ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #91 : {ส่ง} Children Plans แผนหลอกรัก...อย่างลับลับ {วิจารณ์โดย SilverBullet}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 168
      0
      12 เม.ย. 55

    cinnamon 

    ชื่อเรื่อง : Children Plans แผนหลอกรัก...อย่างลับลับ

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=800502

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (9/10 คะแนน)

    Children Plans แผนหลอกรัก...อย่างลับลับ ชื่อเรื่องดึงดูดอยู่พอสมควรนะคะ อยากเปิดเข้ามาอ่านว่ามันเป็นแผนการยังไงกันนะ?

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (4/10 คะแนน)

    อ่านมาสามตอน (รวมบทนำ) ยังไม่เห็นความคืบหน้าของเนื้อหา , เหตุการณ์ เนื่องจากในตอนหนึ่งๆมีสั้นมากเลยทำให้อ่านแล้วมันรู้สึกว่าจบไวไปไหม คาแร็คเตอร์ของตัวละครอย่างไม่ชัดเจนพอค่ะ ไม่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การดำเนินเรื่องดูวนไปวนมา ยกตัวอย่างในตอนที่ 1 ซึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีเด็กเตะลูกบอลมาโดน และในตอนที่ 2 ก็กล่าวถึงเหตุการณ์นั้นซ้ำอีก ความจริงไม่จำเป็นต้องพูดถึงก็ได้ค่ะ น่าจะบอกถึงสาเหตุไปเลยดีกว่าว่าทำไมนางเอกถึงเกลียดเด็ก (เป็นเพราะความทรงจำในวัยเด็ก)

    การบรรยาย (9/15 คะแนน)

    การเลือกใช้คำบรรยายยังดูขัดๆ อยู่นะคะ เห็นได้ชัดในตอนที่ 2 การเว้นวรรคประโยคก็ผิดในบางจุด

    ต้อยต่ำ ใช้กับพวกฐานะของคน เช่น มีฐานะต้อยต่ำ แต่ถ้าเกิดความคิดใช้ ความคิดต่ำๆ

    ขอเจาะจงเรื่องการบรรยายเลยนะคะ / ไม่เคยเห็นนิยายเรื่องไหนที่ทั้งตอนมีแต่การบรรยาย และการบรรยายนั้นใช้คำที่ดูวกไปวนมาอย่างมาก เหมือนพูดเรื่องเดิมอยู่ตลอดเวลาซึ่งทำให้เนื้อเรื่องไม่ดำเนินไปไหนเลย อีกอย่างมันจะยิ่งทำให้คนอ่านเบื่อไปได้ง่ายๆ เพราะช็อคกับการบรรยายที่เยอะเกินความจำเป็นอย่างนี้  || การบรรยายที่ดีไม่จำเป็นต้องบรรยายเยอะ (แต่ต้องไม่น้อยจนเกินไปหรือไม่มีการบรรยายเลย) แต่ต้องเป็นการบรรยายที่คนอ่านอ่านแล้วลื่นไหล เป็นธรรมชาติ ไม่รู้สึกงงๆเวลาอ่าน สามารถจินตนาการต่อไปได้ เดี๋ยวพี่จะแคปรูปการบรรยายในแต่ละตอนของน้องและลองเขียนการบรรยายที่ถูกต้องกว่านี้ , ลื่นไหลกว่านี้ให้ดูนะคะ จะขอยกตัวอย่างนิดหนึ่งนะ

    ในบทนึงมีการใช้สรรพนามบุรุษที่ 1 และ 3 ในการเล่าซึ่งมันจะทำให้คนอ่านงง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือตัวชาลีเอง ดังนั้นแทนคำว่าฉันไปเลยก็ได้

    ** เรื่องนี้ใช้อีโมติคอนเยอะไปนิดนะคะ บางที่มันไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ พัฒนาเรื่องการบรรยายให้ดีๆขึ้นอีก อาจจะอ่านจากพวกหนังสือนิยายที่เขาบรรยายสวยๆ แล้วลองเอามาปรับใช้กับเราดูก็ได้ค่ะ

    บทสนทนา (11/15 คะแนน)

    ยังมีการเว้นวรรคผิดอยู่ ใช้พวกเครื่องหมายเพื่อบ่งบอกถึงอารมณ์ของตัวละครได้นะ เช่น ... ! ~ ประมาณนี้ ในส่วนของบทสนทนายังมีให้เห็นเพียงเล็กน้อยเพราะว่าไปเน้นในการบรรยายซะเยอะเลย ซึ่งทั้งการบรรยายและการสนทนาอาจจะต้องมีการปรับปรุง พี่จะแคปรูปและแก้ทั้งการบรรยายและบทสนทนาไปพร้อมๆกันเลยนะ

    * บทบรรยาย -> กรอบแดง (พี่คลุมหมดแต่แก้เป็นแค่บางจุด)

    * บทสนทนา -> กรอบน้ำเงิน (แก้พวกเรื่องการเว้นวรรค การใช้เครื่องหมาย)
       
     

     

     

    คำผิด (5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    ไอการ์ตูน ต้องเป็น ไอ้การ์ตูน

    วิ้งค์ๆ ต้องเป็น วิ้งๆ

    หมั่นใส้ ต้องเป็น หมั่นไส้

    ยัยนั้น ต้องเป็น ยัยนั่น

    ชั่วยุคสมัย ต้องเป็น ช่วงยุคสมัย

    พิรุจ ต้องเป็น พิรุธ

    สะมากกว่า ต้องเป็น ซะมากกว่า

    อุกอาด ต้องเป็น อุกอาจ

    สะเปล่าๆ ต้องเป็น ซะเปล่าๆ

    ลามือ ต้องเป็น รามือ

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (7/10 คะแนน)

    แนะนำว่าให้เปลี่ยนพื้นหลังในตอนย่อยค่ะ เพราะได้ที่มันเป็นตารางหลายสีมันตาลายมากเลย แล้วตัวอักษรแนะนำให้ใช้ cordial new / cordial upc ขนาด 16 pt. พอค่ะ ใช้ตัวอักษรสีดำด้วยก็ดีนะคะ จะได้อ่านง่ายๆ จัดหน้านิยายให้อ่านง่ายกว่านี้หน่อยนึงนะ มันติดกันเป็นพรืดเลย เคาะหนึ่งแท็บเวลาขึ้นบทสนทนา / บทบรรยาย เช่น

              แค่กๆ... แค่กๆ...

    คะแนนพิเศษ (6/10 คะแนน)

    พี่ไม่ใช่คนที่บรรยายเก่ง แต่พี่อาศัยจากประสบการณ์ในการอ่านของตัวเอง ถ้าหากคำพูดบางคำของพี่ทำให้น้องไม่สบายใจหรือไม่พอใจพี่ต้องขอโทษล่วงหน้าเลยนะ และหวังว่าการวิจารณ์ครั้งนี้จะช่วยอะไรได้บ้าง สู้ต่อไปนะคะ อย่าท้อถอยกับการโดนวิจารณ์หรือต่อว่าจากพี่ คิดเสียว่าให้มันเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้น้องมุ่งมั่นในการเขียนเพิ่มขึ้นนะคะ // ถ้าหากมีข้อสงสัยอะไรถามพี่ได้เสมอนะ ยินดีตอบจ้า J

    คะแนนรวม : 51/80

     

    * กรอกแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์ด้วยนะคะ *

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×