ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #50 : {ส่ง} longvenice ดีกรีรักร้าย ละลายหัวใจ {วิจารณ์โดยSilverBullet}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 224
      0
      14 พ.ย. 54

    Shalunla   

    ชื่อเรื่อง : longvenice ดีกรีรักร้าย ละลายหัวใจ
    ลิงค์นิยาย  
    http://writer.dek-d.com/look--yee/writer/view.php?id=761642

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (6/10 คะแนน)

    longvenice ดีกรีรักร้าย ละลายหัวใจ โอเคค่ะ ชื่อเรื่องน่าสนใจอีก แต่คำว่า lovevenice น่าจะเป็น Venice Love ดีกรีรักร้าย ละลายหัวใจ และดูจากเนื้อหาที่อ่านมาก็ยังไม่เข้ากับชื่อเรื่องสักเท่าไหร่

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (4/10 คะแนน)

    พี่ไม่รู้ว่าบทนำน้องจะสื่ออะไร เพราะมันไม่สามารถจับถึงประเด็นที่น้องจะสื่อออกมาให้ผู้อ่านได้รู้เลย รู้แค่ว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งเดิน แล้วยังไงต่อคะ? พี่หาตรงจุดนี้ไม่ได้เลยนะ ทางที่ดีน้องลองรีไรท์บทนำ เพิ่มส่วนที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับเรื่องไปจะดีมากค่ะ ไม่จะเป็นต้องเป็นการบรรยายยาวๆ เพียงแค่มีคำพูดสองสามประโยคแค่นั้นก็สามารถเพิ่มความสนใจให้กับเนื้อเรื่องได้แล้ว ใช้พวกกลอน เนื้อเพลงประมาณนี้ก็ได้ค่ะ

    ในหนึ่งบทมีเนื้อหาสั้นมาก อ่านไปแปปเดียวแบบ จบแล้วเหรอเนี่ย? และการเล่าเรื่องดูกระโดดไปมามากค่ะ อย่างเช่นตอนบทนำ เดินมาถึงแล้วยังไงต่อ? เขาเป็นใคร? เขาไปทำอะไรอีกบ้าง? บรรยายให้ละเอียดเลยค่ะ

    การบรรยาย (5/15 คะแนน)

    การบรรยายน้องยังไม่ดีเท่าที่ควร มีการบรรยายที่ดูงุนงงและใช้คำไม่เหมาะสมกับรูปของประโยค การเรียงลำดับประโยคยังไม่ดี ถึงแม้ว่าน้องจะบรรยายได้ยาวก็จริง แต่ถ้าอ่านแล้วมันติดขัดสู้ให้บรรยายได้สั้นแต่อ่านแล้วลื่นไหลดีกว่าค่ะ พี่ขอยกตัวอย่างบางประโยคที่พี่อ่านแล้วมันติดขัดนะ (ขอเขียนเป็นรูปแบบของพี่เลย)

    ตึก...ตึก...ตึก...

    รองเท้าส้นสูงสี่นิ้วสีแดงสดกระทบกับพื้นกระเบื้องจนเกิดเป็นเสียงที่ดังเป็นจังหวะสม่ำเสมอ ดวงตาสีน้ำเงินเข้มคู่นี้ถูกขับให้ดูโดดเด่นมากขึ้นด้วยสโมกกี้อาย เส้นผมที่หยักเป็นลอนสวยถูกที่เป็นโลว์ไลท์ โดยเน้นโทนสีน้ำตาลไล่ระดับมาจนถึงสีบลอนด์อ่อน ส่วนสูงราวๆหนึ่งร้อยเจ็ดสิบเซนติเมตรและท่วงท่าที่การเดินที่สง่างามราวกับเจ้าหญิงนั้นเรียกให้สายตาหลายคู่ต้องหันมามอง

     

    โอ๊ยยย ปวดหลังที่สุด!

    ฉันขมวดคิ้วอย่างอารมณ์เสียขณะที่บิดขี้เกียจเพื่อคลายความเมื่อย ชาตินี้ขออย่าให้เจอสายการบินนี้อีกเลย นี่ถ้าไม่ติดว่าไฟท์อื่นมันเต็มแล้วฉันไม่มีวันมายอมใช้บริการของสายการบินห่วยๆนี่หรอก!

    น้องไม่จำเป็นต้องเขียนตามแบบของพี่เป๊ะเพราะมันเป็นสำนวนของพี่ พี่แค่แนะนำในเรื่องการบรรยายเฉยๆค่ะ

    -การเว้นวรรคบางคำยังไม่ถูก เช่น

    แบบว่า หนีกลับบ้านไปเลย เป็น แบบว่า...ฉันหนีกลับบ้านไปเลยดีมั้ย?

    ชนมาได้ไงถ้ารองเท้าฉันหักขึ้นมานะ เป็น ชนมาได้ยังไง! ฮึ่ม... ถ้ารองเท้าฉันพังขึ้นมานะ

    -น้องบรรยายกว่ากี่โมง (ในตอนที่ 1) แล้วโผล่มาเป็นเฮนรี่เฉยซึ่งมันไม่เกี่ยวกันเลย เฮนรี่นี่คือต้องมารับนางเอกหรือว่ายังไง ควรอธิบายให้ละเอียดด้วยค่ะ

    -ประเทศไทยไม่เร่งรีบ? พี่เห็นคนกรุงเทพเขารีบออกจากบ้านกันตลอดเลยนะ

    -น้องเล่นมุกค่ะ บอกว่าเจ็บขาจัง สงสัยขาจะขึ้นราคา พี่ว่าน้องใช้คำว่า ขาแพลงไปเลยดีกว่า อีกอย่าง ถ้าเล่นแล้วมันไม่ฮาจะพาผู้อ่านเครียดได้นะคะ

    -กิ๊ด?? (เสียงอะไรเอ่ย)

    -การบรรยายในเรื่องของนาฬิกา อายุ แนะนำให้เป็นตัวหนังสือค่ะ เช่น 6:30 pm เป็น หกโมงครึ่ง

    -อย่าพยายามใช้ภาษาไทยคำและอังกฤษคำ คำไหนเขามีภาษาไทยบัญญัติไว้ใช้ภาษาไทยเลยค่ะ

    -มินิคันนี้ ต้องเป็น รถมินิคันนี้

    -บรรยายลักษณะของตัวละครและจุดเด่นเพิ่มให้มากกว่านี้ บอกถึงว่าทำไมเฮนรี่มาอยู่ไทย (ทั้งๆที่เป็นคนต่างชาติ)

    บทสนทนา (5/15 คะแนน)

    ในส่วนของบทสนทนาก็เร็วเกินไปค่ะ อ่านไม่รู้เรื่องเลย มันไม่ประติดประต่อเรื่องราวสักเท่าไหร่ เหมือนน้องสักจะเขียนให้จบตอนๆหนึ่งไป ไม่มีการทบทวนดูเลย ถึงจะมีเขียนบอกว่ารีไรท์ แต่พี่อยากให้น้องไปอ่านทวนดีๆอีกครั้ง จุดไหนที่สามารถเพิ่มบทเข้าไปได้ก็เพิ่มไปเพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ภาษาในประโยคยังมีตกหล่นอยู่บ้าง (อยู่ในคำผิด) การเว้นวรรคคำยังไม่ถูก (เหมือนบทสนทนา)

    ได้งั้นอย่าได้เจอะได้เจออีกเลยนะชาติ ถ้าเขียนแค่นี้ พระเอกชื่อชาติค่ะ ถ้าจะให้ถูก ได้! งั้นอย่าได้เจอะได้เจอกันอีกเลยนะชาตินี้!”

    คำผิด (-7.5 /10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่โดนคะแนนติดลบนะคะ เพราะน้องพิมพ์ผิดเยอะมาก ทั้งคำวิบัติ พิมพ์ตก และพิมพ์ไม่ถูก พี่แนะนำนะ เวลาแต่งนิยายควรเปิดพจนานุกรมไปด้วยถ้าหากน้องยังไม่แน่ใจในคำไหน

    นัยนํตา ต้องเป็น นัยน์ตา

    โสมกี้อาย ต้องเป็น สโมกี้อาย

    ปิ้ง ต้องเป็น ปิ๊ง

    ขมขื่น ต้องเป็น ข่มขืน

    ไฮดร้า ต้องเป็น ไฮดรา

    ไรสมอง ต้องเป็น ไร้สมอง

    เท้าของเข้า ต้องเป็น เท้าของเขา

    เด๋ว ต้องเป็น เดี๋ยว

    ปิดขึ้นไป ต้องเป็น ปีนขึ้นไป

    ลูกโปร่ง ต้องเป็น ลูกโป่ง

    แนะ ต้องเป็น แน่ะ

    กับดีกว่า ต้องเป็น กันดีกว่า

    หน้าหม้อ ต้องเป็น หน้าม่อ

    หน้าเสียดาย ต้องเป็น น่าเสียดาย

    หลอกนะ ต้องเป็น หรอกนะ

    ชั่งเลือก ต้องเป็น ช่างเลือก

    ง่วนมาก ง่ต้องเป็น วงมาก

    รอเล้า ต้องเป็น รอเล่า

    สัญณาน ต้องเป็น สัญญาณ

    ล๊อบบี้ ต้องเป็น ล็อบบี้

    เคาร์เตอร์ ต้องเป็น เคาน์เตอร์

    เอาไว ต้องเป็น เอาไว้

    ครบคัน ต้องเป็น ครบครัน

    ใช้แล้วล่ะ ต้องเป็น ใช่แล้วล่ะ

    ทีจริง ต้องเป็น ที่จริง

    ทำไ ต้องเป็น ทำไม

    ขนาดส่อง ต้องเป็น ขณะส่อง

    รูได้ไง ต้องเป็น รู้ได้ไง

    โอกาศ ต้องเป็น โอกาส

    ขันใหม่ ต้องเป็น คันใหม่

    แพลตตินั่ ต้องเป็น แพลตตินั่ม

    ขอถามหน่วย ต้องเป็น ขอถามหน่อย

    สุดท้าน ต้องเป็น สุดท้าย

    เยอร์มัน ต้องเป็น เยอรมัน

    จะทันไหมนี้ ต้องเป็น จะทันไหมเนี่ย

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (1/10 คะแนน)

    เรื่องนี้ไม่มีการตกแต่งหน้าบทความให้ดูน่าสนใจอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลัง ตัวอักษร ที่พี่ให้คะแนนคือน้องยังพอมีรูปคาแร็คเตอร์ให้ได้เห็นบ้าง นี่ถ้าไม่มีพี่คงให้ 0 ไปแล้ว (ไม่ได้โหดนะคะ แต่พูดจริง) พี่แนะนำนะคะว่าขอให้หาพื้นหลังที่เข้ากับเรื่องมาใส่ ตัวอักษรใช้ Cordia New 18pt. สีดำ เพื่อจะได้อ่านง่าย จัดหน้าให้เรียบร้อย ไม่กระโดดไปกระโดดมา มีเพลง ทำโปสเตอร์ แบนเนอร์ (อันนี้จ้างทำก็ได้ มีหลายบทควาที่เปิดอยู่)

    คะแนนพิเศษ (6/10 คะแนน)

    เรื่องนี้ยังคงมีหลายๆจุดที่ต้องปรับแก้กันต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การบรรยาย บทสนทนา การดำเนินเรื่อง และอีกหลายๆอย่าง น้องลองเข้าไปดูนิยายที่ติด Top Secret ของพี่ดูก็ได้ว่าทำไมเขาถึงติด บางเรื่องการบรรยายเขาโอเค บางเรื่องพล็อตโอเคพี่ก็ให้ติด เพราะมันน่าสนใจ อย่างน้องเขียนว่า คอมเม้นบางสิคะไม่งั้นไม่ลงต่อแล้วนะ-*- มันใช้ให้คนคอมเมนต์ไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าเขาอยากคอมเมนต์เขาก็จะคอมเมนต์เอง พี่เคยทำอย่างนี้แล้วปรากฏมันก็เหมือนเดิม น้องควรมีความสุขที่ได้ลงนิยายให้คนอ่านจะดีกว่านะ และอย่าหาว่าพี่โหดว่าทำไมถึงให้คะแนนหนูแค่นี้? เพราะพี่ให้คะแนนด้วยความเป็นจริง ดูโดยรวมว่าคะแนนที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ นี่เป็นเพียงแค่การวิจารณ์ของคนๆหนึ่งเท่านั้น น้องห้ามท้อเด็ดขาดถ้าน้องคิดจะอยากจะเป็นนักเขียน น้องอายุยังไม่เยอะ ยังสามารถจะพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นไปอีกได้ ไปหานิยายมาอ่านเยอะๆ เพื่อดูการบรรยาย การสนทนา (แต่ต้องอ่านหนังสือเรียนด้วยนะ) ยังไงพี่จะขอเป็นกำลังใจให้ เพราะตอนนี้พี่ก็สิบแปดแล้ว เตรียมสอบเข้ามหาลัย แต่พี่ก็ยังต้องฝึกไปเรื่อยๆ สู้ๆนะคะ

    ปล. ถ้าหากน้องคิดว่าน้องได้แก้ไขตามที่พี่เขียนไปให้ข้างต้นแล้ว จะลองให้พี่วิจารณ์อีกครั้งก็ได้นะคะ พี่ยินดี

    คะแนนรวม : 19.5/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×