ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #81 : ส่งงาน ::Touch my heart แผนการร้ายล่อหัวใจเธอให้ลวงรัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 146
      0
      2 ธ.ค. 54

    สถานะ : การวิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : เค้กสตรอวเบอร์รี่

    เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนนเต็ม
    ป.ล. มาเม๊าท์แตกกันนิดนึง
    เค้กสตรอวเบอร์รี่นะคะ หรือชื่อปอนด์ เป็นนักวิจารณ์ชื่อดัง (มากก) วิจารณ์คนใหม่น่ะค่ะ เรื่อง Touch my Heart นี้เป็นเรื่องที่สิบเอ็ดแล้วมั้งคะที่เราวิจารณ์ ต้องขอบคุณกันก่อนและหลังการวิจารณ์นิดนึง ก็จะเปิดเทอมแล้ว จะบ้าตายอีกรอบนึง เครียดเนาะกับเปิดเทอม และเปิดเทอมคงไม่ได้แวะมาวิจารณ์นิยายที่ร้านวิจารณ์ได้บ่อยน่ะ แต่โชคดีนะคะที่ตัวเองฝากไว้ก่อนเปิดเทอม!
    มาพูดถึงลักษณะโดยรวมนิดนึงนะคะ คลิ๊กมาหน้านิยายแล้วดูน่ารักนะคะ ธีมเข้ากับบทความดีค่ะ ตกแต่งได้เริ่ดดี ก็เรื่องที่บอกเรื่องสิ่งทุกอย่างที่มาขัดใจเรา ก็คงต้องเป็นพระเอกน่ะสิ ! หน้าตานี่ขัดใจเรามากๆ
    เม๊าท์เพลินแล้ว มาวิจารณ์กันเลยดีกวาเนาะๆ

    พล็อตเรื่อง 10 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 9/10
    Plot เรื่องนี้มีเสน่ห์และน่าหลงใหลอยู่พอสมควรนะคะ ถึงแม้ว่าจะเป็นพล๊อตเรื่องที่แฝงความไม่แปลกใหม่อยู่นิด แต่คือเอกลักษณ์ของเรื่องนี้ไม่ใช่ที่พล๊อตเรื่องหรอกค่ะ แต่มันอยู่ที่การเขียนของไรท์เตอร์น้อ
    พูดถึงพล๊อตนะคะ พล๊อตของไรท์เตอร์ถือว่าดำเนินอย่างเป็นระบบค่ะ โดยการคิดพล๊อตดิฉันว่าคิดพล๊อตโดยตรงใช่ไหม เพราะว่าการคิดพล๊อตมีหลายความคิดน่ะค่ะ แต่ดิฉันว่าอย่างเรื่องนี้ต้องคิดพล๊อตเลยน้ออ (ฟังแล้วจะเข้าใจไหมว้า)) แต่พล๊อตของตัวเองมีข้อดีอยู่ตรงที่เรียบง่าย อาจจะมีการเสริมการเดาการหักมุมได้ค่ะ ถือว่าโอเคเลยค่ะ

    บทย่อและบทนำ 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5
    บทย่อถ้าอ่านไปแบบไม่วิจารณ์นะคะ (เวลาวิจารณ์อ่านทีไรเป็นต้องมองข้อผิดพลาด 55+) จะดูลื่นไหลและดูดีน่ะค่ะ คือเป็นการบอกเรื่องราวของนิยายได้ดีค่ะ แต่ดิฉันว่า บทย่อของตัวเองมีการใช้ศั้พท์ซ้ำเยอะเกินไป และบอกเรื่องราวของนิยายหมดไปเลยน่ะค่ะ มันจะทำให้นักอ่านแบบ เดาถูกได้นะคะ
    คำที่ใช้ซ้ำมากๆเลยนั่นก็คือคำว่า “เธอ” เธอบางคำไม่ต้องใช้และเขียนต่อไปเลยได้นะคะ ไม่ต้องใช้ซ้ำน้อ
    (เค้ก’s way) : อดีตที่ขมขื่นทำให้เธอเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ แต่เมื่อความอดทนของเธอจะหมดได้เมื่อไหร่ เมื่อเขาเข้ามาล้อเล่นกับชีวิตของเธอ
    บทนำของเรื่อง การบรรยายของนักเขียนสุดยอดมากค่ะ เพราะยังมีสิ่งที่ยังเป็นความลับอยู่ให้ผู้อ่านติดตามอยู่ ซึ้งดิฉันสามารถนึกภาพท่าทางกิริยาของนางเอกได้นะคะ ว่าเธอมีอารมณ์เสียใจแค่ไหนน่ะค่ะ แต่บางทีการไล่ลำดับเหตุการณ์อาจจะยังไม่เคลียร์หรือละเอียดพอนะคะ
    อย่างเช่นการที่ไรท์เตอร์นับเวลาเป็นหนึ่งเดือน ดิฉันว่าจะลองให้นับเป็น “หนึ่งวัน” แล้วไล่มาเป็น “หนึ่งเดือน” แล้วก็ตามลำดับเลยล่ะค่ะ น่าจะดีกว่านะคะ โดยรวมถือว่าบรรยายอารมณ์ออกมาได้ดีเลยล่ะค่ะ น่าติดตามดั้วๆ

    เนื้อเรื่องโดยรวม 30 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รีให้ 27/30
    เนื้อเรื่องโดยรวมเป็นไปตามที่นิยายของตัวเองและพล๊อตเรื่องนะคะ เนื้อเรื่องขอชื่นชมในเรื่องการบรรยายในด้านของอารมณ์และท่าทางของตัวละครนะคะ ไรท์เตอร์บรรยายออกมาทำให้นักอ่านทุกๆคนสามารถนึกและจินตนาการได้ไปถึงว่า อารมณ์และท่าทางของนางเอกเป็นอย่างไร โดยเฉพาะชื่อตอนของแต่ละตอน ดิฉันชอบมากค่ะ ตรงใจสุดๆเลย ไลค์มากกกกก
    เรื่องการใช้ภาษานะคะ ภาษาที่ใช้เป็นภาษากึ่งทางการบ้าง บางคำก็จะเป็นทางการไปเลย ซึ่งด้วยพล๊อตด้วยอ่ะนะคะ ทำให้ภาษาที่ใช้นั้นตึงเครียดไปสักนิดน่ะค่ะ คือมันทำให้ดิฉันเครียดไปนิดนึงนะคะ แต่นะ...พล๊อตมันโศกเศร้าเสียใจ + สะใจน่ะค่ะ ดิฉันเลยว่า ใช้คำศัพท์ที่ตรงกับพล๊อต แต่ตึงเครียดไปหน่อยนะคะ และบางทีการใช้คำที่บอกท่าทางของตัวละครบางทีมันจะดูว่า เกินจริงไปสักติสสักหน่อย อย่างเช่นสายตาที่เย็นชาน่ะค่ะ ดิฉันว่าถ้าเป็นนางเอกนางเอกจะรู้สึกว่ามันเย็นชา แต่ความจริงอาจจะไม่ได้เย็นชามมากขนาดนั้นน่ะค่ะ (เค้กสตรอวเบอร์รี่วิจารณ์เยอะไปไหมเนี่ย!) คืออาจจพูดว่า “ฉันส่งสายตาไปหาเขา ซึ่งมันคงจะเย็นชามากๆ” ก็ได้นะคะ
    การดำเนินเรื่องดำเนินตามพล๊อตซึ่งผู้อ่านไม่สามารถที่จะเดาได้เลยว่า เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงต่อไป ดิฉันนะพอจะเดาก็เดาไม่ถูกซะงั้น TOT เสียใจมาก แต่คือนิยายเรื่องนี้มีการบรรยายและการดำเนินเรื่องที่สนุกนะคะ แต่เรื่องของบทสนทนาดิฉันว่าควรเพิ่มหน่อยค่ะ มันจะได้ควบคู่ไปกับบทบรรยายที่เยอะอยู่แล้ว จะทำให้เนื้อเรื่องได้อรรธรสมากขึ้นนะคะ แต่สำหรับบางตอนน่ะค่ะ มีการดำเนินเรื่องและบรรยายได้งุนงงมากๆนะคะ โดยเฉพาะบางทีบทสนทนาของแตมๆกับนางเอกน่ะค่ะ มันทำให้ดิฉันงงอยู่มากว่าใครพูดกันแน่ น่าจะชี้ความกระจ่างนะคะโดยการเรียกชื่อคนๆนั้นไปในบทสนทนาน่ะค่ะ จะเคลียร์ขึ้นเนาะๆ
    ส่วนตัวอารมณ์ของตัวละครทำได้ดีนะคะ ถึงแม้มันจะคลุมเครือไปด้วยในด้านของพระเอกไปบ้าง (ยังไม่รู้เลยพระเอกคือใคร 55+) แต่การบรรยาย ดิฉันให้ใจดิฉันไปเลย!! เพราะเริ่ดมว๊ากกก
    เนื้อเรื่องเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆแล้ว อยากจะกรี๊ดมากๆเพราะแฟนเก่านางเอกกลับมา ดิฉันลุ้นเป็นเพื่อนด้วยคนนะคะว่าจะเป้นยังไงต่อไป

    ตัวละครและฉาก 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 15/20
    เรื่องนี้มีแต่คนเย็นชา ดิฉันเศร้าตามมมม TOT แงๆ (ขอวิจารณ์สองคนนะคะ พระ-นางน่ะค่ะ)
    เริ่มกันที่เมโลดีเลยดีกว่า อยากจะกรี๊ดจากโมเดลว่า นางเอกสวยนะ สวยมากคือสวยแบบขรึมน่ะ มันทำให้มีเสน่ห์มากเลยล่ะค่ะ (อิจฉานะ แต่ทำไงได้ นักวิจารณ์สวยกว่าน่ะ 55+ พูดเล่นนน) ขอปรบมือชมไรท์เตอร์นะคะที่มีการเล่าถึงความเป้นมาของเมโลดี้ก่อนที่จะนำมาแต่งตอนปัจจุบันนี้ เพราะมันเป็นจุดที่ไม่ควรพลาดและนำมาผูกเรื่องได้ดีมากนะคะ
    แต่ดิฉันแนะนำจุดเล็กๆน้อยๆนะคะ การบรรยายความเป็นมาของตัวเองยังไม่ครบน่ะค่ะ (ถึงแม้มันจะเริ่ดแล้วก็ตาม) ดิฉันว่าน่าจะใส่ไปว่า ก่อนที่เอไมด์จะทิ้งเมโลดี้ เมโลดี้เป็นคนยังไงน่ะค่ะ น่าจะระบุให้ชัดขึ้นนะคะ จะเริ่ดค่ะ 55+
    เปอร์โยนี่ดิฉันค่อนข้างจะอธิบายนิสัยของเขาได้ไม่ค่อยถูก เนื่องจากบางทีดิฉันก็คิดว่าเขาเป็นคนดี น่ารัก แต่บางทีก็เป็นคนใจร้าย เลวสู้ดๆเลยอ่ะค่ะ คือเป็นนิสัยที่ 50% ของผู้หญิงจะกรี๊ดกระชากใจ แต่อีกครึ่งก็อาจจะบอกว่า “ใจย้ายอ่า” ก็ได้นะคะ ดิฉันชอบมากเลย่ะตอนที่นางเอกด่าว่าเป็นโรคจิตน่ะค่ะ (นักวิจารณ์ก็คงโรคจิตด้วย -_-) และคือดิฉันว่าตัวเองจะต้องหักมุมแน่ๆเลย ซึ่งมันทำให้ลุ้นว่านิสัยของพระเอกเป็นยังไงด้วยน่ะค่ะ
    ฉากแต่ละฉากบรรยายไปได้ดีแถมยังแฝงข้อคิดและคำพูดที่เจ็บๆแสบๆคันๆมันๆให้ดิฉันอ่านแล้วน้ำตาจะร่วงรินเลยล่ะค่ะ ทำได้ดีและทำให้เห็นอารมณ์ แถมยังแฝงจินตนาการที่ทำให้นักอ่านเห็นภาพอีกด้วยค่ะ ชอบมากค่ะ
    การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 17/20
    LOVE การบรรยายของไรท์เตอร์มากๆ เพราะมันเป็นการบรรยายที่ใครๆก็ทำได้ เพราะมันแสดงให้เห็นอารมณ์และภาพของตัวละครต่างๆได้ดี ทำให้เห็นภาพ โดยเฉพาะฉากแต่ละฉากน่ะค่ะ มีการบรรยายให้เห็นภาพที่ดีมากเลยค่ะ
    แต่บางทีน่ะค่ะ ควรจะต้องมีการเว้นวรรคคำในประโยคบางประโยคบ้างนะคะ เช่นคำว่าแต่น่ะค่ะ บางทีควรเคาะระยะห่างด้วย spacebar จะทำให้อ่านคล่องและลื่นไหลมากขึ้นนะคะ
    การบรรยายในด้านจิตใจถือว่าทำได้ดีมากค่ะ แต่ยังติดเล็กๆน้อยๆตรงที่การบรรยายในด้านภายนอกน่ะค่ะ คือดวงตาของนางเอกที่เป็นมุมมองเห็นอะไรบ้าง สระน้ำเป็นสีอะไร เก่าแค่ไหน ยังไงต้องอธิบายด้วยนะคะ มันจะได้อรรธรสมากขึ้นเน้อ
    การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่าง soft และเข้มข้นขึ้นตามบทและความคิดของพล๊อตที่ผู้แต่งต้องการด้วยล่ะค่ะ แต่บางทีมีการข้ามฉากและเปลี่ยนฉากที่ทำให้ผู้อ่านงงนะคะ อย่างเช่นฉากที่นางเอกฝันว่าตกลงสระน้ำน่ะค่ะ น่าจะเปลี่ยนฉากได้ดีกว่าเริ่มต้นประโยคใหม่เลยนะคะ น่าจะกล่าวไปว่า “ทำไมฉันถึงมาอยู่ที่นี่ล่ะ” ก็ได้น้อ
    อย่างที่บอกนะคะบทสนทนาบางอันจะดูสับสนน่ะค่ะ น่าจะลองนำคำแนะนำข้างบนไปปรับแต่งด้วยน้อ

    คำผิดและจุดบกพร่อง 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5
    โหยหาย – โหยหา (ตอนแรกค่ะ)
    - บทสนทนายังงุนงงอยู่นะคะ ยังไงก็ลองเพิ่มชื่อของคนที่ต้องการพูดในประโยคด้วยนะคะ
    - เว้น spacebar บางประโยคจะทำให้ลื่นไหลขึ้น
    - ลำดับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ถือว่ายังไม่นับจาก 1-100 ค่ะ
    - อารมณ์พระเอกยังสับสน แต่จะรอหักมุมค่า

    ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10 คะแนน เค้กตรอวเบอร์รี่ให้ 8/10
    เอาเป็นว่าจะหมดเวลาเล่นคอมของดิฉันแล้วสิ ต้องพิมสั้นๆหน่อยนะคะ ขอโทษด้วยย
    ห้าคำสั้นๆ ฉัน จะ ติด ตาม ค่ะ
    ความคิดสร้างสรรค์ – บทบรรยายอารมณ์ค่ะ
    ต้องขอบคุณนะคะ ที่เขียนนิยายดีๆให้เราอ่าน ขอจบการวิจารณ์แค่นี้นะคะ ถ้ามีสิ่งใดให้ดิฉันช่วยกรุณาติดต่อมาทางข้อความลับ(จุ๊ๆ) หรือว่าจะเป็น msn ก็สามารถขอได้นะคะ
    **เดี๋ยวเราแอด fanclub แปป ^O^***

    คะแนนเต็ม 84/100
    ระดับ BBB
    ขอบคุณที่ใช้บริการคาเฟ่คาร์เน๊ตนะคะ ยังไงก็ต้องขอโทษถ้าใช้คำพูดแรงเกินไป หรือทำให้ตัวเองหมั่นไส้เราจะตบเราอ่ะ ต้องขอโทษจริงๆนะ เราวิจารณ์อย่างเต็มที่แล้ว!! และหวังว่าจะลองเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×