ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #11 : อินาริ โอคามิ-Inari Ōkami เทพีแห่งข้าว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.03K
      14
      7 ม.ค. 65





    เทพีอินาริ หรือ อินาริโอคามิ ธิดาแห่งเทพวายุซูซาโนะโอ หนึ่งในเทพเจ้าหลักของศาสนาชินโต  เป็นเทพีแห่งข้าว.น้ำชา,สาเก,จิ้งจอก,ความอุดมสมบูรณ์,วิญญาณ,ความรัก,การเกษตรและอุตสาหกรรม สีประจำของพระนางคือสีแดง  ชื่อของเทพีอินารินั้นมาจากคำว่า "ine"  ซึ่งแปลว่าต้นกล้าข้าวดังนั้นชื่อของพระนางจึงถูกแปลเป็น 'ผู้นำมาซึ่งข้าว'


    อินาริปรากฏตัวตนของท่านทั้งในเพศชาย และเพศหญิง รวมถึงเพศที่สามด้วย  ในอดีตนั้นผู้คนนิยมประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก  เชื่อกันว่าเทพีอินารินี่แหละเป็นผู้คุ้มครองให้ข้าวออกรวงมาได้สีทองสวยงามเป็นสง่า พระนางประทานความอุดมสมบูรณ์แก่พืชพันธุ์ธัญญาหาร ทำให้เหล่าชาวไร่ชาวนาต่างเคารพนับถือเทพีอินาริเป็นอย่างมาก  


    มีตำนานเล่าว่าเทพีอินาริจะจากที่พำนักบนภูเขามายังโลกมนุษย์ตอนฤดูใบไม้ผลิ เพื่อประทานพรมอบความอุดมสมบูรณ์แก่ไร่สวนของเกษตรกร แล้วจึงเสด็จกลับไปยามฤดูใบไม้ร่วง แต่บางทีก็มีเรื่องเล่าเช่นกันว่า องค์เทพีจะแปลงโฉมเป็นหญิงสาวชาวมนุษย์บ้างจิ้งจอกบ้างแล้วมาขอร่วมอาศัยหลับนอนกับชายชาวนา หากยอมใก้ความช่วยเหลือแก่นาง นางก็จะประทานพรให้การเกษตรของบุรุษผู้นั้นรุ่งเรืองและไม่ตกอับลำบาก ในส่วนนี้เอง เมื่อนานมาแล้วมีชายคนหนึ่งอ้างว่าได้ร่วมหลับนอนกับองค์เทพีจริงๆ เขารู้ตัวว่านี่คือเทพีอินาริ นั่นเพราะเขาเห็นหางยาวสีแดงมีขนยาวยื่นออกมาจากใต้ผ้าห่ม เขาไม่ได้พูดอะไรเลยและนางก็ให้รางวัลแก่เขาโดยการทำให้ข้าวของเขางอกงามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและทำให้ไร่นาเต็มไปด้วยพืชผลอย่างอุดมสมบูณ์


    ในด้านอื่น เทพีอินาริมีจิ้งจอก(คิทสึเนะ 狐) เป็นผู้รับใช้ส่งสาร ตำนานส่วนใหญ่กล่าวว่าคิทสึเนะนั้นเป็นสุนัขจิ้งจอกที่มีสีขาวบริสุทธิ์ ผู้นับถือเทพอินาริจึงนับถือจิ้งจอก โดยเฉพาะจิ้งจอกขาวว่าเป็นเสมือนตัวแทนองค์เทพอินาริด้วยเช่นกัน บางครั้งในหมู่ผู้ชาพระนางจะบูชาเพื่อขอให้ตนมีชีวิตที่ยืนนานเช่นกัน บางแหล่งยังมีเชื่ออีกว่าเทพีอินาริเป็นตัวแทนแห่งความตายด้วย ดังนั้นจึงมีความเชื่ออยู่บ้างว่า เทพีอินาริเป็นผู้ชี้นำและปกป้องวิญญาณที่มีความศรัทธาต่อพระนาง 


    และนอกจากจะเป็นตัวแทนในความตาย เทพีอินาริยังเป็นตัวแทนของอีกสิ่งที่ตรงกันข้ามนั่นคือ "ความรัก" ผู้ที่ศรัทธาในเทพรอินาริมีความเชื่อด้วยว่า หากต้องการให้ความรักของคุ่รักใดแน่นแฟ้นมากขึ้นหรือต้องการดึงดูดคนรักนั้น สามารถทำได้ด้วยการทำเครื่องรางแห่งเทพีอินาริขึ้นมา หาหินสีแดง (อาเกตเป็นตัวเลือกที่ดี) หรือเสื้อผ้าสีแดง หลังจากได้สิ่งที่กล่าวมาให้นำสิ่งนั้นไปต้องแสงจันทร์ในคืนพระจันทร์เต็มดวงเพื่อเติมเติมพลังและอารมณ์ความรู้สึก จากนั้นให้เรากล่าวบทขอพรต่อสิ่งของนั้น โดยพูดตามนี้


    "Inari be, ever with me.

    By this stone [cloth] of red, let love be fed.

    When at [on] my side, let love there abide."


    ใส่หินในกระเป๋าของคุณ (ดังนั้นมันจะอยู่ที่ด้านข้างของคุณ) และให้พกติดตัวไว้เมื่อคุณอยู่กับคนพิเศษของคุณ 



    เทพีอินาริช่วยช่างตีเหล็กมุเนชิกะ-Munechika ตีดาบโคกิสุเนะมารุ-kogitsune-maru (ดาบจิ้งจอกน้อย-Little Fox)



    จากหลักฐานทางประวัติศาสร์ มีการคาดการว่าการตั้งศาลบูชาเทพีอินารินั้นเริ่มตั้งแต่ ค.ศ. 711 แม้ว่านักวิชาการบางคนเชื่อว่าการบูชาเทพีอินาริเริ่มขึ้นในปลายศตวรรษที่ 5 แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่แน่นอน อย่างไรก็ดีทั้งนี้ในอดีต(ยุคเอโดะ)เทพีอินาริเคยเป็นผู้อุปถัมภ์นักดาบและพ่อค้ามาก่อน ซึ่งเป็นเสาหลักในวิถีชีวิตชาวญี่ปุ่น จึงทำให้เทพอินาริได้รับความนิยมบูชาสูงมากไม่แพ้เทพเจ้าองค์หลักอื่นๆในศาสนาชินโต การบูชาเทพีอินารินั้นแพร่หลายอย่างมากในยุคเอโดะ 


    จนถึงปัจจุบันก็ยังมีการเซ่นสักการะบูชาเทพีอินาริกันอย่างแพร่หลาย โดยที่ได้รับความนิยมทั้งในศาสนาชินโตและชาวพุทธในญี่ปุ่น และโดยเฉพาะเกษตรกรและพ่อค้า ศาลเจ้าชินโตมากกว่าหนึ่งในสาม (32,000) แห่งในญี่ปุ่นอุทิศให้แก่เทพีอินาริ  ห้างร้านต่างๆ มักมีหิ้งของเทพอินาริตั้งอยู่ การบูชาเทพอินาริทำโดยถวายข้าว เหล้าสาเก และอาหารที่ทำจากข้าวและถั่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อินาริซูชิ หรือข้าวปั้นห่อเต้าหู้ทอด รวมถึงรูปปั้นจิ้งจอกให้แก่เทพเจ้า งานเทศกาลของศาลเจ้าอินาริจะจัดขึ้นในวันที่หก (หรือวันอาชา) ของเดือนสองตามปฏิทินจันทรคติ 二月の初午 เป็นงานเฉลิมฉลองใหญ่ในศาลอินาริทั่วประเทศ  



    เทพีอินาริ ภาพโดย Simona Reggimenti ,ส่วนหนึ่งของหนังสือศิลปะ "Age of Pantheons"
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×