ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #28 : {ส่ง} Love you นะ ยัยจอมซน {วิจารณ์โดยSilverBullet}

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 191
      0
      26 ต.ค. 54

    Shalunla 
    ชื่อเรื่อง : Love you นะ ยัยจอมซน

    ลิงค์นิยาย  http://writer.dek-d.com/popor2/story/view.php?id=697670

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (7/10 คะแนน)

    Love you นะ ยัยจอมซน เป็นชื่อเรื่องที่อ่านแล้วดูเรียบๆค่ะ ไม่มีอะไรที่สะดุดตา คงเป็นเพราะชื่อเรื่องสั้นด้วยมั้งคะ

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (6/10 คะแนน)

    เนื้อเรื่องยังดูเอื่อยๆ ไม่มีอะไรที่น่าสนใจเท่าไหร่นัก พี่อ่านมาสามตอนเหมือนน้องพยายามเขียนลวกๆเพื่อให้จบตอนนึงเท่านั้น ถ้าน้องลองใส่เหตุการณ์น่าตื่นเต้นลงไปบ้างเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้อ่านจะดีขึ้นค่ะ และตัวละครค่อนข้างโผล่ออกมาเยอะมาก แต่ละตัวละครไม่ค่อยมีจุดเด่นอะไรเลยด้วย ลองเพิ่มจุดเด่นให้กับตัวละครดูนะคะ

    การบรรยาย (8/15 คะแนน)

    น้องไม่ค่อยมีการบรรยายเลยทำให้ผู้อ่านจินตนาการยากค่ะ เพราะการบรรยายของน้องสั้นมาก แถมบางประโยคก็ยังดูวกไปวนมา เช่น

    -เสียงชายอายุ50ต้นๆพูดอย่างหน่ายใจ เพราะไม่คิดว่าลูกสาวนั้นจะรีบมาหาตนจนรีบร้อนวิ่งมาขนาดนี้ คิดแล้วก็พลางส่ายหน้าแต่ในใจก็ดีใจอยู่มากที่ลูกสาวคิดถึงตน พี่จะลองปรับเปลี่ยนประโยคตามสำนวนของพี่นะคะ เป็น เสียงของชายอายุประมาณห้าสิบต้นๆพูดขึ้นด้วยน้ำเสียงเหนื่อยใจเพราะไม่คิดว่าลูกสาวของตัวเองจะรีบร้อนวิ่งลงขนาดนี้ คิดแล้วก็พลางส่ายหน้ากับตัวเอง... แต่หากในใจของเขาก็ดีใจที่ลูกสาวสุดที่รักคนนี้ยังคิดถึงเขาอยู่เสมอ

    ลองเพิ่มการบรรยายลักษณะของตัวละครเพิ่มขึ้น เช่น

    -เสียงของหญิงมีอายุบอกกับคุณหนูของตน ลองเพิ่มลักษณะของ หญิงมีอายุเช่น เสียงของแม่นมอายุประมาณสี่สิบปีเอ่ยขึ้นเรียกคุณหนูของตน พี่สมมุติอายุนะ เพราะพี่ไม่รู้ว่าแม่นมอายุเท่าไหร่

    ก๊อก ก๊อก ก๊อ ต้องเป็น ก๊อก ก๊อก ก๊อก หรือไม่ก็ ก๊อกๆๆ

    มหาลัย ต้องเป็น มหาลัย

    บางประโยคควรเขียนไว้คนละบรรทัด ไม่ควรเขียนไว้บรรทัดเดียวกัน อย่างการบรรยายในบทที่ 1

    ฉัน เจส แล้วก็ฮโยน่ะไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเลยอ่ะ

    อ๊ะ! นี่ฉันกำลังจะไปสายนี่ คงต้องรีบลงไปซะแล้ว!

    ตรงเมื่อนึกขึ้นได้ไม่ต้องมีก็ได้ค่ะ

    นะเนี่ยๆ ไม่ต้องมีไม้ยมกค่ะ

    บทสนทนา (9/15 คะแนน)

    ฝึกการเว้นประโยคให้ดีๆค่ะ เพราะบางประโยคต้องเว้น บางประโยคเขียนติด เช่น

    -ก็ยูลคิดถึงคุณพ่อมากๆเลยนี่คะ ว่าแต่นมบอกว่าคุณพ่อมีเรื่องจะคุยกับยูลมีเรื่องอะไรหรอคะ ลองเว้นประโยคดู เป็น ก็ยูลคิดถึงคุณพ่อมากๆเลยนี่คะ ว่าแต่นมบอกว่าคุณพ่อมีเรื่องจะคุยกับยูล... คุณพ่อมีเรื่องอะไรหรอคะ?

    ยังมีการใช้วรรณยุกต์ผิดอยู่บ้าง เช่น

    ...พวกพี่ๆเขาล่ะกันนะลูก... ล่ะในที่นี้ต้องใช้ ละ นะคะ

    ...ทำไมรุมกันอย่างนี้ ไม่สวยเลยน่ะ น่ะในที่นี้ต้องใช้ นะ นะคะ

    ...บ่นซิย่ะ ย่ะในที่นี้ต้องใช้ ยะ นะคะ

    คำผิด (7.5/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    พรางส่ายหน้า ต้องเป็น พลางส่ายหน้า

    นั้นมันรุม ต้องเป็น นั่นมันรุม

    พีคุณ ต้องเป็น พี่คุณ

    นั้นเอง ต้องเป็น นั่นเอง

    ซะมั้ง ต้องเป็น ซะมั่ง

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (8/10 คะแนน)

    หน้าบทความเรียบๆดีค่ะ แต่แนะนำให้ในแต่ละบทมีพื้นหลังหน่อยก็ดี เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของนิยายจ๊ะ

    คะแนนพิเศษ (8/10 คะแนน)

    พี่แนะนำนะคะ ตัวอักษรน่าจะใช้เป็นฟอนต์ของ Cordia New/UPC เพราะมันจะเป็นตัวอักษรมาตราฐานของนิยายเลยจ๊ะ ปรับเป็นตัว 18pt. และเปลี่ยนตัวอักษรเป็นสีดำด้วยก็ดีค่ะ : )) แล้วก็เอาเรื่องการบรรยายกับการสนทนาที่พี่เขียนไว้ไปพิจารณาด้วยจะดีมาก ยังไงเอากำลังใจช่วยเสมอนะ สู้ๆจ๊ะ

    คะแนนรวม : 53.5/80

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×