ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พิชัยสงครามซุนวู

    ลำดับตอนที่ #12 : บทที่ ๑๒ ไฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 646
      0
      11 พ.ย. 53

    บทที่ ๑๒ ไฟ

    ๑. SUNTZU กล่าวไว้

    ปกติการรุกด้วยไฟมี ๕ ประการ

    • เผาคน
    • เผาเสบียง
    • เผาอาวุธ
    • เผายุทธปัจจัย
    • เผาเส้นทาง

    การใช้ไฟนั้น มีเงื่อนไขที่แน่นอน การใช้ไฟบินนั้นก็เช่นกัน ต้องมีเครื่องมือที่แน่นอน การเริ่มทำการรุกด้วยไฟนั้น มีเวลาที่เหมาะสม มีวันที่เหมาะสม ..

    ๒. ปกติการรุกด้วยไฟนั้น เมื่อฝ่ายเราเริ่มจุดไฟ ขณะกองบัญชาการข้าศึกติดไฟให้ระดมทหารเข้ารบ แต่ถึงแม้ไฟติดแล้วข้าศึกยังเงียบอยู่ ให้รอก่อน จะรบทันทีนั้นไม่ได้ ปล่อยให้ไฟเผาไปพิจารณาสถานการณ์แล้วถ้าโจมตีได้ให้รบ ถ้าโจมตีไม่ได้อย่ารบ แม้ไฟลุกลามจากภายนอกถ้าสถานการณ์เหมาะสมก็รบได้ อย่าโจมตีใต้ลม ใช้ลมตอนกลางวัน อย่าใช้ลมกลางคืน ระมัดระวังการเปลี่ยนแปลงของไฟรอบคอบ เป็นยุทธวิธีการใช้ไฟ ..

    ๓. ฉะนั้น

    การใช้ไฟช่วยในการโจมตีได้ ถือว่าฉลาด
    การใช้น้ำทำลายข้าศึกได้ ถือว่าเป็นอำนาจ

    ๔. การที่รุกรบได้ชัยต่อข้าศึก แต่ไม่สามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้ ถือว่าโชคร้ายไร้ประโยชน์ถ้ามิใช่เพราะประโยชน์ของบ้านเมือง อย่าทำ ถ้าทำแล้วไม่สามารถสำเร็จได้ อย่าใช้กำลัง ถ้ามิได้ตกอยู่ในอันตราย อย่ารบ ..

    แม่ทัพไม่สามารถจัดกระบวนศึกได้ก็เพราะความแค้นเคือง
    ทหารย่อมรบไม่ได้ก็เพราะความโกรธ
    ชั่วขณะในอารมณ์โกรธ อาจกลับมาเกิดความสบายใจ
    ชั่วขณะแค้นเคือง อาจกลับมาเกิดความพึงพอใจ
    แต่บ้านเมืองเมื่อพินาศย่อยยับแล้ว ไม่อาจซ่อมแซมได้ คนตายย่อมมิอาจฟื้น

    ฉะนั้น แม่ทัพที่ฉลาดจะมีการตัดสินใจดี รอบคอบ
    บ้านเมืองย่อมรักษาได้มั่นคง กองทัพย่อมดำรงอยู่ได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×