ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diagon Alley - Everything about Harry Potter!

    ลำดับตอนที่ #108 : My Stuff :: Sorcerer's Stone Anniversary Edition (ฉลอง10ปี แฮร์รี่เล่ม1)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 405
      0
      29 ม.ค. 53

    รู้สึกเหมือนห่างหายจากบล็อกไปหลายวัน

    วันนี้ได้ฤกษ์เอา สิ่งที่คุณอาจจะรู้ว่าอะไร มาให้ดูกันค่ะ

     

     

    วิกไม่คิดมากหรอกนะว่าจะต้องซื้อทันทีที่ออกใหม่ เพราะว่าถ้าปล่อยไปนานๆราคาจะถูกลงแล้วเราจะซื้อได้สบายใจขึ้น

    ก็รอให้ Box set - UK Adult ราคาตกอยู่ อีกสองสามปีวิกน่าจะไปสอยมาได้ เพราะตอนนี้ยังอยู่ที่สามพันกว่าๆ วิกว่าแพงเกินไปสำหรับของที่ซื้อมาเก็บเฉยๆ (รอดีวีดีแฮร์รีอยู่ ตั้งแต่ปี2000 ยังอดทนไม่ซื้อเลย รวมๆแล้ววิกรอมา10เหมือนกัน และถ้ามันออกเมื่อไหร่คงต้องขอซื้อให้คุ้มกับ10ปีที่รอคอยล่ะค่ะ)

    ของวันนี้พูดเหมือนซื้อเอง ...
    เปล่า มีคนซื้อให้ 555

     

    ที่จริงฉบับพิเศษนี้วางจำหน่ายเมื่อเดือนกันยายน 2008
    จะต่างจากฉบับปกติที่เราคุ้นตากัน คือมีการวาดปกใหม่ เป็นภาพแฮร์รี่มองกระจกเงาแห่งแอริเซดแล้วเห็นครอบครัวของตัวเอง ... ฉากนี้เจ.เค.ได้อิทธิพลจากการเสียชีวิตของแม่มาเยอะพอสมควร เป็นฉากที่วิกก็ชอบนะ  วิกว่าแฮร์รี่ดูน่าสงสารมาก อ่านแล้วมันเห็นภาพเลยอะเวลาคนเราเจอครอบครัวตัวเองเป็นยังไง เด็กกำพร้าที่ไม่เคยเจอพ่อแม่ตัวเองมันรู้สึกยังไง เวลาคิดถึงพ่อแม่ที่ตายไปแล้วมันเป็นแบบนี้เองเหรอ

    นอกจากนี้ในเล่มยังมีภาพพิเศษจากเจ.เค.ด้วย วาดไว้ตั้งแต่ช่วงปี 1992-1993 เป็นรูปสเนปในจินตนาการของเจ.เค. และเขียนคำบรรยายเอาไว้ว่าสเนปจะมีลักษณะคล้ายๆท่านเคาท์แดร็กคิวลาหน่อยๆ  (ก็นะ ... สวมเสื้อคลุมตัวโตเหมือนค้างคาว แถมผิวยังซีดๆ หัวมันๆอีกแน่ะ - -*) (ไม่หล่อแต่ก็รักนะ 55 --- แล้วนึกถึงสเนปในหนัง ... อืดได้อีกนะลุง 55)

    อีกรูปที่เพิ่มเข้ามาเป็นรูปแฮกริดในเรือบดลำเล็กๆแล่นเข้าปราสาทฮอกวอตส์ค่ะ เป็นรูปสีด้วยน้า~
    สวยมากๆเลย

     

    * รูปโหลดโหดหน่อยนะ

     25 ม.ค. 2553 มาอัพซ่อมค่ะ ถ่ายรูปใหม่บางรูปและแก้ไขที่ฝากรูป.. 
    รูปปกหน้า-หลัง ใช้สแกนเนอร์ สีาจจะเพี้ยนไปบ้างนะคะ
    อาร์ตเวิร์ครูปแฮกริดบนเรือ ใช้รูปเก่าเอามายำใหม่ กล้อง Sony DSC-P10 (เก่ามากกกกกก รุ่นบุกเบิกเลยมั้ง 55)
    ที่เหลือใช้ Canon DIGITAL IXUS 200 IS ค่ะ...  

    หนังสือจริงๆ กระดษเป็นกระดาถนอมสายตาสีเหลืองนะคะ แต่ทำไมถ่ายออกมาแล้วขาวก็ไม่รู้ สงสัยจะผิดพลาดอะไรตอนปรับแสงในกล้อง 5555555

    หนังสือเล่ม 1 พิมพ์ครั้งแรกที่อังกฤษเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1997 ครั้ง แรกสุดเค้าพิมพ์ออกมาแค่ 1000 เล่มเอง .. 500 เล่มถูกนำไปแจกจ่ายตามห้องสมุดโรงเรียนต่างๆ ส่วนอีก 500 เล่มที่เหลือวิกไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร อาจถูกส่งให้ไปเป็นตัวอย่างในร้านหนังสือต่างๆ หรือไม่ก็ทางสำนักพิมพ์เก็บไว้แจกมั้ง (หรือรวมกับส่วนที่ออกวางจำหน่ายทั่วไปหว่า) ซึ่งไอ้ฉบับพิมพ์ครั้งแรกสุดนี่หายากมากๆ ราคาขายในปัจจุบันแพงมากเลยอะ

    หลังจากออกวางจำหน่ายได้3วันก็มีการประมูลซื้อลิขสิทธิ์เล่มนี้ โดยสกอลาสติกให้ราคาประมูลสูงถึง 100,000 $ ซึ่งเยอะมากสำหรับหรังสือที่เขียนโดยนักเขียนโนเนม แล้วจากนั้นสกอลาสติกก็ให้แมรี่ ก็องแปร( Mary GrandPré)วาดหน้าปกใหม่ แล้วก็เพิ่มภาพที่หัวบทลงไปด้วย ... หน้าตาออกมาเป็นแบบเล่ม1ฉบับภาษาไทยนั่นแหละ โดยฉบับ US นี้ถือเป็นภาษาแรกที่มีการแปลนะคะ แล้วก็วางจำหน่ายวันแรกในอเมริกาเมื่อวันที่ 1 กันยายน 1998 ค่ะ

     

    ส่วนเรื่องชื่อของหนังสือเนี่ย ทางฝั่งอเมริกาจะใช้ Sorcerer's Stone แต่อังกฤษและที่อื่นๆจะใช้ Philosopher's Stone แต่ว่าเจ.เค.บอกว่าตอนนั้นที่ทางสกอลาสติกซื้อไปพิมพ์ต่อ เธอไม่มีอำนาจอะไรเลย .. ประมาณว่าไม่มีอำนาจต่อรองน่ะ  และเจ.เค.บอกว่าถ้าเป็นไปได้ ก็อยากเรียกร้องไม่ให้ใช้ชื่อนั้น

    Sorcerer's Stone มันไม่ใช้วัตถุในประวัติศาสตร์ที่เราเคยเรียนๆกันมาอะ ... มันอาจจะเป็นหินวิเศษอันไหนก็ได้ในโลก ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่ามันคือหินตามตำนานมักเกิ้ลที่เชื่อว่าเป็นของนิโคลัส แฟลมเมล  ในขณะที่ Philosopher's Stone มันเน้นเลยว่าเป็นหินที่อยู่ในตำนานมักเกิ้ลที่เกี่ยวกับการเล่นแร่แปรธาตุ แบบที่เราเคยได้ยินกันมา คือกล่าวถึงหินนั้นที่มีอยู่ในตำนานประวัติศาสตร์ ไม่ใช่หินวิเศษที่ไหนไม่รู้ ซึ่งชื่อนี้จะเข้ากับเนื้อหามากกว่า เพราะเจ.เค.ต้องการเน้นตำนานการเล่นแร่แปรธาตุของคนสมัยก่อนจริงๆ 

    คงจะเคยได้ยินเรื่องการเล่นแร่แปรธาตุกันมาบ้างเนอะ นักปราชญ์/นักวิทย์/นักเคมี(จะเรียกอะไรก็ช่างเถอะ)ต่างก็พยายามแข่งขันกัน หาสูตรที่จะเปลี่ยนโลหะธรรมดาๆให้กลายเป็นทองคำได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่สำเร็จหรอก แต่มันก็นำไปสู่การค้นพบอะไรหลายๆอย่างในเวลาต่อมา (จำไม่ได้ว่าค้นพบอะไรมั่งอะ - -'')  แล้วก็เป็นรากฐานของวิชาเคมีในปัจจุบันด้วย  เพราะฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่าวิทยาศาสตร์กับเวทมนตร์คงแยกกันไม่ออก เพราะวิทยาศาสตร์มีพื้นฐานมาจากความเชื่อเกี่ยวกับเวทมนตร์นั่นเอง

    ส่วนเนื้อหาฉบับ UK กับ US จะต่างกันที่ไวยากรณ์ค่ะ วิกลองอ่านจากที่มีคนรวบรวมไว้แล้วก็ต่างกันบ้าง แต่ได้ใจความเหมือนกัน คือคนอเมริกันจะไม่เขียนอะไรเยิ่นเย้อเหมือนคนอังกฤษ เช่น คนอังกฤษจะใช้คำว่า have got ในขณะที่อเมริกันจะเป็น have เฉยๆ ซึ่งทางสกอลาสติกเค้าจะแก้ทั้งเล่มเลยค่ะ

    สำหรับข้อแตกต่างของทั้งสองฉบับอย่างละเอียดคงต้องใช้เวลารวบรวมให้มากกว่า นี้อีกหน่อย ไม่กล้าเขียนจนกว่าวิกจะได้อ่านเอง (คงรอนานเลยอะ - -*)  ที่เคยอ่านจากเว็บหลายๆที่ที่เค้าเขียนไว้มันก็มีเยอะอยู่เหมือนกัน  แต่กลัวจะถ่ายทอดออกมาผิด เพราะไม่ได้อ่านฉบับ US (ใจจริงก็ยังอยากได้นะ แต่ไม่มีตังค์ง่ะ 555)

    * ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็แบ่งปันได้นะคะ เพราะยังไม่ได้ค้นคว้าจริงจัง แล้ววิกก็อ่านเว็บมาแบบไม่ละเอียด เนื่องจากเวลามีจำกัด

     

     

    ไม่ทันไร..อ้าว 10 ปีแล้วเหรอ

    วิกเพิ่งอ่านเมื่อปี 2000-2001 นี่เอง 55 (ยังไม่ถึง 10 ปีเลย)
    เหมือนเราโตมาด้วยกันมากกว่านะ ตอนที่ได้อ่านครั้งแรกยังอยู่ป.3อยู่เลย แล้วก็เป็นหนังสือเรื่องยาวเล่มแรกที่วิกอ่านจบ ทั้งที่ตอนแรกก็ไม่อยากอ่านนะ แต่แม่บังคับอ่านไง แต่อ่านไปอ่านมาชอบ..ก็เลยอ่านเองจนจบ  แล้วก็ติดตามมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน

    รู้ตัวอีกทีก็คือตัวเองชอบมากๆแล้วอะ 55
    แฮร์รี่ยังเป็นหนังสือที่ทำให้วิกสนใจอ่านหนังสือจริงจังด้วยนะ  แต่ก่อนก็ชอบอ่านหนังสือ .. คืออ่านได้ แต่ไม่ใช่แบบอ่านได้ตลอดเวลา หรืออ่านแบบไม่หยุด แต่หลังจากอ่านแฮร์รี่แล้ววิกรักการอ่านขึ้นเยอะเลย แล้วก็กลายเป็นคนรักการอ่านตั้งแต่นั้นมา

    อาจจะเว่อร์นะ แต่มันเกิดกับวิกจริงๆอะ - -''
    คนอื่นอ่านแล้วเฉยๆวิกก็ไม่ว่าอะไรหรอก  อาจเป็นเพราะมันเป็นเรื่องยาวเรื่องแรกที่อ่าน แล้วบังเอิญว่ามันสนุก อ่านแล้วชอบ เลยสนใจอยากอ่านหนังสือเล่มอื่นๆอีกเรื่อยๆมั้ง 55

     

     

    แล้วคุณรู้จักแฮร์รี่มากี่ปีแล้ว

    เล่าให้ฟังหน่อยดิ 55

    ต้องใช้คำว่าพิมพ์ให้อ่านดิ จริงป้ะ - -''

     

    * อยากเปลี่ยนอวาตาร์จัง ใส่หน้าตัวเองดีมั้ย 55

    * ดองแท็กมอนส์เตอร์กับแท็กตัวเองอยู่ ยังไม่ลืมๆ

    * ในไทยจะยังไม่ครบ10ปีนะคะ เพราะเพิ่งพิมพ์ปี 2543 ค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×