ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diagon Alley - Everything about Harry Potter!

    ลำดับตอนที่ #156 : Reviewสั้นๆ หนังสือว่าด้วยปรัชญาจากแฮร์รี่ พอตเตอร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 272
      0
      29 ต.ค. 54

     
    เริ่มเขียนวันที่ 15 เพิ่งเสร็จวันที่ 29 orz
     
    ไหนๆก็หยุดเรียนเพราะหนีน้ำ เลยมารีวิวหนังสือซะหน่อย ^^''
     
    วันนี้มีหนังสือที่น่าสนใจมาให้ดูค่ะ
     
     
     
    ชื่อหนังสือ: แฮร์รี่ พอตเตอร์ เรื่องราวของเด็กชายผู้รอดชีวิต
    คำโปรย: ปรัชญาจาก "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ที่ช่วยให้เข้าใจโลกแห่งความจริงมากขึ้น
    ผู้แต่ง: บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง
    สำนักพิมพ์: อัลเลลูยา พับลิชชิ่ง
    ปีที่พิมพ์: 2552
    จำนวนหน้า: 213 หน้า
    ราคา: 140 บาท
     
    หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในมุมมองทางปรัชญา... ผู้เขียนเป็นบัณฑิตด้านปรัชญาและศาสนา ที่มีความชื่นชอบในวรรณกรรมชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาค่ะ
     
    ในหนังสือเล่มนี้จะหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจนำมาตีความในเชิงปรัชญา เช่น ในบทแรก "สองโลก" กล่าวถึงการมีอยู่ของโลกเวทมนตร์ในเชิงอภิปรัชญา (Mataphysics) ว่ามันมีจริงมั้ย? ถ้ามีแล้วอยู่ที่ไหน? รู้ได้ไงว่ามี? หนังสือเล่มนี้จะวิเคราะห์และตอบคำถามเหล่านั้น อ้างอิงจากเนื้อหาในหนังสือแฮร์รี่ทั้ง 7 เล่มและหลักปรัชญาต่างๆ
    หรือในบทที่3 "บ๊อกการ์ต ผู้คุมวิญญาณ และโวลเดอมอร์: สัญลักษณ์ของความชั่วร้าย" ก็จะกล่าวถึงสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายในเรื่อง (ก็เจ้า 3 อันที่ว่ามา) วิเคราะห์ว่าความชั่วร้ายในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์เกิดจากอะไร? มีกี่แบบ? เราเรียนรู้อะไรจากความชั่วร้ายเหล่านั้นบ้าง มีการยกตัวอย่างตัวละครที่เกี่ยวข้องพร้อมเปรียบเทียบในเชิงปรัชญา อ่านแล้วทำให้เราได้เห้นมุมมองใหม่ๆที่ซ่อนอยู่ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์อีกมากเลยค่ะ
     
    หนังสือเล่มนี้ต่างจากพวกไกด์บุคแฮร์รี่เล่มอื่นๆ ตรงที่เป็นการวิเคราะห์ ไม่ใช่การให้ความรู้เชิงลึก ไม่ได้มาอธิบายรากศัพท์ ที่มาที่ไปของพืชสมุนไพรหรือประวัติตัวละครอะไร แต่เป็นการอธิบายประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนตกผลึกมาจากการอ่านหนังสือแฮร์รี่ทั้ง 7 เล่ม และการศึกษาทางด้านปรัชญามาโยงเข้าด้วยกัน มีการอ้างอิงหลักคำสอนของนักบุญในศาสนาคริสต์ หรือนักปราชญ์สมัยโบราณอยู่เยอะเลยค่ะ
     
    หนังสือเล่มนี้อ่านครั้งแรกก็ยังไม่ค่อยเก็ท เพราะรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ห่างไกลจากตัวเราไปหน่อย ศัพท์เฉพาะทางด้านปรัชญาเยอะแล้วเราก็งงๆกับความหมาย (ถึงจะมีเชิงอรรถมาอธิบายก็ตาม) เราคิดว่าถ้าได้อ่านหลายๆรอบ ค่อยๆอ่านอย่างใจเย็นก็น่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้นนะ ถ้าเทียบกับหนังสือเล่มอื่นๆที่เกี่ยวกับแฮร์รี่ เราคิดว่าเล่มนี้แปลกใหม่และใช้ได้ทีเดียว น่าจะเทียบได้กับหนังสือของ John Granger (ซึ่งถ้ามีเวลาจะเอามาแนะนำในโอกาสต่อๆไป) เลยล่ะ ^^''
     
    ข้อเสียของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่สำนวนของผู้เขียนที่บางครั้งอ่านแล้วงงๆ ไม่ค่อยสรุปอะไรแน่ชัด เหมือนเล่าไปเรื่อยๆ ถ้าสติไม่ดีอาจหลุดได้ 555+ แต่เป็นส่วนน้อยนะ ยังไงความน่าสนใจของเนื้อหาก็ยังมีมากกว่า
    เล่มนี้เราไม่เคยเห็นขายในร้านหนังสือทั่วไปนะ ที่ได้มาเพราะฝาก @ ซื้อจากร้านหนังสือของโบสถ์ที่โรงเรียนเค้า เลยค่อนข้างจะเป็นแรร์ไอเท็มหน่อย ต้องขอโทษด้วยที่บอกไม่ได้ว่าจะไปซื้อหาได้ยังไง เพราะเราก็ไม่รู้ว่ามันขายที่ไหนอะค่ะ Foot in mouth
     
     
    ก็จบไปแล้วกับรีวิวสั้นๆ... ตอนนี้หยุดอยู่บ้าน ติดตามข่าวสารน้ำท่วม
    อยากไปเรียน(นิดนึง)นะ คือเรียนไปแล้ว 4 วัน แล้วก็หยุด แล้วก็เลื่อนวันเปิดเรียนด้วย
    ไอ้ช่วงที่หยุดก็แทบไม่แตะหนังสือเรียนเลย เลวมาก 555+ เอาแต่เวิ่นเว้อหน้าคอม อ่านฟิค ส่อง YouTube แล้วก็ไปขุดหนังสือแฮร์รี่มาอ่านใหม่อีกรอบ ประหนึ่งว่านี่คือปิดเทอมที่แท้จริง (เยอะพอๆกับปิดเทอมเลยนะ ไอ้หยุดน้ำท่วมเนี่ย = =; )
     
    เป็นกำลังใจและขอให้ทุกท่าน Be save, be strong นะคะ
     
    เจอกันเอนทรี่หน้า
    Cool
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×