ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #26 : เคลียร์เรื่อง : Devil of Death [เมนวันเดอเรอร์]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 216
      0
      13 ส.ค. 56


     

    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้  อัลวา

    วิจารณ์โดย เมนวันเดอเรอร์



    สวัสดี ข้า เมนวันเดอร์เรอร์ สโลแกน ข้าคือ ปากหวานจะตอแหล่ สันดานแย่แต่จริงใจ

     

    ทันทีที่ข้าอ่านนิยายของเจ้าจบ(4ตอน)   ข้าเหมือนได้พบกับชายหนุ่มรูปงามหน้าตาราวรูปสลัก ที่นั่งไขว้ห้างจิบกาแฟ เพียงเขาชม้ายสายตามาสบ ทั่วใจของสาวๆทั่วทั้งร้านก็แทบจะลายไปกองกับพื้น แต่ ทำไม๊ ทำไม ข้าถึงไม่รู้สึกหวั่นไหวในรูปลักษณ์อันงดงามเฉกเช่นเขา แต่หัวใจดันเต้นตึ๊กตั๊กเหมือนนาฬิกาปลุกบนเตียงที่สั่นแทบจะเดินมาทุบกระบานให้ตื่นในตอนเช้า เสียแต่ใจข้าปิดมันไม่ให้สั่นเหมือนนาฬิกาปลุกไม่ได้    เพียงเพราะหนุ่มแว่นผิวขาวหน้าตาหน่อมแน้ม ที่กำลังดูดชาเย็นจู๊ดๆอย่างเขินอายจนแก้มแดง แอบเหลียวมองฉันอยู่โต๊ะข้างๆ

     

    จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้น ข้าสรุปง่ายๆให้เจ้าว่า นิยายของเจ้าโดยรวมถือว่าดี แต่ไม่มี อัตลักษณ์ โฮะๆ อัตลักษณ์ คืออะไร อัตลักษณ์ มีความหมายเดียวกันกับ เอกลักษณ์ ในนิยายถือเป็นเรื่องยิบย่อย ที่นักเขียนหลายคนไม่สนใจเพราะหลายคนมีมันในนิยายอยู่แล้ว (บอกแล้วข้ามองมุมต่าง ย่อมเห็นสิ่งที่คนมองข้าม)

     

    อัตลักษณ์ ในที่นี้คือ ลักษณะการแต่ง ข้อความ คำพูด บทบรรยาย ซึ่งนิยายของเจ้า มันเรียบ ดูเหมือนจะเพอร์เฟ็ค แต่ไม่น่าหลงใหล(สำหรับข้า) อัตลักษณ์เด่นจากนักเขียนหลายคนคือ คำพูดติดปากของนักเขียนเอง เช่น เฉกเช่นนั้นหรือ ,สุดแล้วแต่จะคิด, อะไรประมาณเทือกนี้(อันนี้ของข้าเอง)  มันเป็นเรื่องยิบย่อยจริงๆ ที่ข้าบอกเพราะข้าประสบการณ์เยอะกว่า  การมีอัตลักษณ์ในงานเปรียบดั่งสำเนียงภาษา  จะทำให้คนจดจำนิยายเราได้ดีขึ้น

     

    นิยายของเจ้า เป็นลักษณะ แบล็กแฟนตาซี เพราะงั้น ข้าจะติง เรื่องแรกคือ

     

    ชื่อนิยาย Devil of Death เป็นองค์กรหนึ่ง เจ้าควรจะหาคำต่อ ชื่อเรื่องเจ้า ไม่ใช่ใช้มาโดดๆ เพราะ แวบแรกที่อ่าน ปีศาจแห่งความตาย ต่อด้วยภาษาไทย ล่าล้างอสูร มันฟังขัดๆกัน เจ้าน่าจะหา คำที่บ่งบอกว่า  Devil of Death เป็นชื่อองค์กร เช่น หาคำต่อท้าย ตัวอย่าง Devil of Death องค์กรลับ ล่าล้างอสูร อะไรเทือกนี้

     

    โดยรวบ บทบรรยายดี ตัวละคร (อันนี้ยังมีไม่เยอะ) โดยรวมดี เนื้อหา (มีแค่4ตอน ข้าสรุปไม่ได้) ก็น่าสนใจอยู่  การดำเนินเรื่องถือว่าดีมาก สำหรับเด็กอายุ 15 เช่นเจ้า  เจ้าตรวจทานดีมาก แทบไม่มีคำผิดเลย เยี่ยมๆ มีคำตกหล่นเล็กน้อย แต่ข้าไม่เอามาหาเรื่องตำหนิเจ้าหรอก  ของแบบนี้ เรื่องขี้ประติ๋ว ใครๆก็เป็นกัน

     

    แต่สิ่งหนึ่งที่นิยายเจ้าขาดหายไปสำหรับ ข้า คือ การเล่นคำ (โฮะๆ เป็นคุณสมบัติพิเศษของภาษาไทย ที่ยากจะเลียนแบบ) การเปรียบเปรย สำนวน และ ลูกล้อลูกชน

     

    อย่างที่ข้ายกตัวอย่างข้างบน การขยายความบางครั้งก็เป็นสิ่งสำคัญ ข้าไม่โทษเจ้า เพราะเจ้าอายุยังน้อย ยังไม่แล่นเข้าถึงแก่นของวิชาภาษาไทย  สำนวน การเล่นเสียง การพ้องเสียง คำเชื่อม จะทำให้นิยาย(ไทย) มีอรรถรสมากขึ้น

     

     

    สรุปโดยรวมแล้วนิยายเจ้าดีโดยทีเดียว  แต่ ข้าขอเตือนเจ้าไว้ เพราะนิยายที่เจ้าแต่ง มีคนทำแบบนี้ไว้มาก หลายคนจึงอาจไม่สนใจเพียงชื่อเรื่องกับคำเกรินอันน้อยนิด การทำนิยายให้มีอัตลักษณ์เปรียบดั่ง ลายเซ็น ของศิลปิน เจ้ายังเด็ก ข้าเชื่อว่า ฝีมือต้องพัฒนาได้อีกไกล  พยายามต่อไปนะจ๊ะ

     

    ประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นเครื่องย้ำเตือนที่ทรงคุณค่า (ข้าเขียนนิยาย+การ์ตูน มาตั้งแต่ ป.5 จนมหาลัย ข้ายังไม่สู้เจ้าเลย 555)

     

    'ทั้งหมดที่เราวิจารณ์ออกไปใช่ว่านักวิจารณ์อย่างเราจะทำได้ดีไปทุกอย่าง เเต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าให้คุณทำได้

     

    ขอบคุณที่ใช้บริการ เมนวันเดอร์เรอร์

     

    อย่าลืมไปประทับตราละ บ๊ายบาย


    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×