ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #39 : ส่งงาน :: Negative Feed Back ดับแผนกล คนอันตราย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 137
      0
      17 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnettZz

     

    พล็อตเรื่อง 10/10 คะแนน

                    เรื่องเป็นแนวที่ต้องออกตามหาความจริงและตัวจริงของคนที่ทำร้านไพลิณกับโอลีฟ เป็นพล็อตที่น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ยิ่งตัวละครกับปริศนาปมปัญหาที่ผู้เขียนสร้างขึ้นยิ่งทำให้พล็อตดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ


    บทย่อและบทนำ 5/5 คะแนน

                    (ขอกรี๊ดก่อนหนึ่งทีในใจ >[ ]<//// 55) อ่านแล้วเคลิบเคลิ้มตั้งแต่บทนำ ชวนติดตามแบบสุด ๆ

                    ทีนี้เข้าเรื่องของการวิจารณ์นะคะ หลังจากเพ้ออยู่นาน แหะ ๆบทย่อแนะนำเรื่องน่าสนใจมากเลยค่ะ แต่ตัดตัวอีโมติค่อนออกไปคิดว่าน่าจะโอเคกว่าน่ะค่ะ เพราะมันก็สมบูรณ์ในตัวประโยคอยู่แล้ว ไม่จะเป็นต้องแสดงอารมณ์อะไรในส่วนของการแนะนำเรื่องย่อ ส่วนจุดอื่น ๆ ก็คิดว่าโอเคแล้วนะคะในบทย่อ คำที่ใช้อ่านแล้วติดตลกนิด ๆ >w< คิดว่าแค่เห็นตรงจุดนี้ก็เต็มใจที่จะคลิกมาอ่านตอนย่อยแล้วล่ะค่ะ

                    มาถึงส่วนของบทนำ ก็เปิดตัวออกมาได้น่าสนใจและมีเสน่ห์ดึงดูดผู้อ่านมาก ๆ เลยค่ะ โดยส่วนตัวเน็ตคิดว่ามันเป็นหัวสำคัญนะคะ เพราะถ้าผู้อ่านเปิดมาแล้วน่าเบื่อตั้งแต่บทนำ ก็คงกดปิดหรืออ่านแบบผ่าน ๆ ทันที อีกอย่างตรงบทย่อก็มีความน่าสนใจพอตัว พอเข้ามาอ่านก็คงตั้งความหวังไว้พอสมควร และขมชมผู้เขียนตรงจุดนี้ค่ะ ว่าไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ

                    ทีนี้มาดูสรรพนามที่ใช้ในบทนำนะคะ เปิดมาช่วงแรกใช้สรรพนามบุรุษที่สามในการบรรยาย แต่สักพักก็กลายมาเป็นสรรพนามบุรุษที่หนึ่ง อาจจะฉุดอารมณ์ในการอ่านเล็กน้อย คือคิดว่าในบท ๆ หนึ่งควรจะใช้สรรพนามบุรุษเดียวในการบรรยายน่ะค่ะ แต่โดยการบรรยายของผู้เขียนเลยทำให้จุดนี้ไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไหร่ ถ้าจะไม่แก้อะไรก็ไม่มีปัญหาค่ะ แต่ถ้าแก้ได้เป็นการบรรยายสรรพนามบุรุษใดบุรุษหนึ่งไปเลย ก็คิดว่าน่าจะออกมาดีในอีกมุมหนึ่งน่ะค่ะ


    เนื้อเรื่องโดยรวม 29/30 คะแนน

                    สนุกมากค่ะ (คหสต.) ตั้งแต่เปิดเรื่องมาก็มีปมปัญหามากมาย ตั้งแต่เราอ่านบทนำคำถามหลายข้อก็ผุดมาในหัวเต็มไปหมด แบบว่าอยากรู้มากว่ามันเกิดอะไร ทำไมถึงต้องเล่นเกมส์ แล้วทำไมต้องเจาะจงเป็นเอิร์ธด้วย อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ ฉากที่นางเอกไขปริศนาก็ชวนตื่นเต้นตามไปด้วย คือเราอยากรู้เฉลยของเกมส์น่ะค่ะว่าตัวโอลีฟอยู่ที่ไหน หรือแม้แต่ปริศนาของไพลิณ ก็ทำให้อยากรู้เช่นกัน

                    ฉากกุ๊กกิ๊กของจูเลียสกับเอิร์ธ ถึงที่อ่านมาจะมีไม่มาก แต่แบบว่าน่ารักสุด ๆ 555 ถึงนางเอกเราจะดูนิ่ง ๆ แต่ก็พอจะมีมุมน่ารักออกมาบ้าง อ่านแล้วอดเขินไม่ได้ ><


    ตัวละครและฉาก 20/20 คะแนน 

                    โดยส่วนตัวชอบฟองเบียร์นะคะ 555 ชอบมากเลยค่ะตอนที่ฟองเบียร์พูดว่า แม่จะเอาพระบาทฟาดพระโอษฐ์ให้น้ำพระเนตรไหลหลั่งเลยคอยดู๊!’ แบบว่าอ่านไปนั่งขำหน้าคอมอยู่คนเดียว(โดนน้องสาวมองหน้าด้วยความงง ฮ่า ๆ) ชอบนิสัยของตัวละครตัวนี้มากเลยค่ะ แบบว่าเป็นธรรมชาติ ถ้ามองเผิน ๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นคาแรคเตอร์ที่ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่กลับมีเสน่ห์มาก ๆ คำที่ตัวละครใช้แต่ละทีผู้เขียนก็ช่างสรรหา อ่านแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ >w<

                    มาถึง เอิร์ธ ตัวเอกของเรื่อง เป็นคาแรคเตอร์ที่ก็มีให้พบอยู่บ่อย ๆ แต่...ผู้เขียนสร้างลักษณะ การสนทนา รวมถึงการถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้แตกต่าง คือไม่ได้แบบทอมจ๋า มาดแมนอะไรอย่างงั้นอ่ะค่ะ แต่ดูเป็นคนมุ่งมั่น เข้มแข็ง และฉลาด! โดยส่วนตัวชอบนางเอกแบบนี้มากเลยค่ะ นาน ๆ จะเจอ T^T อะไรทำนองนี้ มีจุดเด่นและมีเสน่ห์มาก ๆ เลยค่ะ แต่ถึงจะเป็นคนพูดน้อยยังก็อยากให้มีบทพูดของเธอเพิ่มขึ้นบ้าง

                    ทีนี้มาถึงตัวเอกอีกตัวคือจูเลียส ช่างเป็นบุคคลที่มีปริศนาและอันตรายเหลือเกิน =_=; รอบรู้ไปซะทุกอย่างทั้งเรื่องที่ไม่น่ารู้อย่างไซส์หน้าอก 555 แต่ก็เป็นคนที่เข้ามาเพิ่มอะไรหลาย ๆ อย่างให้เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจนอกจากคนที่ให้เอิร์ธเล่นเกมส์ และด้วยนิสัยกับคาแรคเตอร์ก็เป็นธรรมชาติ มีโกรธ มีเล่น อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ อ่านแล้วก็อินตามไปด้วย

                    ลูค คือผู้ชายที่กวนสุดในความคิดของเรา แต่นั่นก็เป็นเสน่ห์มาก ยิ่งตอนอยู่กับฟองเบียร์ ทำให้บรรยากาศเฮฮาสดใส สลับไปกับปมปัญหาที่นางเอกจะต้องเจอ อ่านแล้วก็ไม่ต้องเครียดมาก เรียกได้ว่าตามเนื้อหาไปเรื่อย ๆ ฉากแต่ละฉากก็ไม่ได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วนัก และมันไม่น่าเบื่อเลยค่ะ

                    ฉากและเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็สมเหตุสมผลมาก ปริศนาคำทายก็ไม่ได้เหนือความเป็นจริง คือเราสามารถไปตรงจุดนั้นได้อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ(งงไหม T^T)


    การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20/20 คะแนน

                    ก่อนจะชมก็ขอชี้จุดบกพร่องแต่ละตอนก่อนนะคะ ในบทที่หนึ่งตอนที่ลูคดูดน้ำ ตรงเสียงเอฟเฟคดูดน้ำน่ะค่ะ คิดว่าไม่ต้องใส่ดีกว่า ส่วนตรงบรรยายก็เหมือนเดิมไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร มาดูตอนที่3 ตอนที่นางเอกแอบอ่านการ์ตูนโคนัน แล้วคุยกับโอลีฟ ตอนที่บรรยายว่า ต่อฉันหันกลับมาอ่านการ์ตูนอย่างไม่ใส่ใจนัก..หลังจากคำว่าต่อมันมีคำอะไรต่อรึเปล่าคะ? อ่านแล้วเลยสงัสยนิดหน่อยน่ะค่ะ ลองเช็คดูน้า ^^

                     ตอนที่สี่ ในบทสนทนา ที่พูดว่า “...คงวางผังไว้หมดแล้ว...” ใช้เป็นวางแผนน่าจะเข้ากว่านะคะ วางผังมันให้อารมณ์เหมือนการวิศวกรเกี่ยวกับสถานที่อะไรทำนองนี้อ่ะค่ะ -_-;

                    ส่วนจุดอื่น ๆ โดยภาพรวมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรแล้วค่ะ >w< จริง ๆ นะ ภาษาที่ผู้เขียนใช้ก็อ่านลื่นไหล ไม่ติดขัดอะไร ขอบอกว่าผู้เขียนมีภาษาใช้เป็นของตัวเองแล้วนะคะ ขอชื่นชมค่ะ

                    การดำเนินเรื่องนี่ก็ดีมากเลยล่ะค่ะ แบบปริศนาแต่ละอย่าง คำทาย การใบ้คำ เราชอบมากเลยค่ะ อ่านแล้วก็อยากจะทายปริศนานั้นไปพร้อมกับนางเอกเลย และเนื้อหาแต่ละตอนก็มีความสนุกและน่าติดตามในตัวของมันเอง พูดง่าย ๆ คือตั้งแต่บทนำเลยล่ะค่ะ

     

    คำผิดและจุดบกพร่อง 5/5 คะแนน

                    กะบาล = กบาล (ตอน1)

                    ทีนี้จะมาชี้แจงจุดบกพร่องรวม ๆ อีกทีนะคะ

    -          “ๆ” คำหรือประโยคที่ต่อท้ายอย่าลืมเคาะเว้นหนึ่งทีด้วยนะคะ

    -          คำผิดมีน้อยมากเท่าที่เห็น อย่าลืมแก้ไขด้วยนะค้าบ

    -          การใช้สรรพนามบุรุษที่1 และ 3 ในบทนำลองเช็คดูก่อนนะคะ คือจะไม่เปลี่ยนก็ได้ ไม่ใช่จุดบกพร่องที่ใหญ่อะไรค่ะ ต่อให้ไม่เปลี่ยนก็อ่านแล้วโอเคดีในระดับหนึ่งแล้วค่ะ


    ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10/10 คะแนน

                    ความสนุกน่าติดตามมีในทุก ๆ ตอนเลยค่ะ บวกกับปริศนาต่าง ๆ ที่มีอยู่พอสมควร ทั้ง ๆ ที่มันก็มีจุดใหญ่อยู่ที่คน ๆ เดียวที่คิดจะทำร้ายโอลีฟแบบเดียวกับไพลิณ แต่ผู้เขียนก็ทำมันออกมาได้น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ

                    ส่วนของการสร้างสรรค์ก็จะเห็นพวกปริศนา คือเน็ตไม่รู้ว่ามันมีอยู่แล้วหรือผู้เขียนคิดขึ้นเอง ถ้าผู้เขียนคิดขึ้นเองก็เป็นอะไรที่สร้างสรรค์มาก ๆ เลยค่ะ ทำให้เราคิดตามปริศนาต่อไปด้วยตลอดเลยค่ะ

     

    คะแนน  99/100

    ระดับ AAA

    ขอบคุณที่เลือกให้เราได้วิจารณ์งานดี ๆ ชิ้นนี้นะคะ สู้ๆนะคะผู้เขียน เรามั่นใจว่าผู้เขียนจะสร้างสรรค์เรื่องราวต่อจากนี้ได้สนุกและน่าติดตาม มากแน่ ๆ ค่ะ



    Shalun la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×