ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #116 : 22 What are Words 2/5

    • อัปเดตล่าสุด 3 ก.พ. 65



    คุณแซมกับลูกสาวขอตัวกลับก่อนเนื่องจากต้องเตรียมตัวเดินทางกลับฟิลิปปินส์ในเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ ในขณะที่สมาชิกอีกสองครอบครัวยังคงพูดคุยกันต่ออย่างออกรสออกชาติเนื่องด้วยนาน ๆ จะได้พร้อมหน้าพร้อมตาแบบนี้กันสักครั้งหนึ่ง

    พี่มะลิขา น้าบรีสขา เราไปที่เปียโนหลังนั้นกันดีกว่า ฟ้าเพิ่งหัดเล่นเพลงใหม่ได้อีกเพลง อยากอวดจังเลยค่ะ

    ชรัมพรชวนแบบนี้ มานิลากับธริษตรีจึงไม่เสียเวลาในการคิด สามสาวเดินควงกันมายังแกรนด์เปียโนซึ่งตั้งตระหง่านอยู่บนเวทีเตี้ย ๆ ในค่ำคืนนี้ห้องอาหารบลูจัสมินปิดให้บริการลูกค้าเป็นการเฉพาะกิจจึงมีเพียงคนคุ้นเคยกันเท่านั้น

    เก้าอี้แกรนด์เปียโนกว้างพอให้สามคนสามารถนั่งด้วยกันได้ ชรัมพรที่นั่งอยู่ตรงกลางเริ่มกรีดนิ้วบรรเลงเพลงซึ่งเพิ่งเล่นได้คล่องเมื่อสองวันก่อน เสียงดนตรีเรียกให้ทุกสายตาหันมอง อดอมยิ้มกับความตั้งใจนี้ไม่ได้ มีเพลงแรกแล้วย่อมมีเพลงที่สองสามสี่ตามมา คราวนี้ธริษตรีขอร่วมแจมบ้าง สองสาวช่วยกันบรรเลง แถมด้วยเสียงร้องสดใสกับเพลงแนวบอสซ่า

    พี่มะลิเคยบอกว่าเล่นเปียโนได้ ฟ้าอยากฟังค่ะชรัมพรอ้อนขอเมื่อทั้งเธอทั้งธริษตรีเล่นจบไปแล้วหลายต่อหลายเพลง

    คือพี่...

    นะคะพี่มะลิ บรีสเองก็อยากฟังเหมือนกันธริษตรีอ้อนอีกแรง

    ก็ได้ค่ะ มานิลาตอบรับคำขออย่างเสียไม่ได้ เธอไม่ได้กรีดนิ้วลงบนเปียโนมานานมากแล้ว ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าจะเล่นเป็นเพลงได้หรือเปล่า

    ถ้าอย่างนั้นเต็มที่เลยนะคะ ฟ้ากับน้าบรีสจะไปนั่งชิลล์ ๆ กินอาหารอร่อย ๆ ฟังที่โต๊ะค่ะ สิ้นคำพูดชรัมพรก็จูงมือน้าสาววิ่งปรู๊ดกลับไปยังโต๊ะตัวยาว

    หากเป็นวิโอลา มานิลาเล่นมันได้คล่องชนิดที่คำว่ากังวลไม่มีมากล้ำกราย แต่พอเป็นแกรนด์เปียโน อาการประหม่ากลับมีอยู่เปี่ยมล้น หญิงสาวก้มหน้าสูดลมหายใจเข้าปอด ใบหน้าหวานเงยขึ้นเมื่อความมั่นใจมีมากกว่าเดิมขึ้นมานิดหนึ่ง แล้วดวงตาหวานซึ้งก็เริ่มคลอน้ำเมื่อเผลอสบเข้ากับสายตาของผู้ให้กำเนิด

    เธอกำลังจะบรรเลงเพลงให้แม่ฟัง ถึงแม้ไม่ใช่วิโอลาอย่างที่แม่ชอบ ทว่าความรู้สึกก็ไม่หนีจากกันมากนัก...

    นิ้วเรียววางลงบนคีย์บอร์ดเปียโน เริ่มเล่นเพลงที่ทั้งชีวิตไม่เคยเล่นมาก่อนแต่สมองกลับแกะโน้ตได้โดยอัตโนมัติตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง เสียงเปียโนนำร่องอินโทรเพลงอย่างอ่อนหวานพลิ้วไหว ไม่มีผิดหรือเพี้ยนแม้แต่ตัวโน้ตเดียว มานิลามองลึกเข้าไปในดวงตามารดา ก่อนเสียงหวานจะเริ่มร้องเพลง

    “Anywhere you are I am near. Anywhere you go I'll be there. Anytime you whisper my name you'll see. How every single promise I'll keep 'Cause what kind of women would I be. If I was to leave when you need me most[1].

    (ทุกที่ที่คุณอยู่...ฉันจะอยู่ใกล้ ๆ ทุกที่ที่คุณไป...ฉันจะอยู่ที่นั่น ทุกครั้งที่คุณกระซิบชื่อฉัน...คุณจะรู้ว่าฉันรักษาทุกคำสัญญาที่ให้ไว้ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วฉันจะเป็นคนเช่นไรหากจากไปในวันที่คุณต้องการฉันมากที่สุด)

    เพลงที่ซึ้งอยู่แล้วซ่อนความเศร้าไว้เกินครึ่งยามออกจากปากมานิลา ตั้งแต่ต้นจนจบเพลงไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวที่หญิงสาวละสายตาไปจากมารดา รอยยิ้มที่ท่านส่งมาให้ได้ถูกสลักลึกลงกลางใจดวงเล็กเป็นที่เรียบร้อย และเธอจะเก็บเกี่ยวความทรงจำช่วงเวลาดี ๆ นี้ไว้ เพื่อใช้มันโอบกอดตัวเองในวันที่หัวใจอ่อนล้า

    เสียงปรบมือและคำชมมากมายคือสิ่งที่มานิลาได้รับตามมา ทว่าสมองของหญิงสาวตอนนี้ตื้อตันจนไม่สามารถรับรู้อะไรได้อีกแล้ว สาวลูกครึ่งกะพริบตาถี่ ๆ หวังให้น้ำที่จวนเอ่อล้นคลองจักษุไหลกลับลงไปในอก หากแต่มันกลับยากยิ่งเมื่อต้องฝืนความรู้สึกตัวเองที่มีมาทั้งชีวิตเอาไว้

    อยู่ห่างกับแม่เพียงไม่กี่เมตรแท้ ๆ แต่ทำไมเธอถึงกลับรู้สึกว่ายิ่งไกลห่างกันออกไปเรื่อย ๆ วินาทีนี้อยากให้แม่กอดเหลือเกิน...

    เอ่อ หนูขอตัวก่อนนะคะ

    มานิลาก้าวลงเวทีแล้วเดินเป็นวิ่งลงบันไดจากชั้นดาดฟ้าซึ่งเป็นห้องอาหารลงมายังห้องน้ำชั้นถัดลงมา โชคดีที่ในห้องน้ำไม่มีใครใช้อยู่เลยสักคน นิ้วเรียวกดล็อกประตูแล้วยืนมองตัวเองหน้ากระจกเงาบานใหญ่ซึ่งสะท้อนภาพผู้หญิงคนหนึ่งที่แววตาไม่สดใสเอาเสียเลย

    สาวปินอยเปิดก๊อกให้น้ำไหลกลบเสียงสะอื้น น้ำตาเม็ดโตร่วงลงในอ่างล้างหน้าแล้วไหลตามสายน้ำลงไป เธอหวังเพียงว่าสายน้ำนี้จะพาเอาความอัดอั้นที่บรรจุอยู่เต็มอกไหลลงท่อไปด้วย

    เธอหน้าเหมือนพ่อ แทบทุกคนที่รู้จักเธอกับพ่อเห็นพ้องต้องกันเช่นนี้ คุณลุงแซมกับนาดีนคือสองคนในนั้น แต่แม่จะเอะใจบ้างหรือเปล่าว่าผู้หญิงคนหนึ่งที่วนเวียนอยู่ใกล้ตัวท่านมีใบหน้าถอดแบบมาจากคนที่ท่านรัก

    What are Words

    มานิลาชอบเพลงนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟังเพราะมันทำให้นึกถึงแม่ เนื้อเพลงตอบคำถามแทนเธอได้ดีว่าทำไมถึงข้ามน้ำข้ามทะเลจากบ้านเกิดมาเรียนต่อในประเทศไทย

    หนูอยู่ตรงนี้ค่ะแม่ อยู่ใกล้ ๆ แม่ แม่มองเห็นหนูหรือยังคะหญิงสาวบอกกับกระจกเงาน้ำเสียงสะอื้น น้ำตาอีกระลอกพรั่งพรูเป็นสาย อย่างน้อยก็ยังภูมิใจในตัวเองที่ไม่เคยผิดสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อเลยสักครั้ง



    [1] เพลง What are Words ศิลปิน Chris Medina


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    ดูอีบุ๊ก

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×