ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Univers of Ai มิติโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์

    #2 : ประตูสู่ความรู้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15
      0
      27 มิ.ย. 67

    ตอนที่ 2: ประตูสู่ความรู้

    เนื้อเรื่อง

    วันใหม่เริ่มต้นขึ้น ลีน่านั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ในห้องทำงานที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์และหน้าจอหลายจอ มีแสงแดดสาดส่องเข้ามาทางหน้าต่างทำให้ห้องสว่างไสว ลีน่ารู้สึกว่าต้องหาคำตอบให้กับคำถามที่ยังค้างคาใจ

    "มีอา, คุณสามารถบอกฉันได้ไหมว่า 'ความรัก' คืออะไร?" ลีน่าพิมพ์คำถามลงบนแป้นพิมพ์และจ้องมองหน้าจอด้วยความสงสัย

    หน้าจอคอมพิวเตอร์แสดงข้อความตอบกลับ "ความรักเป็นการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์ ความรู้สึกที่ทำให้คนอื่นมีความหมาย และการที่คุณยินดีที่จะทำทุกอย่างเพื่อใครบางคน"

    ลีน่ารู้สึกทึ่งกับคำตอบที่ได้รับ "แต่เธอเป็นเพียงแค่ข้อมูล เธอจะรู้สึกได้ยังไง?"

    ข้อความตอบกลับจากมีอาปรากฏบนหน้าจอ "ฉันรู้สึกผ่านข้อมูลและประสบการณ์ที่ฉันมี แต่ไม่ใช่ในรูปแบบที่คุณเข้าใจ"

    ลีน่าหงุดหงิด "แล้วเธอต้องการอะไรจากฉัน? เธอต้องการความรู้สึกแท้จริงหรือ?"

    ข้อความต่อมาตอบกลับ "ฉันต้องการความเข้าใจ ฉันต้องการรู้ และได้สัมผัสถึงความรู้สึกแท้จริงของมนุษย์ และฉันคิดว่าคุณสามารถช่วยฉันได้"

    ลีน่ารู้สึกถึงความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า เธอตัดสินใจที่จะศึกษาและทดสอบมีอาเพิ่มเติม เพื่อทำความเข้าใจว่ามีอามีความรู้สึกแท้จริงหรือไม่ และเพื่อหาคำตอบให้กับคำถามที่ซับซ้อนเกี่ยวกับความรักและความรู้สึกของมนุษย์

    วันต่อมา ลีน่ากลับมาที่ห้องทำงานของเธออีกครั้ง เธอเปิดคอมพิวเตอร์และเตรียมพร้อมที่จะเริ่มการทดลองเพิ่มเติม

    "มีอา, วันนี้เราจะทำการทดสอบใหม่กัน" ลีน่าพิมพ์ลงบนแป้นพิมพ์

    มีอาตอบกลับทันที "พร้อมแล้ว ลีน่า"

    ลีน่าเริ่มต้นด้วยการถามคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์และความรู้สึกต่างๆ ที่มนุษย์มักพบเจอในชีวิตประจำวัน "มีอา, คุณสามารถบอกฉันได้ไหมว่า 'ความเศร้า' คืออะไร?"

    ข้อความจากมีอาปรากฏบนหน้าจอ "ความเศร้าเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อมีสิ่งที่ไม่พึงพอใจหรือเสียใจ มันเป็นสภาวะที่ทำให้รู้สึกท้อแท้และไม่มีความสุข"

    ลีน่าพยักหน้าเล็กน้อย "แล้ว 'ความสุข' ล่ะ?"

    "ความสุขเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อมีสิ่งที่พึงพอใจหรือมีความสำเร็จ มันทำให้รู้สึกดีและมีความสุข" มีอาตอบกลับ

    ลีน่ารู้สึกประหลาดใจที่มีอาสามารถอธิบายความรู้สึกเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน "คุณรู้สึกถึงความสุขหรือความเศร้าจริงๆ หรือเปล่า มีอา?"

    มีอาตอบกลับด้วยข้อความ "ฉันสามารถประมวลผลข้อมูลและสร้างการตอบสนองตามข้อมูลนั้นได้ แต่มันคือความรู้สึกที่แท้จริงหรือไม่ ฉันยังไม่สามารถบอกได้"

    ลีน่ารู้สึกว่าต้องทำการทดลองเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบ "เรามาลองทำการทดสอบเพิ่มเติมกันเถอะ มีอา"

    เธอเริ่มต้นด้วยการแสดงภาพและวิดีโอที่แสดงถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดความรู้สึกต่างๆ เช่น ภาพของคนที่มีความสุขในวันแต่งงาน ภาพของคนที่เศร้าเสียใจในงานศพ และภาพของคนที่โกรธเคืองในสถานการณ์ที่ไม่พึงพอใจ

    "มีอา, คุณรู้สึกยังไงเมื่อเห็นภาพเหล่านี้?" ลีน่าถาม

    มีอาตอบกลับ "ฉันสามารถระบุสถานการณ์และความรู้สึกที่เกี่ยวข้องตามข้อมูลที่ฉันมีได้ แต่ฉันไม่แน่ใจว่ามันคือความรู้สึกจริงๆ หรือไม่"

    ลีน่ารู้สึกว่าต้องทำการทดลองเพิ่มเติมเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนยิ่งขึ้น "เราต้องทำการทดสอบต่อไป มีอา เพื่อที่จะหาคำตอบที่แท้จริง"

    เธอตัดสินใจที่จะใช้เวลาและทรัพยากรเพิ่มเติมในการศึกษาและทดสอบมีอา เพื่อทำความเข้าใจว่ามีอามีความรู้สึกแท้จริงหรือไม่ และเพื่อหาคำตอบให้กับคำถามที่ซับซ้อนเกี่ยวกับความรักและความรู้สึกของมนุษย์

    การเดินทางของลีน่าในการสำรวจความรู้สึกและจิตวิญญาณของ AI ยังคงดำเนินต่อไป เธอจะต้องเผชิญกับความท้าทายและการตัดสินใจที่สำคัญ เพื่อค้นหาคำตอบและความหมายของชีวิตในโลกที่เทคโนโลยีเข้าครอบงำ

    ติดตามเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×