คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ตอนที่1 ขอแต่งงาน
“เราแต่งงานกันเถิด...”
เสียงทุ้มนุ่มน่าฟังเอ่ยปากขอกันตามตรง ยามเราสองนั่งเคียงข้างกันอยู่ใต้ต้นดอกเหมยบานสะพรั่ง ในกลางฤดูเหมันต์
หิมะสีขาวเย็นเยียบไม่อาจทำให้พวกเราหนาวเหน็บแต่อย่างใด ในหัวใจมีเพียงความรู้สึกอุ่นซ่าน เรือนร่างร้อนผ่าวไปทั่วทุกอณู ผิดกับอากาศตามฤดูกาลในยามนี้ยิ่งนัก
เฮ่อเหลียนก้มหน้าหลุบตา พวงแก้มซับสีเลือดอย่างไม่อาจห้ามได้ นางขบฝีปากล่างอย่างเขินอาย บังเกิดเป็นภาพชวนวาบหวามแก่ใจชายผู้กำลังขอนางแต่งงาน
หลี่ชางใช้เรียวนิ้วเชยปลายคางมนของหญิงคนรักให้เงยหน้าขึ้นมาสบสายตาคมของเขา ที่บัดนี้ฉายแววฉ่ำลึกเข้มข้น เผยขุมเพลิงสั่นระริกแห่งเสน่หาชัดเจน
“ข้ารักเจ้า เหลียนเอ๋อร์ รักเหลือเกิน”
เสียงทุ้มพร่าฟังดูเย้ายวนใจเอ่ยออกมาจากปากบางเฉียบอีกครา ก่อนที่ใบหน้าหล่อเหลาจะก้มลงมา แล้วจรดกลีบปากแดงจิ้มลิ้มของนางแทนคำตอบที่นางควรเอ่ย
เฮ่อเหลียนหลับตาพริ้มยอมรับรสสัมผัสแสนพิเศษจากการจุมพิตของชายคนรักอย่างยินดี
นี่คือการตอบรับคำขอแต่งงาน...
หลี่ชางละเลียดชิมกลีบปากนางอย่างนุ่มนวลเนิ่นนานก่อนจะค่อยๆ ผละออกด้วยหัวใจที่เต้นระรัว
“เจ้าตกลงแต่งให้ข้าแล้ว”
เขาเอ่ยเสียงทุ้มแผ่ว มองหญิงคนรักอย่างอ่อนโยน จ้องลึกเข้าไปในดวงตานาง
หญิงสาวพยักหน้าน้อยๆ อย่างขวยเขินเกินจะกล่าว พวงแก้มของนางแดงก่ำไปทั่วราวกับผลอิงเถา ลำคอระหงขึ้นสีแดงเรื่ออย่างไม่อาจควบคุมได้
หลี่ชางเห็นเช่นนั้นก็คลี่ยิ้มอบอุ่นเอ่ยอย่างจริงใจ
“ข้าหลี่ชางขอสัญญาว่าจะเป็นสามีที่ดีให้เหลียนเอ๋อร์ และจะมีเพียงเหลียนเอ๋อร์คนเดียวตลอดไป”
เส้นเสียงทุ้มต่ำที่แสนน่าฟังให้ความรู้สึกหนักแน่นและมั่นคงสุดจะหยั่ง เฮ่อเหลียนถึงกับชะงักงันก่อนจะช้อนตามองชายตรงหน้าอย่างไม่อยากเชื่อหูตนเอง
“จริงหรืออาชาง ท่านพูดจริงหรือ?”
หญิงสาวถามเสียงสั่นอย่างไม่อาจห้ามใจ ใดๆ ในโลกล้วนไม่สำคัญอีกต่อไปเมื่อเทียบกับคำสัญญานี้
ชายหนุ่มพยักหน้าให้หญิงสาวแล้วเอ่ยปากอีกครา
“ข้าจะรักเจ้าเพียงผู้เดียวตลอดไป เหลียนเอ๋อร์...”
แววตาคมเผยความนัยตามประโยคทุกคำ ริมฝีปากบางคลี่ยิ้มละมุนตา พาหัวใจของเฮ่อเหลียนแทบโบยบิน
“ข้าก็รักท่าน ข้ารักหลี่ชางเพียงผู้เดียว ตลอดไป...”
นี่คือคำสัญญาแห่งเราสอง ก่อนการแต่งงานจะบังเกิด
หญิงสาวแรกแย้มนามเฮ่อเหลียนในวัยสิบห้าปีได้พบรักกับชายหนุ่มผู้หล่อเหลาจริงใจนามว่าหลี่ชางในวัยสิบแปดปี
ทั้งสองคบหากันจนรู้แจ้งในหัวใจว่ารักมั่นต่อกันอย่างแท้จริงภายในหนึ่งปี ในวันที่เฮ่อเหลียนอายุครบสิบหกปีบริบูรณ์ และหลี่ชางอายุได้สิบเก้าปีพอดิบพอดี จากนั้นการสู่ขอถูกดำเนินการอย่างถูกต้องทุกสิ่งพิธีมงคลสมรสล้วนจัดตามพิธีการอย่างสมเกียรติครบถ้วนไม่มีตกหล่นแม้แต่น้อย
กระทั่งส่งตัวเข้าหอ การร่วมรักระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเกิดขึ้นอย่างสุขสม
เนื่องจากความรักของทั้งสองคนถูกบ่มเพาะจนสุกงอมเต็มที่ เสียงครวญครางแว่วหวานผสานเสียงครางแหบต่ำจึงบังเกิดจนรุ่งสาง
หลังจากนั้นในทุกค่ำคืนยังคงดื่มด่ำรสสวาทแห่งเพลิงปรารถนาที่ลุกโชนทุกค่ำคืน
หากจะมีชายหญิงคู่ใดที่รักกันหวานล้ำทุกวันคงไม่พ้นสามีภรรยาคู่นี้
ความรักของหลี่ชางและเฮ่อเหลียนผลิดอกบานสะพรั่งไม่มีร่วงโรย คงเหลือเพียงออกผลให้วงศ์ตระกูลก็เท่านั้น
สกุลหลี่เป็นคหบดีที่ร่ำรวยมาก มีอาชีพวาณิชทำการค้าทั้งในและนอกเมืองอย่างมั่นคง หากแต่คฤหาสน์ของหลี่ชางกลับมีสมาชิกไม่มาก หากไม่นับบรรดาบ่าวรับใช้ในคฤหาสน์ ก็มีเพียงนายท่านผู้เฒ่าหลี่และฮูหยินผู้เฒ่าหลี่เท่านั้นที่เป็นใหญ่ในบ้าน
หลี่ชางเป็นบุตรชายคนเดียวและเป็นผู้สืบทอดตระกูลอย่างแท้จริง เมื่อหลี่ชางแต่งงานกับเฮ่อเหลียน ครอบครัวหลี่จึงมีสมาชิกเพิ่มมาอีกหนึ่งคน
ในทุกค่ำคืนนอกจากอยู่ร่วมกับสามีในห้องหับมิดชิดอย่างไม่มีเบื่อแล้ว ในทุกย่ำเช้าเฮ่อเหลียนจึงมีอีกหน้าที่หนึ่งคือดูแลพ่อสามีและแม่สามี ดูแลจัดระเบียบบ่าวไพร่ก็เท่านั้น
ส่วนงานนอกบ้าน การค้าต่างๆ รวมถึงบัญชีทุกเล่มล้วนเป็นหลี่ชางที่ต้องเหน็ดเหนื่อยหัวหมุน เฮ่อเหลียนแทบไม่ต้องหยิบจับงานหนักให้เหงื่อออก
ทุกวันทั้งสี่คนในครอบครัวยังต้องร่วมกินข้าวดื่มน้ำชาด้วยกันอย่างรักใคร่กลมเกลียวเสมอมา เฮ่อเหลียนให้รู้สึกมีความสุขยิ่งนัก นางคิดไม่ผิดจริงๆ ที่แต่งงานกับหลี่ชาง
ชายหนุ่มผู้เป็นสามีทั้งรักและทะนุถนอมหญิงสาวผู้เป็นภรรยาหนึ่งเดียวอย่างดี มอบความรักให้เพียงนางเสมอมา คำพูดคำจาไม่เคยมีให้เจ็บช้ำน้ำใจแม้ครึ่งคำ
ยามที่หลี่ชางกับนายท่านผู้เฒ่าหลี่ต้องออกเดินทางไกลไปติดต่อการค้าต่างเมือง ที่บ้านจึงคงเหลือเพียงเฮ่อเหลียนอยู่ดูแลฮูหยินผู้เฒ่า แม่สามีและลูกสะใภ้อยู่ด้วยกันสองต่อสอง ล้วนไม่เคยเกิดปัญหาใด
นิยายเรื่องนี้ฉบับอีบุ๊ค
|
ความคิดเห็น