ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #119 : Forbidden Love สะดุดรักอันตรายนายปีศาจตัวดี

    • อัปเดตล่าสุด 10 ต.ค. 57


    Forbidden Love สะดุดรักอันตรายนายปีศาจตัวดี
    http://my.dek-d.com/Nimana/writer/view.php?id=1129150

     

    Forbidden Love สะดุดรักอันตรายนายปีศาจตัวดี  นวนิยายแฟนตาซีขนาดยาวของ คีตาสีเงิน  ที่โพสต์ถึงตอนที่ 19   เป็นเรื่องราวของโรซาลิน  แอดเลอร์ หรือ โรแซน  แอลลิโอล่า  หญิงสาวจากโลกปัจจุบันต้องย้อนเวลากลับมาในโลกอดีตเพื่อกำจัดต้นกำเนิดของปีศาจลูซิเฟอร์  ก่อนที่จะรวมร่างกับคาร์ลอส ไนท์ ชายหนุ่มหล่อผู้เก่งกาจ  ประธานนักเรียนของโรงเรียนโฮลี่ลูซ ในอดีต   แต่แทนที่จะฆ่า  เธอกับตกหลุมรักเขาแทน  จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องราวความรักและแค้นระหว่างเธอและเขาจะลงเอยอย่างไร

    นวนิยายเรื่องนี้เปิดฉากด้วยความรุนแรงและโหดเหี้ยม  อันเป็นต้นกำเนิดความแค้นต่างๆ ในโลกปัจจุบันที่
    ลูซิเฟอร์ จอมปีศาจร้ายกระทำต่อโรซาลีน  เพื่อนๆ  คนรอบกาย และอาณาจักรที่เธออยู่  การเปิดฉากเช่นนี้ทำให้ผู้อ่านคาดหวังว่าจะพบเรื่องราวของการต่อสู้และการแก้แค้นที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ   แต่ คีตาสีเงิน   กลับหักมุมในเรื่องราวในตอนต่อๆ มาให้กลายเป็นเรื่องราวยอดนิยมแบบโรงเรียนเวทมนตร์  โดยให้โรซาลินกลายมาเป็นนักเรียนชั้นปีที่หกของโรงเรียนโฮลี่ลูซ  และกำหนดให้เรื่องดำเนินตามสูตรสำเร็จของโรงเรียนเวทมนตร์ทั่วๆ ไป  นั่นคือ  การแบ่งนักเรียนออกเป็นคณะหรือหอต่างๆ ในที่นี้แบ่งเป็น 5 คณะ แต่ละคณะจะมีสัญลักษณ์เป็นสีและอัญมณีประจำของตน  ซึ่งต่างต้องแข่งขันกันในงานกีฬา และมีการเรียนและกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำร่วมกัน  โดยมีแกนเรื่องหลักอยู่ที่เรื่องราวความรักระหว่างนางเอกกับพระเอก  ที่เริ่มต้นด้วยความแค้น ความไม่ชอบหน้า  ก่อนที่ความน่ารักสดใสของนางเอกจะหลอมละลายความเย็นชาในหัวใจของพระอก   กลายเป็นความรักแรกที่เขามอบให้หญิงสาว  ทั้งๆ ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาไม่เคยสนใจผู้หญิงคนใดเลย  แม้ว่าเขาจะเป็นที่หมายปองของผู้หญิงเป็นจำนวนมากอยู่ และความดีของพระเอกก็เอาชนะใจนางเอกได้ในที่สุด

    แม้ว่าเรื่องราวส่วนใหญ่ของเรื่องจะดำเนินตามแนวโรงเรียนเวทมนต์  แต่ คีตาสีเงิน   สามารถสร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจและทำให้นวนิยายเรื่องนี้ต่างไปจากนวนิยายแนวนี้เรื่องอื่นๆ ได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การให้ผู้อ่านคาดเดาทิศทางและตอนจบว่าเรื่องจะดำเนินไปเช่นใด  นับเป็นเสน่ห์ประการหนึ่งของนวนิยายเรื่องนี้  เพราะ  คีตาสีเงิน มีทางเลือกว่าตอนจบจะจบอย่างไร  ไม่ว่าจะจบแบบที่ปูไว้ตั้งแต่แรกคือ คาร์ลอส ไคน์ ต้องถูกฆ่าเพื่อจำกัดหนทางของลูซิเฟอร์   หรือ  การหักมุมให้เรื่องกลับไปยังการต่อสู้แก้แค้นดังในตอนเปิดเรื่องอีกครั้ง  โดยเปิดโอกาสให้คาร์ลอส ไนท์ รวมร่างกับลูซิเฟอร์สำเร็จ  และสร้างความเสียหายให้กับโลกปัจจุบันดังเดิม   ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นคนเลวอาจจะมีสาเหตุหลักมาจากโรซาลีนก็เป็นได้   หรือการจบแบบนิยายความรักทั่วไป   ซึ่งคาร์ลอส ไนท์ จะไม่ถูกฆ่า  แต่ได้ครองรักกับโรซาลีนที่ตัดสินใจจะอยู่ในโลกอดีตแห่งนี้อย่างมีความสุข  จึงจะทำให้คาร์ลอส ไนท์ ในอดีตไม่มีโอกาสรวมร่างกับลูซิเฟอร์  เท่ากับปิดโอกาสไม่มีเขาก่อความเลวร้ายต่างๆ ในโลกปัจจุบันได้  โดยส่วนตัวผู้วิจารณ์คาดว่าตอนจบของเรื่องน่าจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเลือกของโรซาลีนเป็นสำคัญ  เนื่องจากว่า  คีตาสีเงิน   ได้ให้ศาสตราจารย์ราฟาเอล  เลโกลัส  ครูใหญ่ของโรงเรียนเป็นผู้ชี้แนวทางให้โรซาลีนแล้วว่า ให้เธอทำปัจจุบันให้ดี  ปล่อยอนาคตเป็นเรื่องของอนาคต และอนาคตจะเป็นแบบไหนขึ้นอยู่กับปัจจุบัน  และเรื่องทั้งหมดก็เน้นที่โลกอดีต  จนแทบจะไม่กล่าวถึงโลกปัจจุบันที่เธอจากมามากนัก  จนดูเหมือนว่าโลกปัจจุบันนั้นไม่สำคัญ  เป็นแค่การสร้างจุดกำเนิดหรือเงื่อนไขของเรื่องนี้เท่านั้นเอง หรือนี่อาจจะตรงกับแนวคิดหลักที่  คีตาสีเงิน  อาจใช้เป็นทางออกของเรื่องนี้ก็คือ เมื่อเปลี่ยนอดีต  ปัจจุบันและอนาคตก็จะเปลี่ยนแปลงไปโดยอัตโนมัติ

    เมื่อทิศทางของนวนิยายเรื่องนี้ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจของ โรซาลีน   คีตาสีเงิน   จึงเลือกใช้มุมมองของโรซาลีนเป็นมุมมองหลักในการดำเนินเรื่อง  ซึ่งนับว่าสร้างความน่าสนใจให้กับเรื่องได้เป็นอย่างดี  เพราะโรซาลีนไม่เพียงแต่ทำหน้าที่บรรยายความเป็นไปของโลกอดีต  ที่ทั้งเธอและผู้อ่านก็ไม่เคยรู้จักและไม่เคยสัมผัสมาก่อนได้อย่างเป็นธรรมชาติ   ขณะเดียวกันทำให้ผู้อ่านได้สัมผัสพัฒนาการทางอารมณ์ของตัวละครอย่างใกล้ชิด  ทำให้เข้าใจถึงสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของตัวละครได้เป็นอย่างดี   ซึ่งบ่อยครั้งที่ผู้อ่านถูกชักจูงให้เห็นใจเธอ และอยากจะช่วยร่วมหาทางออกที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหานี้ไปพร้อมๆ กับเธอด้วย  นอกจากนี้ การที่ผู้เขียนมอบทางที่ต่างกันสุดขั้วนี้มาให้เลือก  นับเป็นสภาวะที่ยากที่จะตัดสินใจ  เพราะขณะที่ผู้อ่านเห็นด้วยกับโรซาลีนว่าจำเป็นต้องรีบกำจัดร่างมนุษย์ที่ลูซิเฟอร์ ปีศาจที่แสนโหดร้ายกระหายเลือด  ก่อนที่เขาจะมีโอกาสสร้างความเสียหายให้กับโลกปัจจุบันเช่นที่กระทำอยู่   แต่  คาร์ลอส  ไนท์  หนุ่มเคราะห์ร้ายที่จะถูกปีศาจลูซิเฟอร์เลือกกลับเป็นผู้บริสุทธิ์ที่เต็มไปด้วยความดี และความอ่อนโยน  จนมิอาจตัดใจที่จะลงมือกำจัดเขาอย่างไม่เป็นธรรมได้   สภาวะที่ต้องเลือกของโรซาลีนนี้เองที่ทำให้นวนิยายเรื่องนี้ชวนให้น่าติดตามว่า  ท้ายที่สุดแล้วเธอจะเลือกหนทางใด และเรื่องนี้จะจบแบบใด

                คีตาสีเงิน   ไม่มีปัญหาในเรื่องการสร้างบทบรรยายและบทสนทนาที่สามารถสื่อความได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบรรยายที่สื่อความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ของตัวละครที่สามารถกระตุ้นความรู้สึกร่วมให้กับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี  แต่มีสิ่งหนึ่งที่แปลกแยกออกจากเรื่องเป็นอย่างมาก  จนดูว่าไม่สามารถเข้ากับเรื่องทั้งหมดที่ปูมาเป็นเนื้อเดียวกันได้  นั่นคือการแทรกความคิดเชิงวิพากษ์การสอบ O-net และ U-net ในประเทศไทยลงไปให้บทบรรยาย  แม้ว่า  คีตาสีเงิน   จะบอกว่านี่เป็นการกล่าวถึงประเทศที่หยุดการพัฒนาประเทศหนึ่งเท่านั้น  แต่เพราะการวิพากษ์ความไร้สาระของการสอบและข้อสอบเหล่านี้ไว้ที่ค่อนข้างยาว  จึงยิ่งสร้างความแปลกแยกให้กับเนื้อหาตอนนี้กับองค์รวมของเรื่องทั้งหมดมากขึ้น  เพราะประเทศที่กล่าวถึงนี้ไม่ใช่สาระสำคัญของเรื่องนี้  จึงเห็นว่าหากตัดในส่วนนี้ออกไปก็ไม่ส่งผลอะไรกับเรื่อง  และยังจะช่วยให้เรื่องดำเนินไปอย่างราบลื่นและน่าอ่านมากขึ้นด้วย 

                นอกจากนี้ยังเห็นว่า คีตาสีเงิน   มีความระมัดระวังและให้ความสำคัญกับการเขียน  จึงพบว่ามีคำที่สะกดผิดน้อยมาก  และคำผิดเท่าที่พบคือ   แสบสันต์  เขียนเป็น แสบสัน  เล้ย  เขียนเป็น เล๊ย  โน้ต เขียนเป็น โน้ต   คว่ำหน้า  เขียนเป็น คว้ำหน้า   และยังมีการเลือกใช้คำขยายผิด  อาทิ คำว่า เรียวมือ ไม่เคยพบ แต่โดยปกติจะใช้คำว่า “เรียว” ขยายคำว่ามือมากกว่าเป็น “มือเรียว”    หรือวลีที่ว่า เธอทำให้หลายคนผิดพนัน โดยปกติจะใช้ว่า เธอทำให้หลายคนแพ้พนัน  และ รัศมีอันตราย  ส่วนใหญ่จะใช้ว่า รังสีอันตราย    

    ปัญหาประการหนึ่งที่พบขณะที่อ่านนวนิยายเรื่องนี้คือระยะเวลาที่ถูกต้องที่โรซาลีนย้อนเวลากลับมายังโลกอดีต  เนื่องจากมีข้อความระบุเวลาที่ขัดแย้งกันอยู่ในบทเดียวกัน (บทที่ 3)  นั่นคือ “นี่ฉันย้อนเวลามายี่สิบปีเชียวหรือ” และ “นี่เป็นครั้งแรกที่เธอย้อนเวลา  แถมย้อนเวลามา 40 ปี ก่อนเสียด้วย!  และในบทอื่นๆ ก็บอกระยะเวลาที่ย้อนกลับมา ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่า 20 ปี  จึงเห็นว่า คีตาสีเงิน   ควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลในส่วนนี้อีกครั้ง  หาก คีตาสีเงิน  แก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้   นวนิยายเรื่องนี้จะถูกต้องและสมบูรณ์มากขึ้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×