ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #39 : เคลียร์เรื่อง : The tales of Pangerrics มหัศจรรย์คัมภีร์พันเจอร์ริคส์[นิกซ์วันเดอเรอร์]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 121
      0
      8 พ.ค. 56





    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้ บอม

    วิจารณ์โดย นิกซ์วันเดอเรอร์


    หวัดดีสหาย ข้านิกซ์วันเดอเรอร์เดินทางมาถึงที่นี่แล้ว

     

    โฮะๆๆๆ กว่าข้าจะเดินทางมาถึงหุบเขาสีขาวแห่งนี้มันช่างยากลำบาก เพราะข้ามัวเเต่หลงอยู่ในดงนางพราย มันยั่วยวนไม่ยอมปล่อยข้ามา นี่ข้าแอบมาตอนนางหลับนะเนี่ย ไหนๆก็มาถึงแล้วข้าจะนั่งสูปไปป์และวิจารณ์ให้เจ้าเลยแล้วกัน จะมาว่ากันด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้ที่ข้าเห็นว่ามันสมควรพูด

     

    1 ชื่อเรื่อง

    ข้าว่าชื่อเรื่องของเจ้ามันยาวไปสักนิดนะ มันเพราะและฟังดูดี แต่ยังไม่กระชับเท่าที่ควร ชื่อภาษาอังกฤษก็ยาวพอเเล้วชื่อไทยยังจะยาวอีก เอางี้ ข้า เเนะนำแล้วกันว่า

    ให้ใช้ชื่ออังกฤษเดิมนั่นแหละ เพียงเเค่เปลี่ยนชื่อไทยเป็น จารึกคำภีร์มหัศจรรย์ ก็พอรวมแล้วก็เป็น The Tales of Pangerrics จารึกคำภียร์มหัศจรรย์ เพราะในภาษาอังกฤษมันก็มีคำว่าพันเจอริคส์ อยู่แล้วไง

     

    2 คำโปรย

    เจ้าเขียนคำโปรยได้ดี ส่วนข้อความต้อนรับอะไรก็ดีเหมือนกันอ่านเเล้วรู้สักว่า ข้ากำลังจะเปนคนที่ได้ออกผจญภัยซะเอง 55 รู้สึกตื่นเต้นนิดๆพอซาวด์แทร็กดังขึ้น ราวกับข้าอยู่ในโลกแห่งจินตนาการ  จากที่ดูรวมๆทั้งหมดแล้ว เจ้าช่างเป็นผู้ชายที่รอบคอบและใส่ใจในทุกรายละเอียดจริงๆ แต่ข้าแอบฮาตรงตัวหนังสือสีน้ำเงินหน้าบทความนิดหน่อยที่ว่า ทุกประโยคที่ได้ลงมือเขียนไปมิได้เกิดจากความประหม่า หรือขาดสติ เอ่อ อันนี้ไม่ต้องเขียนก็ได้มั้ง ถึงไม่บอกคนอ่านก็คงรู้หรอกว่าเจ้าคงไม่ได้เขียนตอนที่ เมาหรือขาดสติ

     

    3 ตัวละคร

    จากที่อ่านมาหลายๆบทเเล้ว ข้ามีความรู้สึกว่าคาเเร็คเตอร์ตัวละครของเจ้าดูไม่โดดเด่นเลย พระเอกและเพื่อนพระเอกดูเหมือนกันไปหมด ไม่รู้สึกว่ามีอะไรเเต่กต่างกัน ดูเฉยๆและธรรมดามาก เหมือนนิยายเเนวนี้ที่เคยอ่านมาทั่วๆไป ชื่อพระเอกเรียกง่ายดีนะ โอเคผ่าน แต่เพื่อนพระเอกทำไมต้องมาชื่อคล้ายพระเอกด้วย มิดเทลส์ น่ะ พยามอย่าให้ชื่อตัวละครอื่นมาคล้ายตัวเอกจะดีมาก ข้ายังอ่านไม่จบแต่เรื่องนี้ไม่มีนางเอกหรอ ไม่เห็นเจ้าเเนะนำ การที่ไม่มีนางเอกหรือไม่มีความรักอยู่ในเรื่องมันจะทำให้นิยายไม่ดึงดูดใจคนอ่านเอาเสียเลย

     

    4 พลอตเรื่อง

    ข้าอ่านยังไม่ถึงตอนจบ ข้าบอกไม่ได้หรอกว่าพลอตเรื่องดีหรือไม่ดี เเต่นิยายเรื่องนี้เป็นแนวผจญภัยก็พอจะเดาได้ไม่ยากว่าจะเป็นยังไง เห็นจากชื่อตอนหลังๆมาแล้วนี่เหมือนจะออกเดินทางท่องโลกกว้างเเล้วผ่านพบเจออะไรแปลกมากมาย

    นิยายเแฟนตาซีโบราณนี่เป็นอะไรที่ข้าชอบมาก จะว่าไปแล้วเรามันก็คอเดียวกันนิ

    แต่หาอ่านยากเหลือเกินนิยายโบราณดีๆที่อ่านแล้วสนุก ส่วนมากจะเจอเเต่ออนไลน์ แล้วนิยายของเจ้ามีพลอตเรื่องอะไรที่ดึงดูดคน นิยายของเจ้ามีอะไรที่เเตกต่างจากเรื่องอื่น อ่านดูแล้วมันก็เหมือนทั่วๆไป ถ้าคนอ่านเคยอ่านนิยายแบบนี้ของคนอื่นมาแล้ว พอมาเจอของเจ้า เเล้วถ้ายิ่งพลอตเรื่องมันเหมือนกัน ผจญภัยคล้ายๆกัน มันก็ไม่น่าชวนให้อ่านนะคือแบบมันจำเจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ มีแต่อะไรเดิมๆ ไม่ต้องอ่านก็คงรู้ว่าจะเจออะไร เช่น พ่อมด หรือ เอลฟ์ ข้าไม่ได้ว่าเจ้าเหมือนใคร เเต่นิยายประเภทเดียวกันก็อาจจะคล้ายๆกันได้คือมันเป็นแนวกัน ก็ต้องคล้ายกันสิจริงไหม สำหรับข้าข้าคิดว่ายิ่งเเต่กต่างยิ่งหน้าค้นหา

    นิยายเเนวแฟนตาซีน่ะ ไม่ว่าจะเป็นสไตน์ไหน สมัยใหม่หรือโบราณก็แล้วเเต่ ถ้าเเต่งดีมันก็จะดีไป คนอ่านเข้าใจเเละก็จินตนาการณ์ตามไปได้ ถ้าเเต่งไม่ดีก็คือมั่วจนคนอ่านจินตนาการไม่ถูกเลย อ่านเเล้วแทบจะบ้าตายไปเลยอะ คือข้าเคยเจอมาเเล้ว และข้าคิดว่าเจ้าเเต่งดี! เดี๋ยวก่อนอย่าพึ่งเครียส ใจเย็นๆ

     

    4 ภาษา

    เจ้าบรรณาดังสภาพเเวดล้อม ดินฟ้าอากาสได้เยี่ยมมากเลย ทำให้คนอ่านจินตการการตามไปได้เเบบเหมือนไปนั่งอยู่ในสถาณที่นั้นจริงๆ จากที่เจ้าบรรยายมา ไม่มีตรงไหนที่ข้างง หรือนึกภาพไม่ออกเลย มันชัดเจนจนผู้อ่านสามารถเข้าถึงเจตนารมของผู้เขียนได้ว่ากำลังสื่ออะไรอยู่ ให้อารมณ์ค่อนข้างเหมือนนิยายแปล ช่วงเเรกๆที่ได้อ่านมารู้สึกว่าภาษาของเจ้ายังไม่ลื่นไหล ตะกุกตะกัก อ่านแล้วสดุดพอสมควร และที่สำคัญ สำนวนภาษาของเจ้ามันเเข็งทื่อ มันบ่งบอกได้เลยว่าคนเขียนเป็นผู้ชาย ไม่อ้อนช้อยสวยงาม นิยายแฟนตาซีโดยฉะเพาะแฟนตาซีโบราณควรจะใช้ภาษาที่งดงามและพริ้วไหว รวมไปถึงการเล่นคำต่างๆ พยามใช้คำที่สละสวยอย่าใช้ที่มันดูดิบๆด้านๆ เเละอีกอย่าง อย่าใช้คำพูดอะไรที่มันซ้ำกันให้มากนัก มันทำให้อารมณ์มันขาดตอนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งในเรื่องของเจ้ามีมากทีเดียวลองไปตรวจหาดูเอา

    สรุปได้ว่า จินตนาการของเจ้ามันดีแล้วแต่สำนวนภาษาของเจ้ายังไม่ดีพอ

     

    4 เนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่อง

    เนื้อเรื่องของเจ้าไม่มีอะไรที่ดึงดูดใจคนอ่านได้เลย มันไม่มีสีสันเหมือนมันขาดอะไรไปสักอย่าง ดูเหมือนสิ่งที่ขาดไปมันจะสำคัญมาก ก็คือ สีสันของเรื่อง ไม่มีตัวละครตัวไหนที่จะมาสร้างสีสัน ตั้งเเต่ที่ข้าอ่านเรื่องนี้มายังไม่มีตอนไหนเลยที่ทำให้ข้ายิ้ม หัวเราะ หรือร้องไห้ได้ ตอนที่ผจญภัยไปเจอภูตสาวก็ไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย หรือบางทีเจ้ายังบรรยายได้ไม่เข้าถึงอารมรณ์พอ

    คือมันอ่านเเล้วเห็นภาพชัดเจนทุกอย่างนะ แต่มันไม่รู้สึกอะไรเลย

    การดำเนินเรื่องยืดเยื้อมาก อ่านมาห้าตอนเเละยังไม่ไปถึงไหนเลย บางเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเเละบรรยายผ่านมาเเล้วพยามอย่าเเต่งให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีกหลายครั้ง มันน่าเบื่อ ถ้าถามหาความสมเหตุสมผลไหมในนิยายเรื่องนี้ข้าก็ตอบว่า ก็ดูสมเหตุสมผลดี ในนิยายแฟนตาซีบางทีก็ไม่ต้องมีเหตุผลอะไรมากมายนักหรอก

     

    ง่ายๆคือเจ้าต้องหาอะไรสอดแทรกเข้าไปใหม่ในนิยายเรื่องนี้แล้วล่ะ ถ้าเจ้าอยากให้มีคนอ่านมากขึ้นกว่านี้อะนะ อาจจะเป็นมุขตลกหรือเพิ่มฉากที่เรียกรอยยิ้มจากคนอ่านให้ได้มากที่สุด  เเละถ้าเจ้าอยากให้คนอ่าน อ่านเเล้วไม่เบื่อ เจ้าต้องเพิ่มความเป็นที่สุดเข้าไป เช่น ตลกก็ตลกสุดๆ ทะลึ่งๆก็ทะลึ่งๆสุดๆ (อันนี้แหละถ้ามีนะรับรองว่าคนอ่านติดตาย) สนุกก็สนุกให้สุดๆ เครียดก็เครียดให้สุดๆ ดราม่าก็ดราม่าให้สุดๆ แต่สำหรับข้านะ ถ้าข้าเป็นเจ้า ข้าจะเพิ่มความรักลงไปในนิยายเรื่องนี้ ข้าคิดว่าถ้านิยายเรื่องไหนไร้ซึ่งความรักแล้วละก็ มันก็จะไม่น่าอ่านเอาซะเลย

     

    หลังจากที่เจ้าอ่านคำวิจารณ์นี้จบแล้ว ไม่ว่าเจ้าจะเชื่อข้าหรือไม่ ถ้าหากมันทำให้เจ้ารู้สึกไม่ดีข้าก็ต้องขออภัยด้วย เพราะข้าเป็นคนแบบนี้ ข้าไม่ได้มีเจตนาร้าย

     

    คำวิจารณ์ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่านักวิจารณ์อย่างพวกข้าจะทำได้ดีไปเสียหมด แต่เราหวังให้เจ้าทำได้

     

    จงนำทั้งหมดนี้ไปปรับปรุงเเล้วทำให้ดีขึ้น เพื่อคุณภาพของนิยายต่อไป

     

    (คำวิจารณ์ที่สรรเสริญเยินย่อจะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากเราไม่ได้เห็นข้อบกพร่องของตนเอง)

     

    สุดท้ายนี้จงเชื่อมั่นในสิ่งที่เจ้าทำ เชื่อมั่นในผลงานของเจ้า และทำมันให้ดีที่สุดข้าเชื่อว่าเจ้าจะได้คอมเม้น

     

    มากขึ้นอย่างเเน่นอน

     

    ป.ล. นิกซ์รักทุกคน



    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×