ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #9 : ไรจิน-Raijin เทพสายฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.94K
      11
      27 ก.พ. 64




    เทพเจ้าแห่งสายฟ้าของชาวญี่ปุ่น(คติชินโต) ไรจิน หรือชื่ออื่นๆได้แก่ ยากุสะโนอิคาดซุชิโนคามิ-Yakusa-no-Ikadzuchi-no-Kami (八雷神) , คิมินาริซามะ-Kaminari-sama (雷様) , ไรเด็นซามะ-Raiden-sama (雷電様) , นารุคามิ-Narukami (鳴る神)  และไรคุ-Raikou (雷公)  เป็นเทพผู้สร้างฝนฟ้าคะนอง เมื่อเกิดสายฟ้าฟาดหรือฟ้าลั่นสำหรับผู้มีความเชื่อในสายชินโตจะเชื่อว่านี่คือฝีมือของเทพไรจิน สัญลักษณ์ของเทพไรจินได้แก่กลองที่มีสัญลักาณ์โทโมเอะและไรจูสัตว์สายฟ้าซึ่งถือเป็นสหายของเทพไรจิน

    ในญี่ปุ่นมีเรื่องขู่ขวัญเด็กๆด้วยว่าตอนฝนตกฟ้าร้องให้ปิดสะดือเอาไว้ให้ดี สืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่าไรจินจะลงมากินสะดือเด็ก ที่มาของความเชื่อนี้ไม่มีแหล่งยืนยันแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าคงมาจากการที่พบว่ารอบสะดือของคนที่ถูกฟ้าผ่าตายมีรอยไหม้ๆ ดำๆ คล้ายสะดือถูกควัก


    เทพไรจินมักปรากฏกายพร้อมๆกับเทพแห่งลมฟูจิน โดยลักษณ์ของเทพไรจินนั้นมองภายนอกก็มีความคล้ายปีศาจเช่นเดียวกับฟูจิน นั่นคือ พระองค์มีใบที่ดูดุดันแข็งกร้าวแทบจะตลอดเวลา มีผิวกายสีแดง บ้างก็ว่าเป็นเทพยักษ์เทพ เมื่อไรจินปรากฏตัวพระองค์จะมาพร้อมกับค้อนยักษ์และกลองที่มีสัญลักษณ์โทโมะเอะ(เครื่องหมายคอมม่าหรือจุลภาค) เมื่อไรจินเริ่มตีกลองผืนฟ้าก็จะเริ่มแปรปรวนเกิดพายุและฟ้าคะนองขึ้น  บางครั้งมีการกล่าวถึงเทพไรจินว่าเป็นผู้พิทักษณ์หรือนักรบของวิหารหรือศาลเจ้าของญี่ปุ่น 

    มีตำนานหนึ่งเล่าว่า เทพไรจินเป็นผู้ที่ทำลายกองทัพจักรวรรดิมองโกลของกุบไลข่าน ที่พยายามรุกรานญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1274 โดยการบันดาลพายุ "คามิกาเซะ" เข้าสู่ชายฝั่งฮากะตะ ที่ตั้งของกองทัพมองโกล เป็นผลให้กองเรือของจักรวรรดิมองโกลและพันธมิตรอัปปางลงเกือบทั้งหมด ทหารมองโกลและพันธมิตรล้มตายอย่างมหาศาล กองเรือที่เหลือรอดเพียงน้อยนิดจึงถอนทัพกลับสู่ชายฝั่งเกาหลี



    เทพไรจิน วาดโดย EnricoGalli

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×