ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #70 : [SEND]:Season land ภารกิจ(แสน)วุ่นวายป่วนเจ้าชาย 4 ฤดู:Cutehamster

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 87
      0
      26 เม.ย. 56

    ผู้วิจารณ์ THEzeroday 

       

             อาโหย๋ววววว สวัสดี พี่พั้นซ์นะคะ นามปากกา ทิชชู่เปียก โดนใจมาก ฮา บอกไว้ก่อนซีไม่ได้เก่งกล้าสามารถอะไรมากมาย วิจารณ์ตามที่เห็นและความคิดของตัวเองส่วนหนึ่ง ดังนั้นอาจจะมีผิดพลาดบ้าง ติชมได้ตามสบายเลยค่ะ

    ชื่อเรื่อง :: 10/10

         ออกจะยาวไปซักนิดสำหรับชื่อเรื่อง แต่มีคำคล้องจองกันทำให้จำง่ายขึ้น ก็หักล้างกันไป เพราะฉะนั้นเอาไปเลย 10 เต็มค่า

    ความสวยงาม :: 10/10

         แต่งบทความได้เจิดจริงๆอ่ะ ยกนิ้วเลย สีสวยมาก แต่นิดนึง ตรงเรื่องย่อ เข้าใจว่าอยากเน้นจุดสำคัญๆ แต่มันเยอะไปรึเปล่า มันจะดูตาลายนิดๆนะ เน้นเฉพาะบางจุดที่สำคัญจริงๆก็พอ ก็..เอาเป็นว่าดีแล้วและกันนะ ชมมากมันจะไม่เข้ากับระดับ 4 ดาว ฮาาาาาาา

    การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 7/10

          เท่าที่อ่านเรื่องย่อ พล็อตเรื่องถือว่าใช้ได้เลยทีเดียวแต่พอเข้าไปอ่านดูแล้วเกิดความรู้สึกไม่น่าติดตาม ไม่เพลิดเพลิน แต่ไม่ใช่ว่าพี่พั้นซ์ไม่ได้ทิ้งปมไว้ให้ พี่ทิ้งปมไว้ให้ทุกตอนแต่ซีคิดว่าสาเหตุมันน่าจะมาจากการนำเสนอซึ่งจะไปพูดในส่วนของการบรรยายอีกที หรือปมๆนั้นไม่ใหญ่พอ อย่างเช่นตอนที่ทิ้งท้ายว่าใครเข้ามาหานางเอก มันเป็นการทิ้งปมไว้ก็จริงแต่ปมนั้นมันไม่ทำให้เกิดความ ตื่นเต้นเพราะตัวเอกของเรื่องคือนางเอก เพราะมีนางเอกจึงเกิดเรื่องนี้ขึ้น ถ้าไม่มีนางเอกเรื่องก็จะดำเนินต่อไม่ได้ ดังนั้นมันเป็นสูตรสำเร็จเลยที่นางเอกจะต้อง ไม่เป็นอะไรอย่างแน่นอน ที่ซีอยากจะบอกคืออยากให้เพิ่มความน่าสนใจลงไปในปมที่พี่พั้นซ์สร้างขึ้น อย่างเช่น นางเอกจะเกิดอันตราย มันจะเกิดความอยากรู้ ไม่ใช่อยากรู้นางเอกจะปลอดภัยไหมแต่อยากรู้ว่า ใครจะมาช่วยหรือ ถ้าไม่มีใครช่วยแล้วนางเอกจะทำยังไง’ ‘แล้วถ้านางเอกเป็นอะไรไปเรื่องจะเป็นยังไงต่อถ้ามองกลับไปที่ปมเก่าคือ มีคนเข้ามาหานางเอกคำถามมันจะมีแค่ว่า เขาคนนั้นคือใครก็ฝากตรงนี้ไว้ด้วย ส่วนความหวานตามค็อนเซ็ปเรื่องที่เป็นนิยายรักหวานแหว หวานดีอยู่แล้วคะ ไม่ต้องเติมนะคะเดี๋ยวมันจะเลี่ยน อย่างนี้ดีอยู่แล้วคะ

    สำนวนการเขียน :: 5/10

             สิ่งที่อยากจะบอกคือ พี่พั้นซ์ดึงความสามารถของการบรรยาย มุมมองตัวละครออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก การบรรยายแบบมุมมองบุคคลที่ 3 คือบรรยายสถานการณ์ไปเลย ไม่มีความคิดใครเข้ามาเกี่ยวข้อง การบรรยายแบบนั้นเรียกได้ว่ายากในระดับนึง เพราะต้องบรรยายให้เข้าใจและเพลิดเพลินโดยที่ไม่เสียสถานการณ์ในเรื่อง แต่สิ่งที่การบรรยายแบบมุมมองบุคคลที่ 3 กับการบรรยายแบบมุมมองตัวละครนั้น คือเราจะรู้เรื่องแค่ตัวละครอย่างเดียว สิ่งที่ตัวละครรู้เราก็รู้จะ ไม่รู้เรื่องของคนอื่นและจะมี ความคิดของตัวละครใส่เข้าไปด้วย นี้แหละจุดสำคัญที่ทำไมการบรรยายแบบมุมมองตัวละครถึงง่ายกว่า เพราะมันสามารถคิดคำที่ใช้ได้ง่ายกว่า ไม่ต้องมาเปรียบเปรยให้สละสลวย และก็จะม ความคิดเห็นของตัวละครอยู่ในการบรรยายด้วย นี้คือจุดสำคัญว่าทำไมหลายๆคนถึงคิดว่าการบรรยายแบบตัวละครถึงสนุกกว่า เพราะมันได้ใส่ความคิด อารมณ์ ความรู้สึกลงไป ทำให้ผู้อ่านคล้อยตามอารมณ์ได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นที่พอจะแนะนำได้ ถ้าอยากจะให้นิยายดูน่าสนใจมากขึ้น คือลองใส่ความคิดนางเอกลงไปหน่อย อย่างเช่น ยกตัวอย่างถานการณ์อันตรายอีกเช่นเคย สมมติว่านางเอกโดนโจรจี้ ถ้าบรรยายว่า ผู้ชายร่างสูงใหญ่ใส่โม่งปิดครึ่งหน้า กำลังเอามีดมาจ่อตรงหน้าฉัน ด้วยความที่ตรงนี้เป็นจุดที่คนไม่ค่อยผ่านนักทำให้เขาลงมือได้อย่างสบายกับ มีชายร่างสูงใหญ่ใส่ไอ้โม่งปิดครึ่งหน้าที่ดูยังไงก็โจรชัดๆ เอามีดมาจ่อที่ตรงหน้าฉัน ทะ..ทำไงดีอ่ะ มีดนะ มีดจริงๆเลยอ่ะ คมเฟี้ยวเลย แถวนี้ก็ไม่ค่อยมีคนผ่านด้วย แล้วฉันจะรอดม้ายยยยจะเห็นความแตกต่างว่าอันแรกดูจะอธิบายในลักษณะของเหตุและผล แต่อันที่ 2 ดูจะใช้ภาษาพูดและมีการแสดงความคิดของตัวเอง นั้นคือจุดเด่นๆของการใช้มุมมองการบรรยายแบบตัวละคร ซีคิดว่าพี่พั้นซ์สามารถดึงตรงจุดนั้นมาใช้ได้ และจำทำออกมาได้ดีในแบบของพี่พั้นซ์เอง

    การใช้ภาษา :: 9/10

             ไม่มีคำผิดแต่เจอจุดใหญ่มากๆๆๆๆ คือตรงที่วินเทอร์คุยกับเรนโบว์ช่วงแรก ใช้คำว่า เพคะไม่ช่ายยยยยย ผู้ชายต้องใช้ พะย่ะค่ะนะคะ ถึงจะคุยกับผู้หญิงก็ตามแต่ก็ยังใช้พย่ะค่ะอยู่ จริงอยู่ที่ผู้ชายบางคนพูด คะ กับผู้หญิง แต่สำหรับราชาศัพท์ใช่ไม่ได้ค่า   

       

    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

     
    :)  Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×