ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พิชัยสงครามซุนวู

    ลำดับตอนที่ #8 : บทที่ ๘ เก้าเหตุการณ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 547
      0
      11 พ.ย. 53

    บทที่ ๘ เก้าเหตุการณ์

    ๑. SUNTZU กล่าวไว้

    ตามกฎของสงคราม

    • อย่าโจมตีข้าศึกบนเนินสูง
    • อย่าตั้งรับข้าศึกที่รุกเข้ามาโดยมีเนินเขาอยู่เบื้องหลัง
    • อย่าเผชิญหน้ากับข้าศึกในที่รกชัดเป็นเวลานาน
    • อย่ารุกไล่ข้าศึกที่หลอกถอย
    • อย่าโจมตีข้าศึกที่ขวัญดี
    • อย่ากินเหยื่อที่ข้าศึกลวงไว้
    • อย่าหยุดข้าศึกที่กำลังกลับบ้านเกิด
    • อย่าล้อมข้าศึกโดยมิดชิด ต้องเปิดทางให้หนีอย่างน้อย ๑ ทาง
    • อย่ารุกไล่ข้าศึกที่ถอยอย่างระมัดระวังเข้าไปชิดนัก

    ทั้งหมดคือ เก้าเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และเกิดขึ้น เป็นกฎของสงคราม

    ๒. ดังนั้น

    ถนนที่น่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ผ่านไม่ได้นั้นมีอยู่
    กองทัพข้าศึกที่น่าเข้าตี แต่เข้าตีไม่ได้นั้นมีอยู่
    ป้อมปราการที่มั่นที่น่าเข้าโจมตี แต่เข้าโจมตีไม่ได้นั้นมีอยู่
    พื้นที่ที่น่าเข้ายึดครอง แต่เข้ายึดครองไม่ได้นั้นมีอยู่
    คำสั่งของผู้นำประเทศที่น่าปฏิบัติตาม แต่ปฏิบัติไม่ได้ก็มีอยู่เช่นกัน

    ๓. เพราะฉะนั้น แม่ทัพที่คำนึงผลได้ผลเสียจากเก้าเหตุการณ์เป็นอย่างดี คือผู้ใช้ทหารอย่างระมัดระวัง แม่ทัพที่ไม่คำนึงผลได้ผลเสียจากเก้าเหตุการณ์เป็นอย่างดี แม้จะเข้าใจภูมิประเทศดีแต่ก็จะไม่ได้ประโยชน์จากพื้นที่นั้น

    ในการควบคุมการใช้กำลังทหารนั้น เก้าเหตุการณ์นี้เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แม้จะเข้าใจถึง ๕ ส่วน ก็ยังมิสามารถใช้กำลังทหารให้เกิดประโยชน์อย่างเพียงพอได้ ..

    ๔. ดังที่กล่าวมา

    การคิดอ่านของผู้รู้นั้น คิดเรื่องราวใดต้องระมัดระวังผลได้ และผลเสียประกอบกันไปเรื่องราวใดเป็นประโยชน์ก็ต้องคิดอ่านด้านผลเสียด้วย งานก็จะสำเร็จบรรลุเป้าหมาย เรื่องราวใดเป็นผลเสียก็ต้องคิดอ่านด้านดีด้วย ความกังวลก็จะหมดไป ..

    ๕. ฉะนั้น

    ชี้ให้เห็นผลเสียจึงสยบต่างชาติ
    ชี้ให้เห็นว่าจำเป็นจึงใช้ทูตต่างชาติ
    ชี้ให้เห็นประโยชน์จึงให้ข้าศึกแตกหนี

    ๖. เรามิอาจขอร้องข้าศึกมิให้ยกกองทัพมา เราพึ่งพาการเตรียมการที่พร้อมต่อข้าศึกที่จะยกมาทุกเมื่อ เรามิอาจขอร้องข้าศึกมิให้เข้าโจมตี แต่เราพึ่งพาการตั้งมั่นที่มิอาจเข้าตีได้ต่างหาก

    ๗. ฉะนั้น สำหรับแม่ทัพมีอันตรายอยู่ ๕ ประการ

    • สำนึกว่าตนต้องสู้ตาย ไม่รู้จักถอย แล้วถูกฆ่าตาย
    • คิดแต่จะเอาตนรอด ขาดความกล้า แล้วถูกจับเป็นเชลย
    • เอาแต่ใจร้อนจนผู้คนทั้งหลายมองว่าบ้าเลือด
    • ขาดความกระตือรือร้น ตกอยู่ในสภาวะต้องอาย
    • รักทหารจนต้องเหนื่อยเพราะทำงานให้ทหาร

    ๕ ประการเหล่านี้ยามศึกเป็นผลเสีย กองทัพละลาย แม่ทัพตายในสนามรบ จะต้องเกิดขึ้นจาก ๕ ประการดังกล่าวแน่นอน จำเป็นที่แม่ทัพจะต้องระมัดระวังใส่ใจ ...

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×