ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #7 : อิซานามิ-Izanami เทพีแห่งการสร้างและการดับสูญ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.67K
      8
      27 ก.พ. 64



    อิซานามิ หรือ อิซานามิโนมิโคโตะ-Izanami no mikoto (伊弉冉尊/伊邪那美命) หรือจะเรียกพระนางว่า "อิซานามิโนคามิ-Izanami no kami" ก็ได้ พระนางคือเทพีแห่งการสร้างและความดับสูญของชาวญี่ปุ่น เป็นเทพีผู้ครองคู่กับเทพอิซานากิ ชื่อของเทพีอิซานามิมีความหมายว่า "แม่หญิงแห่งการชวนเชิญ-She who invites" 

    โดยมีตำนานเล่าว่าปฐมเทพคุนิโนโตโคตาจิ-Kuninotokotachi และอาเมโนะมินาคานูชิ-Amenominakanushi เป็นผู้เนรมิตเทพีอิซานามิและเทพอิซานากิขึ้นมาและมอบหน้าที่ในการสร้างดินแห่งแรกบนโลกให้แก่เทพเทพีทั้งสอง ในการมอบหมายงานในครั้งนี้ปฐมเทพทั้งสองได้ให้หอกที่ประดับด้วยอัญมณีแก่อิซานากิและอิซานามิ ซึ่งหอกนี้เองเป็นกุญแจหลักในการสร้างดินแดนแห่งแรกตามตำนานขึ้น หอกเล่มนี้มีชื่อว่าอาเมโนะนูโฮโกะ-Amenonuhoko (แปลง่ายๆว่าหอกสวรรค์) 

    หลังจากที่ทั้งสองได้รับหอกเล่มนี้มา ก็พากันไปที่สะพานอาเมโนะอูคิฮาชิ-Ame-no-ukihashi (สะพานลอยแห่งสวรรค์) อันสะพานสายนี้เป็นตัวเชื่อมระหว่างดินแดนสวรรค์กับดินแดนโลกมนุษย์เข้าด้วยกัน ทั้งอิซานามิและอิซานากิก็ได้สร้างทะเลทางทิศใต้ของโลกขึ้นมาจากหอกเล่มนี้ และเมื่อยกขึ้นจากทะเลที่ทั้งสองสร้างเสร็จได้มีหยดน้ำทะเลตกลงจากหอมเล่มเดียวกันนี้และเกาะโอโนโกโระชิมะ-Onogoroshima ก็ถูกสร้างขึ้น เกาะแห่งนี้ถูกบันทึกในบันทึกโคจิกิ มีความหมายว่า "เกาะที่สร้างตนเอง-Self-forming Island) และเกาะแห่งนี้เป๋นสถานที่ที่เชื่อว่าเป็นที่ที่เทพอิซานากิและเทพีอิซานามิใช้แต่งงานกัน และได้ให้กำเยิดเทพเพีขึ้นมาอีกสององค์นั่นคือ เทพฮิรูโกะ-Hiruko และเทพีอวาชิมะ-Awashima จากนั้นภายหลังทั้งสอง(อิซานากิและอิซานามิ)ก็ได้ให้กำเนิดลูกหลานชาวญี่ปุ่นขึ้น (แต่บางตำนานก็ว่าทั้งสองเกิดมาพิการและไม่ถือว่าเป็นเทพ)



    เทพอิซานากิใช้หอกอาเมโนะนูโฮโกะสร้างทะเลทางใต้ขึ้น


    หลังจากเกาะโอโนโกโระชิมะถูกสร้างขึ้นแล้ว ภายหลังหลังจากอยู่กินกันได้สักพักหนึ่ง ทั้งอิซานากิและอิซานามิก็ได้เนรมิตโอยาชิมะ-Ōyashima หรือ "แปดเกาะใหญ่" ของญี่ปุ่นขึ้น อันประกอบไปด้วย

    1.เกาะอาวาจิ-Awazi 
    2.เกาะไอโย่-Iyo (ซึ่งภายหลังเรียกเกาะนี้ว่าเกาะชิโคคุ-Shikoku แทน)
    3.เกาะโอกิ-Oki
    4.เกาะสุคูชิ-Tsukushi (เช่นเดียวกับเกาะไอโย่ ภายหลังเกาะแห่งนี้เรียกว่าเกาะคิวชู-Kyūshū แทน)
    5.เกาะไอกิ-Iki
    6.เกาะสุชิมะ-Tsushima
    7.เกาะซาโดะ-Sado
    และ 8.เกาะยามาโตะ-Yamato (เช่นกัน เกาะนี้ภายหลังเรียกกันว่าเกาะฮอนชู-Honshū)
    *เกาะฮอกไกโด เกาะชิชิมะและเกาะโอกินาว่าไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นในสมัยโบราณ

    นอกจากนี้ หลังจาก 8 เกาะนี้ถูกสร้างขึ้นจากฝีมือเทพเทพีทั้งสอง ก็ได้มีเกาะที่เกิดจากอิซานามิและอิซานากิขึ้นมาอีก 6 เกาะ แต่ทั้งหกเกาะนี้เป็นเกาะย่อยที่เชื่อว่าแยกตัวมาจาก 8 เกาะใหญ่อีกที ไม่เพียงแต่สร้างเกาะเท่านั้นอิซานากิและอิซานามิยังให้กำเนิดเทพเทพีอีกหลายองค์ตามมา และหลังจากที่เทพีอิซานามิได้ให้กำเนิดคากูทสึชิ-Kagu-tsuchi หรือ-โฮมุสึบิ-Homu-subi เทพเจ้าแห่งไฟขึ้น เทพีอิซานามิก็ได้สิ้นใจลง  ว่ากันว่าร่างของพระนางถูกฝังที่ภูเขาฮิบิ-Hibi ที่ชายแดนจังหวัดเก่าแก่ของอิซุโมะ-Izumo และโฮกิ-Hōkiใกล้กับเมืองยาสุกิ-Yasugi จังหวัดชิมาเนะ-Shimane ในปัจจุบัน 

    เทพอิซานากิโกรธมากที่ภรรยาของพระองค์ตาย และได้สังหารเทพแห่งไฟนั้นลง ทว่าหลังจากการสังหารเทพแห่งไฟคากูทสึชิลง ก็ได้มีเทพเจ้าหลายสิบองค์กำเนิดออกมาจากร่างของคากูทสึชิ เหตุการณ์ต่อจากตรงนี้ก็เป็นเรื่องราวของเทพอิซานากิที่ลงไปยังนรกโยมิ-Yomi ดังที่เล่าไปแล้วในตอนของเทพอิซานากิ 

    อย่างไรก็ดี เรื่องราวการท่องไปในนรกโยมินั้นเป็นเพียงเรื่องราวที่ถูกบันทึกไว้ในบันทึกโคจิกิ ทว่าในบันทึกนิออนโชกินั้น เล่าว่าเทพอิซานากิไม่ได้ลงไปในนรก แต่กลับกันพระองค์กลัยไปอาศัย ณ เกาะอาวาจิชั่วนิรันดร์แทน และในบันทึกนิฮอนโชกินี้ เทพีอามาเทราสึ-Amaterasu, เทพสึคุโยมิ-Tsukuyomi และ เทพซูซาโนะโอ-Susanoo กำเนิดจากการที่เทพีอิซานามิได้ท้องกับเทพอิซานากิ ซึ่งต่างจากบันทึกโคจิกิที่เล่าว่า เทพเจ้าทั้งสามที่กล่าวมาเกิดแต่เทพอิซานากิแต่เพียงผู้เดียว คือกำเนิดจากหยดน้ำจากตาและจมูกของเทพอิซานากิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×