ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #1 : บทที่ 1 ตำนานเทพเจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.05K
      11
      2 เม.ย. 63

    ในบทที่ 1 นี้ผมจะว่าด้วยเรื่องของเทพเจ้าก่อนนะครับ ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติว่าเทพต้องมาอันดับแรก บทนี้ก็เช่น เทพเจ้าสูงสุดคือใคร เทพผู้สร้างโลกและจักรวาลคือเทพองค์ไหน เทพผู้อุปถัมภ์นั้นนี่คือเทพองค์ใดบ้าง 

    คุณลักษณะที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของตำนานเทพเจ้าญี่ปุ่นคือการอธิบายถึงที่มาของตระกูลจักรพรรดิซึ่งในอดีตใช้เพื่อกำหนดความเป็นเทพให้กับจักรพรรดิ ซึ่งชื่อต้นของจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นส่วนใหญ่ขึ้นต้นด้วยคำว่า "เทนโน-Tennō  (天皇หมายถึง "ผู้ปกครองสูงสุดแห่งสวรรค์"


    โดยเนื้อหาในบทนี้ส่วนใหญ่มีรากฐานมาจากบันทึกโคจิกิ-Kojiki อันเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังหลงเหลืออยู่ในญี่ปุ่นสืบมาจากต้นศตวรรษที่ 8 (711-712) โดยโอโนยาสุมาโระ-Ō no Yasumaro ตามคำร้องขอของจักรพรรดินีเก็นเม-Genmei 

    และจากบันทึกนิฮอนโชกิ-Nihon Shoki ซึ่งเป็นหนังสือเล่มที่สองที่เก่าแก่ที่สุดของประวัติศาสตร์คลาสสิกญี่ปุ่น ซึ่งบันทึกเล่มที่สองนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีตามที่มีบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่มีอยู่ของญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งบันทึกนิฮอนโชกิเสร็จในปี 720 ภายใต้การดูแลของกองบรรณาธิการของเจ้าชายโทเนริและด้วยความช่วยเหลือของโอโนยาสุมาโระที่ทุ่มเทให้กับคุณหญิงเก็นโช-Genshō  

    เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็มาติดตามไปพร้อมๆกันนะครับ 
    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×