ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ปล.] โปรดเลิฟรับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #87 : [Send] Pluto Mission ภารกิจกอบกู้ดวงดาว บทที่ 1 : จุดเริ่มต้นของเจ้าหญิง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 95
      0
      12 มี.ค. 56



    Pluto Mission ภารกิจกอบกู้ดวงดาว บทที่ 1 : จุดเริ่มต้นของเจ้าหญิง
    ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ


    1. ชื่อเรื่อง (10/10)
    - ภารกิจกอบกู้ดวงดาวชื่อดูเท่มากเลย <3__<3 และดูเข้ากันคล้องจองกันดีมาก แต่เสียดายนิดๆ ตรงบทที่ 1 จุดเริ่มต้นของเจ้าหญิง คือมันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะค่ะที่จะใส่ชื่อเรื่องแบบนั้น เข้าใจว่าจะต้องมีบทที่สองเหมือนหนังสือที่เป็นภาคๆ อย่างที่แฮร์รี่มีแบบนั้นแน่ๆ เลยใช่มั้ยค่ะ อาจเป็นเพราะว่าเราไม่มีสองบรรทัดให้เขียนชื่อเรื่องและชื่อตอนหรือภาคทำให้ต้องใส่เป็นบทๆ ไป อันนี้ก็เข้าใจค่ะ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องห่วงอะไรในเรื่องนี้เลย (เข้าใจถูกเปล่าหว่า?)
    - ดึงดูดใจมั้ย? เรื่องนี้สำหรับความเห็นส่วนตัวแล้วคิดว่าอยู่ในระดับหนึ่งนะค่ะ อ่านชื่อแล้วคิดว่าเรื่องน่าจะสนุกดีค่ะ โดยดูจากชื่อเรื่องของไรท์เตอร์ ไม่รู้ทำไมอ่านแล้วมีความรู้สึกเหมือนมันจะต้องมีอะไรที่เป็นเด็กๆ เกี่ยวข้องอย่างนั้นล่ะ ฮ่าๆ อย่าถือสาคหสต. นี้ได้โปรดข้ามมันไป >< เอาล่ะเข้าเรื่อง พอเห็นชื่อเรื่องแล้วจะรู้สึกได้เลยว่าเรื่องมันต้องยาวมากๆ แน่ๆ โหนี้แค่บทที่หนึ่งเองนะ แต่พอลองกดเข้ามาอ่าวมีแค่ 3 ตอนเอง ก็เลยทำให้คิดไปว่าบางทีอาจจะประมาณว่ามีหลายภาคมากกว่า ก็ทำให้คิดไปอีกแบบว่ามันอาจจะมีเรื่องในหลายๆ มุมมองเหมือนกับหนังแฮร์รี่หรือทไวไลท์ อะไรแบบนั้นก็ได้ ก็น่าจะลองอ่านดู (หรือไม่ไรท์เตอร์กำลังอยู่ในช่วงแต่งอยู่ก็เป็นได้)

    2. โครงเรื่อง (38/40)
    - เปิดเรื่องมาดีค่ะ ชี้ความเป็นมาเป็นไปได้ดีเลย เข้าใจเรื่องแต่ติอยู่ที่ว่าน่าจะบอกอีกซักหน่อยเรื่องของลูฟินว่าเขาเป็นใคร แล้วมาบุกดาวพลูโตเพื่ออะไร มันจะทำให้เรื่องดำเนินได้ดีกว่านี้แล้วผู้อ่านก็จะเข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
    - โครงเรื่องหรือพล็อตเรื่องโดยรวมถือว่าดีนะค่ะ น่าติดตามอ่านแล้วก็แอบลุ้นตามไปได้ เจ้าหญิงจะรอดมั้ยนะ? แล้วพวกนั้นจะตามไปหรือเปล่า? คิดไปเรื่อยเลยโปรดเลิฟเนี่ย ฮ่าๆ อ้อมีอีกเรื่องค่ะ ในบทที่ 1 พระราชาได้กล่าวถึงซัล โลกของมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ มันใช่ที่เดียวกับในบทที่ 2 ใช่มั้ยค่ะ แล้วนั่นมันเป็นชื่อของเจ้าชายไม่ใช่เหรอ หรือว่ายังไง บางทีโปรดเลิฟอ่านเองก็งงๆ ช่วยดูในเรื่องของชื่อ หรือการบรรยายเพิ่มด้วยเนอะ นิดนึงๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

    3. ตัวละคร (21/25)
    - ลักษณะนิสัตว์ของตัวละครอาจจะวิเคราะห์ได้ไม่ถูกเท่าไหร่เนอะเพราะว่าตอนยังมีน้อยอยู่แต่ก็พอเข้าใจว่าใครเป็นอย่างไร ติดอยู่ที่ตัวละครเดียวที่ยังไม่รู้และวิเคราะห์ยังไงก็ยังคงไม่รู้นั่นคือเจ้าหญิงของเราเพราะเธอยังอายุแค่ 3 วันเองถ้าดูอ่านจากบทนำเพียงอย่างเดียวนะค่ะ แต่ว่าพออ่านเมเรื่อยๆ ก็จะได้รู้มากขึ้น ตัวละครไม่ซ้ำกันดีค่ะ แกรนด์ก็เป็นคนแข็งแรง (ก็เขาเป็นทหารนี่) รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ ส่วนเจ้าชายก็ค่อนข้างเป็นคนที่หลงในกาม (เอ่ยไม่ใช่!) หมายถึงว่าเป็นคนค่อนข้างหัวดื้อหัวรั้นดูได้จากวีรกรรมที่เขาได้ก่อมาทั้งหมดทั้งมวล ส่วนพระราชาผู้เป็นพ่อของเจ้าชายตัวแสบก็เป็นคนใจดีแต่จริงจังในเรื่องของงาน อันนี้ดูจากบทพูด บทบรรยาย แล้วยังมีอีกแต่ขอเอ่ยยกตัวอย่างแค่นี้นะค่ะ แค่นี้ก็พอจะรู้ได้แล้วว่าแต่ละคนเป็นคนยังไงแม้ว่าบางคนไรท์เตอร์อาจจะไม่ได้บรรยายออกมาแต่ว่าคำพูดที่ไรท์เตอร์ใส่ให้กับตัวละครก็เป็นตัวบอกได้ดีค่ะ
    - การส่งบท อันนี้ยังมีแปลกๆ อยู่นะค่ะ คำพูดของตัวละครแต่ละตัวเนื่องจากเป็นเจ้าหญิงเจ้าชายเลยต้องมีคำราชาศัพท์เข้ามาเกี่ยวพันด้วย ทำให้บางคำพูดบางที่ใช้คำไม่ถูก ทำให้ประโยคดูแปลกๆ ไปก็มี อยากให้ลองทวนดูซักครั้งเพื่อแก้ไขนะค่ะ เช่นเจ้า ข้า ผม อย่างคำว่าข้ากับผมเนี่ยบางทีเจ้าชายพูด (สมมตินะค่ะ) ผมไม่ทำหรอก แต่อีกประโยคหนึ่งกลับบอกว่า ถ้ามันไม่สมเกียรติกับราชาคนต่อไปอย่างข้า เห็นข้อแตกต่างมั้ยค่ะ? ที่ว่าอีกประโยคหนึ่งใช้ข้า แต่อีกประโยคใช้ผม โปรดเลิฟว่าเรื่องนี้สำคัญนะ ควรจะทำให้เหมือนๆ กัน เลือกเอาซักคำว่าอันไหนเหมาะกับบุคลิกของตัวละครของเราและเลือกใช้มันไปตลอด เพราะมันสามารถบ่งบอกตัวละครได้และเป็นจุดเด่นของตัวละครค่ะ 

    4. ภาษา (16/25)
    - คำผิดมีเยอะแยะเลย เช่น ชานชรา ต้องเป็น ชายชรา แกรนด์บางทีก็ลืมใส่ ด์ กลายเป็น แกรนไปซะอย่างนั้น อะไรอย่างนี้เป็นต้นค่ะ มีแต่ผิดเล็กๆ น้อยๆ ส่วนใหญ่ แต่มันก็อาจจะทำให้เข้าใจผิดได้นะค่ะ อย่างชานชราเนี่ยตอนแรกงงนึกว่าพูดถึงชานชลาของรถไฟอะไรแบบนั้นก็งงว่ามันมาเกี่ยวได้ยังไง
    - การบรรยาย จริงๆ แล้วไรท์เตอร์บรรยายได้ดีนะค่ะ คือนิยายเรื่องไหนก็ตามที่นำเอาคำราชาศัพท์มาเข้าร่วมกับการบรรยายเนี่ยโปรดเลิฟนับถืออยู่แล้วทุกเรื่องเพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องถูกต้องทุกระเบียบนิ้วเพื่อให้สื่อสารกับผู้อ่านได้เข้าใจถูกต้องและเพราะว่ามันไม่ใช่ภาษาที่เราใช่กันในปัจจุบันมันเลยอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ต้องศึกษาเยอะๆ เอาล่ะค่ะ ยังไงก็เอาใจช่วยนะค่ะ มาเข้าเรื่องของเรากันต่อ การบรรยายของไรท์เตอร์ดีนะค่ะ แต่มีการเว้นวรรคช่องไฟไม่ถูกต้อง ทำให้การอ่านไม่ต่อเนื่อง ไม่ลื่นไหล บางคำไม่จำเป็นต้องเว้นพอเว้นแล้วก็ทำให้รูปประโยคดูไม่สวย ยืดยาวยืดเยื้อขึ้น และอย่างที่บอกไปในตอนแรกที่ว่าการใช้เจ้า ข้า หรือคำสรรพนามพวกนี้บางที่ก็ใช้ไม่ถูกที่ก็มีบางต้องระวังให้มากเนอะ ต่อไปนี้จะเป็นการแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ นะค่ะ หลังจากที่เห็นหรือลองดูแล้ว จะลองแก้ให้ในตอนที่1 เนอะ
         ในบทนำเริ่มมาตรงเสียงกรี๊ด ตกใจ น่าจะเปลี่ยนเป็นแล้วตามมาด้วยเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจมากกว่านะค่ะ ดูชัดเจนกว่าเยอะเลยและดูสวยกว่าด้วย ปล. อีกอย่างหนึ่งคือ กรี๊ด เป็นภาษาพูดไม่ควรเอาเข้ามาใช้เป็นภาษาเขียนนะค่ะ ตรงบรรทัดที่สาม 'ไม่นานกับ 'ดวงดาว' ควรจะต้องติดกันนะค่ะ นี่เป็นตัวอย่างได้ดีเลยในเรื่องของการเว้นวรรคช่องไฟ บรรทัดที่แปดค่ะ คำว่าหรือไม่จำเป็นต้องเว้นวรรคนะค่ะ เอาติดกันไปเลย บรรทัดเดียวกันค่ะ ตรงเข้าสวมกอดน่าจะใส่ไปว่า เข้าสวมกอดพระราชาจากทางด้านหลังพร้อมกับเสียงร้องไห้สะอึกสะอื้น เพิ่มคำไปเสียหน่อยจะทำให้ประโยคอ่านง่ายขึ้นและเข้าใจชัดเจนขึ้น ต่อไปตรงที่พระราชาพูดกับแกรนด์ที่บอกให้พาพัลติสหนีไป...ให้ไกล... ตรงนี้น่าจะติดกันมากกว่าน้า คือจุดๆ นี่น่าจะแสดงถึงอาการเหนื่อย หรือการครุ่นคิดของตัวละครทำให้ไม่สามารถพูดคำต่อไปได้ในทันทีมากกว่า แต่ในเรื่องพระราชาไม่ได้เป็นแบบนั้น จึงคิดว่าน่าจะติดกันไปเลยดีกว่าเพราะไหนๆ แล้ว คำพูดถัดไปก็ต้องมีการเว้นวรรคอยู่ดี มันจะได้ไม่มีการเว้นวรรคที่มากหรือน้อยเกินไปด้วย 

    คะแนนรวม : (85/100) คะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะค่ะ สู้ๆ ค่ะไรท์เตอร์ 
    ปล. เนื่องจากนิยายเรื่องนี้โปรดเลิฟส่งออกช้ามากจึงตั้งใจวิจารณ์ยาวๆ เพื่อเป็นการไถโทษ ถ้าเกิดว่าวิจารณ์ก้าวก่ายจนมากเกินไปก็ต้องขอโทษไรท์เตอร์ด้วยนะค่ะ ข้างบนนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของโปรดเลิฟเองเท่านั้น อาจมีอะไรที่ไม่ดีบางต้องขอโทษด้วยนะค่ะ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะค่ะ :)


    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×