ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #14 : 3 บังเอิญโลกกลม หรือพรหมลิขิต 1/6

    • อัปเดตล่าสุด 2 ก.พ. 65



    หญิงวัยสี่สิบกลาง ๆ ในเดรสสีครีมทับด้วยสูทตัวนอกดูภูมิฐานรู้สึกเอ็นดูกับท่าทีของเด็กรุ่นลูกที่มองตนไม่วางตา เธอยิ้มให้เพื่อคลายอาการตกใจของคนตรงหน้า ก่อนหันไปทางอาจารย์ตรีทิพย์แล้วประนมมือไหว้

    “สวัสดีค่ะน้าทิพย์”

    “น้านึกว่าวันนี้จะไม่ได้เจอกันเสียแล้ว นั่งก่อนสิริญ”

    “ขอโทษนะคะน้าทิพย์ ประชุมติดพันไปหน่อยค่ะ ริญเลยออกมาช้า” ศิริญดาตอบพลางนั่งลงตรงที่ว่างข้าง ๆ คนที่ตกใจเธอเมื่อครู่

    “ไม่เป็นไร น้าเข้าใจ เด็ก ๆ นี่คุณริญ เป็นหลานอาจารย์ และก็เป็นเจ้าของโรมแรมนี้ด้วย” อาจารย์ตรีทิพย์บอกพลอยพิมพ์กับมานิลา ก่อนแนะนำทั้งคู่กับผู้มาใหม่บ้าง “ริญ นี่พลอยกับมะลิ ลูกศิษย์น้า”

    มารดาศิริญดาซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมอคิราห์สกายรวมถึงห้องอาหารบลูจัสมินเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของอาจารย์ตรีทิพย์ สองครอบครัวสนิทกันเพราะเกื้อกูลกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หากนับตามศักดิ์อาจารย์ตรีทิพย์กับศิริญดาก็ถือว่าเป็นน้ากับหลานสาว

     “สวัสดีจ๊ะ” ศิริญดารับไหว้เด็กทั้งสอง ทว่าสายตากลับเทไปที่เด็กซึ่งผู้เป็นน้าแนะนำว่าชื่อ มะลิมากกว่ามากนัก “ขอโทษด้วยนะจ๊ะที่เมื่อกี้ฉันทำให้หนูตกใจ”

    “เอ่อ ไม่เป็นไรค่ะ” มานิลาตอบตะกุกตะกัก

    “คนนี้ใช่ไหมคะที่น้าทิพย์บอกว่าวันนี้มาร่วมบรรยายด้วย” เจ้าของโรงแรมสาวถามย้ำเพื่อความมั่นใจ

    “ใช่ นักวิจัยที่มาร่วมงานชมกันใหญ่”

    “ฉันดีใจกับหนูด้วยนะจ๊ะ” ศิริญดาเอื้อมมือไปจับมือมานิลาเป็นการแสดงความยินดี หญิงสาวคงยังตกใจอยู่เพราะคราแรกเหมือนจะขืนมือไว้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ดึงมือออกจากมือเธอ “มือหนูเย็นจัง หน้าซีดด้วย ไม่สบายหรือเปล่าจ๊ะ”

    “ปะ...เปล่าค่ะ หนูสบายดีค่ะ” เธอตอบแต่ไม่กล้าสบตา

    “สบายอะไรกันล่ะมะลิ สงสัยแผลจะอักเสบ มะลิเขาล้มก่อนมาสัมมนาน่ะค่ะคุณริญ เลยได้แผลที่หัวเข่ามาค่ะ” พลอยพิมพ์ได้ทีเผารุ่นน้อง ทว่าน้ำเสียงนั้นแสดงถึงความเป็นห่วงร่วมด้วย

     “เป็นอะไรมากหรือเปล่าจ๊ะ” ศิริญดาก้มมอง กระโปรงมานิลาซึ่งร่นขึ้นมายามนั่งทำให้เห็นผ้าก๊อซที่ปิดแผลไว้ “โล่งไป ฉันก็นึกว่าหนูยังไม่ทำแผล ไม่อย่างนั้นจะพาไปทำแผลที่ห้องพยาบาลของโรงแรมจ้ะ”

    “ก่อนมานี่พี่พลอยทำแผลให้หนูแล้วค่ะ ขอบคุณคุณริญมากนะคะ” ไม่รู้ทำไมเธอถึงรู้สึกว่าหายเจ็บแผลเป็นปลิดทิ้งเมื่อได้รับความเป็นห่วงเป็นใยจากคนที่จับมือเธออยู่ ยิ่งสายตาที่ไล่มองมาทั่วตัวเหมือนจะหาบาดแผลอื่นในร่างกายยิ่งทำให้ตื้นตัน

    “พี่นวลสบายดีไหมริญ น้าไม่ได้เข้าไปหาที่บ้านเป็นเดือนแล้ว”

    “รายนั้นแข็งแรงค่ะ คุณแม่บ่นคิดถึงน้าทิพย์ให้ริญฟังบ่อยมากค่ะ”

    “ไว้น้าจะหาโอกาสไปเยี่ยมนะ จะชวนคุณธี บอม และก็บรีสไปด้วย”

    “คุณแม่คงดีใจ และก็ลงครัวเองอีกเหมือนเคยค่ะ” ศิริญดายิ้มเผล่เมื่อเอ่ยถึงมารดา “แต่ตอนนี้น้าทิพย์กับเด็ก ๆ กินอาหารก่อนดีกว่าค่ะ เดี๋ยวจะเย็นเสียหมด ริญก็มัวแต่ชวนคุยเพลินเลยค่ะ”

    อาจารย์ตรีทิพย์ตักอาหารเข้าปาก ก่อนเงยขึ้นบอกผู้มีศักดิ์เป็นหลาน

    “ยังอร่อยเหมือนเดิมเลยนะ ห้องอาหารบลูจัสมินไม่เป็นสองรองใครจริง ๆ”

    “ขอบคุณค่ะน้าทิพย์ อร่อยก็กินเยอะ ๆ นะคะ กินเยอะ ๆ นะจ๊ะเด็ก ๆ”

    มานิลายิ้มตอบรอยยิ้มที่ผู้หญิงตรงหน้าส่งมาให้ แต่เมื่อนึกบางอย่างขึ้นได้และมองไปถึงอนาคตข้างหน้า เธอก็ต้องค่อย ๆ หุบยิ้มแล้วก้มหน้าลงจัดการกับอาหารที่แม้หน้าตาและรสชาติจะดีเพียงใดก็ละเลียดกินไปได้นิดเดียวเท่านั้น

     

    ธริษตรีถือวิสาสะเปิดประตูเข้ามาในห้องพี่ชาย เมื่อเห็นว่าเป้าหมายนั่งหันหลังให้เธอก็ค่อย ๆ ย่องเข้าใกล้ทีละนิด หวังแกล้งให้ตกใจอย่างที่เขาแกล้งเธอบ่อย ๆ

    “เข้ามาไม่เคาะประตูอีกตามเคย” ธตรัฐเอ่ยเสียงเรียบขณะสายตายังจดจ่ออยู่กับแท็บเล็ตในมือ

    มือที่ยกขึ้นเตรียมจะตบหลังพี่ชายให้ตกใจเป็นต้องค้างกลางอากาศเมื่อคนที่เธออยากแกล้งดันรู้ทันเสียแล้ว

    “รู้ทันตลอด แบบนี้ไม่สนุกเลย” หญิงสาวเดินอ้อมมาทิ้งก้นลงนั่งบนโซฟาตัวเดียวกับเจ้าของห้อง

    “ดึกแล้วทำไมยังไม่นอน พรุ่งนี้มีเรียนแต่เช้าไม่ใช่หรือไงยายตัวเล็ก”

    “ตอนพูดน่ะมองหน้าคนฟังหน่อยสิพี่บอม ในนั้นมีอะไรดีกว่าน้องหรือ ถึงได้จ้องเอาจ้องเอา” ธริษตรียืดคอเป็นยีราฟไปดู แต่กลับเห็นแค่ตัวหนังสือภาษาอังกฤษที่เธอเคยเกลียดเยอะแยะเต็มไปหมด ทว่าตอนนี้เริ่มรักมันขึ้นมาบ้างแล้วหลังจากเรียนกับมานิลา “นึกว่าดูรูปสาวที่ไหน”

    “แก่แดดเกินไปแล้วยายบรีส”

    “ก็ใครจะไปรู้ล่ะ เห็นจ้องไม่วางตาบรีสก็ต้องคิดในแง่ร้ายไว้ก่อนสิ”


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    ดูอีบุ๊ก
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×