ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #86 : {ส่ง} Tricky Prince อันตราย! องค์ชายจอมเจ้าเล่ห์ {วิจารณ์โดย mineke}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 460
      0
      11 เม.ย. 55

    cinnamon        

    ชื่อเรื่อง : Tricky Prince อันตรายองค์ชายจอมเจ้าเล่ห์

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/wernwer/story/view.php?id=770257

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (8/10 คะแนน)
                ‘Tricky Prince อันตรายองค์ชายจอมเจ้าเล่ห์’ ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ แต่การที่เธอตั้งว่าองค์ชาย’ ทำให้ตอนแรกก่อนที่เราจะอ่านเรื่อง เราคิดว่าเรื่องนี้พระเอกเป็นเจ้าชายซะอีก 55+

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (8/10 คะแนน)
                พระเอกพยายามจะมาทำให้นางเอกชอบเพื่อลบคำสบประมาทนิยายแนวนี้ส่วนใหญ่เราจะเห็นกันบ่อยนะคะ แต่อย่าไปซีเรียสมันก็แล้วแต่ความคิดที่คนเขียนจะคิดออกล่ะนะ ถึงโครงเรื่องใหญ่จะเหมือนกับคนอื่นๆ แต่เธอก็สามารถสร้างโครงเรื่องย่อยที่ไม่เหมือนคนอื่นได้ค่ะ และเธอก็สามารถทำมันออกมาได้ดีทีเดียวเลย ^^

    การบรรยาย (10/15 คะแนน)
                สิ่งแรกที่อยากบอกก่อนเลยคือเธอทำได้โอเค ดีพอสมควรเลยค่ะ แต่มันก็ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงเล็กน้อย นั่นคือเรื่องการเว้นวรรคประโยค การอธิบาย และเสียงประกอบฉาก
                เรื่องการเว้นวรรคนั้น ตรงนี้ถ้าเวลาจะปรับปรุง เธอจะต้องอ่านก่อนค่ะ แล้วค่อยจับจุดว่าประโยคไหนควรจะอยู่ด้วยกันหรือควรจะแยกออกจากกัน
                ส่วนเรื่องการอธิบาย คือเธอทำมันได้ดีอยู่แล้ว แต่เหมือนกันประโยคมันยังไม่สมบูรณ์พอ มันยัง...บอกยังไงดี คือถ้าใส่พวกคำสันธานหรือคำวิเศษณ์เพิ่มในบางประโยค มันจะดูเวิร์คมากกว่านี้อ่ะค่ะ
                และเรื่องสุดท้าย นิยายส่วนใหญ่จะเอาเสียงประกอบฉากมาไว้ด้านนอกคำพูดอ่ะ แม้ว่าจะเป็นเสียงส่งสายตาพิฆาตก็ตาม ให้แยกออกมาเลยจะดีกว่า
                (ขอโทษที่ไม่ได้ยกตัวอย่างให้ดู คือประโยคมันยาวพอสมควร (ประโยคสั้นเธอไม่มีปัญหาเลย) เรากลัวว่าเดี๋ยวจะพิมพ์ผิดแล้วกลายเป็นเข้าใจไปคนละอย่าง TT)

    บทสนทนา (13/15 คะแนน)
                มีปัญหาคล้ายๆ กับเรื่องการบรรยายนะคะ ไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไหร่ แต่ก็ยังคงเป็นธรรมชาติ ดูลื่นไหลดี ^^

    คำผิด (3/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)
                หน้าบทความ : ตรงเรื่องย่อบรรทัดที่สอง คำว่าทับเกินมาหนึ่งตัวบรรทัดที่สี่ ก็ได้?ต้องเป็น ให้ได้ รึเปล่า?
                บทนำ : เผียะ เป็น เพี้ยะ (เสียงตบอ่ะ)คำว่าโรงเรียน สระเอเธอหายไปผู้หยิง ต้องเป็น ผู้หญิง
                บทหนึ่ง : ไดด้ เป็น ได้ปีหนึ้ง เป็น ปีหนึ่งหนุ เป็น หนูภาษา มี ‘’ เกินมาหนึ่งตัวอา ต้องเป็น เอา รึเปล่า?, หน้า ต้องเป็น ถ้ารึเปล่า?
                บทสอง : สะเหม็ด เป็น เสม็ดพวด เป็น พวกม่อ เป็น หม้อ
                อันนี้เจอเยอะมา ‘ไอ’ เราคิดว่าใช้ ‘ไอ้’ ดีกว่ามั้ย เหมือนกับเวลาเรียกใครสักคนน่ะค่ะออร์กัส’ แบบเนี่ย
                ปล. ผิดเยอะมากเลย TT แต่เพราะใจดี เลยไม่ตัดคะแนนตรง ไอ นะคะ ไม่งั้นคงไม่เหลือ T_T

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (8/10 คะแนน)
                พื้นหลังเธอในความรู้สึกเรามันแสบตาไปนิดนึงนะ เล่นซะเหลืองเลย 55+ แต่ตัวอักษรที่เธอใช้มันก็ตัดกันดีกับพื้นหลัง จุดนี้ถือว่าโอเคค่ะ
                แต่ตรงชื่อตัวละครตรงหน้าบทความส่วนที่เธอจะเน้น เราไม่แนะนำให้เธอป้ายสีแบบนั้นค่ะ ใช้แค่เครื่องหมาย ‘…’ ก็พอแล้ว เพราะมันจะทำให้อ่านยากขึ้น แม้เธอจะใช้สีที่ตัดกันจนมองเห็นได้ก็ตาม

    คะแนนพิเศษ (10/10 คะแนน)
                ช่วยๆๆๆ 55+
                คนเขียนก็เหมือนคนอ่าน ต่างกันก็แค่ที่รู้เนื้อเรื่องที่จะเกิดไปก่อนคนอ่าน ฉะนั้นก่อนที่เธอจะลงนิยายหรือพอแต่งจบบทนึง เราอยากให้เธอย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่ตัวเองแต่ง แล้วลองถามตัวเองให้มุมนักอ่านว่าอ่านแล้วเข้าใจมั้ย ตรงไหนคือสิ่งที่ควรมีและไม่ควรมี อ่านแล้วมันรู้สึกยังไง มันอาจจะช่วยเธอได้บ้าง อย่าไปซีเรียสกับคำวิจารณ์เรามาก มันก็แค่ความคิดของเรา เธอลองให้คนมาอ่านแล้วเม้นแสดงความคิดเห็นให้เธอ แล้วลองดูว่าเขาแนะนำอะไรแล้วนำไปปรับปรุง มันจะทำให้การแต่งนิยายของเธอมีการพัฒนามากขึ้น และเธอก็ต้องฝึกฝนตัวเองไปเรื่อยๆ สักวันก็จะดีขึ้นเองค่ะ ^^ (แต่ในความคิดเราเธอก็โอเคอยู่แล้ว -.-)
    สู้ๆ ค่ะ ><
    ปล. ขอโทษนะคะที่วิจารณ์ช้ามากๆ
     TT

    คะแนนรวม : 60/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อย


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×