ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ปล.] โปรดเลิฟรับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #48 : [Send] สาปเสน่หา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 134
      0
      5 ก.ย. 55



    สาปเสน่หา


    ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ

     


    1. ชื่อเรื่อง (10/10)
    - ชื่อเรื่องโอเคเลยค่ะ ตร๊งตรงกับเรื่อง ^-^ แต่ว่าจริงๆ ในส่วนของชื่อเรื่องนี้โปรดเลิฟก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรอยู่แล้ว เพราะว่ายังไงก็ตามเจ้าของนิยายก็เป็นไรท์เตอร์อยู่ดี เพราะงั้นชื่อเรื่องจะเป็นยังไงถ้าไรท์เตอร์พอใจใครก็ขัดไม่ได้อยู่แล้ว แล้วก็อีกอย่างหนึ่งเหตุผลที่โปรดเลิฟให้เต็มก็เพราะเป็นชื่อภาษาไทยล้วน ถ้าจู่ๆ ไรท์เตอร์มีชื่อภาษาอังกฤษโผล่มาด้วยโปรดเลิฟรับรองได้เลยว่าต้องให้ไรท์เตอร์ศูนย์แน่ๆ =__= ก็แหม~ เรื่องออกจะไทยซะขนาดนี้ ถ้าจู่ๆ มีชื่ออังกฤษมา คงไม่ดีแน่ค่ะ เพราะฉะนั้นแบบนี้ดีแล้วล่ะค่ะ อย่าเปลี่ยนเชียวนะค่ะ :')

    2. โครงเรื่อง (40/40)
    - การเกริ่นเรื่องเข้าใจง่าย และกล่าวถึงความเป็นมาเป็นไปได้ดีค่ะ ถ้าเราเริ่มต้นได้ดี วางคำพูดการบรรยายไว้อย่างชัดเจน ก็จะช่วยในเรื่องของการดึงดูผู้อ่านและเพิ่มความเข้าใจให้กับผู้อ่านได้มากค่ะ ก็เหมือนกับไรท์เตอร์ทำอยู่ในตอนนี้ เรื่องนี้ขอชมเลยค่ะ
    - โครงเรื่อง ถ้าถามโปรดเลิฟว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่หรือเปล่า ก็คงบอกได้ไม่เต็มปากว่าใช่นะค่ะ เพราะถ้าเราดูทีวีหรือว่าดูนิยายย้อนยุค หรือเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับแนวแบบนี้ก็จะเห็นได้ชัดว่าเคยมีพล็อตเรื่องและโครงเรื่องแบบนี้มาก่อนแล้ว แต่ว่าถึงจะเคยมีคนทำมาแล้วแต่ก็มีไม่มากค่ะ เพราะการที่จะแต่งแนวนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะเรื่องของภาษา ที่มีความแตกต่างกับปัจจุบันมาก ไหนจะเรื่องของบรรยายกาศ สถานที่ การบรรยาย มันแตกต่างจากนิยายทั่วไปอย่างชัดเจนเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ง่ายที่จะแต่งแนวนี้และอีกอย่างคนที่แต่งเรื่องแนวนี้ก็มีไม่มากด้วย นั่นจึงเป็นจุดเด่นของเรื่องว่าเพราะเหตุใดจึงสามารถดึงดูดคนหลายๆ คนได้มากอยู่ตลอดเวลา ต่อให้มีเรื่องแบบนี้ซ้ำกันมากแค่ไหนแต่เพราะเรื่องไม่เคยเหมือนกันเลยซักเรื่องจริงๆ มันเป็นไปไม่ได้ที่เรื่องจะเหมือนกันเพราะคนแต่งคนล่ะคนกัน แนวการแต่ง การบรรยาย อารมณ์ก็ต่างกันนี่คือเหตุผลหลักที่ว่าทำไมเรื่องแนวนี้จึงเป็นที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา...เอ่อ...ที่โปรดเลิฟพูดมาเนี่ยมันเข้ากับเรื่อง 'โครงเรื่อง' มั้ยนะ T_T 

    3. ตัวละคร (22/25)
    - ตัวละคร~ มีนิสัยที่เป็นตัวของตัวเองดีมาก ไม่ค่อยหลุดกรอบและไปยืมนิสัยของตัวละครด้วยกันเสียเท่าไหร่ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ดี และโปรดเลิฟอยากให้ไรท์เตอร์เป็นแบบนี้ต่อๆ ไป เพราะเมื่อไหร่ที่ไรท์เตอร์หลุดนั่นหมายความว่านิยายของไรท์เตอร์ได้หลุดจากพล็อตที่ไรท์เตอร์วางเอาไว้แล้ว
    - การสนทนาระหว่างตัวละคร -__- สำหรับโปรดเลิฟแล้วการเลือกใช้คำยังไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควรนะค่ะ มันดูแปลกๆ เหมือนกับว่าพวกเขาไม่ได้คุยกันอยู่อย่างนั้นล่ะ อ่านแล้วมันทะแม่งๆ ยังไงไม่รู้ค่ะ อย่างเช่นว่า เป็นตอนที่พีทคุยกับบัวจะเห็นได้ว่ามีบางตอนที่คำพูดของพีทที่คุยกับบัวมันดูแปลกๆ ไปบ้าง อันนี้โปรดเลิฟอ่านแล้วสะดุดเลยล่ะค่ะ มันอาจจะเป็นเพราะการเลือกใช้คำพูดที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่าค่ะ? อาจจะมีคำอื่นที่มีความหมายเดียวกันกับคำพูดนี้แต่ว่าเรียบเรียงมาแล้วไพเราะกว่าแบบนั้น ยังไงอยากให้ช่วยกลับไปดูเรื่องคำในประโยคด้วยนะค่ะ บางทีคนอื่นอาจจะไม่รู้สึกอาจจะอ่านได้ลื่นไหลแต่ว่าโปรดเลิฟอ่านแล้วสะดุดเลยล่ะค่ะ  ไม่รู้เพราะเป็นโรคจิตหรือเปล่าแต่ถ้าไรท์เตอร์คิดว่าดีแล้วก็ไม่ต้องสนใจความคิดของโปรดเลิฟหรอกค่ะ แต่งตามที่ตัวเองชอบเลย เพราะโปรดเลิฟเชื่อว่ามีคนอีกมากโขที่ชอบผลงานของไรท์เตอร์ ไม่ต้องปรับอะไรมากพวกเขาก็ติดกันแจแล้วล่ะค่ะ ><

    4. ภาษา (21/25)
    - คำผิด อู้ววว~ ไม่มีเลย O_O นี้พยายามนั่งจับผิดแล้วนะค่ะแต่ก็ไม่มีเลย ยอดเยี่ยมจริงๆ
    - การบรรยาย ว้าว~ ตรงนี้จุดสำคัญเลยนะค่ะ โอเคเรามาวิเคราะห์กันแบบละเอียดๆ กันดีกว่า 
         1. อยากให้ใส่ความรู้สึกของตัวละครไปเยอะๆ ค่ะ : เรื่องนี้สำคัญมากกกก ผู้อ่านจะอินไม่อินติดไม่ติดก็อยู่ตรงส่วนนี้ล่ะค่ะ อย่างเช่นบทที่หนึ่งที่บัวมาที่บ้านเรือนไทยครั้งแรก พอเห็นบ้าน เจอเรื่องที่น้าสายพิณเล่าให้ฟังก็ร้องไห้ เอ่อ...ร้องไห้? ร้องไห้เพราะอะไรเหรอค่ะ แล้วรู้สึกอย่างไร ณ ขณะนั้น? อยากให้ใส่อารมณ์ไปเยอะๆ นะค่ะเพราะเรากำลังบรรยายเกี่ยวกับตัวละครอยู่ย่อมต้องบอกว่าตัวละครรู้สึกอย่างไร กำลังคิดอะไรอยู่ถ้าไม่บอกหรือบอกไม่หมดก็เหมือนกับการลืมบรรยายอะไรไปซักอย่าง
         2. คำพูดบางคำใส่อารมณ์มากเกินไปค่ะ : คำพูดของตัวละครบางตัวนะค่ะแสดงอาการมากเกินไปเช่น ตกใจเกินไป อึ้งเกินไป อะไรแบบนั้นอ่ะค่ะ เห็นได้ชัดมากจากเครื่องหมายต่างๆ เพราะฉะนั้นต้องคอยดูให้ดีๆ นะค่ะ
         3. การใส่สัญลักษณ์สื่อแทนอารมณ์ : '! ?' สองตัวนี้สำคัญมาก เลือกใช้ให้ถูกเวลานะค่ะ สงสัยก็ใช้ ? ตกใจก็ใช้ ! แต่สำหรับตัว ! แนะนำให้ใส่ไม่เกินสามตัวนะค่ะ ส่วนจุด '...' ก็แนะนำให้ใส่ไม่เกินสามตัวเช่นเดียวกัน มากเกินไปก็ไม่สวย แถมยานเกินไปด้วยค่ะ ส่วนการใส่เครื่องหมาย !? ติดกันก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันนะค่ะ มันจะหมายถึงอาการงงและสงสัยเช่นเราไม่เคยพบเจอสิ่งนี้มาก่อน เกิดความตกใจและเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร ถ้าในอารมณ์แบบนี้เราเลือกไม่ถูกว่าจะใส่สัญลักษณ์ไหนดีให้เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ก็ได้ค่ะ ไม่ผิดแต่! อย่าใส่บ่อยเกินไปนะค่ะ ควรเน้นความสนใจของผู้อ่านไปที่การบรรยายของเรามากกว่า เพราะนั้นจะเป็นการดึงอารมณ์ของผู้อ่านให้คล้อยตามได้มากที่สุดค่ะ ถ้าอ่านไปก็เจอแต่สัญลักษณ์โปรดเลิฟพนันได้เลยว่าไม่สนุกแน่ๆ ในข้อที่ 3 นี้เพียงข้อแนะนำนะค่ะไม่ได้จะติอะไร แค่แนะนำเอาไว้เพื่ออนาคตไรท์เตอร์จะได้ใช้เน๊อะ


    คะแนนรวม : (93/100) ว้าว! ถือว่าเป็นคะแนนที่สูงมากๆ เลยค่ะ ยังไงโปรดเลิฟขอให้ไรท์เตอร์พยายามต่อไปนะค่ะ แต่งเรื่องให้สนุก ถ้าเราอ่านแล้วสนุกโปรดเลิฟเชื่อว่าคนอื่นก็ต้องรู้สึกไม่ต่างไปจากเราแน่นอนค่ะ ยังไงโปรดเลิฟเป็นกำลังใจให้นะค่ะ :D
    สู้ๆ นะค่ะ !!! 


    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×