ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #14 : SEND.095: AntiqueS ตำนานขุมทรัพย์เหนือโลก :ลายหมอน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 113
      0
      7 มี.ค. 57

    ผู้วิจารณ์: Beatrice

    ชื่อเรื่องAntiqueS ตำนานขุมทรัพย์เหนือโลก

    นามปากกาลายหมอน

    สวัสดีค่ะ พี่ซีน วันนี้ บีมาส่งบทวิจารณ์ให้นะคะ พอสอบเสร็จก็รีบมาส่งให้เลยนะเนี่ย ไม่รู้ว่าพี่ลืมไปหรือยังว่าสั่งร้านนี้ไว้ orz เพราะบีรู้ตัวเลยว่าส่งช้างาน(มาก)และดองไว้นาน(มาก) ต้องขอโทษมากๆเลยนะคะที่ส่งงานช้า อ่อ อีกอย่างคือบีเห็นพี่ซีนใช้ธีมของบทความบีในตอนแนะนำตัวละครอ่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะที่แวะมาใช้บริการ ทั้งบทความธีมทั้งบทความวิจารณ์นิยายเลย ขอบคุณนะค้าบบบบบบ 

    ชื่อเรื่อง (4/5)

    โดยส่วนตัวบีชอบชื่อเรื่องนะคะ มันดูน่าลุ้นและน่าตื่นเต้นดี แต่ว่าบีไม่สามารถบอกได้ค่ะว่ามันเป็นชื่อเรื่องที่บอกถึงเมนหลักหรือสอดคล้องกับเนื้อเรื่องได้ดีหรือเปล่าเพราะอะไรนั้นบีจะกล่าวไว้ในส่วนของเนื้อเรื่องนะคะ

    ความสวยงาม+หน้าบทความ (8/10)

    ความสวยงามให้เต็มค่ะ ส่วนหน้าบทความนั้นบีว่าคำโปรยยังไม่สมบูรณ์เท่าไรเพราะในคำโปรยพี่ซีนกล่าวว่าฮาวนด์จะไปตามล่าหาขุมทรพย์ในตำนานแต่ว่าในเรื่องของพี่ซีนฮาวนด์กลับบอกแคทแค่ว่าจะไปเมืองคาบิโน่ที่แคทเองก็บอกว่าเป็นเมืองที่มีการแข่งตกปลาอ่ะ อ่าว แล้วมันเกี่ยวกับขุมทรัพย์ไงหนิ ส่วนนี้บีเลยคิดว่าไม่ค่อยคล้องกับเนื้อหาภาพในเท่าไร ฉะนั้นขอหัก 2 คะแนนนะคะ

    พล็อตเรื่อง (7/10)

                ให้คะแนนยากสุดๆค่ะ เพราะบีมองไม่เห็นพล็อตเลย ในเนื้อเรื่องที่กล่าวมาก็ไม่มีเรื่องขุมทรัพย์ T Tอ่า เศร้าใจค่ะ งั้นขอพูดถึงเรื่องปมดีกว่าเนอะ พี่ซีนหยอดปมเรื่องงูน้อยทำไมตัวใหญ่เกินจริงเอาไว้แล้วก็เรื่องคุณนักพเนจรหมอนเน่าว่าเขาคือใครกันแน่อีกแต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีปมที่นักอ่านต้องการที่สุดอยู่ดี แน่นอนขุมทรัพย์ฉันล่ะครับ แล้วไหนจะจุดมุ่งหมายของฮาวนด์อีก จุดมุ่งหมายเขาคืออะไรรรรรรรรร!! อ่าถามว่าทำไมบีถึงรู้สึกว่ารีดเดอร์อยากให้พี่ซีนเปิดประเด็นขุมทรัพย์เพราะชื่อเรื่องมันบอกแบบนั้นน่ะเส่! บีเลยรู้สึกว่าพี่ซีนยังเรียงลำดับเรื่องไม่ถูกเท่าไรเหมือนอยากให้เห็นพลังของฮาวนด์เร็วๆเลยเอาฉากบู้ขึ้นก่อนแล้วค่อนไปเนื้อเรื่องแต่จริงๆแล้วบีว่าเนื้อเรื่องก่อนน่าจะดีกว่านะแล้วค่อนไปบู้ทีหลัง เกริ่นๆหน่อยก็ดีครับพี่

    การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (7/10)

    -อย่าแรกที่ขอติคือเนื้อเรื่องค่ะ ในส่วนนี้จะบอกเหตุผลที่ติดไว้ในส่วนของชื่อเรื่องกับพล็อตนะ เนื้อเรื่องของพี่ซีนดำเนินมาได้ 4 ตอนแล้วแต่ยังไม่มีการกล่าวถึงสมบัติใดๆที่ฮาวนด์จะออกเดินทางไปหาเลย และเพราะเหตุผลนี้ทำให้บีไม่ได้สามารถบอกหลายๆอย่างกับพี่ซีนได้เช่น ชื่อเรื่องว่าชื่อเรื่องของพี่มีความสอดคล้องกับเนื้อหามั้ย ปมเป็นอย่างไร เชื่อมไปยังจุดไคลน์แม็กซ์ดีมั้ย เป็นต้น เพราะงั้นบีจึงขอวิจารณ์ตามเนื้อผ้าเท่าที่เห็นนะคะ ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น บีรู้สึกว่าจะเนื้อเรื่องที่ผ่านมา 4 ตอนมันค่อนข้างดูไม่เกี่ยวอะไรกับสมบัติเลย ถ้าจะให้เอาตรงๆคือเหมือนมีแต่น้ำ บีเข้าใจค่ะว่าถ้าให้การเดินทางไม่มีอุปสรรคมันก็จะดูน่าเบื่อ ง่ายเกินไปแต่ว่าถ้าพี่ซีนให้การเดินทางนั้นเป็นการเดินทางระหว่างตามล่าหาสมบัติของฮาวนด์และแคทมันน่าจะดูดีและเกี่ยวกับเนื้อหามากกว่านี้และอาจเป็นเพราะพี่ซีนไม่ได้กล่าวถึงสมบัติหรือจุดมุ่งหมายของแคทที่จะไปยานันเลยมันเลยทำให้เนื้อเรื่องดูไร้จุดมุ่งหมายไปโดยปริยาย จริงอยู่ที่เปิดมาไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงจุดมุ่งหมายของการเดินทางเลยแต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรเอ่ยถึงมันบ้างเพราะถึงยังไงชื่อเรื่องก็บอกกันอยู่แล้วว่าขุมทรัพย์แล้วขุมทรัพย์ที่ว่านั่นคืออะไรล่ะเอาล่ะคงต้องลุ้นกันต่อไปจริงๆบีไม่อยากพูดมากไปกว่านี้เดี๋ยวมันจะกลายเป็นว่าบีไปตีความนิยายของพี่ผิด

    -ส่วนการดำเนินเนื้อเรื่องนั้นเท่าที่เห็นก็ไม่มีปัญหาค่ะ

    การบรรยาย (8/10)

                การบรรยายของพี่ซีนค่อนข้างดีนะคะ เห็นภาพและนึกถึงสถานที่ออกแต่ว่าที่ขัดๆก็คือยังมีคำบางคำที่แปลกๆอยู่เหมือนกันแต่ในเรื่องใช้คำไม่เหมาะนั้นบีขอยกไปพูดในส่วนของการใช้ภาษาดีกว่าเนอะ ส่วนอันนี้การบรรยายก็จะขอพูดนิดนึงเกี่ยวกับการบรรยายตัวละครนะ บีรู้สึกว่าพี่ซีนจะใช้สรรพนามแทนแคทว่า สาวผมม้าบ่อยเกินไปนะ บ่อยจนบีลืมไปเลยแหละว่าเธอชื่ออะไร จริงอยู่ที่เราไม่จำเป็นต้องเรียกชื่อเธอตลอดแบบเรียกให้หลากหลายบ้าง ใช่ๆ มันก็ถูกแต่บีว่ามันบ่อยเกินไปนิสอ่ะ อีกอย่างประโยคที่ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากหรือทำนองเร็วมากๆเนี่ย จริงๆแล้วบางย่อหน้าที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นต้นด้วยประโยคนี้พี่ซีนก็ดันเอามันขึ้น เช่น ในตอนที่4 ลองอ่านแบบติดๆดูสิ แล้วจะรู้สึกว่ามันดูติดๆขัดๆ

    ทันใดนั้น ผลุ!!!!! ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากเลือดแดง

    คือจริงๆแล้วตรงนี้ตัดทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากออกก็ได้นะคะ อ่ะๆลองอ่านดู บีว่ามันลื่นไหลกว่านะแบบไม่มีอะไรมาขัดทันใดนั้น ผลุ!!! เลือดแดงเข้ม ลองอ่านติดๆกันดูแบบนี้นะ คือการที่เราตัดประโยคนี้ออกมันทำให้เราเห็นว่าเหตุการณ์มันต่อกันเลย แล้วมันจะดูลื่นกว่าค่ะ

    ตัวละคร (7/10)

    บีรู้สึกว่าตัวละครนั้นไม่ค่อยเพ่งไปที่ฮาวนด์เท่าที่ควรค่ะ ตอนนี้คนเด่นไม่ใช่ฮาวนด์แต่เป็นแคทค่ะ เพราะพี่ซีนเขียนถึงความคิดและการกระทำของแคทเป็นส่วนใหญ่ ถ้าจะให้พูดตามตรงฮาวนด์เด่นจริงๆแค่ตอนที่สู้กับน้องงูค่ะ ส่วนนอกนั้นฮีจืดจางพอสมควร จริงแล้วการเพ่งไปที่ตัวละครอื่นที่นอกจากตัวเอกไม่ได้เลวร้ายนะคะ มันดีด้วยซ้ำแต่ว่าการที่เพ่งมากเกินไปมันดูเหมือนจะกลบรัศมีตัวเอกแฮะส่วนลักษณะเด่นของคาร์แร็กเตอร์นั้นพี่ซีนทำออกมาได้โอเคนะ คือรีดเดอร์รู้สึกได้เลยว่านิสัยแต่ล่ะคนเป็นยังไง โอเคค่ะ โอเค ไม่มีปัญหามาก

    บทสนทนา (9/10)

    ดีค่ะ ดีแล้ว ดูเป็ยธรรมชาติและให้กลิ่นอายของแนวผจญภัยดี เว้นก็แต่อย่างนึงคือพี่ซีนชอบใส่เครื่องหมาย คำพูดให้กับ ความคิดคือบีเข้าใจค่ะว่าเรายังแยกออกเพราะตัวเอียงแต่ยังไงเราก็ให้ความคิดตัวเอียงแล้วทำไมถึงต้องใส่เครื่องหมายคำพูดเพื่อให้สับสนกับคำพูดจริงๆด้วยล่ะ บีไม่ทราบนะว่านี่มันทัศนคติส่วนตัวหรือเปล่า(ซึ่งก็น่าจะใช่ 5555)เลยหักแค่คะแนนเดียวพอ

    การใช้ภาษา (7/10)

                การใช้ภาษายังไม่ค่อยดีเท่าที่ควรค่ะเพราะมีคำที่อ่านแล้วแปลกๆเยอะคือมันติดขัดไม่ลื่นไหลแบบที่กล่าวในส่วนของการบรรยายนั่นแหละค่ะ ขอยกตัวอย่างอันที่เด่นๆเลยแล้วกันนะคะ

    -ตัวอย่างแรกคงไม่พ้น คำว่า ฟูมฟายที่อยู่ในตอนบทนำเพราะคำว่าฟูมฟายนั้นส่วนใหญ่จะใช้กับการร้องไห้ค่ะ(เพราะมันแปลว่าร้องไห้)ซึ่งถ้าลุงพัลพีจะร้องไห้ไปตะโกนไปพี่ซีนก็ควรเขียนให้บทพูดของลุงพัลพีเหมือนร้องไห้หน่อยนะแต่ถ้าลุงพัลพีไม่ได้ร้องไห้อยู่แต่แบบตะโกนดัง งั้นพี่ซีนก็ต้องเปลี่ยนคำใหม่แล้วล่ะ ถ้าให้พูดแบบทางการหน่อยก็คือ ฟูมฟายอีกความหมายแปลว่า มากมายค่ะ ถ้าเอามาต่อกับคำว่าตะโกนมันจะกลายเป็น ตะโกนมากมาย ซึ่งมันไม่ได้ใกล้เคียงกับตะโกนดังๆหรืออะไรเลยนะ

    -ตอน 3 คำว่า ง่ายดาย เขียนผิดเป็น งายดาย นะคะ แล้วก็มีคำแปลกๆอีกนิดหน่อยคือคำว่า กังวาน ค่ะ กังวานคือเสียงที่ก้องไปทั่วค่ะ แต่เหตุการณ์ตอนนั้นคือไม้(เสายักย์)ล้มไม่ใช่หรอค่ะ มันแค่โครม!!!! บีแค่รู้สึกว่ามันดังค่ะ ไม่ได้กังวาน

    -ตอนที่4 ต้นกระบองเพชรขนาดใหญ่ที่งอกอยู่ไม่ไกล เอ่อบีว่าคำว่างอกมันให้ความรู้สึกตลกมากกว่าอารมณ์จริงจังนะ เปลี่ยนคำดีกว่าค่ะ อาจจะเป็น ต้นกระบองเพชรขนาดใหญ่ที่ขึ้นอยู่ไม่ไกล ก็ได้นะแล้วแต่เลย แต่อย่างอกค่ะ มันไม่ให้ความรู้สึกต้นไม้เท่าไร

    ตอนที่ 4 อีกเช่นกัน มีคำซ้ำอยู่แหนะ คาดว่าน่าจะเขียนผิด พี่ซีนเขียนว่า หกครั้งครั้ง น่ะค่ะ

    ความน่าติดตาม (9/10)

                น่าติดตามค่ะ เพราะมีการหยอดปมเอาไว้อย่างที่บอกไปในส่วนของพล็อตแต่ถ้ามีประเด็นหลักที่เกี่ยวกับขุมทัรพย์มาน่าจะน่าติดตามกว่านี้ เพราะนี่บอกเลยว่ามันไม่ได้น่าติดตามที่เนื้อเรื่องแต่มันน่าติดตามที่ฉากการบู้ของฮาวนด์น้อยต่างหากเล่า

    ความประทับใจโดยรวม (13/15)

    นี่คือภาพรวมของเรื่องนี้นะคะ ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวแต่อย่างใด โดนรวมเรื่องนี้ถือว่ทำออกมาได้ถือว่าดีในระดับหนึ่งเว้นก็แต่ว่าในช่วงแรกๆพี่ซีนไม่ได้ทิ้งอะไรเกี่ยวกับเมนหลักหรือขุมทรัพย์ไว้ให้คนอ่านเลย มันเลยเหมือนว่าเนื้อเรื่องมีแต่น้ำอย่างที่บอก รองลงมาเรื่องภาษาค่ะเจ้าภาษาพี่ซีนยังมีใช้คำแปลกๆอยู่นะลองไปอ่านตรวจทานและรีไรท์อีกทีนะคะ

    คะแนนรวม (79/100)

    อ้ากกกกกกกกกกส์ อีกนิสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสเดียวจะแปดสิบแล้วพี่! ดึงปมหลัก(ขุมทรัพย์ #อีนี่ก็ยุจังเรื่องสมบัติเนี่ย)ขึ้นมาหน่อยค่ะ แล้วมันจะดีกว่านี้มากๆ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้เลยนะคะ แบบว่า T Tวิจารณ์ยากมากเพราะเนื้อหาน้อยแถมไม่เข้าเรื่องสักที อีกอย่างคือหากหายจากการวิจารณ์ไปนาน มีดทื่อแล้วค่ะ ถ้าผิดพลาดขอโทษหลายๆอีกทีนะคะ

    ส่งท้าย : ขอบคุณที่มาใช้บริการนะ^^ ไม่พอใจก็บอกได้  ถ้าพอใจไว้มาใหม่นะคะ โชคดีค่ะ เขียนให้จบล่ะ!!! 

     **นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ บีได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าควรแก้ไขตรงไหนถ้าจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ก็แล้วแต่จะเลือกนะ แต่ขอให้เอาเก็บไปพิจารณาด้วย นักวิจารณ์เหนื่อยอ่อ...ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็ขออภัยนะคะ ขอบคุณ 


     เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×