ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #65 : ส่งงาน :: Love lesson บทเรียนรักจากนายตัวป่วน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 128
      0
      28 พ.ย. 54

    สถานะ : การวิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

    ชื่อเรื่อง :Love lesson บทเรียนรักจากนายตัวป่วน
    นามปากกา :White-chocolate

     

    > พล็อตเรื่อง 8 /10 คะแนน

                    พล็อตเกี่ยวกับเพทายนางเอกเด็กเนิร์ดที่ดันไปตกหลุมรักผู้ชายไฮโซยิ้มหวานคนนึงเข้า แต่เพราะความขี้อายและไม่กล้าเลยไม่ได้ลงเอยหรือสารภาพออกไปซะที 555 โดยส่วนตัวคิดว่ามันเป็นพล็อตที่ยังไม่แตกต่างนะคะ ยังพบเห็นได้ทั่วไป ถึงจะแตกต่างในเรื่องของตัวละคร แต่แนว ๆ เรื่องยังคงคล้ายกับนิยายวัยรุ่นทั่วไปอยู่นะคะ


    > บทย่อและบทนำ5 /5 คะแนน

                    เนื่องจากนิยายเรื่องนี้ไม่มีบทนำเลยขอข้ามตรงจุดนี้ไปเน่อ~

                    มาพูดถึงบทย่อแนะนำเรื่องนะคะ สั้น ๆ แต่ได้ใจความของเนื้อเรื่อง สร้างความน่าสนใจและน่าติดตามให้เนื้อเรื่องดีในระดับนึงเลยล่ะค่ะ

                    อันนี้เสนอแนะความเห็นเฉย ๆ นะคะ ไม่จำเป็นต้องปรับแก้ก็ได้จ้า :) คือถึงจะสั้นแล้วดี แต่ถ้าลองบรรยายหรืออธิบายได้ยาวกว่านี้อีกสักนิด เผยปมของเรื่องอีกสักหน่อยก็จะน่าสนใจไปอีกแบบนึงน่ะค่ะ


    > เนื้อเรื่องโดยรวม 28 / 30 คะแนน

                    ตรงส่วนนี้ไม่ขอวิจารณ์อะไรมาก เพราะน่าจะเผลอพิมพ์บอกไปแล้วในส่วนของการบรรยายซะส่วนใหญ่ TOT แหะ ๆ  เอาเป็นว่าเนื้อหาเรื่องโดยรวมโอเคเลยค่ะ ปมประเด็นปัญหาในเรื่องก็จะมาจากตัวนางเอกเองซะส่วนใหญ่ และก็ดำเนินไปตามท้องเรื่อง ถามว่าพอจะเดาเรื่องได้ไหมก็ได้ในส่วนนึงน่ะค่ะ แต่เพราะสิ่งที่ผู้เขียนบรรยายและดำเนินเรื่องมันทำให้ไม่น่าเบื่อ แบบมันรู้สึกอยากจะติดตามสถานการณ์ต่อ ๆ ไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถึงจะคาดการณ์ได้ว่าใครคู่กับใครแล้ว ซึ่งนับว่าดีมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ขอชมผู้เขียนตรงจุดนี้เลย ทำให้รู้สึกตัวละครเรื่องนี้มาก ๆ >///< เพราะมันทำให้เนื้อเรื่องของคุณมีสีสัน น่าสนใจ และน่าติดตาม :)


    > ตัวละครและฉาก 19 /20 คะแนน 

                     มาเริ่มกันที่เพทายนะคะ นางเอกหลักของเรื่อง การบรรยายในตอนแรก ๆ ที่เป็นช่วงของพวกที่ถ่ายทอดอารมณ์น่ะค่ะ ตอนแรกดูเหมือนการบรรยายจะดุเหมือนรุนแรงนิดนึง แบบดูจากอีโมน่ะค่ะ จะเน้นไปทางพวกเนี้ย “-_-” เลยให้ความรู้สึกว่านางเอกจะเบนนิสัยและคาแรคเตอร์ไปทางคนขี้รำคาญเล็กน้อย แต่พอมาอ่านตอนหลัง ๆ เพทายจะออกไปทางสาวน้อยน่ารักโดยแท้จริงเลยน่ะค่ะ แบบน่ารักมากจริง ๆ นะคะ ยังไงอยากให้ลองอ่านแล้วสังเกตดูก่อนน่ะค่ะ

                    ในส่วนของตัวละครอื่นเราไม่มีปัญหาเท่าไหร่นะคะ ทุกตัวมีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่น นิสัยก็แปลกออกไปตามแต่ละคน และก็มีเสน่ห์ในตัวมาก ๆ คือเราสามารถที่จะชื่นชมในทุกตัวละครในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปน่ะค่ะ ขอชมผู้เขียนในจุดนี้เลยนะคะสร้างสรรค์ตัวละครออกมาได้ดีมากเลย >////<

                    โดยส่วนตัวเราชอบวินเทอร์นะคะ(ใคร ๆ ก็ชอบย่ะ! 555) แบบว่ามีแทบทุกอย่างที่ผู้ชายน่ารักควรจะมีเลยล่ะค่ะ อ่านไปก็แอบอิจฉาเพทาย อยากแปลงร่างเป็นนางเอกแทน 555 (ไม่ใช่และ -_-;;) เป็นตัวละครที่เราคิดว่าสร้างออกมาได้เป็นธรรมชาติที่สุดเลยล่ะค่ะ เยี่ยมเลย!

                    ทีนี้มาในส่วนของฉากและบทสนทนาของตัวละคร คิดว่ามีปัญหาที่จุดเล็ก ๆ น่ะค่ะ คือการบรรยายอารมณ์หลังบทสนทนามีอยู่ไม่มาก แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหานะคะ จะไม่ปรับแก้ก็ได้จ้า ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องติดขัดแต่อย่างใด ฉากที่ทำให้ตัวละครเชื่อมหรือเชื่อมสัมพันธ์กันมากขึ้นก็ออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ ฉากหวาน ฉากเศร้าน่าสงสาร ก็ถ่ายทอดผ่านตัวละครและบทบรรยายออกมาได้ดีในระดับนึงเลย ขอชมจ้า~


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 18 /20 คะแนน

                    การบรรยายมาที่บทที่ 1 กันเลยนะคะ ตอนที่สาว ๆ เขาไปโรงอาหารกัน เรารู้สึกบทบรรยายมันซ้ำเยอะมากเลยคำว่า อาหารอันนี้ลองยกตัวอย่างปรับแก้ดูนะคะ ปกติพวกผู้ดีในโรงเรียนมักจะไม่มากินกันในโรงอาหารนี่ แล้วดูสิคนก็นั่งกันเต็มจนไม่เหลือที่ว่างเลยสักที่...นอกจากนั้นก็น่าจะเหมือนเดิมได้ค่ะ ทีนี้มาในส่วนของตอนท้ายที่บอกว่า ในโรงอาหารเต็มไปด้วยจำนวนนักเรียน... บทบรรยายตรงนี้คิดว่าตัดทิ้งก็ได้ค่ะเพราะในตอนต้นก็บรรยายผ่านอารมณ์ตัวละครไปแล้วว่าคนเยอะ มาพูดซ้ำตอนท้ายมันจะดูวกวนน่ะค่ะ

                    บทที่ 2 ... ตอนบรรยายว่าเพทายเดินทางไปโรงเรียน จาก แล้วออกเดินไปโรงเรียนอยากให้ลองแก้เป็น แล้วเดินทางไปโรงเรียนหรือจะเป็นประโยคอื่นก็ได้นะคะ แต่ออกเดินไป มันอ่านแล้วรู้สึกติดขัดน่ะค่ะ

                    บทที่ 3 ... ตรงที่บรรยายว่า แล้วฉันก็นั่งฟังเพื่อนรักของฉันก็เถียงกัน...ตัดคำว่าก็ออกไปค่ะ

                    นี้ กับ นี่ , นั้น กับ นั่น , ไม่ใช้ กับ ไม่ใช่ ผู้เขียนยังใช้สลับกันอยู่นะคะ คือบางจุดที่ควรจะใช้นี่ เช่น ยัยนี้ มันต้องเป็น ยัยนี่ , หมอนั้น ก็ต้องเป็น หมอนั่น เป็นต้นค่ะ ยังไงก็ลองสังเกตดูอีกทีนะคะ แล้วแก้ไขในจุดนี้ด้วย

                    ในส่วนของคำผิดคิดว่าพบพอสมควร ต้องขอโทษนะคะหากดึงคำผิดออกมาไม่ทั้งหมด T_T แต่ถ้าอันนั้นพอตรวจพบแล้วลงบอกไว้แล้วก็อยากให้แก้ไขด้วยน่ะค่ะ เวลาอ่านจะได้ไม่เสียอรรถรสในการอ่านเพราดันไปติดขัดกับคำผิดหรือคำที่ไม่เข้ากัน สู้ ๆ นะคะผู้เขียน >w< เราเป็นกำลังใจให้

                    ทีนี้มาในส่วนของการบรรยายภาพรวมผู้เขียนบรรยายได้ลื่นไหลนะคะ ถ้าตัดจุดเล็ก ๆ บางจุดไป ภาษาที่ใช้ก็เข้าใจง่าย ไม่ล้ำลึกมากจนเกินไป ในส่วนของอีโมติค่อนแสดงอารมณ์ถ้าลดลงได้ก็อยากให้ลดลงน่ะค่ะ แล้วเปลี่ยนมาใช้การบรรยายแทน เพราะบางทีผู้อ่านอาจไม่เข้าใจก็ได้ว่าอีโมนั้นหมายถึงอะไรน่ะค่ะ

                    การดำเนินเรื่องที่ผู้เขียนบอกให้แนะเป็นพิเศษ... จุดนี้สมเหตุสมผลดีแล้วนะคะ ดำเนินเรื่องได้ไม่มีติดขัด ไม่ขัดกับพล็อตเท่าไหร่ค่ะ แต่ที่จะติดเห็นจะเป็นตรงบทย่อแนะนำเรื่องน่ะค่ะ คือดูนางเอกน่าจะเนิร์ด ๆ กว่านี้ หรือน่าจะมีเหตุการณ์ที่บ่งบอกว่าเพทายดูแบบเด็กเรียนมากกว่านี้น่ะค่ะ มันเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ขัดกับบทย่อน่ะค่ะ


    > คำผิดและจุดบกพร่อง 3/5 คะแนน

                    อยากแรง = อย่างแรง(ตอน1) , กรูด = ครูด(ตอน1) , ปลูก = ปลุก(ตอน1) , ชั่งมัน = ช่างมัน , ว่างใจ = วางใจ(ตอน2) , ตกไม้ = ต้นไม้(ตอน2) , งัน = งั้น(ตอน2,3) , มาตการ = มาตรการ(ตอน2) , สิทธิ = สิทธิ์(ตอน3) , เลียว = เลี้ยว(ตอน3) , อึ่ง ๆ = อึ้ง ๆ(ตอน3) , ครั่ง = ครั้ง(ตอน4,5) , น่าตา = หน้าตา(ตอน4) , ที่หลัง = ทีหลัง(ตอน4) , คล่ำ = คล้ำ(ตอน5) , วี้แวว = วี่แวว(ตอน5) , พึง = พึ่ง(ตอน5) , แหล๋ม = แหลม(ตอน5) , ยัยเฉิม = ยัยเฉิ่ม(ตอน5) , ไถ่นา = ไถนา(ตอน5) , สวยปิ้ง = สวยปิ๊ง(ตอน5) , เกร็งใจ = เกรงใจ(ตอน7) , เด๋ว = เดี๋ยว(ตอน7) , กลัวหรอ = กลัวหรอก(ตอน8) , ปาย = ป้าย(ตอน8) , ถอดตัว = ถอนตัว(ตอน8)

                    ทีนี้จะมาชี้แจงจุดบกพร่องเป็นข้อ ๆ ไปนะคะ

    -          คำผิดพบมากพอสมควร ยังไงอย่าลืมแก้เน่อ~ เวลาผู้อ่านมาอ่านจะได้ไม่เสียอรรถรสไปกับคำผิดเหล่านั้นนะคะ

    -          ส่วนของการดำเนินเรื่องมันขัดกับบทย่อแนะนำเรื่องนิดหน่อยน่ะค่ะ คือไม่ค่อยเห็นว่านางเอกเป็นเด็กเรียนเท่าไหร่ แค่เป็นนักเรียนใส่แว่นทั่วไปน่ะค่ะ

    -          บทบรรยายของตัวละครหลักอย่างเพทาย ช่วงแรกมันคนละอารมณ์กับช่วงหลังอย่างที่บอกไปน่ะค่ะ ลองไปดูอีกทีเนอะ


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 9 /10 คะแนน

                     ความสนุกสนานของเรื่องนี้ก็จะพบได้ตามฉากต่าง ๆ และเวลาที่ตัวละครเจอกัน มันก็อมยิ้มไม่ได้ ถึงมันจะไม่มีมุกอะไรแทรกตามบทสนทนาแต่ถ้าลองจินตนาการตามเนื้อเรื่องแล้วจะสนุกไปกับมันเลยล่ะค่ะ 555

                    ความสร้างสรรค์เรื่องนี้ของผู้เขียนส่งผลให้เกิดความน่าติดตาม 0.0///!! คืออย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นน่ะค่ะ ว่าตัวละครเรื่องนี้มีเสน่ห์มาก และมันทำให้เรารู้สึกอยากติดตามความเป็นไปของตัวละคร บวกกับการบรรยายที่ไม่ค่อยติดขัดของผู้เขียนยิ่งทำให้เรื้องเรื่องมีความน่าสนใจมากขึ้น

     

                    ยังไงเราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ คำวิจารณ์อาจจะมีทั้งส่วนดีและไม่ดี หรืออาจไม่ดีเลย 555(ซะงั้น) ก็หวังว่าคำวิจารณ์ของเราจะช่วยผู้เขียนได้บ้างไม่มากก็น้อย >w< ยังไงก็ขอบคุณที่ใช้บริการนะคะ ดีใจที่ได้มาวิจารณ์นิยายดี ๆ อีกเรื่องหนึ่ง

     

    คะแนนเต็ม 90 /100

    ระดับ AAA

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านเราค่ะ หากคำวิจารณ์ไม่เป็นที่พอใจก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ T_T

    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×