ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #71 : {ส่ง} Love or Bet : ขอท้าแข่งหัวใจนายตัวร้าย {วิจารณ์โดยZohalia 'DL}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 307
      0
      18 ม.ค. 55

    Shalunla       

    ชื่อเรื่อง : Love or Bet : ขอท้าแข่งหัวใจนายตัวร้าย

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/caffeine13/writer/view.php?id=768421

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (9/10 คะแนน)

    ‘Love or Bet : ขอท้าแข่งหัวใจนายตัวร้าย’ ชื่อเรื่องโอเคแล้วค่ะ แต่ชื่อเรื่องทำนอง ‘ท้า,แข่งมีค่อนข้างเกลื่อน ชื่อเรื่องนี้เลยไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่ ออกแนวเรียบง่ายแต่บ่งบอกถึงจุดสำคัญของเรื่องค่ะ

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (8/10 คะแนน)

    ในช่วงย้อนความดูเอื่อยๆ เนื้อเรื่องไม่ค่อยเดินเท่าไหร่ แต่เน้นที่ความสัมพันธ์ของตัวละครในระยะเวลาสั้นๆ  และเพราะอ่านแค่สองบทแรก ทำให้รู้สึกแปลกๆ ว่าเหตุการณ์เจอกันครั้งแรกเนี่ย มันเกี่ยวกับปมเรื่องที่วางไว้ในหน้าบทความยังไง?  โดยรวมแล้วรู้สึกว่าดำเนินเรื่องค่อนข้างช้า ทั้งที่หนึ่งบทก็ยาวมากๆ แต่เนื้อความหลักไม่ค่อยขยับไปไหนเลยค่ะ

    การบรรยาย (12/15 คะแนน)

    เท่าที่สังเกต ไรเตอร์จะค่อนข้างติดเครื่องหมาย ‘...’ เป็นประจำ ซึ่งดูเหมือนจะเยอะไปหน่อย ในบางจุดที่ไม่จำเป็นต้องมีก็กลับมี ทำให้อ่านแล้วแอบขัดตาเล็กๆ

    ยกตัวอย่างเช่นบทนำ ถ้าตัด ‘...’ ให้ส่วนที่ไม่จำเป็นออกก็จะได้แบบนี้

    หลายอย่างในหัวของเขามันรบกวนสมาธิเขาจนไม่สามารถที่จะนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนได้ แล้วมือขวาของเขาก็ค่อยๆ ขยับ... เขาหยิบกระเป๋าเงินออกมาจากกระเป๋ากางเกง ภายในกระเป๋าเงินใบนั้นมีรูปของคนคนหนึ่งที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อนในชีวิต

    ส่วนมาก ‘...’ มักจะใช้กับการทอดเสียงเพื่อสื่ออารมณ์ ยังไงก็ปรับแก้ให้มีน้อยลงสักนิดจะดีกว่านะคะ ^ ^

    ต่อด้วยการเว้นวรรคก่อนใช้เครื่องหมาย ‘! ?’ ซึ่งเราคิดว่าควรจะพิมให้ติดกับตัวอักษรก่อนหน้าไปเลย แล้วเคาะวรรคหลังเครื่องหมายจะให้อารมณ์ดีกว่า หรือถ้าจะวรรคก่อนหน้าจริงๆก็ควรวรรคทุกครั้ง เพราะเท่าที่ดูมาไรเตอร์จะวรรคบ้างไม่วรรคบ้างประจำน่ะค่ะ

    อีกสักนิดกับการวงเล็บ () การใส่วงเล็บถัดจากประโยคก่อนหน้า ก็เหมือนกับข้อข้างบนค่ะ เพียงแต่ถ้าวรรคก่อนวงเล็บเปิดจะดูดีกว่าเท่านั้นเอง  ทำให้อ่านง่ายสบายตาขึ้นเยอะเลย

    การ tab ย่อหน้าก็สำคัญ เพราะทำให้คนอ่านรู้ว่าจุดเริ่มอยู่ตรงไหน และก็ทำให้อ่านง่ายขึ้นด้วย  ไรเตอร์ก็ลืมแท็บในบางย่อหน้าและบางบทสนทนา ทำให้การจัดหน้าบทความดูแปลกๆ

    เรื่องใช้คำซ้ำ ค่อนข้างเข้าใจว่าในบางกรณีผู้แต่งก็นึกไม่ออกว่าในสถานการณ์แบบนั้นควรใช้คำอะไร เรื่องแบบนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการอ่านและเขียนค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างเช่น

    นี่ฉันไม่ได้คิดอะไรกับอีตาสุดหล่อคนนี้จริงจริ๊ง แล้วอีตานั่นก็เอาแป้งจากขันในมือโปะ และละเลงทั่วหน้าฉันเบาๆ เออ... ตอนนี้ฉันคงสวยมากด้วยฝีมืออีตานี่’ สามารถปรับคำใหม่เป็นนี่ฉันไม่ได้คิดอะไรกับอีตาสุดหล่อคนนี้จริงจริ๊ง แล้วหมอนั่นก็เอาแป้งจากขันในมือโปะ และละเลงทั่วหน้าฉันเบาๆ เออ... ตอนนี้ฉันคงสวยมากด้วยฝีมือของเขาแล้วล่ะ

    และก็มีอีกกรณีที่ใช้คำซ้ำอย่างสิ้นเปลือง เช่น

    ในขณะที่ฉันกำลังจะเดินไปที่ร้านติ่มซำ ใครบางคนสะกิดหลังฉันเบาๆ ด้วยสัญชาตญาณของคนน่ารัก ฉันจึงหันขวับไปดู ผู้ชายรุ่นราวคราวเดียวกับฉัน หน้าตางั้นๆ มองหน้าฉันพร้อมกับส่งยิ้มให้เล็กๆ’ ถ้าตัดคำซ้ำที่ไม่จำเป็นออก และปรับการบรรยายใหม่เล็กน้อยก็จะได้แบบนี้ ‘ในขณะที่กำลังจะเดินไปที่ร้านติ่มซำ ใครบางคนสะกิดหลังฉันเบาๆ ด้วยสัญชาตญาณของคนน่ารัก ฉันจึงหันขวับไปดู เห็นผู้ชายรุ่นราวคราวเดียวกัน หน้าตางั้นๆ มองหน้าฉันพร้อมกับส่งยิ้มให้เล็กๆ

    บทสนทนา (14/15 คะแนน)

    เวลาคุยกับโทรศัพท์ ถ้าจะใช้ตัวเอียงก็เอียงอย่างเดียวก็พอค่ะ ถ้าจะใส่ / ลงไปด้วยพร้อมกับเอียงก็ไม่เป็นไร แต่ใส่เครื่องหมาย “ ” คร่อมไว้อีกทีมันดูเกะกะไม่ค่อยจำเป็น ถอดเครื่องหมายคำพูดออกไปเลยก็ได้ค่ะ

    บทสนทนาค่อนข้างโอเคค่ะ มีเพียงบางจุดที่คำพูดไม่ค่อยตรงกับอารมณ์/ท่าทางของคนพูดในเวลานั้นบ้าง แต่ก็ไม่ได้ติดขัดจนเกินไปค่ะ :)

    คำผิด (5.5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    ในส่วนของคำผิด ไรเตอร์มักจะพิมตกมากกว่าพิมผิดค่ะ เพราะงั้นก่อนนำมาลงเว็บควรตรวจทานให้ละเอียดก่อนนะคะ :]  เอาล่ะ มาดูคำผิดตั้งแต่บทนำถึงบทที่สองกันดีกว่า

    ประเดิมที่หน้าบทความเลยค่ะ คำว่า ‘ทุกข์ทรมาณ’ ต้องเป็น ‘ทุกข์ทรมาน’ นะคะ

    บทที่หนึ่งมีคำว่า ‘รุ่นราวคราวเกียว’ คิดว่าไรเตอร์คงจะพิมผิด? จาก ‘รุ่นราวคราวเดียว

    ซักพัก’ เป็นภาษาพูดค่ะ หากจะเขียนให้ถูกต้องเป็น ‘สักพัก

    ผู้พวกกนั้น’ เอ่อ... ไม่แน่ใจว่าไรเตอร์ต้องการพิมคำว่าอะไร (_ _); คาดว่าน่าจะพิมตก อยู่ในบทที่สองค่ะ

    เขามา’ พิมตกอีกแล้วนะคะ ดูจากรูปประโยคคงจะเป็นคำว่า ‘เข้ามา’ กับ ‘รุ้สึก’ ต้องเป็นรู้สึก’ ในบทที่สองเช่นกันค่ะ

    ป่าว’ ต้องเป็น ‘เปล่า’        ‘คอนเส็ปต์’ ต้องเป็น ‘คอนเซปต์

    แล้วับตาลง’ เป็น ‘แล้วหลับตาลง

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (10/10 คะแนน)

    เรียบง่าย ออกแนวหวานๆ ดีค่ะ  ไม่ค่อยรก ตกแต่ง,จัดวาง รูปหรือข้อความได้ดีแล้วค่ะ แต่ขอแนะนำสักนิดว่าตรงส่วนประกาศ ถ้าอยากประกาศจริงๆ ควรจะปรับตัวอักษรให้เด่นกว่านี้สักนิดนะคะ :)

    คะแนนพิเศษ (8/10 คะแนน)

    อยากให้ปรับเรื่องการจัดย่อหน้า แล้วก็ตรวจทานคำผิดให้ดีกว่านี้ค่ะ :)

    คะแนนรวม : 66.5/80

    * กรอกแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์ด้วยนะคะ *

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×