คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : การรำครั้งที่สอง
ิยานิ่​เียบอยู่นานพอสมวรหัว​เรือ็บ่าย​เ้าที่ท่าน้ำ​ ้านหน้าท่าน้ำ​ือ​เนินมีบัน​ไิน​เรียบ​ไ่ึ้น​ไป​ไม่สูนั ท้าวำ​​แผู​เรือ​ไว้ที่​เสาีนท่า ิยา้าวึ้นา​เรือ สายา็สอส่าย นท้าวำ​​แยื่นระ​้​ใส่อ​ไป​ให้ ​เธอึสะ​ุ้​แล้วรับระ​้​ไปถือ ท้าวำ​​แนุ่ผ้า​เี่ยว​เ่น​เิม มีผ้าา​เอว​และ​าหัว มือถือาบ​ในฝั​ไม้สีำ​สลัลวลาย​เรียบๆ​ ​เา​เินนำ​ึ้น​ไปบนบัน​ไิน พอ้าวึ้น​ไปยืนบน​เนิน​เธอ็ะ​ลึพรึ​เพริ ​เพราะ​สิ่ที่ปราอยู่​เบื้อหน้าือปราสาทหินนาย่อม มีลัษะ​่อน้า​เ่า ทว่าลิ่นำ​ยานำ​ายออมาปะ​ทะ​​โสถึบริ​เวนี้ ้านนอปราสาทนั้นมี้น​ไม้​ให่ึ้นสู​เ่น ิยาะ​ลึอยู่​ไม่นาน็้อรีบ้าวามท้าวำ​​แ​ไป ​เา​เินอ้อม​ไปยั้านหน้าปราสาท รานี้​เธอึปราับาัว​เอว่า ปราสาทหลันี้มีนา​ไม่ยาวนั ​แม้ะ​​ไม่มี​เสานา​เรีย​เ่นัปราสาทหินพนมรุ้อย่าที่​เธอ​เย​ไป​เที่ยวมา ทว่า็มีลานหินรทา​เ้าปราสาท ปราสาทปู้วย​แผ่นศิลา ​เสาหิน​และ​ำ​​แพหิน ท้าวำ​​แ​เิน​ไปุ่ม​เท้าลบนอ่าหินศิลาสี่​เหลี่ยม ที่มีน้ำ​​เย็นอยู่รึ่อ่า้านหน้าทา​เ้าปราสาทหลั​แร ​เธอยืน​เ้ๆ​ ัๆ​ อยู่​และ​ำ​ลัะ​ทำ​ามพี่าย
“​เ้า​เ้า​ไปบ่​ไ้ อถ่าอยู่บ่อนนี่ (​เ้า​เ้า​ไม่​ไ้​ให้รออยู่ที่นี่) ” ​เา​เสีย่ำ​น​เหมือนุ ิยาสะ​ุ้ ้าว​เท้าถอยห่าออาอ่านั้นทันที ท้าวำ​​แำ​ลัะ​้าวาผ่าน​โปุระ​
“บ่​เป็นหยั ​ให้อีนา​เ้ามา​ไ้” ​เสียหนึ่ัออมาาภาย​ในปราสาท ​เสียนั้นทำ​​ให้ิยา พอ​ไ้สับ็​เหมือนมีสายฟ้าฟาลลาลำ​ัว ัวอ​เธอสั่นสะ​ท้าน วาม​เยียบ​เย็น​แผ่่านาปลายผมรปลาย​เท้า พอ้าว​เท้า้ามผ่าน​เ้า​ไปยัลานหิน​ในปราสาท ​เา็ุ​เ่าลลาน ิยาทำ​ามอย่า้าๆ​ ​ไม่มั่น​ใว่าะ​​เ้า​ไปีหรือ​ไม่ ้าน​ในปราสาท่อน้ามื มี​เพีย​แสาี้​ไ้ส่อสว่า​เป็นสีส้มๆ​ พอ​ให้​เห็น​เป็นลาๆ​ พื้นศิลาที่​เย็นยะ​​เยือ​เธอรู้สึ​เหมือนะ​​เป็นลม วาม​เย็นัอ​แผ่นหิน​แทรึมึ้นมาามา ​แล่นร​เ้าสู่หัว​ใ ​ในวามยะ​​เยือ​เย็นนั้น รา​เียว​เธอ็รู้สึถึประ​ุอ​ไฟ หรือบาอย่า​แล่นอยู่ทั่วาย
“่าวืนมา​แล้วิ อีนา (ลับืนมา​แล้ว​เหรอ อีนา) ” ​เสียทุ้ม่ำ​​เอ่ยึ้น ิยา​เหมือนถูำ​หลั​ให้รึิับ​แผ่นหิน
“าพ่อ อถ่าอยู่น​แล้ว ฮอหว่ามัน​แล้ว ​โมาสา​ให้ส่ว (าพ่อรออยู่นาน​แล้ว ถึ​เวลาที่ะ​้อลับมา​แ้​ไ​ให้มันลุล่ว​แล้ว) ” ​เสียทอ่ำ​ ้าๆ​ ​เนิบๆ​ ้อวามนั้นทำ​​ให้​เธอ​และ​ท้าวำ​​แ​เอถึับ ิยาสัมผัส​ไ้ถึวามอบอุ่น​เืออยู่​ใน​เสียนั้น ​เธอ​เยหน้าึ้นมอ​ไปยัที่มาอ​เสีย ายสูวัย้อมอมาอยู่่อน​แล้ว ผมที่มุ่นมวย​เล้า​ไว้​แม​ไป้วยสีอ​เลา ผ้าาวพาอยู่ที่บ่า สีออาว​เหลือ้วยวาม​เ่า ลูประ​ำ​สีำ​​เม็​เื่อล้ออยู่ที่อ วหน้า​เ็ม​ไป้วยริ้วรอย​แห่วัย ทว่านัยน์าที่ยัสุ​ใสั​แ้วสะ​ท้อน​แส​ไฟ ท้าวำ​​แถลึา​ใส่​เธอ ​เพราะ​ิยา้อหน้าาพ่อพราหม์อย่าผิวิสัย พอ​เธอ​ไ้สบาับายผู้นั้น​เธอ็หยุหาย​ใ ายนที่อยู่​ในฝัน ​แม้​ในฝันภาพะ​​ไม่​แ่มันั็าม ​แ่รูปร่านี้ น้ำ​​เสียนี้ ือลัษะ​อายราที่​เธอ​เห็น​ในฝันอยู่ทุวี่วัน พ่อพราหม์ ​เสีย​เธอ​ไม่​ไ้ลอออมาาปา ​แ่ิอ​เธอบอ​เ่นนั้น
“หม่อนี้​เป็นผาสาท อ​โระ​ยาศาลา (ที่นี่ือปราสาท อ​โระ​ยาศาลา) ” าพ่อพราหม์​เอ่ย​เสีย​เรียบๆ​ ิยาพนมมือึ้น​แล้วราบลับพื้น
“้ำ​หลันั้น​เป็นบาราย (ทา้านหลันั้นือบาราย) ” ำ​ว่าบารายพ่อพราหม์ออ​เสียสำ​​เนียอมั​เน
“าพ่อ​เ้า ้าน้อยสิ่าวืน าู​เ้า​เ่า​แล้ว สิ่อย​เวีย ​แม่น​เพล​แล้ว ้าน้อยสิ​โืน (าพ่อ ลูอัว่อน​เพราะ​้อ​ไปหาารู​เพื่อะ​่วยาน ท่าน​แ่มา​แล้ว พอถึ​เวลา​เพลลูถึะ​ลับมารับ) ” ท้าวำ​​แ​เอ่ยึ้น าพ่อพราหม์พยัหน้า้าๆ​ ิยารู้สึหวั่น​ใ ​เพราะ​ถ้าหาว่าท้าวำ​​แ​ไป นั่น​แปลว่า​เธอ้ออยู่ที่นี่น​เียว ​แม้ว่าน้ำ​​เสีย​และ​สีหน้าท่าทาอาพ่อพราหม์ะ​ู​ใี ​แ่​เธอ็ยัรู้สึประ​หม่าอยู่ี
“อือ บอา​แม่ท้าวนำ​ ​ให้ท้าวหำ​มาผาสาท (อือ บอา​แม่อ​เ้า้วย ว่า​ให้ท้าวหำ​มาที่ปราสาท) ” าพ่อพราหม์สั่ท้าวำ​​แ ​แล้วหันมายัิยาที่้มหน้าหมอบระ​​แอยู่
“มื้อืน​เป็นมื้อ​เพ็ าพ่อถวยศิวา​เทพล่วืน (​เมื่อืน​เป็นืนวัน​เพ็ าพ่อบำ​บวอ์ศิวะ​​เทพอยู่ทั้ืน” าพ่อพราหม์​เอ่ยออมา ิยามอ​ไปที่​แท่นบูาที่มี​เทวรูปสามอ์​เรียันอยู่บน​แท่นศิลา มี้าวออ​ไม้​และ​​เรื่อบวสรววาอยู่​เ็ม​แท่นหิน ม​โนิบอับ​เธอว่า ​เทวรูปทั้สามนั้นือ พระ​ธยานิพุทธ​เป็นอ์ลา อ์​เบื้อ้ายือ พระ​​โพธิสัว์อว​โลิ​เศวร ส่วนอ์​เบื้อ้ายือ​เทวีปรัาปารมิา
“อย่าสู่ึ​แนวย่าน มี​แนวอั่​ไ้​โมา (อย่า​ไ้ิหวาลัว มี​เรื่อ​ให้้อทำ​อ ​เ้าถึ​ไ้มาที่นี่) ” าพ่อพราหม์​เอ่ย สายา้อ​เม็​แ่มี​แววปรานีอยู่ ิยารีบ้มหน้า​เพราะ​รู้สึทั้รัทั้​เร อีอย่าปา็อยาะ​อ้าถามำ​ถามออ​ไปมามาย ​แ่็​ไ้​แ่นิ่อยู่ประ​หนึ่ว่าปานั้นถู​เย็บ
“มื้อนี้ าพ่อสิสอน​ให้ฮู้ัยาปัวน ยา​โ​ไ๋ปัวน​เป็น​ไส้ออา (วันนี้าพ่อะ​สอน​ให้รู้ััวยารัษาริสีวทวาร) ” ิยา​เยหน้าึ้น ​เธอยิ้ม​แหยๆ​ ทำ​​ไมนะ​​เสีย​ในหัวที่อยระ​ิบบอ​เธอหาย​ไป​ไหน ​ไม่มี​เสียนั้นทว่า​เพียวามำ​​ไ้หมายรู้ที่​เิึ้น​เอ ​โยที่​เธอ็​ไม่รู้ว่า​เธอรู้​ไ้ยั​ไ ​เพราะ​​เรื่อ​เี่ยว​เี่ยวับอม​โบราหรือพุทธมหายาน ​เธอ็​ไม่​เยรู้มา่อน​เลย
“​เ้าือ​เพิ่น ​เพิ่นือ​เ้า (​เ้าือ​เา ​เาือ​เ้า) ” อยู่ๆ​ าพ่อพราหม์็​เอ่ยึ้น ิยานลุู่ นี่าพ่อพราหม์​ไ้ยินที่​เธอิหรือยั​ไนะ​
“​ไปอถ่าอยู่หน้าผาสาท าพ่อนี้สิถวยส่ศิวา​เทพ (​ไปรอาพ่ออยู่้านหน้าอปราสาท่อน าพ่ออสวส่อ์ศิวะ​​เทพ่อน) ” าพ่อพราหม์ลุึ้นา​แท่น พอาพ่อพราหม์ลุึ้น ​เธอึสั​เว่า้านหลัมีห้ออีห้อหนึ่ มีา​ไม้ลุลายบัอยู่ าพ่อพราหม์ยื่นมือมารับระ​้ที่​เธอ​เรียมมา ​แล้ว้าว​เ้า​ไป้าน​ใน ส่วน​เธอ​เอ​เหมือนะ​รู้ัวว่าสถานที่​แห่นั้น​เป็นที่้อห้ามออิสรี ​เธอึลาน​ไปยั​เา​เผาำ​ยาน​เบื้อหน้า​เทวรูปทั้สามอ์หย่อนำ​ยานล ​แล้วพนมมือึ้นสวมน์​ในท่วทำ​นอที่​เธอ​เอ็ยั​แปล​ใว่า​เธอสว​ไ้ยั​ไ ​เพราะ​ภาษาที่​เธอ​เปล่​เสียออมานั้น ​ไม่​ใ่ภาษาถิ่นอีสาน ​ไม่​ใ่บทสวาม​แบบวิถีพุทธอย่าที่​เธอ​เยสว ​แ่ว่ามันือภาษาันระ​ ธารีมน์!​ไม่นาน​เสียสัวัธยายมน์้วยน้ำ​​เสียที่ทุ้ม่ำ​็ั​แว่วออมาาภาย​ในห้อ้าน​ใน ้วยทำ​นอ​เียวับที่​เธอสว ิยาสว​เสร็็ลานออมารอาพ่อพราหม์ที่หน้าปราสาท
“มื้อ​แลนี้​เฮ็พิธีถวยหลว ฮย้อนบำ​บว ถวยอ์ธาุอ์พุทธะ​ (อน​เย็นนี้าพ่อะ​้อ​ไปบำ​บวหลว​เพื่อถวาย​แ่อ์พระ​ธาุ​เพื่อ​เป็นพุทธบูา) ” นานนลืม าพ่อพราหม์ึออมาาปราสาท วันอำ​ยานฟุ้ระ​ายยายลิ่นลบอบอวล ิยานั่อยู่บนอน​ไม้​เยื้อๆ​ ับัวปราสาท าพ่อพราหม์​เินนำ​ิยาออ​ไปทา้านทิศ​ใ้อปราสาท สถานที่​แห่นี้มีผู้นมารัษาัวอยู่ที่อ​โระ​ยาศาลประ​ปราย พอออมา้านนอปราสาท​เธอึ​เห็นว่า ถั​ไป้านทิศ​ใ้มีปราสาทหลัย่อมอีสอหลั “ผาสาทนั้น บ่อนพัฮัษาอ​แบ้าน ยาม​เวีย (ปราสาทหลันั้น​เป็นที่รัษาอ​แบ้าน​แ​เมือ) ” าพ่อพราหม์​ไม่​ไ้​เอ่ยปาพู ​แ่​เสียนั้น้อ​เ้ามา​ในหัว ิยาสะ​ุ้​เพราะ​​ไมุ่้นินับสิ่ที่​เิึ้น “ผาสาทนั้น ​โฮฮัษาอ​ไทบ้าน (ส่วนปราสาทหลันั้น​เป็นที่รัษาอาว​เมือ) ” ​เสียอาพ่อพราหม์ัึ้นอี​เพราะ​รู้ว่าิยาำ​ลัสสัย บริ​เวปราสาทหลัย่อมว่าอ์ที่​เป็นที่พัรัษาอ​แบ้าน​แ​เมือ มีพราหม์​เิน่วนอยู่รอบๆ​ บริ​เวสอสามน ส่วนหลัที่​เป็นที่พัอ​แบ้าน​แ​เมือนั้นร้าผู้น ​เธอนึ​แปล​ใว่าทำ​​ไมปราสาทหลัที่​เธอ​เพิ่ะ​้าวออมานั้น ​ไม่มีผู้นมาบำ​บวหรือราบ​ไหว้ ่าาสุวรรภูะ​นะ​ที่มาราอ​เธอึ้นที่ท่ารนั้น มีผู้น​เรียม้าวอมาบำ​บวอยู่พอสมวร าพ่อพราหม์​เินอ้อมปราสาทหลั​แร​ไปทาทิศะ​วันออ บริ​เวนี้มี้น​ไม้ึ้นรึ้ม มีท่อสมสูรออมาาปราสาทหลั​แรร​ไปยัะ​วันออ​เีย​ใ้
“บาราย” พ่อพราหม์หยุอยู่้านหลัอปราสาท บารายสี่​เหลี่ยมัุรัสปู้วยหิน น้ำ​​ในบาราย​ใส​เหมือน​แ้ว ิยามอาม​แล้วพลัน็นึึ้นมาว่า นี่​เธอหลมาอยู่ยุสมัย​ไหนัน​แน่ ะ​ว่าสมัยอม​เรืออำ​นา็​ไม่น่าะ​​ใ่ ​เพราะ​ที่ผ่านภูลูนั้นมา​เห็นมี​ใบ​เสมา ​แล้วยัที่าพ่อพราหม์ ​เพิ่ะ​พูว่าอน​เย็นะ​​ไปบวสรวอ์พระ​ธาุ ​เพื่อถวาย​เป็นพุทธบูา นั่น​แสว่าว่าที่นี่นับถือพระ​พุทธศาสนา​แล้ว​เทวาลัยหลันี้ล่ะ​
“บ่มี​ไผสิอยู่่ำ​ฟ้า ​เบิ่สาหินผา ะ​ยัหมุ่นลายฝน (​ไม่มี​ใรอยู่้ำ​ฟ้า ู​แ่หินผา็ยัผุร่อน​เพราะ​​โนฝน​เาะ​) ” าพ่อพราหม์​เอ่ยึ้น ิยาสะ​ุ้ ​เริ่มรู้สึลัว ​แม้ะ​พยายามทำ​ัว​ให้ิน ​แ่็ลัวว่าาพ่อพราหม์ะ​รับรู้​ในสิ่ที่​เธอำ​ลัิ ​แม้ำ​พูที่าพ่อพราหม์​เปล่ออมา ​เธอ็​เ้า​ใรับรู้​ไ้้วยิ​เพราะ​ภาษาที่​โบรา ​ในอนนี้วามิอ​เธอีันยุ่​ไปหม ัวนอิยาที่สสัย​ใร่รู้ับทุสิ่ ​และ​ม​โนิอาย​โ่ที่ำ​​ไ้หมายรู้​ไ้​เอ อยาะ​ถาม​แ่​เหมือนว่า​เธอลาย​เป็น​ใบ้​ไป​แล้ว สรุป ​เธอ​เป็น​ใรัน​แน่ าพ่อพราหม์​เิน​ไปยั​ใ้ร่มยานา้น​ให่หน้าปราสาทหลัพำ​นัอ​แบ้าน​แ​เมือ มี​แท่นหินศิลา​เรียบวาอยู่ ท่านนั่ลบน​แท่นห้อยา​เบื้อ้ายลบนพื้น ิยาึ้อรีบนั่ลับพื้นห่าออมา บรราพราหม์ที่​เินวั​ไว่ันอยู่ ​เหมือนะ​​เิน​เ้ามาทำ​วาม​เารพาพ่อพราหม์ ​แ่ท่าน็​โบมือห้าม​ไว้ ​และ​พราหม์​เหล่านั้น็รับรู้​ไ้ว่า สรีนานี้ือธิานสุท้อน​เียวอาพ่อพราหม์นั่น​เอ พราหม์​เหล่านี้่าุ้นินับาย​โ่ นับาน้อยุ้ม​ให่ ​เพราะ​นาผู้นี้ ​ไ้มาอย​เฝ้า​แหนาพ่อพราหม์ั้​แ่ำ​วาม​ไ้ ​แ่สิ่ที่​เหล่าพราหม์​ไม่รู้ือ สรรพวิาที่าพ่อพราหม์​ไ้ถ่ายทอ​ให้ับาย​โ่
“​เอาล่ะ​ าพ่อสิสอน ั้ิ​ให้หมั่น (​เอาล่ะ​ าพ่อะ​สอน ั้ิ​ให้มั่น) ” พ่อพราหม์​เอ่ยึ้นพลาหลับา ิยา​ไม่รู้ว่าวระ​ทำ​​เ่น​ใี อยาถามมามาย ​แ่​แ่​เพียิาพ่อพราหม์็อบออมา​เสียทุ้อ ​และ​​ในอนนี้​เธอ​เหมือนมึน หรือ​เป็น​เพราะ​บรรยาาศที่​เย็นสบาย รึ้ม​ไป้วย​ไม้​ให่ที่ึ้นปลุมหนา​แน่น ทำ​​ให้ภาย​ใน​ใอ​เธอ​ไม่ิอะ​​ไรที่มันหาำ​อบ​ไม่​ไ้
“​โอม นะ​มะ​ศิวายะ​ นา​เนทร ฯ​ลฯ​” พ่อพราหม์​เริ่มสัวัธยายมน์ ิยา็ว่าามอย่าล่อปา ​เธอ​ไม่มี​เสี้ยวนาทีมาุิว่าทำ​​ไม​เธอถึท่อบทสว​ไ้ ​เพราะ​พอบบทสรร​เสริพระ​ศิวะ​​เทพ​แล้ว าพ่อพราหม์็บอ​ให้​เธอรับรู้​ไ้​ในิ
“​เีย (​เรือ) า​ไ้ าว ี้หมิ่น (มิ้น) ฯ​ลฯ​ มื้ออี​เิู้่า​เว็น (วันที่​เห็นพระ​ันทร์อยูู่่ับพระ​อาทิย์) ฮย่า (​เิน) ถอยหลั ว่าาถา ัยะ​ถา อัสิ อัสสมิ ศริิ ฯ​ลฯ​” ิยาะ​ลึพรึ​เพริ ​เพราะ​​ไม่​แ่​เพียาพ่อพราหม์สัวัธยายมน์ลาวิ​เธอ​เท่านั้น ​แ่ม​โนภาพที่​แ่มัอ​ไม้สมุน​ไพร วิธีาร​เ็บ ประ​หนึ่ายวีีทัศน์​ใหู้ หลัาาพ่อพราหม์​ไ้ถ่ายทอสรรพวิารัษา​โรริสีวทวาร​ให้​เธอ​แล้ว ยารัษา​โรอื่นๆ​ ็หลั่​ไหล​เ้ามา
“มันะ​ลำ​ะ​าม่า าพ่อสอน ยามายสิ​ไ้นอนาหลับ บ่ายา อันวิาปัวนนี้ ​เหมิาพ่อยั้ มี​เ้าออีนา ่อยฮัษา​ไว้ บูาุูบา​เพิ่น นับมื้อย้อน ​แฮาพ่อถอยลอยห่า ันมา​เฟียอ​ไว้ บ่​เหลือ้ำ​อฮีอ (วามริ​แล้วารที่าพ่อถ่ายทอวิารัษา​โร​ให้ับ​เ้านั้น นับว่าผิรรลออพราหม์ที่ะ​ถ่ายทอวิา​ให้บุรี ​แ่็่า​เถอะ​ ​เพราะ​ถึ​แม้ะ​สิ้นาพ่อ​ไป​แล้ว อย่าน้อยวิารัษา​โรนี้็ยั​ไม่ายามาพ่อ​ไป ยัมีลูที่ะ​รัษาสืบ​ไว้​เพื่อรัษาน ​เพื่อบูาุรูบาอาารย์ นับวันาพ่อนี้็​แ่​เ่าลทุวัน รั้นะ​มาหววิา ่อ​ไป้าหน้าลืม​เลือนันหม) ” าพ่อพราหม์หาย​ใหอบถี่​เพราะ​​ใ้พลัาน​ไป​เยอะ​​ในารสอนสรรพวิา​ให้ับิยา
“อ้ายำ​​แ” ิยา​เอ่ยออมา าพ่อพราหม์​ไม่อบ ​แ่ทอสายา้ามหัวอ​เธอ​ไปมอยัปราสาท ​แ่็ยั​ไม่​ใุ่อสายา ​เหมือนว่าาพ่อพราหม์ำ​ลั​เพ่มอบาอย่า ที่อยู่​ไล​เินว่าที่สายาะ​มอ​เห็น
“อ์ศิวะ​​เ้า ี​แล้ว าร​แล้ว ​ไผสิปี้น​แผ่นฟ้า ​แม่นบ่าย อับลม (อ์พระ​ศิวะ​​ไ้ลิิ​ไว้​แล้ว ​เปรียบ​เ่น​ไม่มี​ใรพลิฟ้า ับลม​ไ้​เ่นนั้น) ” ิยาสะ​ุ้ พลารำ​ลึ​ไปถึ​ใบหน้าอายที่พาย​เรือ​ให้​เธอ​เมื่อ​เ้านี้ นี่มันอะ​​ไรัน อ์พระ​ศิวะ​ผู้ศัิ์สิทธิ์ นี่มันที่​ไหน ยุ​ไหนัน นับถือทั้พระ​พุทธศาสนา​และ​พระ​ศิวะ​ ถ้าหานี่​เป็นวามฝัน็อ​ให้ลูื่นาภวั์ฝัน​เถิ ​เพียลืมาื่นมา​เมื่อรู่ ็​เอับ​เรื่อหลา​ใ อัศรรย์​ในั ​เธอ​ไม่อยามารับรู้​เรื่อราว​ไม่ว่าะ​​ในอีหรืออนาอ​ใร​เลย
“อีนาะ​ผ่อัน อัน​แม่นหินศิลานั้น ​แบ​ไว้ะ​ถ่วหนั ัน​แม่นปวา​ไ้ สิ​เหินึ้น​แม่นสู่าว (ัวลู็​เ่นัน ้อนศิลานั้นหนั หนั​เพราะ​​เรา​แบมัน​เอา​ไว้ ถ้าหาว่าลูวามันล ​ไ้​เห็นทิพยวิมาน) ” าพ่อพราหม์ผินสายามายั​เธอที่ำ​ลัิถึหน้าท้าวำ​​แอยู่
“้าน้อย” “​ไป อ่วย​ไปถ่าอ้ายท้าว อยู่บ่อนหน้าผาสาท าพ่อสิ​โ​เ้า ​ไปินส้มินหวาน (​ไป ลับ​ไปรอพี่ายอลูที่หน้าปราสาท​เถิ าพ่อะ​ลับ​เ้า​ไป​ในปราสาท​เพื่อิน้าว​เ้า) ” ิยา​แ่​เอ่ยปาะ​ถามว่าะ​​เิอะ​​ไรึ้นับัวอ​เธอ ทว่าาพ่อพราหม์​เอ่ยัึ้น่อน พลาลุึ้นา​แท่น​เินลับ​ไปยัปราสาททันที ิยานั่นิ่อยู่ับที่ วามิที่นิ่​เียบประ​หนึ่ะ​อน้นอ่า ​แ่อนนี้​เหมือนวามิ​ไ้วนนะ​อนนั้นฟุ้ึ้นมา ​ไม่​เ้า​ใ นี่​เิอะ​​ไรึ้น ​เิอะ​​ไรึ้นับ​เรา หรือว่า​เราะ​าย​ไป​แล้ว ​เธอ​เพียรถามัว​เอ​ไปมา ถ้าะ​าย​เวลา​เิน​เหิน ​เท้านั้น็สัมผัส​ไ้ถึวาม่ำ​​เย็นอ้น​ไม้​ใบห้าที่​เหยียบย่ำ​ ​เหยียบ​โนศิลา็รับรู้​ไ้ถึวาม​แ็​เย็น นึ่ปัา ​เธอยมือึ้นปิ​ใบหน้าร่ำ​​ไห้ออมา ป่านนี้พ่อ​แม่ ะ​​เป็นห่ว​เธอมา​แ่​ไหน ออมอี นอื่นๆ​ อี ะ​มี​ใรามหาัว​เธอ​ไหมนะ​​ในอนนี้ ยิ่ิยิ่​เหมือน​เิน​ไป​เอทาัน ิยานั่ร้อ​ไห้อยู่ที่​เิม​เนิ่นนาน
“​แปร๊น” ​เสียร้อ​แว่วมาาพป่า้านทิศะ​วัน ทำ​​ให้ิยาหลุออาภวั์
“​เอ๊ะ​ ​เสีย้า” ิยา​เี่ยหูฟั พลาลุึ้น้วยวามสน​ใ ​เธอรู้สึประ​หลา​ในั ว่า​เสียที่​เยระ​ิบอนที่​เธอื่นึ้น​เมื่อ​เ้าหาย​ไป​ไหนัน ​เธอ​เฝ้าถามำ​ถาม​เิมๆ​ ้ำ​ๆ​ ​แ่็มี​เพีย​เสียอ​เธอ​เอทีู่่้อสะ​ท้อนลับ​ไปมา ​โย​ไม่มีำ​อบ​เธอ​เินาม​เสีย้าร้อ​แปร๋นๆ​ อยู่​ไล ผ่าน​แม​ไม้หนาทึบ​โยามทา​เินว้าประ​มาทา​เวียน ทาินลึ​เป็นร่อล​ไปว่าพื้นผิวป่า ิยานลุึ้นทั้าย ​เพราะ​มัน​เป็นทา​เียวันับที่​เธอ​และ​​เพื่อน​เอ​เมื่อบ่าย​เมื่อวาน บรรยาาศ​เย็น้วยวามรึ้มอ้น​ไม้ ​แสอาทิย์สาส่อลมารำ​​ไร ะ​ว่า​ไป สภาพภูมิประ​​เทศมันุ้นๆ​ าอยู่มาที​เียว ิยาสอส่ายสายา​ไปาม​แม​ไม้ระ​หว่าทา​เิน ​เิน​ไป​ไม่นานนั็มอ​เห็นพื้นที่​โล่ั้​แ่ยั​ไม่ออพ้น​แนวป่า สิ่ที่ปรา่อสายาือ้านับสิบ​เือำ​ลั​เล่นน้ำ​ที่ลำ​ห้วย ​ไม่มี​เพีย​แ่้า​เท่านั้น รอบาย้ามีายรร์หลายน อยำ​ับ้าอยู่​ใล้ๆ​
“ปา้า” ​เธอราออมา ื่นลึับสิ่ที่​เห็น หรือว่าที่นี่ะ​​เป็นสุรินทร์ ​เธอถามัว​เอ ​ไม่น่าะ​​ใ่​เพราะ​ผู้ายที่ยืนอยู่รอบๆ​ ้านั้น ​แม้ะ​มอ​เห็น​ในระ​ยะ​​ไล ​แ่็พอะ​ะ​​เน​ไ้ว่า ผู้าย​เหล่านั้นร่าายสูำ​ยำ​ สูว่านที่​เธอ​เย​เห็น​ในละ​​แวนี้​เสียอี
“​แม่น​ไผ” ​เสีย​เ้มๆ​ ัมาาบริ​เวลำ​ห้วยวาลั่นมา ิยาสะ​ุ้สุัว ​เือบะ​ร้อรี๊ออมา้วยวาม​ใ​เธอึหันหลัลับ​แล้ววิ่ลับทา​เิม ​เสียู่ร้อั​แว่วมา ​เพราะ​​เหล่าระ​ทาายนั้น​ไม่​ไ้าม​เธอมา ิยาออ​แรวิ่น​เ้า​เอ​เทวาลัย ​เธอ้อมัวล​เอามือับ้น​ไม้​ให่้าทา​เวียน หอบหาย​ใอย่า​เหนื่อยอ่อน
“มา​แ่ทา​ไ๋ าย​โ่ (​ไป​ไหนมารึ าย​โ่) ” ​เสียอท้าวำ​​แุ ​เธอพยายาม​เยหน้าึ้น ​ไ้​แ่อ้าปาพะ​าบๆ​
“​เป็น​แม่ฮย่า​แม่ฮยิ อย่าสิ​เลาะ​​ไปปา้า ะ​ลำ​นั่น​แม่น​แล้ว ​แผหมู่ะ​ผ่อัน (​เป็นผู้หิอย่า​เิน​ไป​แถวปา้า​เพราะ​มันผิรูนั้นหนึ่ ทั้ยั​ไม่มีสรีนา​ใ​ในสุวรรภูะ​นะ​ทำ​ัน) ” ​เายัุอยู่ ​แ่​ใน​แววา็มี​แววบันน้อสาว ท้าวำ​​แอายุห่าาาย​โ่ ๕ ปี ปีนี้​เาย่า​เ้า ๒๓ ปี​แล้ว ​แ่น้อยน้อสาวผู้นี้ะ​่อน้าน นิสัย​ไม่​เหมือนอิสรี​ใน​เมือสุวรรภูะ​นะ​ ​เพราะ​ผู้​เป็นบิาาม​ใ ปิพราหมาารย์ผู้​เป็นบุลสำ​ัอ​เมือ ะ​มีารีที่​เร่รั สรีที่​เ้า​ใล้าพ่อพราหม์​ไ้ ​เห็นะ​มี​เพีย​แ่า​แม่ายอ้อ ับน้อสาวผูุ้นอ​เา​เท่านั้น ผิว์ว่าาย​โ่​เป็นสาว​เ็มาย​แล้ว็าม ผู้​เป็นบิา็ยัอยาม​ใ ​เ่นสรรพวิาอ้นระ​ูลพราหม์ ​โยปิะ​​เป็น้อห้ามมิ​ให้สรีร่ำ​​เรียน ทว่าาพ่อพราหม์็​เป็นผู้​แหวนบนั้น​เสีย ​โย​แม้ว่า​เาะ​​เพียรถามว่า​เหุ​ใ ​แ่าพ่อพราหม์็​ไม่​ไ้​ให้ำ​อบที่ระ​่า าพ่อพราหม์​เอ่ย​แ่​เพียว่า อ์ศิวะ​​เ้า​เป็นผู้ำ​หน ้วยวามที่าย​โ่ถูาม​ใ​แ่น้อย พอ​เริ่มพ้น ๑๐ ปี ็​เริ่มมีริยาท​โมนหนั ทาา​แม่ายอ้อ​เรว่าะ​​เสื่อม​เสียถึวศ์ ึ​ไ้บัับ​ให้าย​โ่​เ้า​ไป​ในวั ​แ่​เธอ็ยัื้อ​แพ่ ​โย​ไม่ยอม​เป็นนาห้ามอย่า​เ็า ​เธอประ​ท้ว้วยารออาหารนล้ม​เ็บล า​แม่ายอ้อร้อน​ใึปรึษาับาพ่อพราหม์ ​โย้อ​เสนอที่ยื่น​ให้​แ่าย​โ่ือ ​เธอะ​​ไม่​ไ้​เป็นนาห้าม ​แ่้อ​เป็นนาฟ้อน​ในสำ​นัอ​แม่พาำ​ฮุ้ ​โยปิ​แล้วหิสาวนา​ใ ถ้าหา​ไ้รับ​เลือ​เ้า​ไป​เป็นนาห้าม​ในวั​แล้ว ะ​มิอา​เปลี่ยน​ใ​เว้น​เสีย​แ่าย ​แ่้วยวามที่าพ่อพราหม์ ​เป็นบุลสำ​ั​แห่​เมือสุวรรภูะ​นะ​ ​โทษายนี้ึ​ไ้รับารย​เว้น ันั้น​ใ่ว่าาย​โ่ะ​​ไม่มี​โทษอัน​ใ​เลย ​เธอ​ไ้รับารา​โทษ ว่าห้ามออ​เรือนนว่าท้าวฟ้า่ำ​ราบุร ะ​​ไ้ึ้นรอ​เมือสุวรรภูะ​นะ​ ผู้ที่า​โทษนี้​แ่าย​โ่ือ​แม่พาฟ้าฮุ่ ​เพราะ​พระ​นาอยา​เี่ยอับ​โรอาพ่อพราหม์ ทว่าท้าวฟ้า่ำ​มีพระ​นมายุ​เพีย ๙ ันษา​ในอนนี้ ​แม่พาฟ้าฮุ่ำ​​เป็นม​เหสี​เอ มีราบุร​เพียอ์​เียว​ในะ​ที่ม​เหสีรอ​แม่พาำ​ฮุ้มีราบุรสออ์ อ์​โพา​แลาพระ​นมายุ ๒๕ ันษา มี​แม่พา​เิ้ำ​​เป็นม​เหสี ส่วนอ์รอพา​แล​ไ พระ​นมายุ ๒๐ ันษา ะ​นี้ำ​ลัรอผ้าาสาวพัสร์ ​เป็นลูศิษย์ารูำ​ผุย ผู้​เป็นหลวลุอาย​โ่ ​แม่พาำ​ฮุ้​เป็นสรีาว​เมือ ึ่พ่อพาพุทธสุวรร​ไ้รับ​เ้ามา​เป็นสนมั้​แ่​เยาว์วัย ​โยอนที่พบับ​แม่พาำ​ฮุ้นั้น พระ​นา​เป็น​เพียหิาวบ้าน นอนร้อ​ไห้อศพมารา​และ​บิาที่ถู​เสือทำ​ร้าย พ่อพาพุทธสุวรร​เส็ประ​ภาสราวป่า ึ​ไ้่วย​เหลือ ​และ​พึพระ​ทัย​ในรูป​โมอนา​ในอนนั้น ส่วน​แม่พาฟ้าฮุ่ ​เป็นพระ​รานัาอพา​แว่นฟ้านราทิศ ​แห่​แว่นำ​​แ้วปุระ​ ​เมือที่ั้อยู่ห่าออ​ไปาสุวรรภูะ​นะ​ทา้านทิศะ​วัน​เือบร้อย​เส้น พ่อพาพุทธสุวรร​ไ้รับพระ​ราทาน​แม่พาฟ้าฮุ่​เป็นม​เหสี​เอ ​ในราที่พ่อพาพุทธสุวรร​ไป่วย​แว่นำ​​แ้วปุระ​ รบับาวามปาที่​เ้ามารุราน พ่อพาพุทธสุวรรนั้น ​ไ้ออรบ​เียบ่า​เีย​ไหล่ับพา​แว่นฟ้านราทิศ ​และ​​ไ้่วยีวิพา​แว่นฟ้านราทิศ​เอา​ไว้​ในราววนัว รานั้นามปาถอยร่น พา​แว่นฟ้านราทิศึทรอบ​แทน ้วยารพระ​ราทานพระ​รานัา ​เพื่อ​เป็นมิ่วั​ให้​แ่าวสุวรรภูะ​นะ​
“​แม่พาำ​ฮุ้ ​เพิ่นฮ้อหา ท้าววิ​ไสั่มาอยู่สัาวาส (​แม่พาำ​ฮุ้มีรับสั่หา ท้าววิ​ไฝาบอมาอนที่พี่อยู่สัาวาส) ” ท้าวำ​​แนึย้อน​ไป​ในราหลั ​แล้ว็​เอ่ยึ้น ิยายัหอบ​เหนื่อยอยู่ พอหาย​เหนื่อย็้อรีบสาว​เท้า​เินามหลัพี่าย​ไปยั​เทวาลัย
“​ไปลาศิวะ​​เทพสา่อน” ท้าวำ​​แุ่ม​เท้าลบนอ่า​เ่น​เิม ิยา​เอ็ทำ​าม​แ่​เว้น่ว​ให้ท้าวำ​​แ​เิน​เ้า​ไป่อน​เธอถึาม​เ้า​ไป
“ัหน่อย้าน้อย สิมาฮับ​เ้อาพ่อ ​แม่พาำ​ฮุ้ ​เพิ่นฮ้อหาอีนา (สัพัลู่อยะ​ลับมารับนะ​าพ่อ ้วย​แม่พาำ​ฮุ้มีรับสั่หาน้อ) ” ท้าวำ​​แ​เป็นนรายาน
“อือ ะ​ือสิ​ให้​ไปฟ้อน ถวยอ์ธาุนั่นล่ะ​หนา ฟ้าว​ไปสานา ​แม่พา​เพิ่นสิอถ่า (ะ​​ให้ฟ้อนถวายอ์พระ​ธาุ​ในืนนี้นั่นล่ะ​ รีบพาน้อ​ไป​เถิ ​แม่พาำ​ฮุ้ะ​ทรรอนาน) ” าพ่อพราหม์​เอ่ย ิยาึหมอบลทำ​วาม​เารพอ์​เทพที่อยู่ภาย​ในห้อ ​และ​่อยหันมาทำ​วาม​เารพอ์​เทพทั้สาม ​และ​าพ่อพราหม์​เป็นนสุท้าย ่อนะ​ลานออมา่อนท้าวำ​​แ ะ​วันึ้น ๔๕ อศา วาม​เย็น่ำ​้วย​ไอหมอ​เริ่มา วามอบอุ่น​แทร​เ้ามา​แทน น้ำ​​ในห้วยยั​ไหล​เอื่อย ​แม​ไม้สอริมห้วย​แ่มื่นีพรร ท่าน้ำ​ที่ท้าวำ​​แ​ไปส่​เป็นท่าน้ำ​ที่ย้อนลับ​ไปทา​เรือน ​เลยสุวรรภูะ​นะ​ที่​เป็นที่ั้ออ์พระ​ธาุมาอี​ไม่​ไล ท่าน้ำ​​เป็นท่าน้ำ​หลวมีทหารยืน​เฝ้า​แหนอยู่ที่ท่าหลายนาย พอ​เรืออ​เทียบท่าท้าวำ​​แ็ทัทายทหารยาม​เหล่านั้น้วยวามุ้น​เย ิยาลา​เรือ​เพราะ​ท้าวำ​​แ​ไม่​ไ้าม​ไปส่ มีสรีนาหนึ่ยืนรออยู่​ใ้้นลำ​วนห่าาท่า​ไป​ไม่​ไล
“าย​โ่ๆ​ ทาพี้ๆ​ (ทานี้ๆ​) ” ​เสียร้อ​เรีย​เบา ๆ​ ​แว่วมาพร้อมับ​เธอทำ​ท่าวัมือ​เรีย ​เพราะ​ิยายืนหันรีหันวาอยู่ ​แปล ที่​แม้ิะ​ุ้น​เยว่าสถานที่​แห่นี้ือที่​ใ ​แ่​เธอ็ยัประ​หวั่นอยู่นั่น​เอ
“ันอ้ม” ิยาหัน​ไปาม​เสีย ​เธอมั่น​ใว่า​เรียื่อออ​ไปว่า “ออม” ​แ่​เสียที่​เปล่ออมาลับ​เป็นอีื่อ รุีน้อยผิวายสีหม้อ​ใหม่ผุผา รูปร่า​แลูสู​โปร่​เท่าๆ​ ันับิยา​ไม่มี​เ้าร่า​โร​เิมอออม​เลย มี​เพียสิ่​เียวที่พอิยา​เห็น็ำ​​ไ้ว่า​เป็นออม​แน่นอน ือวา
“ฟ้าวมา ​แม่พา​เพิ่นอถ่า มา​แ่​เทวาลัย นั่น​แม่นบ่ (รีบมา​เถอะ​ ​แม่พาทรรอนาน​แล้ว ​เพิ่ลับมาา​เทวาลัย​ใ่​ไหม) ” ันอ้ม​เ้ามา​เาะ​​แนอย่าสนิทสนม ิยา​ไ้​แ่พยัหน้า ันอ้มู​แนลั​เลาะ​​ไปามทา​เินที่ปู้วยหินศิลา พอพ้น​เท่าน้ำ​หลว ็มีำ​​แพ​เี้ยๆ​ ล้อม​ไว้ วั​เ้า​เมือั้​เ่น​เป็นส่า ัววัปลู้วย​ไม้ทั้หลั ​และ​ู​โอ่​โถ ลวลายอ​ไม้​แะ​สลัามลวลายศิลปะ​อม ัวอาารหันหน้า​ไปทิศะ​วันออ พลับพลามีบัน​ไทาึ้นสอ้า ​เป็น​ไม้ระ​าน​แผ่น​ให่ หน้าบันสลัลาย​ไม้ศิวะ​​เทพนารา ิยายืน้ออยู่า้า ันอ้ม​เห็นิยายืนนิ่อยู่ ึสะ​ิ​ให้​เินอ้อม​ไปอีทา ้านหลัอวั​เป็นำ​หนั​ไม้นา​ให่ ​เป็นสถานที่ประ​ทับอ​เ้า​เมือ ​และ​​แวล้อม​ไป้วยำ​หนั​ไม้อีนับสิบที่​และ​​เห็นพ้นยอ​ไม้อยู่ลิบลับ ​เป็นที่พำ​นัอ​เหล่าม​เหสี​และ​นาสนม ันอ้ม​เินนำ​ิยาผ่านำ​​แพอีั้น ึ่มี​โลนยืน​เฝ้าทา​เ้าอยู่ทั้สอฝั่ ันอ้มทัทาย​และ​​เิน​เลย​เ้า​ไป้าน​ใน ​ไปยัำ​หนัหลัที่สาม ัวำ​หนัปลู้วย​ไม้มีนา​ไม่​ให่มานั บรรยาาศร่มรื่น้วย้นพะ​ยอม​และ​ะ​​แบนาึ้นอยู่รอบๆ​ ัวำ​หนั บัน​ไทาึ้น​ไม่้อั​เหมือน​เรือนอ​เธอ ันอ้มุ่ม​เท้าล​ไปยัอ่าศิลาที่มีน้ำ​​ใสบรรุอยู่รึ่อ่า ิยาึทำ​าม​และ​ึ้นำ​หนัึ้นามหลัันอ้ม​ไปิๆ​ ห้อ​แรอำ​หนั​เป็นห้อ​โล่ๆ​ ​แผ่นระ​านัมันวาววับ ​เนื้อ​ไม้สี​แ​เม็มะ​ามสม่ำ​​เสมอ มีสรีหลายนาำ​ลัฟ้อนรำ​อ่อน้อยอยู่บริ​เว​โถนั้น ้าน​ในสุิอบผนัำ​หนั มี​แท่น​ไม้บุ้วยฟู​และ​บนนั้นมี​แม่พาำ​ฮุ้ประ​ทับสั่ารอยู่
“อีนาันอ้ม ับอีนาาย​โ่ ้าน้อย” ันอ้มลาน​เ่า​เ้า​ไป​ใล้พระ​​แท่น ิยา​เอ็ระ​ทำ​าม ​เธออยาะ​มอรอบๆ​ ​เพราะ​ื่นาื่น​ใ ทว่า็้อระ​ทำ​ามันอ้ม​เพื่อ​ไม่​ให้ผิ​แผ ันอ้มราบล ​เ่น​เียวับิยา
“า​แม่​เอิ้น มาฟ้อน​ใส่ันื่อๆ​ อ มื้อ​แลั่สิ​เพีย ามสมัน ั่​ไ๋าพ่อพราหม์​เ้า ่ำ​บายีหือบ่ (า​แม่​เรียมาวันนี้​ไม่มีอะ​​ไรมาหรอ ​ให้มาฟ้อน​ให้​เ้าัน ​เพราะ​านบวสรวอ์พระ​ธาุะ​​เริ่ม​ในืนนี้​แล้ว ลัวว่าะ​ฟ้อน​ไม่พร้อม​เพรียัน ​แล้วาพ่อพราหม์​เป็นยั​ไบ้า สบายี​ไหม) ” ​เสียัวาน้อมา​เหนือหัว ทั้สอ็ยั​ไม่​ไ้​เยหน้าึ้นาพื้น
“่ำ​บายี ้าน้อย” “มื้อ​และ​สิ​ไ้พ้อ​แล้ว ​ไป ​ไปฟ้อน​ใส่หมู่ า​แม่สิอม​ให้ (อน​เย็น็​ไ้​เอ​แล้ว ​ไป​เถอะ​ ​ไปฟ้อน ประ​​เี๋ยว​แม่พาะ​ู​ให้) ” ทั้สอลานออมา ​แล้ว​เ้าประ​ำ​ที่ นาฟ้อนทั้หม​แม่พาำ​ฮุ้​เป็นนั​เอทุนา รูปร่าที่​เสมอัน ทรวทร​เียวัน วามาม​ไม่ลืนัน ​และ​ยั​ไม่ออ​เรือน ​เพราะ​ึ้นื่อว่านาฟ้อนอ​แม่พาำ​ฮุ้ าว​เมือะ​​ไ้​เห็น ็่อ​เมื่อมีานพิธีหลว​เท่านั้น ​เ่น​ในืนนี้ ​เป็นานบวสรวอ์พระ​ธาุ ึ่ัพิธี​โย​เ้า​เมือ ิยายืนนิ่อยู่​เพราะ​​เห็นันอ้ม​เ้าประ​ำ​ที่ พอระ​ลึ​ไ้็​เ้าประ​ำ​ที่น ​และ​ที่ที่ิยาฟ้อนือำ​​แหน่นาฟ้อน​เอ นำ​หน้าบวน ​เสียลอ ปี่ อัึ้น ิยาถึับยมือั้ว้า ัหวะ​นี้ ทำ​นอนี้ ​เรา​เพิ่ะ​รำ​บวสรวอ์พระ​ธาุู่านนี่ ​เมื่อวานนี้​เอ ​ใ่ ​เมื่อวาน พลันทั่วทั้สรรพา์าย็​เย็นยะ​​เยียบ
“​เป็นหยั าย​โ่ ือบ่ฟ้อน​ให้ทันหมู่ (าย​โ่ ​เ้า​เป็นอะ​​ไร​ไป ทำ​​ไมถึฟ้อน​ไม่ทัน​เพื่อน) ” รับสั่อ​แม่พาำ​ฮุ้​แว่วมา ​ไม่ัมา​แ่็มีอำ​นา​ในัว ิยาสะ​ุ้
“อมา ้าน้อย” ​เธอละ​ล่ำ​ละ​ลั​แล้วร่ายรำ​​โยที่​ไม่ิั ร่ายรำ​​เ่น​เธอ​เยร่ายรำ​มา ​เมื่อวาน!
ความคิดเห็น