ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #76 : {ส่ง} Anata no Tame ni {นายจอมซื่อกับสาวซึนเดเระ} {วิจารณ์โดย SilverBulle

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 238
      0
      1 มี.ค. 55

    cinnamon 

    ชื่อเรื่อง : Anata no Tame ni {นายจอมซื่อกับสาวซึนเดเระ}
    ลิงค์นิยาย
    http://writer.dek-d.com/leenawong1/writer/view.php?id=752982

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (6/10 คะแนน)

    Anata no Tame ni {นายจอมซื่อกับสาวซึนเดเระ} สำหรับส่วนของชื่อเรื่อง พี่อ่านแล้วมันยังดูไม่ค่อยน่าดึงดูดความสนใจสักเท่าไหร่นัก เพราะชื่อมันเป็นชื่อเฉพาะคือ สาวซึนเดเระ บางคนเขาไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร (พี่ก็ไม่รู้) มันอาจจะเป็นการตั้งเพื่อให้รู้ลักษณะของตัวละครก็จริง แต่อ่านแล้วมันไม่ชวนให้อยากเข้ามาติดตามต่อ ลองคิดหาคำที่พอจะบอกเนื้อเรื่องภายในได้นะ

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (6/10 คะแนน)

    เปิดเรื่องมาด้วยเรื่องของพระเอก ถือว่าแปลกใหม่ดีเพราะว่านิยายส่วนมากจะเปิดเรื่องด้วยนางเอก แต่พล็อตเรื่องยังดูเนิบๆไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่นัก คือมันสามารถจะหาในนิยายเรื่องอื่นๆได้ ลองหาจุดที่พอจะดึงดูดความสนใจให้คนอ่านดูนะคะ

    การบรรยาย (10/15 คะแนน)

    เว้นวรรคประโยคหน่อยก็ดีนะ จะได้อ่านง่ายๆ เช่น

    ...ในเช้าวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ แสงอาทิตย์สาดส่องผ่านกลีบ...

    น้องเขียนบรรยายเยอะ... จนเหมือนกับว่าจงใจยัดให้คำบรรยายมันเยอะๆ ซึ่งแทนที่อ่านแล้วมันจะจินตนาการตามได้มันกลับดูรกหูรกตาแปลกๆ ในบางประโยคที่ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เช่น

    -พลางบิดขี้เกียจไปมาราวกับคนแก่ เป็น พลางบิดขี้เกียจไปมา ไม่ต้องเปรียบเปรยว่าเหมือนกับคนแก่

    -ก่อนที่จะพยายามลุกขึ้นจากเตียงนอนอย่างยากเย็น แค่ลุกจากเตียงมันไม่ยากอะไรขนาดนั้นนะพี่ว่า เขียนอย่างนี้เหมือนกับว่าตัวละครพิการอะไรประมาณนั้น

    -เขานั่งครุ่นคิด เป็น เขาครุ่นคิด

    -ก่อนที่เขาก็ค่อยๆลืมตาขึ้น เป็น เขาค่อยๆลืมตาขึ้น

    -น้องยังใช้วรรณยุกต์ผิดอยู่นะ ที่นี้ ต้องเป็น ที่นี่ , นั้นเอง ต้องเป็น นั่นเอง

     

    พี่ขอยกตัวอย่างประโยคตอนที่เขียนสาเหตุว่าทำไมพระเอกถึงต้องย้ายห้องที่น้องเขียน กับ ที่พี่เขียนให้ดูนะคะ

    (ของน้อง)

              และที่เขาต้องย้ายออกจากห้องเช่าแห่งนี้ไม่ใช่เพราะว่าไม่มีเงินเช่าหรอกนะ แต่เพราะว่าเขาต้องไปเรียนต่อที่โรงเรียนที่ห่างออกไปไกลแสนไกลเนื่องจากโรงเรียนเก่าของเขามีไม่ถึงระดับมัธยมปลายนั้นเองจึงทำให้เขาต้องย้ายออก และสาเหตุที่ไม่เข้าที่โรงเรียนใกล้ๆก็เพราะว่าเขาสอบไม่ได้นั้นเอง แต่ด้วยความโชคดีแม่ของเขาที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันนั้นมีเพื่อนที่รู้จักกันสมัยก่อนเป็นผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งพอดีจึงขอร้องให้โคชิยูได้เรียนต่อและก็ขอร้องนั้นก็ประสบผลสำเร็จ จึงทำให้เขาต้องออกเดินทางไปเรียนต่อนั้นเอง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรงเรียนที่โด่งดังก็ตาม

    (ของพี่) เปลี่ยนคำ เพิ่มคำนิดหน่อย

              และที่เขาต้องย้ายออกไปจากห้องเช่าแห่งนี้ก็เพราะว่าเขาต้องไปเรียนต่อในโรงเรียนที่อยู่ไกลจากที่นี่มาก เพราะโรงเรียนที่เขาเรียนอยู่ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามนั้นไม่ได้มีชั้นมัธยมปลายด้วย อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เขาต้องระหกระเหินไปไกลขนาดนั้นก็เพราะว่าโรงเรียนใกล้ๆที่นี่เขาก็ดันสอบไม่ได้นั่นเอง

              แต่ไม่รู้ว่าด้วยความโชคดีหรือเปล่าที่แม่ของเขาดันมีเพื่อนเป็นผู้บริหารโรงเรียนเข้าพอดี แม่ของเขาจึงขอร้องเพื่อนให้โคชิยูได้เรียนต่อและดูเหมือนว่าการขอร้องนั้นก็ประสบผมสำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรงเรียนที่โด่งดักก็ตาม... แต่มันก็ยังดีกว่าที่เขาไม่มีที่เรียนแหละนะ

    * พี่ไม่ได้ว่าการบรรยายน้องไม่ดีนะ น้องบรรยายได้ค่อนข้างโอเคแล้ว แต่จะติดตรงการใช้คำ เลือกคำที่บางครั้งใช้คำเหมือนๆกันเยอะไปหน่อย การเปรียบเทียบที่บางครั้งไม่จำเป็นต้องมี หรือจะเป็นการบรรยายที่บางครั้งก็ดูเหมือนยัดเข้ามา ไปแก้ไขนิดหน่อยเขียนให้อ่านแล้วมันลื่นไหลไม่สะดุด *

    แนะนำ : ถึงแม้ว่าจะเป็นโคชิยูที่พูด แต่ถ้าด้านหลังมีบรรยายแล้วประโยคสนทนาก็ขึ้นบรรทัดใหม่ได้นะคะ เช่น

    -“จะเชื่อดีมั้ยหนิ (บรรยาย) แล้วก็ขึ้นบรรทัดใหม่ตรง ไอ้สถานีต่อรถอย่าบอกนะว่า... เพราะไม่งั้นมันจะติดกันเป็นพรืดไม่น่าอ่านค่ะ

    -น้องใช้คำบางคำไม่เหมือนกับนิยายรักหวานแหวว เช่น น้ำใจงามยิ่งนัก นี่ออกแนวนิยายจีนแล้วเน้อ เลือกคำดีๆด้วยค่ะ

    บทสนทนา (11/15 คะแนน)

    -หนิ เป็น เนี่ยดีกว่า

    บทสนทนาค่อนข้างโอเคค่ะ เพราะมันแล้วแต่คนเขียนว่าจะให้ดำเนินเรื่องไปทางไหน แต่อยากให้เว้นวรรคคำหน่อยก็ดี อ่านติดกันเป็นพรืดตาลายมากค่ะ

    คำผิด (6/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    ห้าวหวอดใหญ่ เปลี่ยนเป็น หาวหวอดใหญ่

    ชั่งเนา เปลี่ยนเป็น ช่างเน่า (ชั่งคำนี้มันใช้กับพวกชั่งสินค้า ชั่งน้ำหนัก)

    แล้วหน่า เปลี่ยนเป็น แล้วน่า

    แกต้องเจอนี้ เปลี่ยนเป็น แกต้องเจอนี่

    ที่เดียว เปลี่ยนเป็น ทีเดียว

    ไอสถานี เปลี่ยนเป็น ไอ้สถานี

    พ่อหนุ่มนี้ตลกนี้นะ เปลี่ยนเป็น พ่อหนุ่มนี่ตลกดีนะ

    นะเนี้ย เปลี่ยนเป็น นะเนี่ย

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (4/10 คะแนน)

    พี่แนะนำให้รีบหาธีมสวยๆ มาแต่งในบทความด่วนเลย เพราะเปิดเจอไปแต่หน้าโล่งๆมันทำให้รู้สึกอยากปิด ไม่อยากอ่านต่อ มีโปสเตอร์หรือแบนเนอร์ที่มีรูปของพระ-นางจะช่วยทำให้คนอ่านจินตนาการได้ง่ายขึ้น ไปจ้างเขาทำก็ได้ ในบอร์ดมีรับทำโปสเตอร์เยอะ ส่วนธีมก็มีหลายบทความที่สวยๆนะ ลองไปหาดู ตัวอักษรแนะนำว่าใช้ตัวสีดำทั้งหมด ลบพื้นหลังสีขาวไปด้วยนะ ใช้ตัวอักษร Cordia New อ่านง่ายกว่าจ๊ะ

    คะแนนพิเศษ (7/10 คะแนน)

    อย่างที่เคยมี คห.บอกไว้ว่าเรื่องนี้ยังไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่นัก ลองหาจุดของเรื่องที่จะสามารถดึงดูดคนให้เข้ามาอ่านได้นะคะ ที่พี่แนะนำหรือติไปก็ลองเอาไปแก้ไขดู สู้ๆค่ะ ^^

    คะแนนรวม : 50/80

     

    * กรอกแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์ด้วยนะคะ *

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×