ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #41 : ส่งงาน :: Love Me Please !! รักผมเถอะครับผู้หญิงของผม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 146
      0
      16 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น
    ผู้วิจารณ์ : เค้กสตรอวเบอร์รี่


    เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนนเต็ม

    พล็อตเรื่อง 10 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 8/10

    เป็นพล๊อตเรื่องที่น่ารักๆ เกี่ยวกับการที่พิชิตใจสาวที่หนุ่มชอบ โดยอาศัยนางเอกนี่แหละ แต่ว่าใครจะไปรู้ว่านางเอกที่จริงก็แอบชอบพระเอก และพระเอกก็ยังชอบนางเอกอีก น่าร๊ากอ่ะ (เสียงโกก๊ะตี๋ด้วยนะ) แต่เป็นพล๊อตที่คอมมอนเอาอยู่พอสมควรนะคะ ถ้าจะให้ดีเราควรมีการเปลี่ยนแปลงแหวกแนวใหม่ๆดูบ้างจะเริ่ดขึ้น

    บทย่อและบทนำ 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 3.5/5

    บทย่อของเรื่องมีภาษาสลักสลวยอยู่ใช้ได้ เพราะมีการใช้สำนวน แต่นคหสตนะคะ ดิฉันว่าถ้าเราทำให้มันคล้องจองกันนะ เริ่ดเยอ่ะ (เราไม่ค่อยเก่งกลอนนะ TOT) อย่างเช่น “ตัวฉันและตัวเธอที่อยู่ใกล้ หารู้ไม่ว่าใจเราไกลกว่านั้น” อันนี้ก็โอนะ 555+ ส่วนเรื่องความเข้าใจของบทย่อ ดิฉันว่าตัวเองทำได้ดีนะ เพราะมันเกี่ยวข้องกับเนื้อหานิยาย แต่ถ้าเราอ่านแค่บทย่อ แต่ไม่อ่านนิยาย จะสามารถตีความหมายของนิยายได้เยอะมากเลยอ่ะค่ะ เพราะว่าสำนวน มันใช้ได้กับหลายกรณีน่ะค่ะ
    บทนำของเรื่องควรจะเป็นเรื่องที่จุดความคิดว่า จะเกิดอะไรขึ้นทั้งหมดของนิยาย ซึ่งตัวเองได้แต่งออกมาอย่างดีมาก เพราะว่าเนื้อเรื่องในบทนำทำให้ผู้อ่านรู้เลยว่า นิยายเรื่องนี้มีพล๊อตที่เกี่ยวกับอะไร แต่…แม้มันจะเคลียร์ มันก็มีข้อเสียนะคะ การที่เราแต่งบทความที่บอกเนื้อเรื่องหมด จะทำให้ไม่น่าติดตามน่ะค่ะ คือเราคงจะสนุกกับการที่แบบว่าเนื้อเรื่องค่อยๆไขไปทีเรื่องๆว่า มันเกี่ยวกับอะไร แล้วค่อยๆมาบรรยายตัวละคร เพราะมันจะน่าลุ้นไงคะ
    ฉากบรรยายในตัวบทนำ เป็นการบรรยายแบบไม่มีบุรุษ (ดิฉันเรียกถูกเปล่าคะ? คือที่มันแต่งเหมือนณารา ซ่อนกลิ่น อะไรอย่างนั้นอ่ะ) เกี่ยวกับอุปนิสัยและท่าทางของพระเอก นั่นก็คือ เอสโซ่ใช่ไหม ตัวเองจะบรรยายว่า เขามีนิสัยที่แย่แค่ไหน แต่ดิฉันอ่านแล้วรัสึกติดๆขัดๆ เพราะว่านิสัยที่ตัวเองบอกนั่นก็คือ เจ้าชู้ด้วยนะ แต่ไม่เห็นมีการบรรยายเอาไว้เลย T^T และ การบรรยายแต่ละฉากไม่เป็นเรื่องลื่นไหล อย่างนี้ทีอย่างนู้นที คือแบบเมื่อกี๊บรรยายว่า บอกเซอร์ตัวเก่า แต่หลังจากนั้นก็ไปถุงเท้า และเพื่อนรุ่นน้องอ่า คือถ้าเราจะบรรยายฉากนี้ๆ เราก็ควรบรรยายไปถึงหัวจรดเท้าของเขาเลย แล้วค่อยบรรยายถึงนิสัย อากัปกิริยานะคะ
    คำว่า “เพราะ” บางประโยคดิฉันว่าควรจะตัดออกไปน่ะค่ะ เพราว่ามันทำให้อ่านแล้วดูติดๆขัดๆ น่ะค่ะ ควรจะเอาออกไป หรือไม่ก็เว้นบรรทัดได้นะคะ ทำให้ผู้อ่านโอเคๆ
    การบรรยายถึงหน้าตานั้นสำคัญมาก ดิฉันคิดว่าผู้เขียนที่ดีควรจะบรรยายตัวละครให้มากที่สุด หัวจรดป๊อปทีนเลยก็ได้นะคะ ส่วนในบทนำดิฉันว่าควรจะบรรยายหน้าตาท่าทางของตัวเอกอย่างน้อย หนึ่งคนนะคะ ตัวเองบรรยายนิสัยของตัวพระเอก ตัวเองก็ควรจะบรรยายหน้าตาของพระเอกไปเลย เพราะทำเป็นแบบไม่มีบุรุษใช่ป้ะล่ะ เราก็บรรยายหน้าตาได้ๆๆ
    โดยรวมแล้วถือว่า ทำได้ดีค่ะ แต่บทบรรยายเพิ่มอีกนิดนะคะ

    เนื้อเรื่องโดยรวม 30 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รีให้ 23/30

    เปิดเรื่องมาดิฉันงงค่ะ ไม่บรรยายหน้านางเอก ไม่บรรนายเลยว่า เกี่ยวข้องอะไรกับพระเอก งงมากกกก ทำไมต้องทุ่มให้พระเอกขนาดนี้ โคตรงงอ่ะ คือเราควรจะอธิบายเหตุผลของตัวละครทุกตัวว่า ทำไมถึงต้องเป็นอย่างนี้ๆ
    เรามาเริ่มที่การใช้คำนะคะ บางคำก็มีผิด และใช้คำที่ไม่ค่อยสลักสลวย นั่นก็คือ ไม่ค่อยมีฉากบรรยายที่ยาวเลย เพราะนิยายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านจินตนาการเอาเอง เราควรที่จะใส่บทบรรยายให้เห็นเหตุการณ์นั้นๆอย่างละเอียด เพราะเหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ไม่มีการบรรยายเลย สถานที่หรือหน้าตาของตัวละครก็ไม่ได้บอก ฉากๆหนึ่งเลยทำให้งง เพราะว่าบรรยายแบบข้ามฉาก เปลี่ยนฉากเร็วเกินไป ดิฉันว่าการที่เราใช้คำว่า “20 นาทีผ่านไป” มันดูเยอะไปนะคะ แล้วดำเนินเรื่องสั้นมาก และเร็วมาก ควรจะค่อยเป็นค่อยไป เพราะมันดูรวบรัดเร่งรีบเกินไปนะคะ อย่างเช่นตอนทำต้มยำกุ้งนั้น ดิฉันว่าควรจะเติมบทกุ๊กกิ๊กลงไปบ้าง เพราะว่ามันดำเนินไปเร็วเกิน เข้าครัวแปปๆแต่ทำต้มยำเสร็จแล้ว อันนี้ต้องระวัง
    ต้องมีการผูกเรื่องให้เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่านี้ เพราะว่าเขียนมาแบบ คิดอะไรออกก็เขียนเลย ซึ่งมันจะดูไม่เข้าใจเลย ว่าคนๆนี้คิดยังไงกันแน่ ต้องเอาไปปรับปรุงนะคะ ควรจะทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไปแบบลื่นไหล ไม่ติดขัดน่ะค่ะ
    ตอนนี้เนื้อเรื่องโดยรวมก็กำลังไปได้ดีนะคะ เพราะว่ามีคนที่ชื่อคอฟฟี่กลับมาแล้ว ซึ่งดิฉันคิดว่าเขาหล่อมากเลย น่าจะแบบอินเตอร์นิสๆด้วย ดิฉันว่าเขาต้องมาทำให้พระนางเริ่มหึงกันแล้ว 555+ งั้นดิฉันเสียบพี่คอฟฟี่ละกัน ยิ่งหนุ่มอินเตอร์ด้วย! เค้กสตรอวเบอร์รี่นี่ก็เหมาะกับการจิบคอฟฟี่เล็กๆเหมือนกันนะเนี่ย
    โดยรวมแล้วถือว่า ทำได้โอเคทีเดียว แต่ลองใช้คำแนะนำของดิฉันดูนะคะ จะเริ่ดขึ้น

    ตัวละครและฉาก 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 14/20

    เริ่มกันที่ซอฟท์เค้กนะคะ ชื่อนางเอกน่าร้ากมากกกกกก ดิฉันไลค์มาก นี่กะว่าถ้ามีลูกนี่จะตั้งชื่อว่าซอฟท์เค้ก (แก่แดดจังอีสตรอวเบอร์รี่นี่) ก็ ซอฟท์เค้กจะเป็นนางเอกที่ห้าวอยู่พอสมควร ตรงไปตรงมา และก็มีความเป็นแม่บ้านแม่เรือนอยู่พอตัวเลยล่ะค่ะ คือเป็นตัวละครที่เป็นนิสัยนางเอกที่มักปรากฏในนิยายทั่วๆไป แต่ผู้อ่านก็จะสนใจซอฟท์เค้กเป็นพิเศษ แต่..เนื่องจากความเป็นผู้ชายของนักเขียนหรือเปล่า เพราะดิฉันว่ายังเขียนนมุมมองของซอฟท์เค้กไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ เพราะน่าจะมีความเป็นผู้หญิงมากกว่านี้ก็ได้นะคะ
    เอสโซ่ ชื่อเหมือนกาแฟเอสเพรสโซ่เหมือนกันนะคะ เราชอบเอสโซ่ตรงที่เป็นคนตรงไปตรงมา กล้าพูดกล้าทำ คำไหนคำนั้น และยังมีความเป็นสุภาพบุรุษอย่พอตัวเลยล่ะค่ะ แต่กลับโดนผู้หญิงข่มขืน T^T (เสียดายของจัง) ก็อันที่จริงบทมุมมองของเอสโซ่ถือว่าทำออกมาได้ดีมากเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเองเป็นผู้ชายเลยเข้าใจอารมณ์ผู้ชายได้ดีมาก ก็ อันที่จริงทั้งพระเอกนางเอก เราก็ควรจะบรรยายถึงหน้าตาและท่าทางของเขาให้ละเอียดและเคลียร์ไปเลยนะคะ (คหสต นะคะ ถ้าเพิ่มฉากกุ๊กกิ๊กให้เอสโซ่หึงนี่ จะเริ่ดขึ้นมากนะคะ)
    ฉากดิฉันว่ายังละเอียดพอนะคะ พวกสถานที่อย่างเช่นเชียงใหม่ อ่ะวันนี้เราไปดอยอินทนนท์ เราควรจะบรรยายไปเลยว่าเขามีสีลักษณะอย่างไร สูงมาก อากาศสถานการณ์หนาวแค่ไหน อะไรอย่างนี้ เพราะมันจะทำให้คนที่ไม่เคยไปดอยอินทนนท์นี่จินตนาการถูกว่า เออดอยมันเป็นอย่างนี้ๆนะ ทำให้น่าอ่านมากขึ้น
    บางฉากบรรยายและดำเนินไปเร็วมาก อย่างเช่นฉากที่มีแม่ค้าปาขยะใส่เอสโซ่ ดิฉันว่าควรจะบรรยายเหตุการณ์ห้เยอะขึ้นกว่านี้ และอาจจะเริ่มบรรยายไปถึงกิจการของพ่อนางเอก เพราะดิฉันก็สงสัยนะคะว่า ทำไมอีครอบครัวนางเอกนี่มีมือถือเยอะจัง แบ่งไอโฟนสี่มาใช้บ้างได้ม๊ายอ่ะ

    การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 14/20

    ตอนแรกก็เริ่มน่ารักสุโค่ยแล้ว ดำเนินเรื่องได้แบบชิวๆน่ารักๆ แต่…!!!
    ตัวเองลืมใส่อดีตและความเป็นมาของตัวละครว่า คนๆนี้เป็นยังไง มากจากไหน ทำอาชีพอะไร
    การบรรยายถึงฉากนั้นสั้นมาก และรวบรัดจนเกินไป ทำห้อ่านแล้วเหมือนกับการข้ามฉาก การบรรยายควรจะบรรยายได้เยอะกว่านี้ ฉากและสถานที่น่าจะแสดงจินตนาการให้เห็นไปเลย ไม่ใช่ว่า @ดอยอินทนนท์
    ส่วนคำว่า ยี่สิบนาทีผ่านไป ก็ไม่ควรจะช้มาก อาจจะใช้เป็นการบอกเวลาเลย หรือไม่ก็ไม่ต้องบอกเวลาเลย เราอาจจะกล่าวไปอย่างนี้นะคะ สมมุติว่าเป็นฉากที่ต้มยำกุ้งเสร็จนะคะ จาก 20 นาทีผ่านไป เราอาจจะเปลี่ยนเป็น “กลิ่นหอมของตะไคร้และเครื่องเทศต้มยำส่งกลิ่นที่หอมแบบไทยๆออกมาเพียงในประมาณไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ต้มยำกุ้งสีแดงสดด้วยมันกุ้งและน้ำพริกเผานั้นทำให้ฉันอยากลิ้มลองรสชาติของมัน” อย่างนี้ก็ได้นะคะ
    การดำเนินเรื่องดิฉันว่าดำเนินเรื่องได้งงมากค่ะ เพราะฉากเปลี่ยนเร็วมาก ทำให้ผู้อ่านงงๆเหมือนกับการข้ามฉากก ดิฉันคิดว่าตัวเองคิดไม่ออกใช่ไหม พอคิดออกแล้วก็แต่ง ซึ่งมันดำเนินแบบไม่เป็นเรื่องเป็นราว ฉากนี้บ้างฉากนู้นบ้าง คือมันทำให้ดิฉันและผู้อ่านสับสนเอาอยู่มากๆ
    อดีตของตัวละครก็มีผลนะคะ อย่างเช่นตอนที่ซอฟท์เค้กคุยโทรศัพท์กับคอฟฟี่ ควรจะอธิบายไปก่อนเลยว่า คุยกันยังไง อะไรอย่างนี้นะคะ
    โดยรวมแล้วถือว่าโอเคน่ะค่ะ แต่ก็ควรปรับปรุงนะคะ

    คำผิดและจุดบกพร่อง 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 3/5

    มันจะดีขึ้นนะ*
    ไปไหน*
    คราวนี้มาดูจุดบกกพร่องกันแบบข้อๆนะคะ
    - ลืมบรรยายถึงหน้าตาและท่าทางของตัวละคร มันสำคัญเอามากๆเลยนะคะ ที่เราจะต้องบรรยายว่า นางเอกมีหน้าตาเป็นยังไง
    - อย่างที่บอก ควรให้ความสนใจกับบทบรรยายอีกเยอะทีเดียวล่ะค่ะ เพราะมันน้อยมาก ทำให้คนอ่านจินตนาการไม่ได้เลยว่า พระนางกำลังทำอะไร อย่างเช่นตอนนางเอกตกเขา ดิฉันเกิดอาการงงมากเลยว่า ตกไปตอนไหน อะไรอย่างนี้
    - อย่าข้ามฉากเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะจะทำให้ผู้อ่านเกิดอาการแบบ กินยาไม่เขย่าขวด คือ งุนงงเล็กน้อยน่ะค่ะ
    - ควรเล่าถึงอดีตของตัวละครทุกๆคนนะคะ อย่าข้ามไปเล๊ย
    - อย่างที่บอกตั้งแต่ตอนแรก บทนำถ้าจะทำแบบนี้ก็ควรจะบรรยายทุกอย่างของพระเอกให้หมดไปเลยนะคะ

    ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10 คะแนน เค้กตรอวเบอร์รี่ให้ 7/10

    โดยรวมแล้วเป็นนิยายที่น่าติดตามเลยนะคะ เพราะเนื้อเรื่องน่ารักกุ๊กกิ๊ก ไม่ค่อยโอเว่อร์ แต่ผู้อ่านจะรู้สึกติดๆขัดๆจากการบรรยายของผู้เขียนนะคะ
    ผู้อ่านก็น่าจะลุ้นตัวโก่งกว่า SEA เกมส์อีกว่า นางเอกจะรักกับพระเอกเมื่อไหร่ เพราะเมื่อนั้นดิฉันจะได้งาบคอฟฟี่ไปซะ 555+
    นิยายเรื่องนี้ถึงแม้พล้อตมันจะเก่าหรือว่าคอมมอนเกินไป ก็นับถือความคิดสร้างสรรค์ของผู้แต่งนะคะเพราะฉากบางฉากก็น่ารักกุ๊กกิ๊กมาก คือถ้าเราเป็นนางเอกเราอยากจะกัดหมอนตายเพราะความน่ารักของพระนาง ก็ขอจบการวิจารณ์นะคะ

    **เดี๋ยวเราแอด fanclub แปป ^O^***
    คะแนนเต็ม 72/100
    ระดับ BBB
    ขอบคุณที่ใช้บริการคาเฟ่คาร์เน๊ตนะคะ นี่เป็นเรื่องที่สามที่เรารับวิจารณ์ ยังไงก็ต้องขอโทษถ้าใช้คำพูดแรงเกินไป หรือทำให้ตัวเองหมั่นไส้เราจะตบเราอ่ะ ต้องขอโทษจริงๆนะ เราวิจารณ์อย่างเต็มที่แล้ว!! และหวังว่าจะลองเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×