ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำนักพิมพ์ Hidego

    ลำดับตอนที่ #16 : วารสาร รายสัปดาห์ ฉบับที่ 16

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 94
      0
      23 พ.ย. 56



     

    วารสาร Hidego รายสัปดาห์

    เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2556

    พบกันอีกครั้ง กับเสาร์ที่ 23 พ.ย. 56 กับวารสารฮิเดโกะฉบับที่ 16

    อาทิตย์นี้มาดูกันว่า ทางวารสารจะนำอะไรมาให้ อาหารอาทิตย์นี้เป็นเป็นอะไร และวันนี้จะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหน ส่วนไหนของญี่ปุ่นไปดูต่อกันเลยดีกว่า เพื่อน ๆ อาหารประจำอาทิตย์นี้คือ ข้าวซูชินั้นเอง สามารถมาดูวัตดุดิบ วิธีทำและอาหารประจำอาทิตย์หน้าคือพุดดิ้งญี่ปุ่น Japanese Puddingอาทิตย์หน้ามาดูวิธีทำกันค่ะ

     

    金閣寺 วัดคินคะคุจิ Kinkakuji Temple KYOTO

                    สถานที่จะพาไปนั้นก็คือ วัดคินคะคุจิ ที่เกียวโตนั้นเอง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดทองของท่านโชกุน เราคงอาจจะรู้จักบ้าง จากการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง นั้นเองอ่ะเรามาดูประวัติของ คินคะคุจิกันดีกว่า และภาพของวัดจะสวยแค่ไหนกัน ไปดูกันเลย

            วัดคิงกะกุ (ญี่ปุ่น: 金閣寺 Kinkakuji คิงกะกุจิวัดศาลาทอง ) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดโระคุอง (ญี่ปุ่น: 鹿苑寺 Rokuonji โระคุอนจิ ) ตั้งอยู่ในเมืองเกียวโต จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มีศาลาทองเป็นจุดเด่นของวัด แรกเริ่มศาลาทองสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1940 เพื่อเป็นที่พักของโชกุนอะชิกะงะ โยะชิมิสึ ต่อมาผู้เป็นบุตรชายได้เปลี่ยนแปลงให้เป็นวัดนิกายเซนสายรินไซ วัดถูกเผาทำลายหลายครั้งในระหว่างสงครามโอนิง ศาลาทองแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้หลานของโยชิมิทสึสร้างวัดอีกแห่งหนึ่ง ชื่อว่า วัดกิงกะกุ

                    ปี พ.ศ. 2537 วัดโระคุอง รวมทั้งศาลาทอง ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกร่วมกับสถานที่สำคัญอื่นๆในเมืองเกียวโต

                    ตัวศาลาทองทั้งหลัง ยกเว้นชั้นใต้ดิน ปิดคลุมด้วยแผ่นทองคำบริสุทธิ์ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและโบราณวัตถุมีค่าอื่นๆ บนยอดหลังคาของศาลามีรูปหล่อทองคำรูปนกโฮโอ

                    ในปี พ.ศ. 2493 ศาลาทองถูกเผาทำลายโดยพระวิกลจริต ศาลาที่เห็นในปัจจุบันสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2498

     

     

    คำศัพท์อาทิตย์ละ 10 คำ

    อักษร ก

    กลืน のみこむ『飲み込む』NOMIKOMU

    ----------------------
    กลุ่ม グレープGUREPU

    ----------------------
    กว่า .....より ….YORI

    ----------------------
    ....กว่านี้ もっとMOTTO

    ----------------------
    ....กว่ามาก ずっと… SUTTO…..

    ----------------------

    กวาง しか『鹿』SHIKA

    ----------------------
    กว้างひろい『広い』HIROI

    ----------------------
    กวาด (ทำความสะอาด) はく『掃く』HAKU

    ----------------------

    ก่อตั้งそうりつする『創立する』SOURITSUSURU

    ----------------------

    ก่อสร้างたてる『立てる』TATERU

                    けんちくする『建築する』KENCHIKUSURU

    ----------------------

     

    อาหารประจำสัปดาห์

    ใคร ๆ ก็เข้าครัว วันนี้คือ

    ข้าวซูชิ

    ข้าวซูซิ ก่อนที่เราจะลงมือปั้นซูซิได้ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดนั้นก็คือข้าวสำห­รับทำซูซินั้นเอง วันนี้มาดูวิธีการทำข้าวซูซิแบบง่ายๆกันคร­ับ เหมาะกับการทำกินกันเองที่บ้าน ลองทำดูครับไม่ยากเลยจริงๆ

    วัตถุดิบ

    1. ข้าวญี่ปุ่น 400 กรัม
    2. น้ำส้มสายชู 1/3 ถ้วย
    3. เกลือ 1 1/2 ชต.
    4. น้ำตาลทราย 1 1/2 ชต.
    5. สาหร่ายแผ่นใหญ่ 1 แผ่น
    6. งาขาวคั่ว 1 ชช.
    7. น้ำเปล่า 500 มล.

     เครื่องมือ

    หม้อหุงข้าว ชามผสม

    วิธีทำ

    1. ซาวข้าวด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง นำไปหุงกับน้ำเปล่าในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าจนกระทั่งสุก

    2. ผสมน้ำส้มสายชู ,เกลือ ,น้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน นำเข้าไมโครเวฟ 30 วินาที

    3. เมื่อข้าวสุกดีแล้ว ใช้ตะเกียบคนข้าวให้ร่วนซุยแล้วค่อยเทลงในโถผสม พรมส่วนผสมของน้ำตาล, เกลือ, น้ำส้มสายชู ลงให้ทั่วข้าวและคนให้เข้ากัน ปิดฝาอบข้าวทิ้งไว้ 10 นาที

                4. วางแผ่นสาหร่ายบนเสื่อม้วนและตักข้าวเกลี่ยให้ทั่ว ม้วนข้าวจนแน่น ตัดข้าวออกเป็นคำๆ โรยด้วยงาขาวคั่ว พร้อมเสริฟ์


    เคดิต ขอขอบคุณ FoodTravel.tv ใครๆ ก็เข้าครัว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×