ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #81 : {ส่ง} vampire prince สงสัยฉันจะหลงรักเจ้าชายแวมไพร์ {วิจารณ์โดย SilverBulle

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 229
      0
      30 พ.ค. 55

    cinnamon     

    ชื่อเรื่อง : vampire prince สงสัยฉันจะหลงรักเจ้าชายแวมไพร์
    ลิงค์นิยาย
    http://writer.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=738107

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (8/10 คะแนน)

    ‘vampire prince สงสัยฉันจะหลงรักเจ้าชายแวมไพร์ชื่อเรื่องที่ตั้งมาตรงกับเนื้อหาของนิยายดี แต่พี่ว่ามันยังไม่น่าดึงดูดใจสักเท่าไหร่ในความคิดของพี่นะ อาจเป็นเพราะคำที่ใช้ในการแต่งชื่อเรื่องเป็นคำที่เห็นได้บ่อยๆในนิยาย ไม่ค่อยมีคำที่อ่านแล้วทำให้สะดุดตา

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (7/10 คะแนน)

    พล็อตเรื่องน่าสนใจดี แต่เนื้อหายังไม่แน่นพอ ถึงแม้จะรู้ว่ายิปซีทำงานเกี่ยวกับนักล่าแวมไพร์ แต่ควรเพิ่มบรรยายให้ผู้อ่านรู้ว่า HUNTER นี่คืออะไร ทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง คนที่ทำงานในนี้ต้องมีความสามารถพิเศษอะไรหรือไม่ ทำไมยิปซีถึงยอมให้ริชาร์ดเข้ามาทำงานใน HUNTER คงไม่ใช่เพราะอยากให้เขามีที่อยู่หรืออะไรเทือกนั้นนะ เพราะว่าถึงกับเป็นองค์กร (ขอเรียกงี้เน้อ) ล่าแวมไพร์ทั้งที คงไม่เอาคนเข้ามาด้วยเหตุผลแบบนี้ อาจจะบอกว่ายิปซีมองเห็นสิ่งที่ริชาร์ดซ่อนเอาไว้อยู่ก็ว่าไป...

    การบรรยาย (10/15 คะแนน)

    พี่ลองอ่านการบรรยายนะ มันเหมือนการเอาประโยคสั้นๆมาต่อกันมากกว่า ถ้าหากนินสามารถใส่คำเชื่อมลงไปและปรับเปรียบคำให้มันดูสมดุลมากขึ้นจะอ่านลื่นไหลกว่านี้นะ เช่นประโยคแรกที่ขึ้นมาเลย ในคืนเดือนมืด แทบจะไร้แสงใดๆ มีเพียงแสงจากดาวที่ส่องลงมา แต่ก็ไม่พอสำหรับการมองเห็นของมนุษย์อยู่ดีถ้าลองหาคำเชื่อมมานิดหน่อย (พี่จะบรรยายตามแนวพี่นะ) ในค่ำคืนซึ่งแทบจะไร้แสงสว่าง ถึงแม้จะมีแสงกะพริบจากดาวดวงน้อยที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าสีดำสนิทแต่แสงก็ไม่ได้สว่างพอที่จะทำให้สายตาของมนุษย์สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ท่ามกลางความมืดได้

    หญิงสาวที่วิ่งหนีบางสิ่งเข้ามาในซอกตึกร้าง มีเนื้อตัวสกปรกมอมแมม และเต็มไปด้วยโคลน กำลังสติแตก เธอกรีดร้องออกมาเมื่อเห็นว่าสิ่งที่เธอกำลังหนีใกล้เข้ามาแล้ว แต่ทว่าเสียงร้องด้วยความกลัวของเธอไม่มีใครได้ยิน... ลองเรียงประโยคใหม่ดีๆนะ บรรยายลักษณะของหญิงสาวที่วิ่งเข้ามาในซอกตึกก่อนจะดีกว่า ประมาณว่า หญิงสาวที่มีเนื้อตัวสกปรกมอมแมมวิ่งหนีบางสิ่งเข้ามาในซอกตึกร้าง บางสิ่งที่ว่านั่นกำลังทำให้เธอสติแตก ยิ่งเมื่อเห็นว่าบางสิ่งที่เธอวิ่งหนีหัวซุกหัวซุนกำลังใกล้เข้ามา เสียงกรีดร้องที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวนั้นดังขึ้นแต่ทว่ากลับไม่มีมนุษย์คนไหนได้ยิน...

    พยายามอย่าเลือกใช้คำที่เหมือนกันในตำแหน่งใกล้ๆกัน เช่น ก่อนจะยิ้มสะใจกับร่างไร้วิญญาณตรงหน้า ก่อนจะวิ่งกลับไปทางออกลองเป็น ก่อนจะยิ้มสะใจกับร่างไร้วิญญาณตรงหน้าแล้ววิ่งกลับไปทางออก

    นินเว้นวรรคประโยคผิดหลายประโยคเลย บางคำมันต้องติดกันแต่นินก็จับแยก หรือมันอาจจะเป็นเพราะว่าตอนพิมพ์ในเวิร์ดหรือเปล่าก็ไม่รู้... อย่างเช่น

    ณ ซอกตึก ที่ยังสร้างไม่เสร็จ ชายหนุ่มเจ้าของร่างขาวซีด พาหญิงสาวมาที่นี่ แต่ว่าเพื่ออะไร หญิงสาวรู้แก่ใจดี จากเสียงกระซิบของ ชายหนุ่ม เป็น ณ ซอกตึกที่ยังสร้างไม่เสร็จ ชายหนุ่มเจ้าของร่างขาวซีดพาหญิงสาวมาที่ตึกร้างนี้ แต่ว่าเพื่ออะไรนั้น...หญิงสาวรู้แก่ใจดีจากเสียงกระซิบของชายหนุ่ม

    * พี่ว่านินจะติดเรื่องการบรรยาย บางครั้งใช้คำไม่เหมาะกับรูปประโยค ฝึกเรื่องนี้เยอะๆหน่อยเนอะเพราะว่านิยายแนวนี้อยากให้บรรยายเยอะๆหน่อย *

    บทสนทนา (12/15 คะแนน)

    การพูดระหว่างริชาร์ดกับยิปซีมันดูเรียบๆเกินไปนะ ลองเพิ่มเครื่องหมายเพื่อเพิ่มโทนเสียงให้กับตัวละครหน่อย เพราะเวลามีโจรมาขโมยกระเป๋าคงไม่พูดเรียบๆว่า ฉันขอก็แล้วกันนะแบบนี้หรอก ควรเป็น ฉันขอแล้วกันนะ!” อย่างนี้นะนิน เรื่องบทสนทนามันแล้วแต่คนเขียนเนอะ ไม่ค่อยเหมือนกัน แต่อยากให้บทสนทนาดูเป็นธรรมชาติมากกว่านี้ ตัวละครน่าจะพูดอะไรกันมากกว่านี้หน่อยนึง มันดูตัดบทไปไวมากจนบางทียังอ่านไม่เท่าไหร่ก็จบเหตุการณ์นึงแล้ว ใช้พวกเครื่องหมาย (...) (!) (‘ ‘) บ้างก็ได้นะ

    -          บ้าน่ะ... แวมไพร์มีจริงซะที่ไหนกัน

    -          อ้อ... นักล่า แวมไพร์’ ”

    คำผิด (8.5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    โจรนุ่ม ต้องเป็น โจรหนุ่ม

    เหรอหรา ต้องเป็น เหลอหลา

    เหมอน ต้องเป็น เหมือน

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (9/10 คะแนน)

    พี่อยากให้หน้าบทความพื้นหลังถ้าหากจะเป็นสีดำอยากให้มีลวดลายนิดนึงไม่ใช่ดำสนิทอย่างนี้ เพราะดูเหมือนไม่ค่อยกระตุ้นให้อยากอ่าน แล้วก็โปสเตอร์ที่แนะนำตัวละครก็ดูอึมครึมกลืนไปกับพื้นหลังเลยด้วย ส่วนตัวหนังสืออ่านง่ายดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

    คะแนนพิเศษ (9/10 คะแนน)

    พี่ว่านินน่าจะแก้ไขส่วนเรื่องของการบรรยาย เพราะนินบรรยายน้อยไป บางครั้งทำให้จินตนาการไม่ออก แล้วมันทำให้ดูติดขัดด้วยเวลาอ่าน อยากให้เพิ่มเนื้อหาของริชาร์ดมากกว่านี้อีกนิดหนึ่ง ลองเอาที่พี่แนะนำไปแก้ไขดูนะ มีอะไรปรึกษาได้เสมอ J สู้ๆนะนิน... อย่ายอมแพ้!

    คะแนนรวม : 63.5/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×