ าิ รา มระ​็​ไม่มี​ในที่นั้น
าิ รา มระ​ ​ไม่มี​ในที่​ใ ​เรา​เรียที่นั่นว่า ​เป็นที่ๆ​​ไม่มีวาม​โศ ​ไม่มีธุลี ​และ​​ไม่มีวามับ​แ้น
รายละ​​เอียอนามรูป
ภิษุทั้หลาย !
็ นามรูป ​เป็นอย่า​ไร
​เวทนา สัา ​เนา ผัสสะ​ มนสิาร นี้​เรียว่า นาม
มหาภูทั้สี่้วย รูปที่อาศัยมหาภูทั้สี่้วย นี้​เรียว่า รูป
นามรูป ย่อมมี้วยอาารอย่านี้
นี้​เรียว่านามรูป
วาม​เิ ​แห่ นามรูป ย่อมมี ​เพราะ​วาม​เิึ้น ​แห่ วิา
วามับ ​แห่ นามรูป ย่อมมี ​เพราะ​วามับ ​แห่ วิา
อริยมรรอันประ​อบ้วยอ์ ๘ นี้นั่น​เอ ​เป็น้อปิบัิ​ให้ถึวามับ​ไม่​เหลือ​แห่นามรูป
​ไ้​แ่ สัมมาทิิ สัมมาสััปปะ​ สัมมาวาา สัมมาัมมันะ​ สัมมาอาีวะ​ สัมมาวายามะ​ สัมมาสิ สัมมาสมาธิ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น