ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ปล.] โปรดเลิฟรับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #99 : [Send] I'm your man กูเป็น(ผู้ชาย) ของมึ.ง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 124
      0
      21 เม.ย. 56



    I'm your man กูเป็น(ผู้ชาย) ของมึ.ง
    ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ




    1. ชื่อเรื่อง (10/10)
    - ชื่อเรื่องนี้ก็บอกอยู่แล้วเนอะว่านิยายเรื่องนี้ต้องเป็นยาโอยแน่ๆ จะเป็นอย่างอื่นไปมิได้ ฮ่าๆ ตามความคิดส่วนตัวแล้วไม่อยากให้ใส่ {Yaoi} ต่อท้ายเลย คือชื่อเรื่องมันก็บอกไปในทางนั้นอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีความจำเป็นที่ต้องใส่อีก เพราะมันทำให้ชื่อเรื่องดูไม่สวย อย่างถ้าลองอ่านดู I’m your man กูเป็น(ผู้ชาย)ของมึง แล้วอ่านยาโอยต่อก็แปลกๆ นะค่ะ แต่ถ้าไรท์เตอร์ต้องการจะใส่เพื่อความชัดเจน ก็ไม่ได้ผิดอะไรค่ะ เพราะงั้นก็เลยให้คะแนนเต็มไม่ได้ตัดอะไรออกไป

    - ความดึงดูดใจ ครั้งแรกที่เห็นชื่ออ่านแล้วก็ยิ้มออกมา งงตัวเองเหมือนกันว่ายิ้มทำไม คือชื่อเรื่องมันดูออกไปในทางเถื่อนนิดๆ ตรงที่มันมีคำหยาบใส่ลงไปในชื่อเรื่องด้วย แต่ความหมายที่ออกไปทางแนวหวานๆ ว่าแบบฉันเป็นของนายนะ (-///-) มันก็ทำให้รู้สึกขัดแย้งกันดี คงเป็นความหวานๆ ในแบบของผู้ชายมั้งค่ะ คิดงั้นนะ ฮ่ะๆ

    2. โครงเรื่อง (35/40)
    - เปิดมาก็เด็ดล่ะ ข้าวปั้นปากเก่งตั้งแต่ตอนแรกเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่อยู่คนเดียวแต่ก็ไม่เจียม มันเป็นสีสันของการเปิดเรื่องมาได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ คำพูดตลกๆ บวกกับบรรยากาศและการบรรยายของไรท์เตอร์ทำให้มันดูสนุกสนาน อีกอย่างยังมีการวางปมเรื่องเอาไว้ก่อนเพื่อให้สามารถต่อยอดไปในตอนต่อๆ ไปได้อีกด้วย

    - พล็อตเรื่องโดยรวมจะค่อนข้างเกี่ยวกับการมีเรื่องชกต่อยกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมันก็เป็นพล็อตเรื่องที่ค่อนข้างมีเยอะมากในตอนนี้ ถ้าถามว่าโดดเด่นแปลกแยกมาจากคนอื่นมั้ยคงตอบได้เลยว่าไม่นะค่ะ แต่มันก็ยังมีอีกหลายๆ องค์ประกอบที่จะทำให้นิยายของไรท์เตอร์เป็นที่น่าสนใจ เช่นการบรรยายที่เป็นกันเอง ตัวละครที่หลากหลาย พวกสิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้นิยายเรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจได้ค่ะ

    3. ตัวละคร (25/25)
    - นิสัยแต่ละคนก็มีหลากหลายแบบนะค่ะ สิ่งหนึ่งที่อยากชมก็คือมีนิสัยที่ชัดเจนและมั่นคงมาก ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเหมือนว่าไม่ใช่คนเดียวกัน อย่างข้าวปั้นนี่จะเห็นได้ชัดมาก คือปากเก่งอย่างไรก็ไม่ได้มีดีกรีลดน้อยลงเลย ยิ่งตอนมากยิ่งเก่งมากขึ้นซะด้วยซ้ำ :)

    - การส่งบทดีมากเลยค่ะ ดีเลิศ ชอบ! เถียงได้มันส์มาก อ่านไปก็ขำไป ชอบตรงที่มันดูเป็นธรรมชาติ เป็นกันเอง ไม่เยอะ ไม่น่าเบื่อหรือยืดเยื้อ

    4. ภาษา (16/25)
    - จะเรียกว่าเป็นคำผิดมั้ยอันนี้ก็ไม่ค่อยแน่ใจนะค่ะน่าจะเรียกว่ามันเป็นการเขียนซึ่งใช้ตัวไม่น่าจะถูกมากกว่า คือคำว่า สินะ ซึ่งไรท์เตอร์จะใช่คำว่า ซินะ มันดูแปลกๆ มั้ยค่ะ ลองอ่านดูเสียงมันจะสูงๆ เพราะงั้นโปรดเลิฟคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นคำที่ถูกต้องนะ ส่วนอีกคำ อันนี้โปรดเลิฟสงสัยมาก ไม่เคยพบไม่เคยเจอ  ‘ดิ้นเร้า’ มันคืออะไร ฮ่าๆๆๆ คำสุดท้ายล่ะค่ะ อันนี้ผิดกับบ่อยมาก ไม่ใช่แค่นิยายของไรท์เตอร์เท่านั้น นิยายของไรท์เตอร์ท่านอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ผิดที่คำแบบนี้เหมือนกันคือคำว่า นะ กับ น่ะ อย่างประโยคที่ไรท์เตอร์ผิดจะเป็นเหมือนการถามคำถามว่าเป็นแบบนี้อ่ะเหรอ โดยไรท์เตอร์เขียนว่า นะเหรอ แต่ที่ถูกควรจะต้องเป็น น่ะเหรอ ค่ะ เพราะว่า ‘นะ’ มันเป็นเสียงสูง ไม่เชื่อไรท์เตอร์ลองอ่านดู มันมิใช่อ่ะ คำว่า ‘นะ’ น่าจะใช้กับประโยคพวกขอร้อง เช่น ไปเถอะนะ นะๆๆ อะไรแบบนี้หรือใช้คู่กับคำอื่นๆ มากกว่าค่ะ

    - การบรรยายชอบมาก ไม่ค่อยเจอแบบนี้เสียเท่าไหร่ การบรรยายของไรท์เตอร์คือเป็นการที่ให้ตัวละครคุยเล่นกับผู้อ่าน เห็นได้จากจะมีการถามตอบจากตัวละคร คิดเอง พูดเอง เออเอง โดยถามเรา และอยากให้เราเข้าข้างตัวเองไปเสียหมด ก็สนุกดีค่ะ ไม่ค่อยเจอลักษณะบรรยายแบบนี้มากนะ หรือถ้าเจอก็จะไม่ชัดเจนแบบนี้ สำหรับคนอื่นโปรดเลิฟไม่รู้ว่านี้เป็นการบรรยายถูกต้องหรือไม่ แต่เข้าใจว่าการแต่งนิยายมันไม่มีถูกมีผิดอยู่แล้ว ซึ่งเอาตามความจริง โปรดเลิฟชอบแนวนี้มากกว่าแนวอื่นๆ เสียด้วยซ้ำ :)

                มาถึงเรื่องต่อไป เป็นเรื่องของการเว้นวรรคตอนหรือช่องไฟค่ะ บทพูดของตัวละครบางประโยคมันติดกันเกินไป เหมือนว่าตัวละครพูดทั้งๆ ที่ไม่หยุดหายใจอย่างนั้นล่ะ ขนาดโปรดเลิฟลองอ่านดูยังเหนื่อยแทนเลย เพราะงั้นน่าจะมีการวรรคบ้างค่ะ อีกอย่างมันจะทำให้ประโยคดูน่าอ่านขึ้นด้วย ไม่ใช่อะไรเนี่ยติดกันเป็นพรืดเลย แล้วก็ในเรื่องของการเว้นวรรคหลังจากบทพูดค่ะ สัญลักษณ์ที่เราใช้เป็นเครื่องหมายแทนประโยคคำพูดของตัวละครคือ “ ” ถูกต้องมั้ยค่ะ ซึ่งไรท์เตอร์ก็ใช้ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ เพียงแต่ว่าหลังจากที่ไรท์เตอร์ใส่สัญลักษณ์ตัวหลังเสร็จแล้ว (คือปิดประโยคพูดแล้ว) อยากให้เว้นวรรคด้วย มันจะได้ไม่ติดกันเกิดไป สัญลักษณ์ตัวนี้มันเป็นสัญลักษณ์ที่ตัวเล็กอยู่แล้ว บางทีก็แอบมีการอ่านข้ามไป ไปคิดว่าความคิดของตัวละครคือสิ่งที่ตัวละครพูดออกมาซะงั้น งงเลยนี่เขาพูดอะไรของเขาเนี่ย ทำไมกล้าพูดออกมา หรือไม่บางทีตัวละครก็คิดไปคนละเรื่องกันแล้วแต่เราเข้าใจว่ามันคือคำพูดอยู่ก็มานั่งงง นี่ตัวละครพูดเรื่องอะไรน่ะ -O-

                เรื่องต่อมาคือเรื่องของ ! บางประโยคมันมีเยอะเกินไปค่ะ ก็ไม่ได้ห้ามหรือว่ามันไม่ถูกต้อง แต่บางทีมันจะดูเว่อร์เกินไป คิดว่าใส่แค่สามตัวก็พอแล้วค่ะ ถ้าเป็นในบทของคำพูดนะค่ะ (สูงสุด) แต่ถ้าเป็นความคิดหรือการบรรยายจะใส่เท่าไหร่ก็ได้ค่ะ แต่ก็ไม่ควรเยอะเกินไปอยู่ดีใส่แค่พอประมาณจะดีที่สุด เพราะเราแสดงถึงอาการตกใจหรือว่าโกรธ ก็ต้องดูที่ประโยคด้วย ถ้ามีเป็นสิบขึ้นไปนี่ก็เว่อร์ไปล่ะเนอะ และทุกครั้งที่มีใส่เครื่องหมาย ? หรือ ! อยากให้ไรท์เตอร์เว้นวรรคก่อนที่จะเพิ่มคำบรรยายหรือคำพูดต่อด้วยนะค่ะ มันจะสะดวกในการอ่านมากยิ่งขึ้นค่ะ

    คะแนนรวม : (86/100) ส่วนใหญ่จะผิดในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มากกว่า ถ้าเรื่องของการบรรยาย คำพูด ความสนุก ต่อให้มีล้านคะแนนโปรดเลิฟก็ให้เต็มอ่ะ เพราะส่วนตัวชอบมาก >< แต่ถ้าโปรดเลิฟวิจารณ์ในเชิงก้าวก่ายมากเกินไปจนทำให้ไรท์เตอร์ไม่พอใจก็ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ หวังว่าจะชอบกับคำวิจารณ์นี้นะค่ะ แต่เอ๊ะมันเรียกว่าจัดเต็มมั้ยนะ ฮ่าๆๆ 

    T★FARRY

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×