ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซูริ. รับวิจารณ์\(≧▽≦ )นิยายแแฟนตาซี 4 ตอน

    ลำดับตอนที่ #9 : SEND : ผ่ามิติกู้บัลลังก์ โดย ninjameow

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 89
      0
      8 ก.ย. 55


    แบบฟอร์มรับคำวิจารณ์

     

    [ชื่อผู้แต่ง]

    [เรื่อง]

    [โอเคไหมจ้า?]

    [วันที่รับงาน]


     

    ส่งงาน 8 Sep,2012

    ซูริค่ะ

    ผิดพลาดประการใดขออภัย

    วิจารณ์เฉพาะ 4 ตอนแรกส่วนเนื้อหาค่ะ

     

    ชื่อเรื่อง (5)

    4/5 ชื่อเรื่องครอบคลุมเนื้อหาดีมาก มองแล้วรู้ได้ทันทีว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร

    แต่ยังไม่โดดด่นเท่าที่ควรค่ะ หากเป็นหนังสือ ชื่อเรื่องนี้ยังไม่ถือว่าโดดเด่นจนต้องคว้าขึ้นมาอ่าน

     

    ความน่าสนใจของหน้าบทความ (5)

    N/A ตัดออกจากคะแนนรวม

     

    ตัวละคร (20)

    18/20 ชัดเจนดีว่าใครเป็นตัวเอก แต่ว่าแต่ละตัวละครยังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์นัก

    น่าจะใส่ความเป็นเอกลักษณ์ได้มากกว่านี้ค่ะ

    ในแง่ของนิสัยต่าง ๆ

     

    เนื้อหาโดยรวม (20)

    17/20 น่าติดตาม แต่ไม่แปลกใหม่นักค่ะ

     

    การใช้ภาษา (20)

    16/20

    แบ่งตามบทนะคะ

     

    บทนำ

    -“ก็เพื่อบ่งบอกซึ่งความเกรียงไกรของผู้ครอบครองดินแดนโดยไม่ถึงผู้ที่อยู่ใต้การปกครองนั้น ย่อมนำมาซึ่งความทุกข์ยาก”

    ในจุดนี้แอบขัดค่ะ มันน่าจะเป็น

    ก็เพื่อบ่งบอกซึ่งความเกรียงไกรของผู้ครอบครองดินแดน แต่การกระทำโดยไม่ถึงผู้ที่อยู่ใต้การปกครองนั้น ย่อมนำมาซึ่ง…. (เป็นต้น)

    เป็นการขึ้นประโยคใหม่ไปมากกว่าค่ะ

    -น่าสนใจดี แต่ยังไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรค่ะ น่าจะเกลาภาษาอีกนิด

     

    บทที่1

    การเว้นวรรคแอบแปลก ลองอ่านออกเสียงดูค่ะจะรู้ว่าควรแก้จุดไหน

    -เช่น ชายทั้งสี่ กับอีกหนึ่งทารก ไม่รอช้าใช้วิชาตัวเบากระโดด...

    น่าจะเป็น

    ชายทั้งสี่กับอีกหนึ่งทารกไม่รอช้า ใช้วิชาตัวเบากระโดด...

    -บางประโยคใช้เป็นคำเชื่อมแทนการเว้นวรรคดีกว่าเช่น เนื่องจากกองทัพฉี”ได้”เคลื่อนตัวประชิด...

     

    บทที่ 2

    -เลขบทผิดนะคะ ต้องเป็นบท 2 ใช่มิ

    -แล้วก็มีการบรรยายซ้ำค่ะ อย่างย่อหน้าแรกเลย เนื่องจากวันนี้เป็นวันพักผ่อน กับ วันนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนวันแรก มันเหมือนบอกแล้วบอกอีกค่ะ

    หรือจะเป็น ค่อย ๆ ก้าวย่าง คือก้าวย่างมันก็ช้าอยู่แล้วค่ะ ยิ่งค่อย ๆ ก้าวย่าง มันเหมือนกับหญิงสาวกำลังย่องเบาอยู่อย่างไรอย่างนั้น

    -คำว่าเธอซ้ำเยอะเกินไป น่าจะลองหาสรรพนามอื่นมาแทน

    -คำที่สละสลวยบางครั้งเยอะเกินไป จนอาจจะทำให้อ่านไม่ลื่นได้ เช่น ปลิดปลิวไปตกละไล้

    -“ดึงตัวเข้าไปหลบยังตรอกแคบ ๆ และค่อนข้างจะมืดด้านข้าง” ประโยคนี้สามารถเกลาให้ลื่นได้มากกว่านี้ค่ะ

    -ยังมีเรื่องการเว้นวรรคที่ต้องเช็กอยู่นะคะ

    บทที่3

    -ยังมีการบรรยายเยิ่นเย้ออยู่ค่ะ อย่าง จากคอนกรีตแข็งแห้งไม่นิ่มยวบ มันเป็นการใช้คำฟุ่มเฟือยไปนิดค่ะ

    เข็ญรถ รถเข็ญ > เข็นรถ รถเข็น

    กระทั้ง > กระทั่ง

     

    -บางส่วนไม่จำเป็นต้องบรรยายเป็นประโยค สามารถรวบเป็นคำได้เลย

    เช่น และหงุดหงิดใน”การทำงานของพนักงานศุลกากรซึ่งเดินเรื่องได้ช้ามาก”

    อาจจะเป็น และหงุดหงิดใน”การทำงานแสนเชื่องช้าของพนักงานศุลกากร”

    -ใช้คำว่า “ที่” เยอะไปในบางครั้ง

     

    ครบ4ตอนค่ะ :D

     

    การสื่ออารมณ์ (20)

    17/20 ไม่ค่อยรู้สึกถึงอารมณ์ของตัวละครมากนัก การบรรยายดูจะเน้นบรรยากาศโดยรอบมากกว่า

     

    ความน่าสนใจ/การเปิดเรื่อง (10)

    8/10 น่าสนใจดีค่ะ

     

    สรุปภาพรวม


    ที่ต้องแก้ไขในส่วนของการบรรยาย มีเรื่องของพวกบรรยายซ้ำ คำฟุ่มเฟือย และ การเว้นวรรคเล็กน้อยค่ะ :D

     

    คะแนนรวม 80/95

     


    ขอบคุณค่ะ :)

    :)  Shalunla

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×